เตรียมพบกันเร็ว ๆ นี้! Cosmenet สะสมคะแนน เล่นกิจกรรมได้ทุกวัน แลกรับของรางวัลตลอดปี ~
อาหาร & ท่องเที่ยว

ไปอาบน้ำพุร้อน สัมผัส ออนเซ็น ที่ญี่ปุ่น

10,616
2 มิ.ย. 2557
ออนเซ็น

     หลายเดือนมานี้มีแต่คนไปเที่ยว 'ญี่ปุ่น' แล้วก็กลับมาพร้อมเรื่องเล่ากับของฝากที่ทำให้อยากจะบินไปช้อปบ้าง อะไรบ้าง มาเจอโปรโดน ๆ ของสายการบิน วีซ่าไม่ต้องสำหรับคนไทย! ในที่สุดก็เลยอดใจไม่ไหว ห้ามใจไม่อยู่ รวบรวมเงินในกระปุกหมูน้อย พร้อมลิสท์รายการของฝากมหาศาล แพคกระเป๋าเตรียมพร้อม ลุยเลยค่ะ!
     นอกจากโปรแกรมตะลอนช้อปพร้อมเซลฟี่แจ้งพิกัดให้คนอิจฉาแล้ว ยังแอบจอง เรียวกัง เอาไว้สองคืนเพื่อไปสัมผัสกับ ออนเซ็นของจริงแบบญี่ปุ่น ก็อยากจะรู้ว่ากลิ่นกำมะถันจากน้ำพุร้อนแบบญี่ปุ่นกับของไทย จะแตกต่างกันขนาดไหน และที่ตื่นเต้นยิ่งกว่าก็คือ "ไอ้การโป๊เปลือยต่อหน้าสาว ๆ ในห้องอาบน้ำรวม" จะให้ความรู้สึกแบบไหนกันนะ ต้องไปลองดูสักหน่อยนะคะ


ทำไมจึงมีออนเซ็นมากมายทั่วญี่ปุ่น
     การอาบน้ำพุร้อน มีอยู่กันแทบทุกประเทศบนโลกใบนี้ แม้แต่ในประเทศไทย ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ แต่ทำไมประเทศญี่ปุ่นถึงเต็มไปด้วยบ่อน้ำพุร้อนไว้คอยให้บริการที่เรียกกันว่า ออนเซ็น นั่นเพราะ..

     ภูมิประเทศของญี่ปุ่นตั้งอยู่ในบริเวณที่เต็มไปด้วยภูเขาไฟ ทั้งใหม่เก่า จึงมาพร้อมแพคเกจคู่ แผ่นดินไหวบ่อย และบ่อน้ำพุร้อนมากมายกระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งนั่นทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมเรื่องการอาบน้ำอันเป็นเอกลักษณ์ และน่าสนใจยิ่ง จนกลายมาเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ที่ต้องไปออนเซ็นเพื่ออาบน้ำพุร้อน ให้ได้บรรยากาศของการมาเที่ยวเมืองแห่งภูเขาไฟที่พระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในโลกอีกด้วย แล้วสาวไทยผู้รักการท่องเที่ยวเชิงสำราญกึ่งสุขภาพอย่างเราๆจะพลาดได้ยังไงล่ะคะ
ชาวญี่ปุ่นนิยมแช่ออนเซ็นมาตั้งแต่อดีต

วัฒนธรรมการอาบน้ำของชาวญี่ปุ่น

     เด็กหนุ่มชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่า คนญี่ปุ่นชอบอาบน้ำในอ่างกันมาก และต้องเป็นน้ำอุ่นด้วย แล้วยังไม่ใช่นั่งอาบคนเดียว แต่เป็นการนั่งแช่กับคนในครอบครัว ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ได้ผ่อนคลายสบายพูดคุยกันอย่างเปิดใจในทุกเรื่อง
     นอกจากการอาบน้ำรวมกันในบ้านแล้ว ชาวญี่ปุ่นยังมีห้องอาบน้ำสาธารณะ ที่แยกหญิง-ชาย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม สำหรับผู้ที่อาจไม่มีอ่างอาบน้ำที่บ้าน ก็มาอาบน้ำร่วมกันแบบเปลือยกันหมดแต่ไม่ต้องอาย เพราะไม่มีใครสนใจใครในช่วงเวลาอันสุดแสนจะผ่อนคลายนั้น

เรียวกัง ที่พักในออนเซ็น
     เมื่อจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติ และชาวญี่ปุ่น มุ่งสู่บ่อน้ำพุร้อน ก็ต้องมองหา เรียวคัง หรือเรียวกัง เป็นอันดับแรก ซึ่ง เรียวกังก็คือโรงแรมขนาดเล็กที่มีน้ำพุร้อนและอ่างอาบน้ำรวม ไว้บริการผู้ต้องการใช้ช่วงเวลาของวันหยุดเพื่อการพักผ่อนกายใจอย่างสมบูรณ์แบบ ไหน ๆ ก็ข้ามมหาสมุทรมาไกลถึงนี่แล้ว เลยตั้งใจไว้ว่าสองคืนกับ ออนเซ็นรีทรีทโปรแกรม จะต้องเอาความเครียดสะสมออกไปให้หมดเกลี้ยง แล้วกลับสู่เมืองไทยด้วยจิตใจที่ผ่องใสกับผิวสวยใสแบบสาวญี่ปุ่นให้ได้
ห้องพักในเรียวกัง
     
     มาถึงเรียวกังที่จองล่วงหน้าเอาไว้ข้ามเดือน แม้ราคาจะค่อนข้างสูงแต่ก็เป็นที่พักที่ถูกออกแบบอย่างเรียบง่ายแบบเซน ภายในห้องถูกปูด้วยเสื่อตะตามิ ประตูห้องเป็นประตูเลื่อนฟุสุมะ มีเฟอร์นิเจอร์เพียงโต๊ะเตี้ย ๆ กับเบาะนั่ง และที่นอนฟุตงหนานุ่มอุ่น นอนสบายสุด ๆ กับหมอน และผ้าห่มนวม ซึ่งจะถูกเก็บไว้ในตู้ติดผนังตอนกลางวัน พอถึงยามค่ำก็จะถูกนำมาปูรอเอาไว้เรียบร้อยพร้อมนอน ส่วนผนังห้องมีเพียงภาพวาดพู่กันแขวนประดับอยู่ ให้บรรยากาศเหมือนหนังญี่ปุ่นกับฉากบ้านพักในชนบท ที่สำคัญ ดูสะอาด เรียบร้อย สบายตาจริง ๆ ชักเริ่มจะสงบนิ่งแบบเซนนิดนึงแล้ว อินค่ะ!
ชุดยูคะตะแบบผู้ชาย
     สำหรับช่วงเวลาของการออกไปแช่นำพุร้อนในห้องรวม แขกจะต้องเปลี่ยนเป็นชุดยูคะตะที่เตรียมไว้ให้ ถึงตอนนี้ไม่ว่าคุณจะหน้าหมวย หน้าไทยแท้ หน้าแขก หรือหน้าตาเป็นฝรั่ง ก็คงต้องฟินเดินสวย ๆ แบบสาวญี่ปุ่นในชุดยูคะตะกันสักนิด

ออนเซ็นสองสไตล์

บรรยากาศของออนเซ็น

     ความโด่งดังขายดีของออนเซ็นทำให้นักท่องเที่ยวมีตัวเลือกที่ถูกใจหลากหลายจากออนเซ็นจำนวนกว่า 25,000 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น ทั้งดีไซน์โมเดิร์น และดีไซน์คลาสสิค ส่วนประเภทของออนเซ็นอาจแบ่งเป็น 5 ประเภทหลัก ๆ คือ
  • บ่อน้ำร้อนสำหรับผู้ชายล้วน  บ่อสำหรับแช่น้ำแร่ร้อนบ่อนี้ นอกจากจะให้เฉพาะผู้ชายทุกวัยแล้ว ลูกสาวตัวเล็ก ๆ ก็เข้าไปร่วมแช่กับคุณพ่อได้ด้วย อาจดูน่าตกใจสำหรับคนไทยอย่างเรา ๆ แต่เป็นเพียงวัฒนธรรมที่ต่างกันเท่านั้นเองค่ะ 

  • บ่อน้ำร้อนสำหรับผู้หญิงล้วน  นอกจากจะให้บริการสำหรับคุณผู้หญิงเท่านั้น ก็สามารถนำเด็กผู้ชายตัวเล็ก ๆ เข้าไปด้วย และเพราะเป็นบ่อแช่น้ำแร่ร้อนสำหรับผู้หญิง ก็เลยมีอะไรพิเศษที่ดึงดูดผู้หญิงบ้าง เช่น บ่อดอกไม้และบ่ออโรม่า แน่นอนค่ะว่าสาวไทยเรา ๆ คงต้องเลือกใช้บริการกันที่บ่อนี้

  • บ่อรวมชายหญิง  ด้วยวัฒนธรรมการอาบน้ำรวมของญี่ปุ่นที่มีมายาวนาน จึงดูจะเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับชาวญี่ปุ่น แต่ไม่ธรรมดาเลยสำหรับคนไทย ยังไงก็อย่าได้ตกใจไป เพราะในความเป็นจริงแล้ว สาว ๆ ญี่ปุ่นมักไม่ค่อยใช้บ่อน้ำรวมชายหญิง จะมีก็แต่คุณยายหรือคุณป้าสูงอายุที่ยอมเข้าไปใช้บริการร่วมกับพวกหลาน ๆ ลุง ๆ และนอกจากนี้ในห้องก็อาจมีบ่อแยกเอาไว้ด้วยสำหรับคนที่ไม่อยากลงไปอยู่ร่วมกับใคร ๆ ยิ่งไปกว่านั้น ควันที่ลอยคลุ้งอยู่ในห้องอาบน้ำก็ทำให้บรรยากาศไม่ค่อยเปิดเผยเท่าไหร่นัก เล่ามาแบบนี้แล้วจะมีสาวไทยใจกล้าคนไหนอยากจะบุกเดี่ยวเข้าออนเซ็นรวมชายหญิงก็ต้องรักษากฎด้วยนะคะ

  • บ่อรวมครอบครัวแสนสุข  สำหรับครอบครัวที่ต้องการความเป็นส่วนตัวก็จะมาใช้บริการบ่อรวมสำหรับครอบครัวกันค่ะ ซึ่งออนเซ็นประเภทนี้จะได้รับความนิยมมากที่สุดในญี่ปุ่น นั่นเพราะวัฒนธรรมการอาบน้ำรวมพูดคุยกันภายในครอบครัวของพวกเขานั่นเอง ส่วนคนไทยอย่างเราคงต้องอยู่อย่างไทยกันค่ะ

  • บ่อรวมของเราสอง  บ่อน้ำร้อนประเภทนี้ ส่วนตัวที่สุดแล้วค่ะ อาจราคาแพงสักหน่อยสำหรับการอาบน้ำแต่เหมาะสำหรับคู่รักที่พักร้อนมาผ่อนคลาย และอยากได้ความเป็นส่วนตัวที่สุด ใครที่กำลังหาโปรแกรมฮันนีมูนกันอยู่ก็ลองใส่เข้าไปในลิสท์อีกสักข้อสิคะ สำหรับฮันนีมูนสุขภาพที่ประเทศญี่ปุ่น แต่ที่นี่ไม่มีบ่อสองเราแบบนี้นะคะ ถึงมีก็ไม่รู้จะไปหาอีกคนจากไหนมารวมให้เป็นเรา 
สิ่งอำนวยความสะดวกในออนเซ็น
สิ่งอำนวยความสะดวกในออนเซ็น

รู้ไว้ก่อนไปออนเซ็น

     สำคัญยิ่งและต้องรู้เอาไว้ก่อนไปออนเซ็น ก็คือ มารยาทการอาบน้ำรวมของชาวญี่ปุ่นค่ะ และแม้จะเปิ่น ๆไปบ้างเพราะต่างคนต่างต้องช่วยเหลือตัวเองเมื่อเข้าไปใช้บริการ แต่ไม่ยากเลยสักนิดถ้าอ่านจากคำแนะนำที่ติดเอาไว้เป็นภาษาอังกฤษ ส่วนกฎกติกา มารยาท ก็ท่องจำมาแล้วสองสามรอบ สบายมาก ที่ยากกว่าก็คือช่วงที่ตัดสินใจต้องแก่ผ้าเดินโป๊ไปพร้อมผ้าผืนเล็กต่อหน้าธารกำนัน แต่...เมื่อเดินเข้าไปเจอบรรยากาศที่ต่างคนต่างไม่สนใจใคร ง่วนอยู่กับการนั่งหลับตาพริ้ม นวดตัวเอง เอาผ้าแปะไว้บนศีรษะ ก็รีบหาบ่อที่เหมาะ ๆ ค่อย ๆ หย่อนตัวเองลงไปนั่งแช่ ซ่อนตัวในน้ำแร่ร้อนเลยดีกว่า สิบวินาทีแรกรู้สึกว่าร้อนมาก ๆอยู่พักนึง แล้วก็นิ่งค่ะ เริ่มฟิน สบาย ผ่อนคลายสุด ๆ

Step1 เปลี่ยนใส่ ชุดยูกะตะ เดินไปบริเวณลานตู้ล็อกเกอร์ในออนเซ็นแล้วถอดชุดยูกะตะออก เก็บเสื้อผ้า ข้าวของไว้ในล็อกเกอร หยิบติดมือไปเพียงผ้าขนหนูผืนเล็ก ส่วนผืนใหญ่ให้เก็บไว้ในล็อกเกอร์ และไม่ต้องเขินมากกับการเปลือยเปล่าเพราะทุก ๆ คนล้วนไร้เสื้อผ้าเหมือนกันในอ่างอาบน้ำ

Step2 เข้าไปในบริเวณที่จัดไว้ จะมีเก้าอี้ตัวเล็กสำหรับนั่งย่องหน้ากระจก พร้อมอ่างใบเล็ก ๆ ให้ใช้ใส่น้ำเพื่อทำความสะอาดร่างกาย ใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเล็กขัดขี้ไคลทำความสะอาดให้หมดจด ตรงนี้จะมีอุปกรณ์ให้ครบทุกอย่าง แบรนด์ดี ๆแบรนด์ดัง ๆ ของญี่ปุ่น ใช้กันให้คุ้มเพื่อความสะอาดก่อนลงสระ

Step3 เมื่อสะอาดพร้อมลงบ่อแล้ว ก็ควรค่อยๆย่อตัวลงไปทีละนิดเพื่อให้ร่างกายปรับตัวก่อน จากอากาศเย็น ๆ สู่ความร้อนของบ่อน้ำแร่ที่มีอุณหภูมิประมาณ 40 องศา

Step4 นำผ้าขนหนูที่ติดตัวมาชุบน้ำแล้วนำมาโปะไว้ที่ศีรษะหรือหน้าผาก อย่าบิดน้ำทิ้งลงไปในบ่อเด็ดขาด หลังจากนั้นก็แช่น้ำร้อนผ่อนคลาย สลับกับการไปอาบน้ำเย็น แล้วจะกลับมาแช่ต่อ โดยระหว่างที่แช่น้ำควรนวดตัวไปด้วยเพื่อให้เลือดไหวเวียนได้ดี

Step5 เมื่อผ่อนคลายสบายใจสบายตัวแล้ว จะอาบน้ำก่อนกลับ หรือจะกลับเลยก็ได้ แต่เมื่อคุณออกจากอ่างแล้ว ควรจะเช็ดตัวด้วยผ้าผืนเล็กก่อนโดยมารยาท เพื่อไม่ให้พื้นห้องอาบน้ำเปียก และไม่เอาเสื้อชุดใหม่ไปที่ห้องเปลี่ยนเสื้อ ให้ใส่ยูกะตะกลับไปเปลี่ยนชุดที่ห้องของเราค่ะ

     ข้อแนะนำเพิ่มเติมค่ะ สำหรับน้ำร้อนอุณหภูมิ 42 องศา ควรใช้เวลาแช่ประมาณ 10 นาที ส่วนน้ำร้อนอุณหภูมิประมาณ 37-39 องศา ก็อาจแช่ได้ถึง 20 นาที แต่ไม่ควรแช่นานเกินไป แม้ชาวญี่ปุ่นจะนิยมแช่น้ำกันนานเป็นชั่วโมงก็ตาม และหากรู้สึกว่าร้อนเกินไปให้อยู่นิ่ง ๆ เคลื่อนไหวร่างกายให้น้อยที่สุด

ออนเซ็น ฟรี ก็มีนะ
     สำหรับเมืองที่เต็มไปด้วยออนเซ็น ก็จะออนเซ็นกันทั้งเมืองแม้แต่แถวป้ายรถเมล์ แต่จะเป็นออนเซ็นที่ให้บริการฟรีเพื่อแช่เท้า ดูแล้วสะอาดสะอ้านไม่แพ้ออนเซ็นในโรงแรม เห็นแล้วปลื้มกับประเทศนี้ อะไรก็ดูสะอาด เป็นระเบียบ สวยงาม ไปหมด ถือได้ว่าเป็นเสน่ห์ของญี่ปุ่นก็คงใช่
ออนเซ็นฟรี สำหรับแช่เท้า

คงต้องบอกว่าเป็นโปรแกรมที่ไม่ควรพลาดสำหรับผู้ที่กำลังวางแผนไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ดินแดนแห่งวัฒนธรรมอันมีเอกลักษณ์ แล้วยังมีน้ำแร่ร้อนที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุมากมายหลายชนิดกระจายอยู่ทั่วไปบนเกาะใหญ่แห่งนี้ วางแผนท่องเที่ยวแล้วใส่โปรแกรมเพิ่มเข้าไปอีกสักหนึ่งอย่างเพื่อจะได้สัมผัสใกล้ชิดกับวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่นยิ่งขึ้น สำหรับวันนี้ แช่ตัวไปสามรอบแล้ว ขอนอนทำสมาธิแบบเซนในห้องพักบนฟูกฟุตงให้หลับไปเลยดีกว่า
ซาโยนาระ มะตะเนะ




What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS