แกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษ
บทความแนะนำ

สมองต้องการ "อาหาร"

6,425
11 ส.ค. 2557

สมองต้องการ "อาหาร"


สมองคนเราต้องการสารอาหารครบ 5 หมู่ และควรมีความหลากหลาย อย่างพอดีด้วย 
ที่สำคัญอาหารต้องสะอาด ปราศจากเชื้อโรคและสารเคมีด้วยค่ะ

Food For Brain
  • คาร์โบไฮเดรต  
         คาร์โบไฮเดรตจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลกลููโคสแหล่งพลังงานสำคัญของสมอง แต่รับประทานแต่พอดี เพราะการรับประทานแป้งและน้ำตาลมากเกินไป จะทำให้สมองทำงานเฉื่อย ช้า


  • โปรตีน  
         ช่วยเป็นสารสื่อระหว่างเซลล์แต่ละตัว แนะนำโปรตีนจากเนื้อปลาน้ำลึกอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพราะไขมันโอเมกา-3 ในปลาน้ำลึก เป็นสารบำรุงสมองที่สำคัญ และเพื่อป้องกันสารพิษตกค้างที่อาจอยู่ในเนื้อปลาก็ไม่ควรรับประทานแต่ปลาเพียงอย่างเดียว นอกจากปลาแซลมอนที่ทราบกันดีแล้ว ปลาทู ปลากระพง และปลาเก๋า ก็เป็นปลาที่มีโอเมกา-3 เช่นกัน 

  • ไขมัน
         ช่วยสร้างเยื่อหุ้มเซลล์ประสาทและเยื่อบุผิวของเนื้อเยื่อสมอง โดยเฉพาะกรดไขมันโอเมก้า 3,6 และ 9 ที่มีความสำคัญต่อการสร้างเซลล์สมอง เยื่อหุ้มประสาทสมอง และการทำงานของร่างกาย และควรเลือกรับประทานเฉพาะไขมันที่มีไขมันไม่อิ่มตัวสูง เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว และควรหลีกเลี่ยงการรับประทานไขมันอิ่มตัว ประเภทไขมันสัตว์ กะทิ น้ำมันมะพร้าว และไขมันทรานส์ เพราะจะมีผลต่อสมอง โดยเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดอัลไซเมอร์ถึง 2 เท่าและส่งผลร้ายกับหัวใจ

  • วิตามินบี 1
         ช่วยบำรุงสมอง พบมากในธัญพืชอย่าง ถั่ว งา และ ขนมปังที่ทำจากแป้งไม่ขัดขาว รวมถึงในข้าวกล้องที่เราควรหันมารับประทานแทนข้าวที่ขัดจนขาว

  • วิตามินบี 5
         ช่วยรถ่ายทอดสัญญาณประสาทเมื่อถูกกระตุ้น จึงควรรับประทานเนื้อวัว สัตว์ปีก ไข่ ปลา ธัญพืช นมสดและผลไม้

  • โคลีน
         พบในข้าวกล้อง ข้าวโพด โดยเฉพาะจมูกข้าวโพด และควรใช้มีดฝานลงไปให้ถึงซังข้าวโพด จะได้ไม่พลาดโคลีน นอกจากนี้ ยังพบในไข่แดงด้วย

  • วิตามินบี 6
         เป็นวิตามินที่ช่วยผลิตสารเคมีในสมอง พบในเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ และธัญพืช

  • วิตามินบี 12
         จะช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงให้สมบูรณ์ แล้วไปบำรุงเนื้อเยื่อประสาท ซึ่งจะพบได้แต่เฉพาะในเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆ ผู้ที่ขาดอาจเกิดภาวะสมองเสื่อมได้ 

  • กรดโฟลิก
         เพื่อระบบรับรู้อารมณ์ ความรู้สึกของสมอง จะพบมากในผักผลไม้อย่าง กล้วย ส้ม มะนาว สตรอเบอร์รี แคนตาลูป ผักใบเขียว ถั่วเหลือง ถั่วลิสง หรือถั่วลันเตา โฟลิกยังเป็นกรดที่สำคัญมากสำหรับช่วงเวลาตั้งครรภ์ เพราะจะช่วยสื่อสารอารมณ์และความรู้สึกจากแม่ไปสู่ลูกด้วย

  • แมงกานีส
         จะดูแลสุขภาพของสมองและระบบประสาท ซึ่งพบมากในอาหารทะเล โดยเฉพาะหอยนางรม 

  • แมกนีเซียม โพแทสเซียม และแคลเซียม
         ช่วยส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาท พบมากในผักใบเขียวและผลไม้ อย่างเช่น กล้วยหอม สับปะรด เมื่อร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระจากผักผลไม้ ก็จะช่วยชะลอการเสื่อมของสมองได้ด้วย

  • สารแคปไซซิน
         ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนผ่านเส้นเลือดขนาดเล็กในสมองได้ดี จะมีอยู่มากในพริกสด

  • วิตามินซี วิตามินอี และเบตาแคโรทีน
        
    ช่วยปกป้องเยื่อสมองจากอนุมูลอิสระ ต้นเหตุของสมองเสื่อม พบในผัก ผลไม้ และถั่วต่างๆ 


สำหรับหนุ่ม-สาว Cosme*net ก็อย่าลืมดูแลความงามจนลืมดูแลสมองกันนะคะ 
เลือกเมนูสำหรับอาหารสมองของวันนี้กันได้เลยค่ะ เพื่อจะได้สวย หล่อ อย่างสมาร์ทกันถ้วนหน้าไปเลย 



ขอขอบคุณภาพจาก : sundialtim.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS