13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้น
บทความแนะนำ

'อ่อนเพลียเรื้อรัง' 10 วิธีนี้ แก้ได้!

79,797
6 มิ.ย. 2557
อ่อนเพลียเรื้อรัง
เคยไหมคะ พักผ่อนยังไงก็ไม่หายอ่อนเพลีย? หลับเท่าไหร่ก็เหมือนจะไม่พอ 
เป็นแบบนี้ติดต่อกันหลายวัน ทำให้ไม่กระปรี้กระเป่า ขาดสมาธิในการทำงาน 
และอาการเหล่านี้มักจะ จู่ ๆ ก็เกิดขึ้นมา หลังจากหักโหมกับงานหนักเป็นเวลานานติดต่อกัน 
หรืออดหลับอดนอนปาร์ตี้หามรุ่งหามค่ำติดๆกัน

แหม เป็นสองอย่างที่ไปคนละทาง แต่ก็เกิดผลเสียเหมือนกันค่ะ ร่างกายของคุณกำลังประท้วงนะคะ 
เขาเรียกอาการนี้ว่า “อ่อนเพลียเรื้อรัง” เรามาดูวิธีรักษาด้วยตัวเองกันดีกว่าค่ะ

  1. หยุดคาเฟอีนสักระยะนะคะ
         ก็รู้ว่ามันยาก สำหรับคนที่ติดกาแฟ อาจถึงขั้นทำงานกันต่อไปไม่ไหว เอาเป็นว่า แนะนำให้ลางานสักหนึ่งวันติดกับเสาร์-อาทิตย์ เพื่อฟื้นฟูสภาพของคุณเองที่จะแย่เอา ถ้าไม่รีบจัดการกับสุขภาพให้ดีขึ้น งดรับงานทุกอีเวนท์ และงดกาแฟ หลับพักผ่อนนอนกลางวันให้สบายไปเลย ประมาณ 2 วันก็จะดีขึ้นค่ะ

  2. หยุดความหวาน
         ทราบไหมคะว่า น้ำตาลทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนส์เครียด ช่วงนี้แนะนำดื่มน้ำลูกหม่อน หรือเรียกให้เก๋ก็คือ น้ำมัลเบอรี่ และรับประทานผัดบล๊อคโคลี่เยอะ ๆ ค่ะ จะช่วยปรับสมดุลร่างกายได้ดีขึ้น เอาความหวานจากธรรมชาติที่ปราศจากน้ำตาลมาหลอก ก็พอไหวใช่ไหมคะ 

  3. หยุดไขมันแปรรูป
         นั่นเพราะไขมันประเภทนี้ทำให้ โคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ลดลง และ ชนิดร้าย (LDL) เพิ่มขึ้น เช่นเนยขาว ครีมเทียม ซึ่งไขมันชนิดนี้จะพบในขนมขบเคี้ยวและอาหารฟาสท์ฟู้ดมากเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้น เพื่อสุขภาพ ก็หยุดดีกว่าค่ะ
     
    งดคาแฟอีน น้ำตาล และไขมันแปรรูป
  4. เริ่มมื้อเช้าให้เร็ว
          การเริ่มกินให้เร็วขึ้นภายในชั่วโมงแรกหลังตื่นนอน จะช่วยให้การเผาผลาญเป็นไปอย่างราบรื่น เพราะช่วงเที่ยงวันจะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายเผาผลาญอาหารได้สูงสุดค่ะ 

  5. กินอาหารให้ครบทุกสี
         โอ้โห! อะไรจะสีสันกันขนาดนั้นกับชีวิต แม้แต่เวลากัน แต่นี่คือสิ่งสำคัญมากค่ะ เพราะจะได้สารอาหารจาก พฤกษเคมี ซึ่งการกินแบบนี้เป็นการกินแบบ 'ชีวจิต' อาหารหลากสีช่วยต้านทานโรค และการอักเสบได้ดี แล้วยังช่วยรักษาสมดุลฮอร์โมนอีกด้วย นอกจากนี้แถมอีกนิดว่า ควรลองหันมทากินข้าวไม่ขัดสี และกินให้หลากหลายสายพันธุ์ก็จะดีต่อสุขภาพด้วยนะคะ 
    ทานอาหารให้ครบทุกสี
  6. นอนในความมืด
         มีหลายคนที่กลัวความมืด จึงมักเปิดทีวีทิ้งเอาไว้ สิ่งนี้จะไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาวนะคะ ให้ดีที่สุดคือ ต้องปิดม่านให้มืดชิดด้วยค่ะ เพราะพวกเราส่วนใหญ่มีธรรมชาติที่ไวต่อแสง ส่วนตอนเช้า เมื่อตื่นนอนก็ควรเปิดรับแสงธรรมชาติ ทำตัวให้กลมกลืน ลื่นไหลไปกับธรรมชาติ เพราะพวกเราล้วนเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ นี่คือหลักการอันสำคัญของชีวิตค่ะ 

  7. นอนให้เป็นเวลาและไม่ดึก
         เราอาจบังคับช่วงเวลาตื่นนอนกันไม่ได้ บางวันก็มีธุระแต่เช้า บางวันก็สาย แต่ถ้าเรานอนเร็ว นอกจากจะช่วยปรับสมดุลภายในร่างกายตามนาฬิกาชีวภาพแล้ว ยังเป็นการจัดเวลาในชีวิตอีกด้วย เพราะตอนเช้าสมองจะเฟรชที่สุด ตื่นขึ้นมา ได้กินข้าวเร็วขึ้น ทำธุระส่วนตัวตอนเช้าแบบไม่ต้องเร่งรีบ ไปถึงที่ทำงานก่อนใครแบบสมองเต็มพลัง อะไร ๆ ก็ดีไปหมดตลอดทั้งวัน 

  8. ฝึกหายใจ
         หาเวลาว่าง ๆ เพื่อฝึกการหายใจ ไม่ต้องนานมากค่ะ สัก 5 นาที แอบแว่บจากงานมาฝึกการหายใจ หรือถ้าใครที่ไม่ได้ขับรถไปทำงานเอง ก็อาศัยช่วงเวลาบนรถโดยสาร หลับตา ฝึกการหายใจเข้า-ออก ให้ถูกต้อง คือ เมื่อหายใจเข้า ท้องป่อง และหายใจออก ท้องยุบ ฝึกให้เป็นนิสัย แล้วจะทำได้ถูกต้องเองโดยอัตโนมัติในทุกลมหายใจ
         การฝึกหายใจก่อนนอน เป็นการฝึกสมาธิ ให้จิตใจสงบ หลับสบายอีกด้วยค่ะ คืนนี้ลองดูกันเลยนะคะ

  9. ออกกำลังกายแบบได้สมาธิ
         ไม่ต้องหักโหมมากค่ะ เช่นโยคะ ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ ไทชิ ไทเกก หรือแม้แต่เดินออกกำลังกาย วิ่งเหยาะ ๆ 

  10. อาบแสงแดด
         ถ้ากลัวมะเร็งผิวหนัง ก็อาบแดดช่วงเช้าก่อน 9 นาฬิกา และหลัง 16.00 น. ก็ได้ค่ะ แต่จริง ๆ แล้ว แสงแดดระหว่างนั้นจะให้วิตามินดีสูงมาก ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ลองดูตามสะดวกกันเลยค่ะ
อาบแดดก็แก้อาการอ่อนเพลียได้
นอกจากจะแก้ไขตามวิธีนี้แล้ว ยังนำมาใช้ปรับพฤติกรรมได้ในทุกๆวันก็ดีนะคะ เพราะสุขภาพร่างกายของเรา ไม่ใช่สิ่งที่ต้องมารักษา หรือแก้อาการกันเมื่อเกิดเหตุ ให้ดีที่สุดคือดูแลกันในทุกๆวัน เพื่อให้พร้อมรับมือกับทุกเรื่องราวอันหนักหนาสาหัสในแต่ละวัน กายพร้อม ใจพร้อม อะไรเข้ามาก็ไม่หวั่นค่ะ อาการอ่อนเพลียก็คงมาเยือนกันเบาๆ แล้วก็จากไป ...ก็คนเขาแข็งแรงนี่คะ



ขอขอบคุณภาพจาก : womensministry.net, bodyshapeshiftersonline.com,peerfit.com, nannystateliberationfront.wordpress.com, impeccablegentleman.com, calypsostbarth.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย :
cosmenet.in.th
What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS