5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจด
บทความแนะนำ

"ไอเรื้อรัง" อาการน่ารำคาญ สาเหตุคืออะไร?

6,969
2 เม.ย. 2558

cough
cr photo : standard.co.uk

     มีใครบ้างคะที่ ไอติดต่อมายาวนาน ไอเรื้อรังไม่หายสักที ไอจนไม่อยากออกจากบ้านไปไหน กินยาไปหลายขนานก็เดี๋ยวหายเดี๋ยวกลับมาเป็นใหม่ บางคนอาจไอติดต่อกันสองสามเดือน ทั้งแบบที่ไอแห้งๆ กับไอมีเสมหะ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ค่อยไปพบแพทย์ หรือพบแล้วก็ยังไออยู่

มาดูกันว่าทำไมเราถึงไอ?

     การไอเป็นกลไกป้องกันตัวเองของร่างกายที่พยายามจะขับสิ่งแปลกปลอมออกจากระบบทางเดินหายใจ ซึ่งโดยมากจะเป็นเสมหะ จากภูมิแพ้ การอักเสบติดเชื้อ และไม่สามารถควบคุมได้เพราะเป็นปฏิกิริยารีเฟลกซ์ (Reflex) ซึ่งเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ

2 สาเหตุที่ต้องไม่นิ่งนอนใจ

     ระบบทางเดินหายใจที่มีปัญหากันจนเกิดอาการไอนั้น จะแบ่งเป็น 2 สาเหตุ คือ 
  • ระบบทางเดินหายใจส่วนบน : แถวลำคอและกล่องเสียง จะมีอาการแบบคนเป็นหวัด คออักเสบ ไซนัสอักเสบ ภูมิแพ้
  • ระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง : คืออาการไอจากโรคหอบหืด หลอดลมอักเสบ ปอดบวม ปอดอักเสบ วัณโรค และยังมีโรคอื่นๆอีกที่จะอันตรายกว่าปัญหาการไอจากระบบทางเดินหายใจส่วนบน
     อาการไอที่ไม่หายสักที ไอเรื้อรังนาน และมีไข้ร่วมด้วย ต้องรีบไปพบแพทย์ เพราะอาจเกิดจากระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง จำเป็นต้องรีบรักษา
อีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการไอ แต่เรามักไม่รู้ตัว ให้สังเกตุอาการอื่นร่วมด้วย คือ
โรคกรดไหลย้อน สุดฮิตของคนทำงาน ที่มักเครียด นอนดึก ดื่มเหล้าเบียร์ ทานอาหารรสจัด ขาดการออกกำลังกาย กินแล้วนอน ไม่รอให้อาหารย่อยก่อน และกรดที่ไหลย้อนขึ้นไปยังหลอดลมก็จะทำให้เกิดหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ไอไม่หายเสียที

     ดังนั้น ถ้าไอไม่หายเกิน 2 สัปดาห์ ก็ควรไปพบแพทย์ได้แล้ว หลังจากนั้นก็ควรหันมาปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตเสียใหม่ โดยหันมาดูแลสุขภาพให้ครบทุกด้าน คืออาหารดีๆ การพักผ่อนให้พอ หลีกให้ไกลมลภาวะ หาทางออกจากความเครียด และการออกกำลังกาย เมื่อภูมิคุ้มกันแข็งแรง โรคไอก็ไม่มาเยือนแล้วค่ะ


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th

What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS