5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจด
บทความแนะนำ

อยากผอมต้องกิน "ข้าวกล้อง"

7,312
8 ก.ย. 2557

rice

     เมื่อกระแสดูแลสุขภาพ ทั้งการออกกำลังกายและการเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณค่าสูงต่อร่างกาย เป็นกระแสที่ไม่มีตก กลับแรงขึ้นเรื่อยมๆ จากรุ่นใหญ่สู่คนรุ่นใหม่อย่างไม่น่าเชื่อ นั่นแปลว่า นี่ไม่ใช่เป็นแค่แฟชั่น แต่เป็นเรื่องที่จำเป็นจริง ๆ

     อาหารหลักของคนไทยเรา คือ "ข้าว" ไม่ว่าจะเป็น ข้าวจ้าว หรือข้าวเหนียว เราจึงกินข้าวกันทุกวัน และนี่คือโอกาสที่จะทำให้ในแต่ละวันได้คุณค่าจากข้าวให้มากที่สุด ด้วยการสลับกันบ้างระหว่าง ข้าวขาวกับข้าวกล้อง หรือข้าวมันปู ซึ่งแบ่งออกได้อีกหลายประเภท แต่ไม่ว่าจะประเภทไหน ข้าวไม่ขัดสีนั้นก็ให้คุณค่าทางอาหารสูงมากอย่างไม่น่าเชื่อ

มีคุณค่าอะไรในข้าวกล้อง? ดีกว่าข้าวขาวยังไง?
  • วิตามิน บี 1 เพื่อป้องกันโรคเหน็บชา แก้อาการอ่อนเพลียเบื่ออาหาร
  • วิตามิน บี 2 เพื่อจะได้ไม่เป็นโรคปากนกกระจอก และข้าวกล้องก็มีวิตามินบี 2 มากกว่าข้าวขาวถึง 4 เท่าเลย
  • ฟอสฟอรัส ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง
  • แคลเซียม นอกจากจะช่วยให้กระดูกแข็งแรงแล้ว ยังป้องกันไม่ให้เป็นตะคริวอีกด้วย
  • ทองแดง ช่วยสร้างเม็ดเลือด 
  • ธาตุเหล็ก ทำให้เราไม่เป็นโรคโลหิตจาง แล้วข้าวกล้องยังมีธาตุเหล็กมากเป็น 2 เท่าอีกด้วย 
  • โปรตีน ช่วยสร้างเซลล์ต่างๆ และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ 
  • ไขมัน ไขมันในเมล็ดข้าวไม่มีคอเรสเตอรอลนะคะ
  • คาร์โบไฮเดรต แน่นอนค่ะว่าให้พลังงานแก่ร่างกาย
  • วิตามิน ในข้าวกล้องมีวิตามินชนิดต่างๆรวมกันกว่า 20 ชนิดเชียวนะ
  • เส้นใย ข้าวกล้องมีเส้นใยมากมาย จะช่วยทำให้ท้องไม่ผูก และยังช่วยป้องกันมะเร็งในลำไส้ได้อีก ข้าวกล้องยังเป็นข้าวที่รับประทานเพียงนิดเดียวก็อิ่มแล้ว เพราะมีเส้นใยนี่แหละค่ะ ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับคนที่อยากควบคุมน้ำหนักค่ะ
how to cook Brown rice

หุงข้าวกล้องอย่างไร? ให้ขึ้นหม้อ หอม น่าทาน
  1. การหุงข้าวกล้องผสมกับข้าวขาว : เราต้องดูสิ่งแปลกปลอมในข้าวก่อน แล้วจึงนำไปแช่น้ำไว้สัก 15 นาที จากนั้นจึงผสมข้าวขาวลงไปซาว และหุงรวมกันได้ตามปกติ 
  2. แต่ถ้าหุงแต่ข้าวกล้องล้วน : หลังจากเอาสิ่งแปลกปลอมออกจากข้าวแล้ว ก็แช่น้ำไว้ประมาณ 10 นาที แล้วนำมาซาวสัก 2 น้ำ ก่อนจะใส่น้ำให้มากกว่าปกติเล็กเมื่อนำไปหุง 

     แรก ๆ นั้นอาจไม่ค่อยชอบกันสักเท่าไหร่ เพราะข้าวกล้องไม่ให้ความรู้สึกในรสสัมผัสเหมือนข้าวหอมมะลิ เพราะจะมีกรุบกริบจากเปลือกข้าวที่ขัดออกไม่หมด รวมถึงเวลาใส่อาหารลงไปอาจมองดูไม่สวยเหมือนข้าวขาว แต่เมื่อคุ้นเคยก็อาจจะติดใจ แล้วยังดีกับร่างกายอีกด้วยนะคะ




ขอขอบคุณภาพจาก : pinterest.com
เรีบเรียงข้อมูลโดย : 
cosmenet.in.th

What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS