แกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษ
อาหาร & ท่องเที่ยว

ส้มตำแซ่บสี่ภาค

14,289
16 ส.ค. 2557

รอบที่แล้ววนกันอยู่ในกรุงเทพฯสำหรับอาหารเหนือ 
วันนี้พาวนรอบไทยทีละภาคตามหาร้านอาหารส้มตำสุดแซ่บกันดีกว่า 
เพราะแค่ส้มตำของแต่ละภาคก็มีเรื่องราวความอร่อยที่ไม่เหมือนกันแล้วหละ 
 

ส้มตำคนเมือง(เหนือ) 


           คนเหนือโดยเดิมแท้จะไม่ได้กินข้าวเจ้า แต่กินข้าวเหนียว ส่วนส้มตำภาคเหนือแบบออร์ริจินอลจริงๆจะเจอทั้งที่ใส่น้ำปู๋ หรือน้ำปู และใส่กะปิ (ขึ้นอยู่กับว่าสูตรของจังหวัดไหน) ส่วนลาบของทางเหนือจะเป็นลาบคั่วแบบทางเหนือ รสชาติไม่เหมือนอีสานเพราะมีกลิ่นเครื่องเทศด้วย ดังนั้น ร้านอาหารอีสานอร่อยๆทางเหนือ อาจเจออีสานผสมเหนือ อร่อยแซ่บผสมผสานกันไป


ร้านส้มตำ Hello SoLao (เฮลโหล โซลาว) เชียงใหม่ 

 
           แม้จะตกแต่งร้านเป็นร้านส้มตำสไตล์โมเดิร์น เอาท์ดอร์วิวขุนเขา แต่ดูหน้าตานัวๆของส้มตำร้านเฮลโหล โซลาว ซะก่อน เห็นแล้วก็รู้ว่ารสชาติออร์ริจินอลจริงๆ มีทั้งส้มตำถาดและส้มตำสารพัดทั้งคุ้นหน้าและไม่คุ้นหน้า ส่วนส้มตำถาดก็มีให้เลือกทั้งตำถาดไทย ลาว และตำมั่ว ต้องไปลองกันค่ะ

→ ร้านเฮลโหล โซลาว เปิดทุกวันตั้งแต่ 10.30 – 21.30 น. ในบรรยากาศของขุนเขา เลียบคลองชลประทาน ฝั่งตรงข้ามเทศบาล ต.สุเทพ มีดนตรีสดยามค่ำคืน และ WiFi ฟรีด้วย โทร. 053-270190, 089-8509343
https://www.facebook.com/solao.hello

เฮลโหล โซลาว








ร้านส้มตำแวะจิมกำ ไก่ย่างรสเด็ด ของดี เมืองลำปาง 

 
           มาถึงร้านริมทางธรรมดาแต่รสชาติไม่ธรรมดา ของอร่อยเมืองลำปางกันบ้าง ที่มีสารพัดตำ อย่างตำมะละกอ ปู,ปลาร้า,ลาว ตำแตง ตำไทย ตำถั่ว ตำซั่ว ตำหมูยอ ตำกระะท้อน ตำมะม่วง ตำส้มโอ ตำแคบหมู นอกจากนี้ยังมีอาหารอีสานประเภทลาบและต้มแซ่บรสชาติจัดจ้าน ราคาเริ่มที่จานละ 30 บาท

→ ร้านส้มตำแวะจิมกำ เปิดทุกวันตั้งแต่ 7.00 น.- 17.00 น. หลัวค่ายสุรนารี โทร. 089-1913413
https://www.facebook.com/waejimgumLampang

ส้มตำแวะจิมกำ






 ภาคอีสาน 


           เลือกร้านกันไม่ถูกกันเลยทีเดียว เมื่อมาถึงภาคอีสาน ต้นตำรับความอร่อยของแซ่บอีสาน ก็เลยเลือกร้านแซ่บจากเมืองดังๆมาให้ชมจะได้ลองไปชิมกันค่ะ


จิตส้มตำ (เชียงคาน) 

 
           เชียงคานมีร้านส้มตำอร่อยอยู่หลายร้านที่ต้องไปชิมกัน สำหรับร้านจิตส้มตำ รับรองความอร่อยโดยชาวเชียงคาน นอกจากส้มตำสารพัดทั้งตำไทย ตำลา ตำซั่ว แล้ว ยังมีตำต๊องแต๊ง ที่ใส่เส้นต๊องแต๊งที่คล้ายเส้นขนมจีนลงไปด้วย รสชาติส้มตำแบบเชียงคานของร้านจิตส้มตำ จะออกหวานนิดๆ น่าจะถูกใจคนที่ไม่ชอบรสชาติปลาร้าแบบอีสาน แต้ถ้าสั่งตำปลาร้าแบบอีสาน ร้านนี้ก็ทำได้นัวถึงรสเหมือนกันค่ะ

→ ร้านจิตส้มตำ ตั้งอยู่บนถนนศรีเชียงคาน ตรงข้ามโรงเรียนบ้านเชียงคาน ใกล้กับแยกซอยเชียงคาน 21
https://www.facebook.com/jitsomtam

จิตส้มตำ เชียงคาน







ประเศียรตำแหลก แชมป์ส้มตำภาคอีสาน จ.ขอนแก่น 

 
           คงต้องเรียกกันว่าอภิมหาส้มตำ ที่น่าจะใช้เวลาจ้องเมนูกันนานหน่อย เพราะมีเมนูส้มตำเยอะแยะมากมาย ประมาณ 480 ส้มตำ! ใครอยากลองต้องไปตามลายแทงเลยค่ะ

→ ประเศียรตำแหลก ตั้งอยู่ ในซอยกังสดาน ติดบึงหนองแวงตราชู ติด 7-11 ตรงข้ามร้านข้าวต้มร้อยสตางค์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โทร. 083- 6662811
https://www.facebook.com/PraSeiyrTaHaelk 

ประเศียรตำแหลก







แซ่บภาคกลาง 

 
           สุจิตต์ วงษ์เทศ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปีพ.ศ. 2545 เคยเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับส้มตำมะละกอ ย้อนไปถึงประวัติศาสตร์สมัยที่มะละกอเพิ่งนำเข้ามาปลูกในปลายสมัยกรุงธนบุรี ว่า “ส้มตำมะละกอมีกำเนิดในกรุงเทพฯ ราวต้นกรุงรัตนโกสินทร์....” โอ้....ถ้าไม่อ่านเจอก็คิดกันไปว่าส้มตำมะละกอเป็นของอีสานใช่ไหมล่ะ งั้นมาตามชิมส้มตำภาคกลางที่เริ่มที่กรุงเทพฯกันเลย


ไก่ย่างหนังกรอบป้าแก้ว กรุงเทพฯ

           ว่ากันว่าหนังไก่ย่างของป้าแก้วกรอบจนเป็ดปักกิ่งยังอาย นอกจากนี้ส้มตำหลากหลายตำ ยังนัว ได้รสชาติจนต้องบอกต่อ

→ ร้านไก่ย่างหนังกรอบป้าแก้ว ตั้งอยู่ ข้างธนาคารกรุงเทพฯสาขาลาดกระบัง ตรงข้ามซอยลาดกระบัง 54 เปิดทุกวันเวลา 8.30 – 16.30 น. โทร. 081-2436509
https://www.facebook.com/pakaewkaikob

ไก่ย่างหนังกรอบป้าแก้ว







ช.ช้าง ส้มตำยกครก พัทยา 

 
           ร้าน ช.ช้าง ส้มตำยกครก เป็นร้านบรรยากาศสบายๆ เมนูอีสานเยอะมาก โดยเฉพาะสารพัดเมนูส้มตำ อย่างตำโล่งโจ้ง ที่ไม่มีมะละกอสักเส้น ถึงได้ชื่อว่าโล่งโจ้ง และตำครกแตก เป็นตำกะปิที่มีหมูกรอบชิ้นโตกับถั่วพลู รสชาติถูกใจสุดๆ ราคาจานนี้น่าลอง 60 บาท เท่านั้น ร้านนี้ยกครกกันมาเสิร์ฟเลยค่ะ ต้องไปลอง

→ ร้าน ช.ช้าง ส้มตำยกครก ตั้งอยู่บนถนนพัทยากลาง เปิดทุกวันตั้งแต่ 7.00-22.00 น. โทร. 038-427426
https://www.facebook.com/yokkrokpatya

ส้มตำยกครก พัทยา







แซ่บจัดภาคใต้ 

 
           คนใต้บางจังหวัดชอบทานส้มตำรสชาติคล้ายคนกรุงเทพฯ ไม่ออกอีสานมากนัก โดยเฉพาะจังหวัดท่องเที่ยวทั้งหลาย แต่เพื่อให้ได้ครบรส ก็ต้องไปลองร้านที่มีให้ครบทุกรสชาติ
ตำเว้ยเฮ้ย สามกอง ภูเก็ต
เป็นร้านส้มตำบรรยากาศสวยของภูเก็ตที่ควรไปลอง เพราะมีสารพัดตำรสชาติหลากหลาย อย่างตำซั่ว ปะทะตำฮานอยใส่หมูยอ และอาหารใต้รสจัดจ้าน

→ ร้านตำเว้ยเฮ้ยสามกอง ตั้งอยู่บนถนนประชาอุทิศ 1 ต.รัษฎา เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 11.00-22.00 น. โทร. 081-8916741
https://www.facebook.com/Tumweiiheii.Phuket/

ร้านตำเว้ยเฮ้ยสามกอง






ส้มตำหัวพาน หาดใหญ่ 

 
           ลงไปถึงชายแดนกันเลย สำหรับขาช้อป ที่ชอบไปหาของกินในหาดใหญ่ เดินทางสะดวก ค่าเครื่องบินก็แสนถูก ไปกินกันได้ทุกเดือน โดยเฉพาะร้านส้มตำหัวพาน ที่มีหลายคนยืนยันความอร่อย กินได้ทุกวันไม่มีเบื่อ นอกจากนี้ยังมีไก่ย่างที่ไม่ควรพลาด เพราะหมักได้นุ่มเข้าเนื้อทีเดียว

→ ร้านส้มตำหัวพาน ตั้งอยู่บนถนนคลองเรียน 2 ซอย 2 โทร. 081-2942256
https://www.facebook.com/ส้มตำหัวพาน

ส้มตำหัวพาน



ลายแทงเมนูแซ่บ Cosmenet นำมาฝากแล้วก็ทานเผื่อกันด้วยนะคะ ขอพริก 7 เม็ดค่า 









What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS