13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้น
บทความแนะนำ

แคโรทีนอยด์ ผักผลไม้ทรงพลัง

20,722
15 ม.ค. 2558

Carotenoid

     สมัยนี้ใครๆ ต่างเลือกรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระกันทั้งนั้น ซึ่งก็มีอยู่ในผัก ผลไม้ หลายอย่าง กับเมนูอาหารแบบไทยๆ ที่มีผัก น้ำพริก เป็นอาหารประจำครัว เราจึงได้รับอนุมูลอิสระกันไม่ยาก และยังมีอาหารบางประเภทที่เรียกกันว่า เป็นอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง เพราะมี "แคโรทีนอยด์" ซึ่งจะมีด้วยกัน 6 ชนิด และ 1 ในนั้นคือ เบต้าแคโรทีน ที่พวกเรารู้จักกันดี แต่ใช่ว่าจะมีดีแค่เบต้าแคโรทีน เพราะ แคโรทีนอยด์ชนิดอื่นๆอีก 5 ชนิด ก็ไม่ใช่ธรรมดาเลยเชียว

     แคโรทีนอยด์ จะพบในสิ่งมีชีวิตที่สามารถสังเคราะห์แสงได้ ซึ่งแน่นอนว่าคือพืชนั่นเอง โดยจะทำงานร่วมกับคลอโรฟิลส์ อาหารเสริมอินเทรนด์ที่หลายๆ คนกำลังปลื้ม ขณะที่อีกส่วนหนึ่งบอกว่า ขอกินพืชผักโดยตรงดีกว่า โดยแคโรทีนอยด์จะป้องกันเซลล์เสื่อมจากแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราพบแคโรทีนอยด์ถึง 600 ชนิด ในอาหารธรรมชาติ แต่ที่พบมากที่สุดคือ 6 ชนิด ที่บอกไว้ และประโยชน์ล้ำของแคโรทีนอยด์ทั้ง 6 ชนิด นั้นรับรองได้ว่า คุณจะต้องรีบไปหามาติดครัวเอาไว้ให้ครบโดยด่วน

Carotenoid
Cr Photo : mylutein.com
  • เบต้าแคโรทีน พบในผักสีสันสดใส รวมถึงผักใบเขียวอย่างผักขมหรือป่วยเล้ง และผักบางชนิดที่หลายคนยี้ แต่หลายๆคนก็ชอบมาก คือสะเดา ก็มีเบต้าแคโรทีนสูง ส่วนคนที่ไม่ชอบทานผักเขียวๆขมๆ และหากไม่อยากฝึกให้คุ้นลิ้น ก็รับประทานผัก ผลไม้สีสวยอย่างแครอท ฟักทอง มะม่วง แคนตาลูบ แทนก็ได้ค่ะ ซึ่งเบต้าแคโรทีนจะไปเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ เมื่อร่างกายต้องการ แต่ถ้าร่างกายยังมีสต๊อกวิตามินเออยู่เพียงพอ เบต้าแคโรทีนก็จะไปทำหน้าที่ยับยั้งอนุมูลอิสระ สร้างภูมิต้านทาน ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคหัวใจได้ถึง 40% ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งหลายชนิด
  • แอลฟ่า แคโรทีน เช่นเดียวกันที่แคโรทีนอยด์ชนิดนี้จะไปเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ โดยมีการศึกษาพบว่า แอลฟ่า แคโรทีนที่พบในแครอท และฟักทอง จะไปช่วยลดขนาดเนื้องอกในสัตว์(ในการทดลอง) ได้ชัดเจน ส่วนในเรื่องการปกป้องผิว ดวงตา ตับ และเนื้อเยื่อปอดจากการถูกทำลายด้วยอนุมูลอิสระ จะมีประสิทธิภาพมากกว่าเบต้าแรโคทีนถึง 10 เท่า
  • คริบโตแซนทีน เป็นแคโรทีนอยด์ที่ไม่ควรพลาดสำหรับผู้หญิง เพราะมีการศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่มีคริบโตแซนทีนในเลือดสูง จะพบในกลุ่มที่ไม่เป็นมะเร็งปากมดลูก ใครที่กลัวโรคนี้ก็ต้องหันไปรับประทาน ลูกพีช ส้ม และมะละกอ กันให้มากขึ้นนะคะ
  • ไลโคปีน จะพบในผัก ผลไม้ สีแดง อย่างมะเขือเทศ แตงโม องุ่น ขณะที่ไลโคปีนเป็นแคโรทีนอยด์ชนิดที่ไม่เปลี่ยนเป็นวิตามินเอ เมื่อเรารับประทานเข้าไป แต่กลับมีฤทธิ์ยังยั้งเซลล์มะเร็งที่ทรงพลังมาก เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าเบต้าแคโรทีน มาก นอกจากนี้ไลโคปีนยังไปช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้ด้วย
  • ลูทีน เป็นแคโรทีนอยด์อีกตัว ที่ร่างกายไม่สามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้ แต่มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องการปกป้องการเกิดอนุมูลอิสระจากรังสียูวีต่อดวงตา และยังดีต่อดวงตาโดยตรงในเรื่องชะลอการเสื่อมของศูนย์กลางจอประสาทตา ซึ่งเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการตาบอดในผู้มีอายุ 65 ปี ขึ้นไป เราจะพบลูทีนในผักขม และกระหล่ำปลีใบ รวมถึงดอกดาวเรืองที่คนไทยอาจไม่รู้ว่ารับประทานได้ แต่ถ้าเราดูหนังอินเดีย ก็จะพบว่า คนอินเดียก็เคี้ยวดอกดาวเรืองสดๆกันได้ด้วย
  • ซีแซนทีน เป็นแคโรทีนอยด์ ที่เหมือนกับลูทีน คือปกป้องดวงตาจากรังสียูวี และลดการเสี่ยงจากโรคจอประสาทตาเสื่อม นอกจากนี้ยังไปลดการเจริญเติบโตของเซลล์เนื้อร้าย ถ้าอยากได้อาหารที่มีซีแซนทีน ก็ควรกินกระเจี๊ยบเขียว กับผักขม 
     ประโยชน์ของแคโรทีนอยด์ล้ำขนาดนี้ ใครยังยี้กับผัก ผลไม้ประเภทเหล่านี้อยู่ ก็ต้องเสี่ยงกับหลายๆ โรคนะคะ ยิ่งไปกว่านั้นถ้าคุณเลือกรับประทานเป็นบางชนิดใน 6 ชนิด ก็จะพลาดกับคุณค่าของการต่อต้านอนุมูลอิสระมากยิ่งขึ้นและการต่อต้านคลอเลสเตอรอลชนิดเลว ที่จะเกิดขึ้นเมื่อรับประทานร่วมกันหลายชนิดเท่านั้น หันมาใส่ใจกับสุขภาพ เพื่อสวยจากภายใน และสดใสสุขภาพดีไปถึงภายนอกกันดีกว่าค่ะ


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th

What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS