5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจด
บทความแนะนำ

หวานเป็นลม...ขมเป็นมะระ

5,282
10 ก.ย. 2557

Momordica
Cr : tsgclub.com

     มะระตุ๋นกระดูกหมู ผัดมะระ  มะระชุบไข่ทอด ก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ ดูจะเป็นเมนูอันคุ้นเคยที่หลาย ๆ คนชอบกิน ขณะที่หลาย ๆ คนขอบ๊ายย เพราะความขมของผักชนิดนี้ ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีนและมีชาวจีนนำเข้ามาแพร่พันธุ์กันในบ้านเรามายาวนาน

เพราะความขมเป็นยา
     ความขมของมะระนั้นเกิดจากสาร Momodicine ที่จะช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร แล้วยังมีฤทธิ์ระบายอ่อน ๆ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องการขับ-ถ่าย นอกจากนี้ยังช่วยให้น้ำย่อยทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นของดีสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องอาหารไม่ย่อยอีกด้วย นอกจากสรรพคุณจากความขมแล้ว มะระยังมีคุณค่าอื่น ๆ อีก เช่น อุดมไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส เพื่อบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง รวมถึงช่วยบำรุงสมอง มีวิตามินซี และเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ รักษาเซลล์ต่าง ๆ ไม่ให้เสื่อมได้ง่าย

Momordica Soup
Cr : ppat.or.th
  1. หั่นมะระเป็นท่อน ๆ คว้านเอาไส้ออก และล้างมะระด้วยน้ำเกลือ (บางคนต้มเอาน้ำแรกทิ้งไป แต่บางคนชอบที่จะเก็บความขมเอาไว้บ้าง)
  2. ยัดไส้แต่ละปล้องด้วยเนื้อหมูสับกับรากผักชี กระเทียม พริกไทย วุ้นเส้น เห็ดหอม ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว กับน้ำมันงา อย่ายัดให้เต็มมาก เพราะเวลาสุกเนื้อหมูจะพองล้นออกมา
  3. แช่เห็ดหอมในน้ำอุ่นประมาณ 10 ดอก จนกว่าจะนุ่ม
  4. เตรียมน้ำซุปด้วยการต้มน้ำให้เดือด (ใส่น้ำให้เกินครึ่งหม้อ) แล้วใส่กระดูกหมูที่หมักกับกระเทียม พริกไทย รากผักชี ซีอิ๊วขาว น้ำมันงา ลงไป ใส่เห็ดหอมที่แช่เตรียมไว้ กับกุ้งแห้งตัวโตๆ เติมเกลือลงไปในน้ำซุป 1 ช้อนชา ใช้ไฟกลาง จนเดือดอีกครั้งจึงลดไฟให้อ่อนลง ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง จึงใส่มะระยัดไส้ลงไป ไม่ต้องปิดฝาหม้อ ให้เคี่ยวต่อไปอีก 20 นาที ใส่ต้นหอมหันเป็นแว่นลงไป กับผักชี แล้วปิดไฟ 

     สำหรับคนที่ยังไม่ชอบรสขม ๆ ของมะระ อาจเริ่มที่ซดน้ำซุปของมะระตุ๋นไปก่อน ก็มีประโยชน์มากเหมือนกันค่ะ จากนั้นลองค่อยๆเริ่มทานเนื้อมะระกับหมูสับทีละนิด แล้วคุณน่าจะชอบขึ้นมาได้เองในสักวันนะคะ เพื่อสุขภาพค่ะ 



เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS