เตรียมพบกันเร็ว ๆ นี้! Cosmenet สะสมคะแนน เล่นกิจกรรมได้ทุกวัน แลกรับของรางวัลตลอดปี ~

รอบรู้เรื่องผิวมัน ต้องดูแลยังไง บำรุงยังไง กระทู้นี้มีหมด !

18 ก.พ. 2562  |  2229   7  

 

          ผิวหน้ามันเยิ้มเป็นปัญหากวนใจของใครหลายๆคน มานักต่อนัก ผิวที่มีน้ำมันส่วนเกินมากเกินไปจะทำให้แต่งหน้าได้ไม่ติดทน เครื่องสำอางและครีมรองพื้นที่ใช้หลุดลอกไปได้ง่าย อีกทั้งยังรู้สึกเหนอะหนะไม่สบายผิวและนำไปสู่การเกิดสิวได้อีกด้วย การจัดการปัญหาหน้ามันให้อยู่หมัดนั้นต้องอาศัยปัจจัยหลายๆอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุอย่างการกำจัดสาเหตุของผิวมัน และการใช้ผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาเพื่อผิวมันโดยเฉพาะอย่างรองพื้นคุมมัน ดังนั้นสาวๆคนไหนที่ผิวหน้ามันเยิ้มจนปวดใจละก็ มาดูกันดีกว่าว่าควรทำอย่างไรบ้าง

 

1.สาเหตุของผิวมันมีอะไรบ้าง

การที่เรามีผิวมันนั้นมีหลายสาเหตุด้วยกัน สาเหตุแรกเลยก็คือฮอร์โมน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวัยรุ่นที่มักจะมีฮอร์โมนแอนโดรเจนมากเกินปกติ ซึ่งฮอร์โมนแอนโดรเจนนี่ล่ะที่เป็นตัวการอันดับต้นๆที่ทำให้ผิวมัน ยิ่งมีฮอร์โมนแอนโดรเจนนี่มากเท่าไหร่ รูขุมขนก็จะยิ่งมีน้ำมันผลิตออกมามากเท่านั้น น้ำมันที่ผลิตออกมานี้จะเคลือบอยู่ที่ชั้นภายนอกของผิว ทำให้ผิวดูมันเงานั่นเอง

สาเหตุอื่นๆที่นำไปสู่การเกิดความมันส่วนเกินก็ได้แก่ รูขุมขนกว้างเพราะรูขุมขนที่กว้างมักจะผลิตน้ำมันออกมามากกว่า และการใช้ครีมบำรุงที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว หรือไม่ทาครีมบำรุงผิวเลย หลายๆคนเข้าใจผิดว่าถ้ายิ่งถ้าทาครีมจะทำให้หน้ามันยิ่งขึ้น แต่จริงๆแล้วถ้าปล่อยให้ผิวแห้งขาดน้ำละก็จะทำให้มีการผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมาเพิ่มขึ้น จนกลายเป็นผิวมันในที่สุด

          ถ้าหากน้ำมันส่วนเกินนี้จับตัวรวมกับเซลล์ผิวที่ตายแล้วและแบคทีเรียที่อยู่ในรูขุมขนล่ะก็จะอุดตันและนำไปสู่การเกิดสิวต่างๆตามมานั่นเอง ดังนั้นเราจึงต้องหาวิธีมากำจัดความมันส่วนเกินเพื่อไม่ให้ผิวอุดตันเป็นสิวได้ หนึ่งในวิธีที่ช่วยลดช่วยควบคุมความมันได้อย่างรวดเร็วก็คือการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาสำหรับผิวมันโดยเฉพาะ เช่น กันแดดคุมมัน รองพื้นคุมมัน หรือแป้งฝุ่นคุมมัน โดยในบทความนี้จะแนะนำให้สาวๆผิวมันได้รู้จักกับรองพื้นคุมมันมากขึ้น เพียงแค่รู้จักวิธีใช้ที่ถูกต้องก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

 

2.รองพื้นคุมมันต่างกับรองพื้นธรรมดายังไง

 

ในเมื่อเรามีผิวมัน แล้วเราจะใช้รองพื้นสูตรทั่วไปได้ยังไง? การคาดหวังให้แป้งฝุ่นคุมมันทำหน้าที่เพียงอย่างเดียวนั้นอาจทำให้ประสิทธิภาพการคุมมันไม่ดีเท่าที่ควร เพื่อให้ผิวหน้าเนียนใสไม่เยิ้มระหว่างวัน เราควรเลือกใช้รองพื้นคุมมันแทนรองพื้นทั่วไป ในรองพื้นสูตรทั่วๆไป เช่นรองพื้นเนื้อครีม มักจะมีน้ำมันผสมอยู่ซึ่งทำให้ระหว่างวันผิวหน้ามันเยิ้มยิ่งขึ้น ในขณะที่รองพื้นคุมมันมักจะมาในรูปแบบลิควิดที่มีเนื้อบางเบาและไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน ซึ่งเหตุผลที่รองพื้นหลุดลอกระหว่างวันนั้นมาจากน้ำมันที่ผสมอยู่ในรองพื้นนั้นเอง เมื่อมาเจอกับผิวที่มีลักษณะมันก็จะยิ่งหลุดออกง่ายขึ้น ดังนั้นทางที่ดีที่สุดก็คือให้สาว ๆ ผิวมันหลีกเลี่ยงรองพื้นที่ทำให้ผิวโกลวไปเลย เนื่องจากระหว่างวันก็จะมีน้ำมันขับออกมาอยู่แล้ว

นอกจากนี้รองพื้นคุมมันมักจะมีส่วนผสมของสารที่ช่วยควบคุมความมัน เช่น ผงแป้งที่ช่วยดูดซับความมัน ทำให้ได้ผิวแมต ไม่เยิ้ม

 

3.เทคนิคการทารองพื้นสำหรับสาวผิวมัน

 

          สาวๆผิวมันไม่ควรทารองพื้นด้วยนิ้วมือเพราะเพื่อไม่ให้มีน้ำมันเพิ่มขึ้นจากนิ้วมือของเรา เวลาทารองพื้น จึงควรเลือกใช้แปรงในการทารองพื้นจะดีกว่า ซึ่งเทคนิคการทารองพื้นให้ติดทนไม่ไหลหลุดคือการใช้แปรงทาในลักษณะกดรองพื้นให้แนบไปกับผิวแทนที่จะใช้วิธีการปาดหรือทาแบบวนๆ ส่วนใครที่ต้องการการปกปิดแบบบางเบา ให้ใช้เป็นฟองน้ำชุบน้ำหมาดๆแทนก็จะได้ฟินิชลุคที่เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น

เมื่อทารองพื้นเสร็จแล้วถ้ายังรู้สึกว่าผิวยังมันเกินไปให้ใช้ทิชชู่ซับความมันออกเบา ๆ จากนั้นจึงค่อยเซ็ตรองพื้นด้วยแป้งฝุ่นคุมมันโปร่งแสง ซึ่งสำหรับผิวมันแล้ว การใช้พัฟกดแป้งฝุ่นให้แนบกับผิวจะทำให้แป้งติดทนและคุมมันได้ดีกว่าการทาแป้งด้วยแปรง

 

4.ทำไมผิวมันถึงควรใช้เมคอัพเบสคู่กับรองพื้นคุมมัน



         

อีกผลิตภัณฑ์หนึ่งที่คนผิวมันอย่างเราๆ จะละเลยไปไม่ได้ก็คือเมคอัพเบสคุมมัน เมื่อเราใช้รองพื้นเพียงอย่างเดียว อณุภาคของรองพื้นจะลงไปในร่องผิวที่ไม่สม่ำเสมอกัน เมื่อมีความมันขับออกมาจากผิวก็จะมารวมตัวกับอณุภาครองพื้นทำให้ผิวดูมันและเป็นคราบ ขณะที่การใช้เมคอัพเบสจะทำให้ผิวเนียนเรียบยิ่งขึ้นด้วยการเข้าไปเติมเต็มบริเวณผิวที่ไม่เรียบเสมอกัน ทำให้รองพื้นเกาะติดได้ดียิ่งขึ้น รองพื้นจึงติดทนนานกว่าเดิม และยังดูดซับน้ำมันส่วนเกินโดยที่ไม่อุดตันรูขุมขนหรือทำให้ผิวแห้งจนเกินไปอีกด้วย ซึ่งจะช่วยลดปัญหาที่ว่าเมื่อเวลาผ่านไประหว่างวัน รองพื้นกลับลอยอยู่บนผิวและเป็นคราบ เพราะว่าเมื่อเราใช้เมคอัพเบสแล้ว ความมันก็จะถูกป้องกันไม่ให้ไปจับกับรองพื้น

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการใช้เมคอัพเบสควบคู่กับการใช้รองพื้นก็คือ เมคอัพเบสนั้นมักจะช่วยปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ จึงทำให้เราใช้รองพื้นน้อยลง ส่งผลให้ผิวหน้ามันน้อยลง เพราะถ้าหากใช้รองพื้นมากเกินไปจะทำให้ผิวมันได้นั่นเอง

 

 

5.สิ่งที่ไม่ควรทำหากไม่อยากหน้ามัน

 

          หากทำตามเทคนิคการใช้รองพื้นคุมมันและเมคอัพเบสตามที่กล่าวมานั้น รับรองว่าปัญหาหน้ามันของสาว ๆ จะต้องลดลงได้อย่างแน่นอน แต่ถ้าหากสาว ๆ ยังคงเจอปัญหาหน้ามันอยู่ล่ะก็ อาจเป็นที่พฤติกรรมอื่น ๆ ก็เป็นได้  5 ข้อต่อไปนี้คือสิ่งที่ไม่ควรทำถ้าหากไม่ต้องการให้ผิวหน้ามันเยิ้ม

1.    ใช้มอยซ์เจอไรเซอร์ที่ไม่เหมาะกับผิว ผิวมันจะเหมาะกับมอยซ์เจอไรเซอร์ที่เป็นเนื้อเจลมากที่สุด เนื่องจากซึมลงผิวได้ดีไม่ทิ้งความมันไว้ ดังนั้นถ้าใครสงสัยว่าทำตามทุกข้อแล้วผิวยังมันอยู่ ให้ลองเช็คครีมบำรุงผิวที่ใช้อยู่ ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นตัวการก็ได้

2.    ล้างหน้าบ่อยเกินไป การที่เราล้างหน้าบ่อยเกินไป หรือล้างหน้ามากกว่าวันละ 2 ครั้ง ไม่ได้เป็นวิธีการกำจัดน้ำมันส่วนเกินที่ดีอย่างที่เข้าใจกัน เพราะจริง ๆ แล้ว การทำความสะอาดผิวมากเกินไปจะทำให้ผิวแห้งตึง และเป็นการกระตุ้นให้ผิวผลิตน้ำมันออกมามากกว่าเดิมนั่นเอง

3.    เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวดูโกลว ถึงแม้ว่าตอนนี้เทรนด์หน้าฉ่ำเงาเกาหลีจะมาเเรง สาว ๆ ผิวมันก็ไม่ควรไปหาซื้อรองพื้นที่ทำให้ผิวหน้าดูโกลวมาใช้ เพราะยิ่งมาเจอกับผิวที่มันอยู่แล้ว จะทำให้หน้ายิ่งเยิ้มเข้าไปใหญ่ ขอย้ำเลยว่าใช้รองพื้นคุมมันนี่แหละ เอาอยู่!!

4.    ใช้กระดาษซับมัน กระดาษซับมันช่วยดึงความมันส่วนเกินออกมาได้อย่างหมดจด แต่ก็เป็นการดึงน้ำมันออกจากผิวมากเกินไปด้วย ทำให้ยิ่งเราใช้กระดาษซับมันมากเท่าไหร่ก็ยิ่งผิวหน้ามัน ทางที่ดีถ้าสาวๆ รู้สึกหน้ามันจนเกินไประหว่างวัน ให้ใช้เป็นกระดาษทิชชู่สำหรับเช็ดหน้าซับออกเบา ๆ ก็พอ หลังจากนั้นค่อยเติมแป้งพัฟก็ได้

5.    เลือกใช้ครีมกันแดดไม่ถูก ครีมกันแดดบางยี่ห้อจะมีเนื้อที่หนาหนักและมีส่วนผสมของน้ำมัน เมื่อใช้ไปแล้วระหว่างวันอาจทำให้หน้าเยิ้มและเกิดการอุดตันผิวได้


7 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ขอบคุณค่ะ

19 ก.พ. 2562 เวลา 8:55 น.
ความคิดเห็นที่ 2

thanks

19 ก.พ. 2562 เวลา 9:11 น.
ความคิดเห็นที่ 3

thanks

19 ก.พ. 2562 เวลา 10:04 น.
ความคิดเห็นที่ 4

ขอบคุณค่ะ

19 ก.พ. 2562 เวลา 10:53 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณค่ะ
19 ก.พ. 2562 เวลา 11:36 น.
ความคิดเห็นที่ 6
Thanks
19 ก.พ. 2562 เวลา 14:19 น.
What's new
รวบตึง สรุป 4 สูตรกันแดดเนื้อเจล ALLIE ต่างกันอย่างไร เลือกสูตรไหนดี? (แจกฟรี! ทดลองใช้ 50 รางวัล)รีวิวออยล์บำรุงผม L'Oreal Paris Extraordinary Oil 3 สูตร ใช้ตัวไหนดี ? ผมสวยแข็งแรง กู้ผมแห้งแตกปลาย รีวิวแป้งผสมรองพื้นตัวใหม่ Cute Press คุมมันนาน แมทซ์ทุกเฉดผิวมาใหม่ MizuMi ลิปออยล์กันแดด ฟื้นบำรุงริมฝีปาก สวยฉ่ำ ดูชุ่มชื้นทันทีที่ทาส่องเทรนด์ Skin Streaming เคล็ดลับหน้าใสด้วย 4 สเต็ปสุดเรียบง่ายบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นคัดเน้น ๆ 20 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 15 - 21 ก.ย. 67 (ทุกราศี) ชมพูดูดวง by *Cosmenet :: เช็กดวงรายวัน 19/09/2024 เป๊ะปังทุกวันจันทร์ - อาทิตย์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Promise Shampoo สูตร Soft & Strong แชมพูสูตรผมสวยแข็งแรงนุ่มลื่น ขึ้น 2 เท่า  จำนวน 150 รางวัล