แกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษ
บทความแนะนำ

ชาดีที่ควรดื่ม

33,188
27 เม.ย. 2557
    
     การดื่มชานอกจากจะเป็นศิลปะที่ประณีตตั้งแต่แหล่งปลูก การเก็บชา การคัดเลือก การบ่ม การเก็บรักษา ไปจนถึงการชง แล้วยังเต็มไปด้วยคุณค่าที่แตกต่างกันตามประเภทของชา และแม้ว่ากลุ่มผู้ดื่มชาในบ้านเราจะไม่ได้กว้างขวางเหมือนวงการนักดื่มกาแฟ แต่จริง ๆ แล้วคุณไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นนักดื่มชาก็ได้นี่นา ลองมาดูประโยชน์ของชาก่อนจะเปลี่ยนมาขอชิมชาดี ๆ ในร้านกาแฟดูบ้าง เพราะชานั้นดื่มง่ายกว่ากาแฟเยอะเลยค่ะ ด้วยรสชาติที่หอมหวาน ไม่ขมเข้ม ไม่ต้องมีการปรุงรสเหมือนกาแฟ ก็ไม่แน่เหมือนกันว่า คุณอาจจะกลายมาเป็นอีกคนที่หลงใหลเสน่ห์แห่งการดื่มชาขึ้นมาก็ได้นะคะ
tea2.jpg

มาดูคุณค่ามหาศาลของชาแต่ละประเภทกันเลยค่ะ
  • ชาดำ ป้องกันโรคหัวใจ
         สารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า โพลีฟีนอล ซึ่งมีมากในชาดำจะไปทำลายสารอนุมูลอิสระตัวร้ายและช่วยให้ร่างกายมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการต้านการติดเชื้อ ชาดำยังมีคาเฟอินครึ่งหนึ่งของกาแฟสดอีกด้วย
  • ชาเอิร์ลเกรย์ ช่วยย่อยอาหาร
         ชาเอิร์ลเกรย์ จัดอยู่ในประเภทชาผสม (Blend Tea) โดยการนำใบชาดำมาผสมกับน้ำมันหอมระเหยของพืชตระกูลส้ม เพื่อแต่งกลิ่นให้หอมละมุนคล้ายกลิ่นมะกรูด มะนาว ซึ่งน้ำมันหอมระเหยนี้ดีต่อระบบย่อยอาหาร เพราะจะไปกระตุ้นการหลั่งเอนไซม์ในกระเพาะอาหาร ช่วยให้ระบบย่อยทำงานได้ดีขึ้น

  • ชาเขียว เสริมระบบภูมิคุ้มกัน
         เนื่องจากชาเขียว เป็นชาที่ไม่ผ่านกระบวนการหมักเหมือนชาดำ แต่ทำให้แห้งด้วยการตากแดดโดยไม่ไห้โดนแสงแดดโดยตรง จากนั้นจึงนำมาอบหรือการคั่วบนกระทะร้อน เสร็จแล้วนำไปนวด เพื่อทำให้เซลล์แตก แล้วนำไปอบแห้งอีกครั้ง จึงช่วยเก็บรักษารสชาติและประโยชน์เอาไว้ได้มากกว่า ซึ่งในชาเขียวจะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันและต้านความแก่สูง มีการวิจัยพบว่า ชาเขียวสามารถจะช่วยป้องกันโรคได้มากมาย ครอบจักรวาลเลยทีเดียว เป็นต้นว่า ป้องกันโรคเบาหวาน มะเร็งในกระเพาะอาหาร มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล และมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้เป็นอย่างดี

  • ชาผู่เออร์ เพิ่มพลัง สดชื่น กระปรี้กระเปร่า
         ชาผู่เออร์มีประสิทธิภาพในการช่วยลดโคเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด ช่วยให้จิตใจปลอดโปร่ง และช่วยย่อยอาหาร

  • ชาอู่หลง ช่วยลดน้ำหนัก
         ชาอู่หลง หรือชามังกรดำ (Black Dragon Tea) เป็นชาที่มาจากประเทศจีน ชาชนิดนี้ประกอบด้วยสาร ทีเอซิเนนซิน ซึ่งมีผลการศึกษาวิจัยจากไต้หวัน ตีพิมพ์ใน The Journal of Nutritional Biochemistry ฉบับเดือนมกราคม 2001 ว่า จากการทดลองกับหนูในห้องแล็บพบว่า หนูกลุ่มที่ให้กินชาอู่หลงลดน้ำหนักได้มากกว่าหนูที่ให้กินชาเขียว

  • ชารอยบอส เพื่อสุขภาพผิวสวย
         ชารอยบอส (Rooibos) หรือชาแดง มีถิ่นกำเนิดมาจากแอฟริกาใต้ เป็นหนึ่งในชาที่ดีต่อสุขภาพมากที่สุดในโลก และเป็นชาชนิดเดียวที่ไม่มีคาเฟอินโดยธรรมชาติ แต่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าชาดำ ซึ่งดีต่อสุขภาพผิว ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส และบรรเทาอาการผิวหนังอักเสบ นอกจากนั้นยังป้องกันโรคต่าง ๆ รวมถึงโรคมะเร็ง และยังนิยมนำไปใช้เพื่อบรรเทาอาการของโรคลำไส้แปรปรวน และลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ (ตะคริว) อีกทั้งยังมีสรรพคุณในการต้านการอักเสบด้วย

  • ชาขาว ลดความเสี่ยงของมะเร็ง
         ในขณะที่ชาเขียวทำมาจากใบของต้นชา แต่ชาขาวได้จากส่วนที่เป็นยอดอ่อนของต้นชาเท่านั้น ชาชาวจึงมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากกว่าชาเขียวมาก รสชาติของชาขาวจะคล้ายกับรสของชาดำชงอ่อน ๆ และสามารถดื่มได้ทั้งแบบใส่นมและไม่ใส่นม

  • ชาสมุนไพร บำบัดโรคและรักษา
         ชาจากสมุนไพรไม่มีคาเฟอิน แต่มีประโยชน์มหาศาลต่อสุขภาพ เช่น ชามินท์ ช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำย่อย และสามารถบรรเทาอาการของโรคลำไส้แปรปรวน พร้อมทั้งช่วยย่อยอาหาร ชาคาโมมายล์ ช่วยกล่อมประสาทและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ถ้าดื่มก่อนนอนจะช่วยให้หลับสบาย ชาเป็ปเปอร์มินท์ ช่วยในการย่อยอาหาร จากการศึกษาพบว่ามันมีผลต่อการบีบเกร็งของลำไส้ในระบบการย่อยอาหาร ชาขิงแก้อาการคลื่นไส้ และชาใบหม่อนดีต่อผู้หญิงที่มีปัญหาประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอและผู้หญิงที่มีอายุครรภ์เกินกำหนด
         
       
    tea1.jpg
     

     
     ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นชาว คอฟฟี่ เลิฟเวอร์ แต่เมื่อเห็นคุณค่าของชาประเภทต่าง ๆ แล้ว น่าจะลองปันใจมาดื่มชากันดูบ้าง เพื่อสุขภาพล้วน ๆ ค่ะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสารหญิงไทย คอลัมน์ธรรมชาติบำบัด
ขอขอบคุณภาพจาก : wikipedia.org
เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS