How to สะสมคะแนน Cosmenet เก็บคะแนนให้ครบทุกวัน ต้องทำยังไงบ้าง?
บทความแนะนำ

กันสมองเสื่อมด้วย 3 ท่าบริหาร

19,723
17 พ.ย. 2557

     ใครเคยรู้สึกสมองล้า ทำอะไรเนือยๆ ผิดพลาดไปหมดบ้างคะ? โดยเฉพาะตอนที่ต้องรับรู้อะไรหนักๆ ติดต่อกันนานๆ หรือแม้แต่ช่วงที่อาจเรียกได้ว่า สมองยังไม่ตื่นเต็มที่หลังจากลืมตาตื่นขึ้นมากลางดึก เราจะประมวลสถานการณ์ได้มั่วมาก และช้าดีเลย์มาก สมองเป็นก้อนเนื้อในกระโหลกศีรษะอันสุดแสนจะสำคัญซึ่งหนุ่ม-สาวมักมองข้าม โดยไม่ใส่ใจกิจกรรมที่ทำให้สมองแข็งแรง มีประสิทธิภาพ จนเมื่อแก่ตัวไป พวกเราก็อาจถูกจัดอยู่ในกลุ่มเลอะเลือน! ซึ่งน่ากลัวไหมล่ะ แบบนี้ไม่ไหวแล้ว ใครไม่อยากเลอะเลือนเมื่ออายุมากขึ้น ก็ต้องมาบริหารสมองกันแล้วหละ!

brain left and right

     สมองของเราจะมีกลุ่มเส้นประสาท Corpus Callosum ซึ่งเชื่อมสมอง 2 ซีกเข้าด้วยกัน และการบริหารสมองนั้นก็คือ การบริหารกลุ่มเส้นประสาทนี้ให้สมองทำงานประสานกันคล่องแคล่ว ทำให้การถ่ายโยงข้อมูล การเรียนรู้เป็นไปอย่างสมดุล เกิดประสิทธิภาพแล้วยังช่วยให้เกิดความผ่อนคลายความตึง เครียด ทำให้สภาพจิตใจเกิดความพร้อมที่จะเรียนรู้ เกิดความจำทั้งระยะสั้นและระยะยาว มีอารมณ์ขันเพราะคลื่นสมอง (Brain Wave) จะลดความเร็วลงคลื่นเบต้า (Beta) เป็น อัลฟา (Alpha) ซึ่งเป็นสภาวะที่สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด



นวดขมับ


1. ใช้นิ้วทั้งสองข้างนวดขมับเบาๆ นวดวนเป็นวงกลม ประมาณ 30 วินาที - 1 นาที
2. กวาดตามองจากซ้ายไปขวา และจากพื้นขึ้นไปบนเพดาน
การนวดแบบนี้ เพื่อกระตุ้นระบบประสาทและเส้นเลือดไปเลี้ยงสมองส่วนการมองเห็นให้ทำงานดีขึ้น รวมถึงช่วยให้การทำงานของสมองทั้ง 2 ซึก ทำงานสมดุลกัน




ปุ่มใบหู


1. ใช้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ จับส่วนของใบหูทั้ง 2 ข้าง
2. นวดเบาริมขอบนอกของใบหูทั้ง 2 ข้างพร้อมๆ กันไล่ลงมาจนถึงติ่งหู ทำซ้ำได้หลายๆ ครั้ง และควรทำท่านี้ก่อนอ่านหนังสือเพื่อเพิ่มความจำ เพราะจะมีสมาธิมากขึ้น
เป็นการนวดเพื่อกระตุ้นเส้นเลือดฝอยที่ไปเลี้ยงสมองส่วนการได้ยินและความจำระยะสั้นให้ดีขึ้น และเพิ่มการรับฟังแบบเป็นจังหวะได้ดีขึ้น




บริหารท่าที่ 2 จีบ L


1. ยกมือทั้งสองข้างขึ้นมาให้มือข้างหนึ่งทำท่าจีบ คือนิ้วชี้แตะนิ้วโป้ง เหยียดนิ้วที่เหลือตรง
2. มืออีกข้าง ให้ทำนิ้วมือเป็นรูปตัวแอล (L)
3. เปลี่ยนข้างที่จีบเป็นนิ้วรูปตัว L และข้างที่ทำตัว L ให้เปลี่ยนเป็นจีบนิ้วแทน
4. ให้ทำสลับกันไปมา 10 ครั้ง


     เป็นการบริหารเพื่อกระตุ้นกล้ามเนื้อมือให้ประสานกัน แล้วยังช่วยไม่ให้เกิดอาการนิ้วล็อค ที่สำคัญคือเพื่อกระตุ้นสมองที่เกี่ยวกับการสั่งการให้สมดุล รวมถึงกระตุ้นการทำงานความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ฝากให้เอาไปลองกัน 3 ท่าบริหารง่ายๆ ทำได้ทุกวัน ถ้าไม่อยากสมองฝ่อ หรือเลอะเลือนตอนแก่ค่ะ



เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : doctor.or.th

What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS