บอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้น

ที่มาที่ไปแล้วก็ภูมิหลังของแมวเปอร์เซีย

29 มิ.ย. 2562  |  2125   6  

แมวสายพันธุ์เปอร์เซีย (Persian Cat)

แมวเปอร์เซีย

แมวพันธุ์เปอร์เซีย (Persian Cat) ข้อมูลสายพันธุ์ ประวัติความเป็นมาสายพันธุ์ รูปร่างลักษณะ นิสัย การดูแล สุขภาพ โรครวมถึงอาการที่มักพบ 

แมวเปอร์เซีย นับเป็นแมวสายพันธุ์ยอดนิยม ด้วยรูปพรรณสัณฐานที่เป็นเอกลักษณ์ ขนยาวฟู ทำให้มีอยากเลี้ยงไม่น้อยเลยทีเดียว ทั้งในไทยและต่างประเทศ

ลักษณะข้างนอกของแมวเปอร์เซีย

แมวเปอร์เซียเป็นแมวที่มีขนาดปานกลาง อีกทั้งมีร่างกายที่ทรงตัวได้ดี มีศีรษะใหญ่และเป็นทรงกลม มีหูขนาดเล็ก และมีหางสั้นเมื่อเทียบกับแมวสายพันธุ์อื่นๆเดิมทีแล้วแมวพันธุ์นี้มีจมูกและปากที่สั้นกว่าแมวทั่วไป เมื่อเวลาผ่านไป ลักษณะที่ว่าก็ยิ่งเด่นชัดมากขึ้น โดยเฉพาะในแถบทวีปอเมริกาเหนือ 

อย่างไรก็ดี แมวประเภทนี้มีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาด้านสุขภาพมากโดยเฉพาะปัญหาไซนัสและการหายใจ เพราะว่าการที่มีหน้าและปากสั้นอาจมีฝุ่นแล้วก็สิ่งสกปรกสะสมด้านในรูจมูก ทำให้หายใจไม่สะดวก

แมวเปอร์เซียเป็นที่รู้จักในแง่ที่มีขนยาว นุ่ม เสมือนผ้าไหม มีสีขนมากกว่า 80 สี เช่นสีดำ สีน้ำเงิน สีครีม และก็สีที่เช่นเดียวกับเขม่าควัน ฯลฯ โดยสียอดฮิตในตอนนี้คือสีเงิน

นิสัยและอารมณ์ของแมวเปอร์เซีย

ถึงแม้แมวพันธุ์นี้จะมีนิสัยที่ชอบอยู่เฉยๆเป็นระยะเวลานานๆแต่ว่าในความเป็นจริงแล้วกลับเป็นแมวที่เฉลียวฉลาดและรักการเล่น เพียงไม่ได้ตื่นตัวเหมือนแมวสายพันธุ์อื่นๆนอกจากนี้ยังชอบแสดงความรัก ชอบถูกลูบตัว แล้วก็จะไม่รบกวนเพื่อเรียกร้องความสนใจอีกด้วย

การดูแลแมวเปอร์เซีย

แมวสายพันธุ์นี้ควรได้รับการดูแลเอาใจใส่จากคนเลี้ยงอย่างมากมาย คนเลี้ยงจะต้องหวีขนบ่อยๆเพื่อให้ขนแมวอยู่ในสภาพที่สวยงาม เป็นทรง และไม่พันกัน แต่คนเลี้ยงบางคนบางทีอาจตัดขนให้แมวยิ่งตรงรอบๆก้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้อุจจาระติดขน

ที่มาที่ไปแล้วก็ภูมิหลังของแมวเปอร์เซีย

แมวเปอร์เซียได้เข้าร่วมงานจัดแสดงแมวที่จัดขึ้นที่ Crystal Palace ณ ประเทศอังกฤษเมื่อช่วงต้นปี ค.ศ.1871 ในปีเดียวกันนี้ Cat Fanciers Association (CFA) ได้จดทะเบียนแมวเปอร์เซียเป็นครั้งแรก 

บรรพบุรุษของแมวพันธุ์นี้ถูกเจอในยุโรปช่วงต้นศตวรรษที่ 16 ซึ่งมั่นใจว่าถูกพามาโดยชาวโรมันและก็ชาวฟีนีเชียนจากเปอร์เซียรวมทั้งตุรกี อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่ายีนส์ด้อยของแมวขนยาวเจอได้ในแมวที่อาศัยอยู่ในรอบๆภูเขาของเปอร์เซีย ซึ่งแมวเปอร์เซียพวกนี้ถูกนำเข้ามายังอิตาลีในตอนศตวรรษที่ 17 โดยผู้เดินทางชาวอิตาเลียนที่มีชื่อว่า Pietro della Valle ซึ่งในหนังสือที่เขาบันทึกนั้นมีการกล่าวว่าแมวเปอร์เซียเป็นแมวสีเทาที่มีขนยาวราวกับผ้าไหม

นอกจากนี้นักดาราศาสตร์ที่มีชื่อว่า Nicholas-Claude Fabri de Peiresc ก็ได้นำแมวเปอร์เซียจำนวนมากจากประเทศตุรกีมายังประเทศฝรั่งเศส จากนั้นแมวเปอร์เซียก็ถูกนำเข้ามาในประเทศอังกฤษโดยผู้เดินทาง ในตอนต้นศตวรรษที่ 20 เป็นสมัยที่ความเจริญก้าวหน้าของแมวเปอร์เซีย ซึ่ง Blue Persians เป็นที่ต้องการเป็นอย่างมากเพราะเหตุว่าสมเด็จพระราชินีนาถวิคตอเรียที่สหราชอาณาจักรทรงเลี้ยงแมวชนิดดังกล่าว 2 ตัว แต่ แมวเปอร์เซียไม่ถูกนำเข้าไปในแถบทวีปอเมริกาเหนือจนศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นตอนยอดนิยมอย่างรวดเร็ว

Tags : แมวพันธุ์เปอร์เซีย (Persian Cat)


6 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1

ชอบแมว ^^

 

30 มิ.ย. 2562 เวลา 0:18 น.
ความคิดเห็นที่ 2

ขอบคุณค่ะ

30 มิ.ย. 2562 เวลา 7:40 น.
ความคิดเห็นที่ 3

น่ารัก 

30 มิ.ย. 2562 เวลา 10:52 น.
ความคิดเห็นที่ 4

ขอบคุณค่ะ

30 มิ.ย. 2562 เวลา 12:44 น.
ความคิดเห็นที่ 5

Thanks

30 มิ.ย. 2562 เวลา 14:31 น.
What's new
รวบตึง สรุป 4 สูตรกันแดดเนื้อเจล ALLIE ต่างกันอย่างไร เลือกสูตรไหนดี? (แจกฟรี! ทดลองใช้ 50 รางวัล)รีวิวออยล์บำรุงผม L'Oreal Paris Extraordinary Oil 3 สูตร ใช้ตัวไหนดี ? ผมสวยแข็งแรง กู้ผมแห้งแตกปลาย รีวิวแป้งผสมรองพื้นตัวใหม่ Cute Press คุมมันนาน แมทซ์ทุกเฉดผิวมาใหม่ MizuMi ลิปออยล์กันแดด ฟื้นบำรุงริมฝีปาก สวยฉ่ำ ดูชุ่มชื้นทันทีที่ทาส่องเทรนด์ Skin Streaming เคล็ดลับหน้าใสด้วย 4 สเต็ปสุดเรียบง่ายบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นคัดเน้น ๆ 20 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 15 - 21 ก.ย. 67 (ทุกราศี) ชมพูดูดวง by *Cosmenet :: เช็กดวงรายวัน 19/09/2024 เป๊ะปังทุกวันจันทร์ - อาทิตย์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Promise Shampoo สูตร Soft & Strong แชมพูสูตรผมสวยแข็งแรงนุ่มลื่น ขึ้น 2 เท่า  จำนวน 150 รางวัล