สาระน่ารู้

รวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมปรับสมดุลลำไส้

760
26 เม.ย. 2567
โพรไบโอติกส์

โพรไบโอติกส์ (Probiotics) คือ จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่ในระบบทางเดินอาหารและระบบอื่น ๆ ของร่างกาย ช่วยในการทำงานของระบบทางเดินอาหาร ช่วยดูดซึมอาหาร พร้อมสังเคราะห์วิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันโรค ซึ่งเราสามารถเพิ่มจุลินทรีย์ชนิดนี้ได้ด้วยการรับประทานอาหารโพรไบโอติกส์ที่ *Cosmenet คัดมาแนะนำกันในวันนี้


โพรไบโอติกส์ ช่วยอะไร


โพรไบโอติกส์ ช่วยอะไร

  • ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน
  • ช่วยปรับสมดุลลำไส้
  • ช่วยในการย่อยใยอาหาร
  • ช่วยในการดูดซึมสารอาหาร
  • ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย
  • ป้องกันและบรรเทาโรคกระเพาะ
  • ลดอาการอักเสบและภูมิแพ้

โพรไบโอติก พรีไบโอติก ต่างกันยังไง?


โพรไบโอติก พรีไบโอติก ต่างกันยังไง?

อย่างที่บอกไปในตอนต้นค่ะว่าโพรไบโอติกเป็นเป็นจุลินทรีย์ชนิดดีที่อาศัยอยู่ในหลายระบบในร่างกาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น เสริมภูมิคุ้มกัน ปรับสมดุลลำไส้ รวมถึงช่วยในการย่อยอาหารและขับถ่าย

ส่วนพรีไบโอติกส์เป็นอาหารของจุลินทรีย์โพรไบโอติก จุลินทรีย์ที่ไม่มีชีวิต ชนิดหนึ่งทำให้ร่างกายไม่สามารถย่อยและดูดซึมได้ แต่จะถูกย่อยโดยจุลินทรีย์โพรไบโอติกในลำไส้ใหญ่ ซึ่งโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์สามารถพบได้จากการรับประทานอาหารและอาหารเสริม


รวม 7 อาหารโพรไบโอติกส์สูง


1. โยเกิร์ต


โยเกิร์ต  

กระบวนการทำโยเกิร์ตเกิดจากการหมักโดยใช้กรดแลคติกแอซิดแบคทีเรียและยีสต์ชนิดที่ดีจนเกิดเป็นจุลินทรีย์ชนิดดีหลากหลายสายพันธุ์ ทำให้ในโยเกิร์ตอุดมไปด้วยเชื้อจุลินทรีย์จากธรรมชาติ ซึ่งช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และที่สำคัญควรเลือกรับประทานโยเกิร์ตที่มีโพรไบโอติกส์มีชีวิตอยู่ ซึ่งมักจะระบุฉลากผลิตภัณฑ์ชัดเจน เช่น Active Probiotic และ Live Probiotic


2. นมเปรี้ยว


นมเปรี้ยว

นมเปรี้ยวจัดเป็นหนึ่งในอาหารโพรไบโอติกส์สูง เนื่องจากนมเปรี้ยวเป็นนมที่ผ่านการหมักจนเกิดโพรไบโอติกส์ขึ้นมา โดยแนะนำให้เลือกดื่มนมเปรี้ยวที่มีโพรไบโอติกส์สายพันธุ์เดียวกับที่มีในโยเกิร์ต ซึ่งช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและระบบทางเดินอาหาร อีกทั้งยังควรเลือกนมเปรี้ยวที่มีโพรไบโอติกส์ที่ยังมีชีวิตอยู่ เช่น นมเปรี้ยวที่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์ หรือกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนโดยใช้อุณหภูมิที่เหมาะสมเพื่อทำลายเชื้อแบคทีเรียให้ยังคงเหลือแต่จุลินทรีย์ที่ดีมีประโยชน์ไว้นั่นเองค่ะ


3. ผักดองทุกชนิด


ผักดองทุกชนิด  

ผักดองทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น ผักกาดดอง แตงกวาดอง รวมถึงกิมจิ เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่งจะมีเชื้อจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์เกิดขึ้นมา โดยมีคุณสมบัติในการกระตุ้นเซลล์แมคโครฟาจ (Macrophage) ซึ่งเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่ง จึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและภูมิต้านทาน นอกจากนี้ยังมีวิตามินที่จำเป็นกับร่างกาย ช่วยให้ระบบขับถ่ายและระบบการย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย


4. คอมบูชา


คอมบูชา  

คอมบูชา (Kombucha) หรือชาหมักคอมบูชา คือน้ำชาหมักที่เกิดจากการนำน้ำชาดำหรือชาเขียว น้ำตาล จุลินทรีย์ และยีสต์ ไปหมักรวมกันอย่างน้อย 7-14 วัน จนกลายเป็นเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรด เมื่อดื่มจะให้ความรู้สึกซ่า มีรสเปรี้ยวนำ หวานเล็กน้อย มีกลิ่นและรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งอุดมไปด้วยจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ ช่วยรักษาสมดุลของระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่าย อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาท้องผูก และรักษาโรคลำไส้อักเสบเรื้อรังได้เป็นอย่างดี


5. แอปเปิ้ลไซเดอร์


แอปเปิ้ลไซเดอร์

แอปเปิ้ลไซเดอร์ (Apple Cider Vinegar) หรือน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล เกิดจากการนำแอปเปิ้ลสดมาบดและหมักในถังไม้ ซึ่งไม่ผ่านกระบวนการความร้อนและการกรอง จึงสามารถคงเอนไซม์และแร่ธาตุที่มีประโยชน์ไว้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งหนึ่งในนั้นคือจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์นั่นเอง โดยมีส่วนช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ดีท็อกซ์ของเสียออกจากร่างกาย และยังนิยมนำมารับประทานเพื่อลดน้ำหนักได้อีกด้วย


6. ดาร์กช็อกโกแลต


ดาร์กช็อกโกแลต

อาหารที่ดูเหมือนจะเป็นของหวานอย่าง ดาร์กช็อกโกแลตก็เป็นแหล่งอาหารที่มีโพรไบโอติกส์สูงเหมือนกันค่ะ มีจุลินทรีย์โพรไบโอติก ชนิดแลคโตบาซิลัส (Lactobacillus) และบิฟิโดแบคทีเรียม (Bifidobacterium) ที่จะช่วยปรับสมดุลจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้มีประสิทธิภาพ และเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย นอกจากนี้ยังจัดเป็น Superfood ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยลดการอักเสบ และลดการเกิดโรคต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี


7. เทมเป้


เทมเป้

ปิดท้ายด้วยอาหารโพรไบโอติกส์สูงอย่าง เทมเป้ (Tempeh) อาหารสุขภาพที่ทำมาจากการนำนำถั่วเหลืองไปต้มและหมักกับเชื้อราที่ช่วยย่อยโปรตีนในถั่ว จนเกิดเป็นเส้นใยสีขาวยึดเกาะเมล็ดถั่วเข้าด้วยกันเป็นก้อน นอกจากจะมีโปรตีนสูงแล้ว ยังอุดมไปด้วยจุลินทรีย์โพรไบโอติกส์ ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบทางเดินอาหาร


การเสริมสร้างโพรไบโอติกส์ในร่างกายไม่จำเป็นต้องรับประทานอาหารเสริมเพียงอย่างเดียว แต่การรับประทานอาหารที่มีโพรไบโอติกส์สูงก็ช่วยได้เช่นกันนะคะ นอกจากจะปลอดภัยแล้ว ยังดีต่อสุขภาพด้วยน้าา


ส่วนใครที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย หรือท้องผูก เราก็มี 10 ผลไม้ไฟเบอร์สูง ช่วยระบาย คลายท้องผูกมาแนะนำกันแล้วว

ผลไม้ไฟเบอร์สูง
What's new
รีวิวกันแดดไฮบริด BSC Spot protect SUNSCREEN SPF50+ PA+++++ เผยผิวไบรท์ไม่กลัวแดด!หน้ำคล้ำแดดใช้อะไรดี? รวม 5 ครีมกันแดดพร้อมบำรุง ผิวหน้ากระจ่างใส ไม่มีหมอง!รีวิว PAÑPURI Perfume Oil ออยล์น้ำหอม เสน่ห์ความหอมแบบไทยสไตล์ใหม่ Burberry เปิดตัว Hero Parfum น้ำหอมสำหรับผู้ชาย กลิ่นใหม่ล่าสุดจากคอลเลกชั่น Burberry Heroเลิกเสียวแบบเสี่ยง! ขอบตาแพะ ยางรัด ผ่าเบนซ์ ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ป้ายยา 12 สกินแคร์ Boots ถูกและดี จัดให้ครบ ทุกสเต็ปดูแลผิว!9 เรตินอลถูกและดี หน้าใส ไร้ริ้วรอยได้ในงบไม่เกิน 300 บาท!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 19 - 25 พ.ค. 67 (ทุกราศี) สะดือดํา ทำไงดี? 6 วิธีทำความสะอาดสะดือดำ มีกลิ่นเหม็นให้สะอาด ไร้กลิ่นกวนใจกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ คู่ล้างหน้า ดูโอ้สยบสิวผิวไชน์ไบรท์ Garnier Micellar Cleansing Water  Salicylic BHA และ Garnier Bright Complete Anti-Acne Cleansing Foam จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS