13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้น
บทความแนะนำ

มาเช็คอาการว่าคุณเข้าข่าย "โรคหลงตัวเอง" หรือเปล่า?

54,384
3 ธ.ค. 2557

Narcissistic

     อ่านเรื่องสุขภาพกาย และสุขภาพจิตแบบเบาๆกันมาเยอะแล้ว ลองมาทำความรู้จักกับสภาพจิตป่วยแบบเลยเถิดจนน่าสงสารอย่าง โรคนาร์ซิสซัส หรือ นาร์ซิซิสติก เพอเซอนัลลิตี้ ดิสออเดอร์ (Narcissistic personality disorder) กันบ้าง เพราะโลกโซเชียล มีเดีย ทำให้หลายๆ คนดูคล้ายๆ จะหลงใหลตัวเองแบบนายนาร์ซิสซัสกันมิใช่น้อย ต้องบอกว่าดูคล้ายๆ นายนาร์ซิสซัส แต่ไม่ได้บอกว่าป่วยด้วยโรคนี้กันนะคะ เพราะโรคหลงตัวเองโรคนี้ ได้นำชื่อของ นาร์ซิสซัสแห่งเทพนิยายกรีก มาตั้งเพื่อการเปรียบเทียบให้เห็นภาพ แต่คนที่ไม่รู้จักนาร์ซิสซัส ก็คงไม่เห็นภาพอะไรเลยน่ะสิ จึงต้องมารู้จักกับ พ่อเทพบุตรรูปงามที่หลงใหลตัวเองแบบสุดโต่งคนนี้กัน

Narcissus
   

      
เทพนาร์ซิสซัส กำเนิดจากเทพวีนัส กับอพอลโล่ สวย หล่อ จึงได้ความหล่อแบบงามไปทุกอณูมาเต็มๆ และทำให้เขากลายเป็นคนหลงรูปตัวเอง ทั้งผมสีทองเป็นประกาย ตาสีฟ้าสดใส กล้ามเนื้อซิกแพคยอดนิยมตลอดกาล ด้วยเหตุนี้ นาร์ซิสซัสจึงบ้าส่องกระจก ยิ้มหวานให้ตัวเองทุกวัน จนพ่อกับแม่กลุ้มใจกับลูกชายคนนี้มาก นาร์ซิสซัสหลงตัวเองถึวขั้นยะโส โอหัง และถูกเทพแอโฟรไดที สาปให้ตกหลุมรักตัวเอง ทำให้นาร์ซิสซัสกินไม่ได้นอนไม่หลับจนต้องฆ่าตัวตาย ซึ่งเทพแอโฟรไดทีก็ได้เสกร่างของนาร์ซิสซัสให้กลายเป็นดอกไม้ในตอนจบ




มาเช็คอาการกันว่าคุณเป็น "โรคหลงตัวเองแบบนาร์ซิซิสติก" หรือเปล่า?

     คนที่เป็นโรคหลงตัวเองแบบนาร์ซิซิสติกนี้ ไม่ใช่ว่าจะมีพ่อแม่เป็นเทพแต่อย่างใด เพียงแต่อาจได้รับการเลี้ยงดูแบบผิดๆ อย่างเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่โกรธพ่อตัวเองเพราะเอาบัตรเครดิตพ่อไปใช้แล้วถูกทำโทษ เขาใช้ฆ้อนฆ่าพ่อตาย และยังมีทีท่ายะโสใส่ตำรวจตอนที่ถูกจับได้ ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่าเขาเป็นโรคหลงตัวเอง เพราะถูกเลี้ยงดูมาแบบเข้มงวดจนเกินไปโดยแม่ของเขา เริ่มหันมามองดูตัวเองกันใช่ไหมละ? ที่โพสท์ภาพเซลฟี่สวยเกินจริงเอามาโชว์กันนั้น ไม่ได้ป่วยกันหรอกนะคะ เพราะคุณไม่ได้มีอาการดังต่อไปนี้
  1. ฉันเก่งที่สุดในโลก คนป่วยจะคิดว่าตัวเองนั้นเก่งเกินใคร
  2. ฉันทำอะไรก็เพอร์เฟคไปหมด คิดว่าผลงานตัวเองนั้นเลิศล้ำกว่าใครทั้งปวง
  3. ต้องขั้นเทพด้วยกันเท่านั้นจึงจะเข้าใจฉัน คนป่วยจะคิดว่าที่คนอื่นไม่ยอมรับนั้นเพราะด้อยกว่าตัวเอง 
  4. เท่ห์ที่สุดแล้ว ฉันน่ะ หลงตัวเองสุดๆ ว่าเท่ห์เกินใคร ใครๆ ก็ต้องมอง
  5. ยิ่งใหญ่ ใครก็ทำอะไรไม่ได้ อันนี้คล้ายๆ โรคแบบลูกคนใหญ่คนโตนะ
  6. ชอบใช้คนอื่นให้ทำอะไรให้
  7. ไม่แคร์ว่าใครจะเป็นยังไง สนใจแต่ตัวเอง คือเห็นแก่ตัว
  8. คิดว่าคนอื่นอิจฉาตัวเอง
  9. ใครทำอะไรก็ไม่ได้เรื่องไปหมด 
     คนที่เป็นโรคที่ว่านี้ ต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ไม่ใช่มาวินิจฉัยกันเองนะคะ และเป็นโรคที่เกิดจากการสร้างเกราะป้องกันตัวเองขึ้นมาเพราะมีปมในวัยเด็กจนถึงวัยรุ่น และมาพัฒนาโรคนี้ในวัยผู้ใหญ่ โดยไม่จำเป็นต้องเห็นอาการของโรคเด่นชัดถึง 9 ข้อ แค่ 4-5 ข้อก็ถือว่าเข้าข่ายแล้ว

check narcissistic

     โรคนี้ไม่สามารถรักษาให้หายขาด ดังนั้น ใครที่สงสัยว่าคนใกล้ตัวมีอาการคล้ายๆ แบบนี้คงต้องไปพบจิตแพทย์แล้วหละ แต่...นี่เป็นโรคที่พบเพียง 1% ของประชากรโดยรวม และ 2-16% จากผู้ป่วยจิตเภทเท่านั้น ก็อย่าได้กังวลไปมากนัก ที่แน่ๆ ทั้ง 9 ข้อนี้ เป็นนิสัยที่ไม่น่ารักเลย ใครที่คิดว่าตัวเองมีอยู่หลายข้อ คงต้องพิจารณาตัวเองกันแล้วหละนะคะเหล่านาร์ซิสซัส ทั้งหลาย


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th

What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS