5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจด
บทความแนะนำ

Q&A: BEAUTY SKIN

4,055
16 พ.ค. 2555

โดย คุณหมอชลธวัช สุวรรณปิยะศิริ แพทย์ผิวหนังชื่อดัง

ถามคุณหมอ:
ลักษณะของผิวที่มีความอ่อนเยาว์ แข็งแรง และผิวที่มีอายุต่างกันอย่างไร

ผิวที่อ่อนเยาว์จะมีความแข็งแรงและยืดหยุ่นโดยธรรมชาติ สังเกตได้จากลักษณะของผิวที่ปราศจากริ้วรอยเหี่ยวย่น ผิวมีความเปล่งปลั่งและเต่งตึง รวมถึงสามารถกลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็ว หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพเกิดขึ้น เช่น เมื่อถูกดึงหรือกดทับก็สามารถกลับคืนสู่สภาพเดิมในเวลาไม่นาน ซึ่งนั่นก็ยังเป็นคุณสมบัติของผิวที่มีสุขภาพดี ผิวที่แข็งแรงและยืดหยุ่น มีความเปล่งปลั่งและเต่งตึง มีสีออกชมพูที่เรียกว่าผิวมีเลือดฝาด ปราศจากริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัย เหมือนกับผิวที่มีอายุซึ่งจะไม่สามารถฟื้นฟูได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จนทำให้เกิดปัญหาริ้วรอยก่อนวัย ผิวหมองคล้ำ ดูร่วงโรยและหย่อนคล้อยนั่นเอง

ถามคุณหมอ:
ถ้าเช่นนั้นแล้วการฟื้นฟูของผิวตามธรรมชาติคืออะไร

การฟื้นฟูของผิวตามธรรมชาติ คือ การซ่อมแซมความสึกหรอหรือความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อรักษาคุณสมบัติทางกายภาพที่ดีของผิวหนังเอาไว้ ประกอบด้วยการสร้างเส้นใยคอลลาเจนเพื่อรักษาความแข็งแรงของผิวหนัง การสร้างส่วนประกอบของผิวหนังที่เรียกว่า GAG หรือไฮยาลู-รอนิกแอซิดเพื่อรักษาความชุ่มชื้นและเต่งตึง การสร้างอีลาสตินเพื่อทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น องค์ประกอบทั้งหมดนี้ผิวหนังสามารถสร้างได้เองตามธรรมชาติจากเซลล์ในชั้นหนังแท้ที่ชื่อไฟ-โบรบลาสต์

ถามคุณหมอ:
โดยทั่วไปแล้วผิวของคนเราจะมีสภาวะเสื่อมสภาพจากองค์ประกอบอะไรได้บ้าง อะไรเป็นตัวชี้วัดที่สังเกตได้โดยง่าย

ผิวของเราจะเสื่อมสภาพได้จากปัจจัยทั้งภายในและภายนอก ปัจจัยภายในได้แก่ อายุที่เพิ่มมากขึ้นโดยธรรมชาติ พันธุกรรม โรคบางอย่าง เช่น เบาหวาน โรคไต โรคตับ เป็นต้น ส่วนปัจจัยภายนอกก็อย่างที่เรารู้ๆ กันดีอยู่แล้วอันได้แก่ แสงแดด มลภาวะ การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ตัวชี้วัดที่จะบอกถึงการเสื่อมสภาพของผิวได้แก่ ริ้วรอย ความเหี่ยวย่น ความยืดหยุ่นที่ลดลง สีผิวที่หมองคล้ำ ผิวแลดูเหนื่อยล้าไม่สดใส

ถามคุณหมอ:
อายุของผิวคืออะไร และอายุของผิวที่แตกต่างกันจะมีระดับการฟื้นฟูผิวที่แตกต่างกันอย่างไร

อายุของผิวก็เหมือนกับอายุของคนเรา ผิวของคนที่มีอายุน้อยย่อมมีการฟื้นฟูที่ดีและเร็ว มีประสิทธิภาพมากกว่าผิวคนอายุมาก เนื่องจากเซลล์ไฟโบรบลาสต์จะทำงานลดลงและมีปริมาณน้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น อันเป็นสาเหตุให้ผิวแลดูหย่อนคล้อย ร่วงโรย และหมองคล้ำได้

ถามคุณหมอ:
ผิวจะเผยลักษณะความเสื่อมสภาพตามช่วงวัยอย่างไรบ้าง

คอลลาเจนจะเริ่มถูกทำลายมากขึ้นเมื่ออายุ 25 ปีขึ้นไป ดังนั้นจะเริ่มมีริ้วรอยเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่ไม่ใคร่ดูแลตัวเอง ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ พักผ่อนไม่พอ ดื่มน้ำสะอาดน้อยเกินไป รับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม แต่ปัญหายังไม่ใคร่เด่นชัดมากนักเพราะเซลล์ไฟโบรบ-ลาสต์ยังสามารถสร้างคอลลาเจนมาทดแทนได้ค่อนข้างดีอยู่ ปัญหาเหล่านี้จะค่อย ๆ ชัดเจนขึ้นเมื่ออายุประมาณ 35 ปีขึ้นไป โดยจะมีริ้วรอยเพิ่มมากขึ้น ความยืดหยุ่นของผิวหนังลดลงเพราะอิลาสตินมีปริมาณลดลง ความเต่งตึงเปล่งปลั่งน้อยลงเพราะ GAG ลดลง และเกิดการหย่อนคล้อยของผิวหนังเนื่องจากคอลลาเจนมีปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีปัญหาผิวหมองคล้ำเนื่องจากการกระจายเม็ดสีที่ผิดปกติ เมื่ออายุเพิ่มขึ้นและจากการผลัดเซลล์ผิวหนังชั้นนอกที่ลดลง และถ้าผิวไม่สามารถฟื้นฟูได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ก็จะเกิดปัญหาริ้วรอยก่อนวัย ผิวหมองคล้ำ ดูร่วงโรย และหย่อนคล้อยนั่นเอง

What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS