รีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียม
สาระน่ารู้

รวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้

395
26 เม.ย. 2567
โพรไบโอติกส์

โพรไบโอติกส์ (Probiotics) คือ จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่ในระบบทางเดินอาหารและระบบอื่น ๆ ของร่างกาย ช่วยในการทำงานของระบบทางเดินอาหาร ช่วยดูดซึมอาหาร พร้อมสังเคราะห์วิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันโรค ซึ่งเราสามารถเพิ่มจุลินทรีย์ชนิดนี้ได้ด้วยการรับประทานอาหารโพรไบโอติกส์ที่ *Cosmenet คัดมาแนะนำกันในวันนี้


โพรไบโอติกส์ ช่วยอะไร


โพรไบโอติกส์ ช่วยอะไร

  • ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน
  • ช่วยปรับสมดุลลำไส้
  • ช่วยในการย่อยใยอาหาร
  • ช่วยในการดูดซึมสารอาหาร
  • ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย
  • ป้องกันและบรรเทาโรคกระเพาะ
  • ลดอาการอักเสบและภูมิแพ้

โพรไบโอติก พรีไบโอติก ต่างกันยังไง?


โพรไบโอติก พรีไบโอติก ต่างกันยังไง?

อย่างที่บอกไปในตอนต้นค่ะว่าโพรไบโอติกเป็นเป็นจุลินทรีย์ชนิดดีที่อาศัยอยู่ในหลายระบบในร่างกาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น เสริมภูมิคุ้มกัน ปรับสมดุลลำไส้ รวมถึงช่วยในการย่อยอาหารและขับถ่าย

ส่วนพรีไบโอติกส์เป็นอาหารของจุลินทรีย์โพรไบโอติก จุลินทรีย์ที่ไม่มีชีวิต ชนิดหนึ่งทำให้ร่างกายไม่สามารถย่อยและดูดซึมได้ แต่จะถูกย่อยโดยจุลินทรีย์โพรไบโอติกในลำไส้ใหญ่ ซึ่งโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์สามารถพบได้จากการรับประทานอาหารและอาหารเสริม


รวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง


1. โยเกิร์ต


โยเกิร์ต  

กระบวนการทำโยเกิร์ตเกิดจากการหมักโดยใช้กรดแลคติกแอซิดแบคทีเรียและยีสต์ชนิดที่ดีจนเกิดเป็นจุลินทรีย์ชนิดดีหลากหลายสายพันธุ์ ทำให้ในโยเกิร์ตอุดมไปด้วยเชื้อจุลินทรีย์จากธรรมชาติ ซึ่งช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และที่สำคัญควรเลือกรับประทานโยเกิร์ตที่มีโพรไบโอติกส์มีชีวิตอยู่ ซึ่งมักจะระบุฉลากผลิตภัณฑ์ชัดเจน เช่น Active Probiotic และ Live Probiotic


2. นมเปรี้ยว


นมเปรี้ยว

นมเปรี้ยวจัดเป็นหนึ่งในอาหารโพรไบโอติกส์สูง เนื่องจากนมเปรี้ยวเป็นนมที่ผ่านการหมักจนเกิดโพรไบโอติกส์ขึ้นมา โดยแนะนำให้เลือกดื่มนมเปรี้ยวที่มีโพรไบโอติกส์สายพันธุ์เดียวกับที่มีในโยเกิร์ต ซึ่งช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและระบบทางเดินอาหาร อีกทั้งยังควรเลือกนมเปรี้ยวที่มีโพรไบโอติกส์ที่ยังมีชีวิตอยู่ เช่น นมเปรี้ยวที่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์ หรือกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนโดยใช้อุณหภูมิที่เหมาะสมเพื่อทำลายเชื้อแบคทีเรียให้ยังคงเหลือแต่จุลินทรีย์ที่ดีมีประโยชน์ไว้นั่นเองค่ะ


3. ผักดองทุกชนิด


ผักดองทุกชนิด  

ผักดองทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น ผักกาดดอง แตงกวาดอง รวมถึงกิมจิ เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่งจะมีเชื้อจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์เกิดขึ้นมา โดยมีคุณสมบัติในการกระตุ้นเซลล์แมคโครฟาจ (Macrophage) ซึ่งเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่ง จึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและภูมิต้านทาน นอกจากนี้ยังมีวิตามินที่จำเป็นกับร่างกาย ช่วยให้ระบบขับถ่ายและระบบการย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย


4. คอมบูชา


คอมบูชา  

คอมบูชา (Kombucha) หรือชาหมักคอมบูชา คือน้ำชาหมักที่เกิดจากการนำน้ำชาดำหรือชาเขียว น้ำตาล จุลินทรีย์ และยีสต์ ไปหมักรวมกันอย่างน้อย 7-14 วัน จนกลายเป็นเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรด เมื่อดื่มจะให้ความรู้สึกซ่า มีรสเปรี้ยวนำ หวานเล็กน้อย มีกลิ่นและรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งอุดมไปด้วยจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ ช่วยรักษาสมดุลของระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่าย อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาท้องผูก และรักษาโรคลำไส้อักเสบเรื้อรังได้เป็นอย่างดี


5. แอปเปิ้ลไซเดอร์


แอปเปิ้ลไซเดอร์

แอปเปิ้ลไซเดอร์ (Apple Cider Vinegar) หรือน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล เกิดจากการนำแอปเปิ้ลสดมาบดและหมักในถังไม้ ซึ่งไม่ผ่านกระบวนการความร้อนและการกรอง จึงสามารถคงเอนไซม์และแร่ธาตุที่มีประโยชน์ไว้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งหนึ่งในนั้นคือจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์นั่นเอง โดยมีส่วนช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ดีท็อกซ์ของเสียออกจากร่างกาย และยังนิยมนำมารับประทานเพื่อลดน้ำหนักได้อีกด้วย


6. ดาร์กช็อกโกแลต


ดาร์กช็อกโกแลต

อาหารที่ดูเหมือนจะเป็นของหวานอย่าง ดาร์กช็อกโกแลตก็เป็นแหล่งอาหารที่มีโพรไบโอติกส์สูงเหมือนกันค่ะ มีจุลินทรีย์โพรไบโอติก ชนิดแลคโตบาซิลัส (Lactobacillus) และบิฟิโดแบคทีเรียม (Bifidobacterium) ที่จะช่วยปรับสมดุลจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้มีประสิทธิภาพ และเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย นอกจากนี้ยังจัดเป็น Superfood ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยลดการอักเสบ และลดการเกิดโรคต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี


7. เทมเป้


เทมเป้

ปิดท้ายด้วยอาหารโพรไบโอติกส์สูงอย่าง เทมเป้ (Tempeh) อาหารสุขภาพที่ทำมาจากการนำนำถั่วเหลืองไปต้มและหมักกับเชื้อราที่ช่วยย่อยโปรตีนในถั่ว จนเกิดเป็นเส้นใยสีขาวยึดเกาะเมล็ดถั่วเข้าด้วยกันเป็นก้อน นอกจากจะมีโปรตีนสูงแล้ว ยังอุดมไปด้วยจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบทางเดินอาหาร


การเสริมสร้างโพรไบโอติกส์ในร่างกายไม่จำเป็นต้องรับประทานอาหารเสริมเพียงอย่างเดียว แต่การรับประทานอาหารที่มีโพรไบโอติกส์สูงก็ช่วยได้เช่นกันนะคะ นอกจากจะปลอดภัยแล้ว ยังดีต่อสุขภาพด้วยน้าา


ส่วนใครที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย หรือท้องผูก เราก็มี 10 ผลไม้ไฟเบอร์สูง ช่วยระบาย คลายท้องผูกมาแนะนำกันแล้วว

ผลไม้ไฟเบอร์สูง
What's new
รีวิวกันแดดนีเวีย 6 รุ่นฮิต! ทา  2 ข้อนิ้วหน้าไม่ลอย สบายผิวรีวิว TRESemme Serum ออยล์เซรั่มบำรุงผม 3 สูตร กู้ผมเสียคืนผมสลวยสวยระดับพรีเมียมรีวิวกันแดดนีเวียเกาหลี NIVEA SUN Sensitive Protect & Light Feel SPF50+ PA+++ เบาสบายผิว ฟีลกู๊ดรับซัมเมอร์!VICHY ประเดิมอีเว้นท์ใจกลางกรุงปารีสในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ “อแมนด้า" ร่วมงานในฐานะ Brand Partnerรวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้14 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย 202412 ครีมกันแดด Hybrid ยี่ห้อไหนดี ป้องกันฝ้ากระ ปกป้องผิวยาวนานดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 5 - 11 พ.ค. 67 (ทุกราศี) Pick a card! ทายใจความรักจากเครื่องสำอาง คุณเป็นคนทุ่มเทกับความรักขนาดไหน?กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS