แกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษ
บทความแนะนำ

หนีร้อนไปซาวน่า

5,440
30 มี.ค. 2557
sauna1.jpg

 

   อ้าว! งงกันละซิ!! อากาศนอกห้องแอร์ก็ร้อนอบจะแย่อยู่แล้ว มีมาชวนไปอบตัวให้ร้อนกันไปใหญ่ แล้วทำไมต้องอบซาวน่ากันในหน้าร้อนแบบนี้ จริงๆมันไม่ได้เกี่ยวหรอกว่าจะฤดูไหน แต่เป็นเพราะไหน ๆ ก็ร้อนกันไปแล้ว มาร้อนอย่างเกิดประโยชน์ต่อร่างกายกันดีกว่า มิให้เสียเที่ยวยังไงล่ะคะ

     ต้นตำรับปฏิบัติมาแต่ดั้งเดิมของ ชาวฟินแลนด์ ที่ขุดห้องใต้ดินเอามาทำห้องอบซาวน่า แต่ถ้าเราจะทำแบบนั้นก็คงลงทุนมากไปมิใช่น้อย เพราะฉะนั้น ก็รบกวนใช้บริการห้องซาวน่าใกล้บ้านเลยจะดีที่สุด



sauna-11.jpg


ซาวน่าดียังไง

ขับเหงื่อ เป็นวิธีขับพิษจากร่างกาย อุณหภูมิเริ่มจากอุ่น ๆ ที่ประมาณ 60 องศาเซลเซียส จากนั้นจะสูงขึ้นไปอีก สมาคมเซาน่าแห่งฟินแลนด์ แนะนำอุณหภูมิที่ 80-90 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ความชื้นที่มีไม่มากนักช่วยให้ผู้อาบนั่งอยู่ได้นาน สำหรับคนทั่วไป คือ 3-5 นาที นอกจากคนที่เคยชินแล้วไม่ควรเกิน 10 นาที ห้องยิ่งร้อนเหงื่อก็ยิ่งออกดี ให้นั่งหรือนอนอย่างสงบที่แคร่ชั้นบน ถ้าห้องเซาน่ากว้างขวางแบบดั้งเดิมจะวางขาพาดไว้ให้สูงเกือบติดเพดานห้อง ปลายเท้าก็จะได้รับอุณหภูมิสูงที่สุด

     สักพักหนึ่งให้พลิกนอนคว่ำเพื่อได้รับความร้อนให้ทั่วถึง ไม่แนะนำให้ใช้ท่านั่ง เพราะศีรษะจะร้อนเกินไป และไม่ควรชโลมเส้นผมจนเปียกโชกหรือให้ผ้าเปียกปกศีรษะ เพราะความเปียกกลับจะนำความร้อนได้มาก บางคนก็อาจจะสลับด้วยการทำร่างกายให้เย็น คือ กระโดดลงในน้ำเยือกแข็งที่ทะเลสาปหรืออาบน้ำเย็น แต่ที่นี่เมืองไทยค่ะ ไม่ใช่ฟินแลนด์ เพราะฉะนั้น เอาแค่กระโดดลงสระน้ำก็พอแล้วค่อยกลับมาใหม่

การเพิ่มความชื้น การอบซาวน่าที่ทำให้ร้อนจนได้ที่ ไม่มีความจำเป็นต้องพรมน้ำลงบนก้อนหินมากนัก จำไว้ว่ายิ่งพรมน้ำมาก ผู้อาบยิ่งทนความร้อนไม่ได้ดี และคนที่อ่อนแอมากกว่าจะทนไม่ได้ก่อน จึงมีธรรมเนียมของชาวฟินแลนด์ว่า ถ้าอบซาวน่าอยู่ด้วยกันหลายคน ให้พรมน้ำปรับตามสภาพที่พอทนได้ของผู้ที่อ่อนแอกว่า

ฟอกสบู่ก็ได้นะ
ในห้องซาวน่าขนาดกว้างขวางให้ลงจากแคร่นอนมาฟอกตัวที่พื้นชั้นล่างของซาวน่า เพราะไม่ต้องการความร้อนสูง ห้องซาวน่าใหญ่ ๆ ที่มีเพดานสูง จะยังคงรักษาความร้อนไว้ได้สำหรับการอาบเหงื่อที่แคร่ชั้นบน ขณะที่ล้างตัวฟอกสบู่ก็ทำได้ที่พื้นชั้นล่าง 


     งานวิจัยจากสหรัฐอเมริการะบุว่า จำนวนเซลล์ที่ทำหน้าที่ทำลายและดูดสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย อย่างเชื้อแบคทีเรียจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ขณะที่หายใจสูดอากาศอุ่นร้อนในซาวน่าเข้าไป จะกระตุ้นให้มีการสูบฉีดโลหิตสู่เยื่อบุถึง 17 ครั้ง ภาวะเช่นนี้จะกระตุ้นการสร้างสารปกป้องร่างกายจำพวกฮีโมโกลบินให้มากขึ้น และ ความร้อนจากซาวน่ากระตุ้นระบบโลหิตใต้ผิวหนัง ให้หมุนเวียนสูบฉีดว่องไว จัดสรรอาหารและออกซิเจนเข้าสู่เซลส์ผิวอย่างมากมาย

     ก็ลองดูกันนะคะว่า ถ้าไม่ไหวแล้วกับความร้อน ก่อนจะหนีไปนอนเย็นฉ่ำในเครื่องปรับอากาศ 
ก็ลองมาอบความร้อนกันให้เกิดประโยชน์ แล้วไปกระโดดลงน้ำเย็นให้ชื่นใจไปเลย
 บางทีวันรุ่งขึ้น คุณอาจรู้สึกเฉย ๆ กับวิถีชีวิตแบบซัมเมอร์ ๆในบ้านเราก็ได้
ก็แค่ฤดูร้อน มาร้อนแข่งกันไหมล่ะ!!

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : wikipedia.org,  spa-london.org,  dailymail.co.uk
เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS