จากกฏหมายคุ้มครองนโยบายความเป็นส่วนตัว ทางเว็บไซต์ www.cosmenet.in.th ขออนุญาตเก็บ ข้อมูลเพื่อนำไปใช้พัฒนาการให้บริการทางเว็บไซต์ ท่านสามารถอัปเดตข้อมูลส่วนตัว และทำความเข้าใจก่อนการยินยอมได้ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตกลงในปัจจุบันนี้ มีเพจมากมายที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการตลาด ข่าวการตลาด และเทรนด์การตลาดมากยิ่งขึ้น เรารับทำโฆษณาและการตลาดให้กับแบรนด์ต่างๆ ให้คำปรึกษา จัดคอร์สอบรมเกี่ยวกับการตลาด รวมถึงอัปเดตความรู้ ข่าวการตลาดออนไลน์และเทรนด์การตลาดให้ทุกคน
โดย ADME จะเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและเทรนด์การตลาดบน Blog ของเว็บไซต์และบน Facebook Page สำหรับภาษาในการอธิบายข่าวนั้นจะมีความเป็นกันเองค่อนข้างสูง ให้ความรู้สึกเหมือนกับเพื่อนมาเล่าข่าวและเทรนด์การตลาดให้ทุกคนฟัง ทำให้ทุกคนติดตามและเข้าใจข่าวและกระแสการตลาดได้ง่าย ต่อให้ไม่ได้ทำงานสายนี้เลยแต่สนใจก็เข้าใจได้
ทำไม ADME ต้องอัปเดตข่าวการตลาด
โลกเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ยิ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์ COVID-19 ทำให้ทุกภาคส่วนต้องปรับตัว รวมถึงภาคการตลาดด้วย ด้วยความที่ COVID-19 ไม่เอื้อต่อการทำการตลาดแบบซึ่งๆ หน้า ทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องมาติดต่อกับลูกค้า รวมถึงสื่อสารกับพนักงานบริษัทบนโลกออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ อย่าง Line, Instagram, Grab การสัมมนาและการติดต่อกับลูกค้าผ่าน Zoom, Google Meets, WebEx รวมถึงการจัดงาน Event และ Fair เสมือนจริง และด้วยการที่ทุกคนหันมาทำธุรกิจบนโลกออนไลน์นั่นเองก็ทำให้เทคโนโลยีต้องได้รับการพัฒนาตามไปด้วยเพื่อให้เราทำการตลาดได้สะดวกและสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคให้มากขึ้น และการพัฒนานี้เองทำให้เราต้องมาอัปเดตข่าวสารอยู่เสมอ โดยเฉพาะข่าวการตลาดออนไลน์และเทรนด์การตลาดออนไลน์ที่สำคัญต่อการทำธุรกิจมาก ถ้าเราช้า เราจะตามความต้องการและโลกไม่ทัน และกลายเป็นว่าเราจะตกกระแสไปในที่สุด
สำหรับ ADME เองมีคติประจำบริษัท คือ Sharing is having more เรามองว่าการแบ่งปันความรู้ ข่าวสารอัปเดต และเทรนด์ต่างๆ นั้นจะทำให้เรา-ในฐานะคนทำการตลาดมีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการตลาดมากขึ้น และสามารถนำความรู้และข่าวเกี่ยวกับการตลาดมาคิดวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงการทำการตลาดของเราให้ดีขึ้นเรื่อยๆ
นอกจากนี้เราเชื่อว่าการที่เราอัปเดตข่าวการตลาดออนไลน์และเทรนด์การตลาดออนไลน์บนโซเชียลมีเดียของเราจะทำให้ผู้ที่สนใจในการตลาดหรือนักการตลาดมือใหม่สามารถเรียนรู้ นำข้อมูลที่ได้จากข่าวและเทรนด์ที่เราอัปเดตจากเราไปต่อยอดเพื่อพัฒนาตัวเองให้สร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งขึ้นมา และถ้าแต่ละแบรนด์สามารถทำการตลาดได้ปัง แบรนด์นั้นๆ จะมียอดขายที่สูงและโดดเด่นเป็นที่จดจำ นอกจากนี้ เพื่อเป็นการทำให้ทุกคนมั่นใจในข่าวสารที่เรานำมาอัปเดตมากขึ้น ADME ได้หยิบตัวอย่างข่าวเกี่ยวกับการตลาดบางส่วนที่เคยโพสต์ลง ADME มาฝากด้วย ลองไปอ่านกัน
ไม่อยากโดนปิด Facebook Business Manager ก็ต้องห้ามโหลด!
เล่าไว้คร่าวๆ ว่าคนทำการตลาดบน Facebook ควรฟังข่าวนี้มากๆ เพราะข่าวนี้เล่าเกี่ยวกับ Reporting Ads Business ซึ่งเป็น Application สุดอันตรายที่ห้ามโหลด ถ้าไม่อยากโดนปิด Facebook Business Manager ถ้าอยากรู้ว่าเจ้าแอปตัวนี้เป็นอะไร ทำไมถึงอันตรายขนาดนั้นก็ต้องไปติดตามกันในข่าวการตลาดออนไลน์บนโซเชียล
ต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% สำหรับ Google Ads และ Facebook Ads ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 64 เป็นต้นไป!
สำหรับข่าวนี้เราจะเล่าและสรุปให้ฟังคร่าวๆ เกี่ยวกับการจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ตามกฎหมาย E-Service ในประเทศไทย โดยเราจะอธิบายว่าการจ่ายภาษีแบ่งเป็นกี่กรณี และแต่ละกรณีต้องทำอะไร ยังไงบ้าง
เช็คลิขสิทธิ์เพลง Youtube ให้ชัวร์ก่อนอัปโหลดวิดีโอ
YouTube เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ผู้คนนิยมไปทำ Content กันบนนั้นจนเกิดอาชีพใหม่ขึ้นมาอย่าง YouTuber ซึ่งในการทำ Video Content หลายคนคงจะใส่ดนตรีประกอบเพื่อสร้างความเพลิดเพลิน แต่ช้าก่อน ถ้าเราเอาคลิปขึ้นบนแพลตฟอร์มแล้วเพลงดันติดลิขสิทธิ์ล่ะ คงเสียดายแย่ ดังนั้น ADME จะขอให้ทุกคนไปเช็กเพลงใน Video ก่อนว่าเพลงของเราติดลิขสิทธิ์ไหม
การอัปเดตเทรนด์และข่าวเกี่ยวกับการตลาดปี 2022
ปี 2022 ที่กำลังจะมาถึงนี้ อาจมีอะไรน่าสนใจให้อัปเดตอีกมากมาย เพราะในปี 2021 มีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้นเยอะ ซึ่ง ADME พร้อมอัปเดตเทรนด์และข่าวการตลาดเพื่อพัฒนาตัวเองและบอกต่อเพื่อให้ทุกคนพัฒนาแบรนด์ให้แข็งแกร่งไปพร้อมกันผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ของเรา แล้วก่อนจะไป ADME ขอแนะนำ 5 ตัวอย่างเทรนด์การตลาดที่มีแววจะมาแรงในปี 2022 จะมีอะไรบ้างไปดูกัน
Search Engine Optimization (SEO)
ในมุมมองของนักการตลาดแล้ว การทำ SEO ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ซะทีเดียว แต่ SEO ยังคงจำเป็นต่อการทำการตลาด (สังเกตได้ว่าเว็บไซต์ข่าวธุรกิจและข่าวเกี่ยวกับการตลาด เวลาแนะนำแนวทางการทำการตลาด ก็จะให้ความสำคัญกับ SEO) การทำ Content มากๆ และคงจะอยู่กับเราอีกนาน เพราะ SEO คือตัวช่วยในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับสูงๆ มีคุณภาพในสายตาของ Google ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของเรามากขึ้นโดยที่เราไม่จำเป็นต้องซื้อโฆษณาเพื่อให้ติดอันดับ (ADME ก็รับทำ SEO ด้วย) แต่การทำ SEO ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยสิ่งที่ทำให้ SEO ซับซ้อนคือระบบ Machine Learning Algorithm ของเจ้า Search Engine นั้นมีวิวัฒนาการมากขึ้นจนอาจสามารถตรวจเจอ Content ที่ไม่มีคุณภาพหรือคุณภาพต่ำ ทางที่ดี เราทำให้ Content มีความเป็น Original เท่าที่จะทำได้ดีกว่า
พฤติกรรมของลูกค้า Gen Z
เทรนด์นี้เป็นเทรนด์ที่เว็บไซต์ข่าวการตลาดออนไลน์นำเสนอ มีการคาดการณ์ว่ากลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่สำหรับนักการตลาดและนักธุรกิจคือกลุ่มคน Generation Z (มีอายุระหว่าง 16-24 ปี) โดยคิดเป็น 40% จากกลุ่มผู้บริโภคทั้งหมด เพราะฉะนั้นเราต้องทำการตลาดโดยมุ่งเน้นการตอบสนองพฤติกรรมของลูกค้า Gen Z โดยเราอาจจะร่วมงามกับเหล่า Influencer ที่ส่งอิทธิพลต่อการตัดสินใจของ Gen Z มุ่งเน้นเสนอ Content แนววิดีโอ และควรมีความโปร่งใส เพราะกลุ่มลูกค้า Gen Z ให้ความสำคัญกับความโปร่งใสของแบรนด์ ถ้าเชื่อใจในตัวสินค้าและบริการแล้วจะทำให้พวกเขาเนี่ยตัดสินใจบริโภคสินค้าและบริการได้ง่ายขึ้น
Just-in-time marketing
ความเร็วเป็นหัวใจสำคัญอีกอย่างหนึ่งของการทำ Marketing เพราะกระแสและความต้องการของลูกค้าพร้อมเปลี่ยนแปลงได้เสมอ เพียงแค่ว่าจะช้าจะเร็วเท่านั้นเอง ซึ่งการทำการตลาดแบบนี้จะเน้นการสร้าง Marketing content ที่จำเป็นและเข้ากับความต้องการและทุนของลูกค้าที่มีอยู่ ณ ตอนนั้น
ตระหนักถึงการนำ Content มาเล่นตามกระแส
ที่ผ่านมา เราจะเห็นหลายๆ แบรนด์เล่นกับกระแสต่างๆ บนโลกโซเชียลมีเดียซึ่งเป็นการทำการตลาดรูปแบบหนึ่งที่ได้ผลดีเหมือนกัน แต่หลายแบรนด์เมื่อเล่นไปแล้วก็มีกระแสตีกลับมา คนก็ไม่ได้ขำแถมมีดราม่าด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นถ้านักการตลาดหรือแอดมินคิดจะทำ Content เล่นกับกระแสคงต้องระมัดระวังกันให้มากขึ้น ภาพลักษณ์ของแบรนด์จะได้ไม่เสีย
ยิงโฆษณาถูก Target
ที่ผ่านมา เวลาเรายิง Ads ทาง Social Media ต่างๆ เราอาจจะยิงเพื่อให้ได้ผู้บริโภคเยอะๆ แต่ผู้บริโภคบางคนที่ไม่สนใจก็จะข้ามไปเลย มันก็จะกลายเป็นว่าเรายิง Ads เปล่าๆ ยิ่งเรายิงโฆษณาไปยังคนที่อาจไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของเรา ก็ยิ่งทำให้เขารำคาญและรู้สึกเหมือนถูกรุกล้ำความเป็นส่วนตัว เพราะฉะนั้นเทรนด์การตลาดออนไลน์ในปีหน้านี้หลายแบรนด์อาจจะต้องยิงโฆษณาโดยการพุ่งเป้าไปที่กลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าของเรามากขึ้น
เรียกได้ว่าเทรนด์การตลาดและข่าวเกี่ยวกับการตลาดสำคัญกับนักการตลาดมากจริงๆ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าเราจะทำการตลาดเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา แต่เราก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับเอกลักษณ์ของแบรนด์เราเองด้วย เพราะเอกลักษณ์ของแบรนด์จะทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่จดจำ