13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้น
บทความแนะนำ

4 ตระกูลเบอรี่ สายพันธุ์ไทย

182,218
17 ม.ค. 2558

thai berry
cr photo : thearokaya.co.th

     เราอาจคุ้นเคยกับชื่อเหล่า "ผลไม้เบอร์รี่" ทั้งหลายที่เป็นผลไม้จากเมืองหนาวอย่าง สตรอเบอรี่ แบล๊คเบอร์รี่ เชอร์รี่ ราสเบอร์รี่ แคนเบอร์รี่ ที่นอกจากจะมีรสชาติหวานฉ่ำหรือหวานอมเปรี้ยวแล้ว ยังมีคุณค่าที่ร่างกายควรได้รับหลายอย่างโดยเฉพาะจากสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่สูงใน "ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่" จึงทำให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย คือ ช่วยสร้างภูมิต้านทาน ช่วยป้องกันโรคหวัด ช่วยในเรื่องความจำ บำรุงสายตา ควบคุมน้ำหนัก ช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์จึงทำให้ร่างกาย ผิวพรรณไม่รีบแก่

    แต่เพราะราคาที่ค่อนข้างสูงจึงอาจไม่ได้ซื้อมาติดบ้านได้บ่อยเท่าผลไม้ไทยๆ ชนิดอื่น ก็อย่าเพิ่งน้อยใจในความเป็นชาวเมืองมรสุมเขตร้อนกันเลยค่ะ
เพราะเราก็มีผลไม้ตระกูลเบอร์รี่แบบเราๆ ที่ดีเด่นส่งออกนอกอยู่เหมือนกันนะจะบอกให้!!

  • มะยม ต้นไม้ที่นิยมปลูกเอาไว้หน้าบ้าน
         ต้นมะยมกำลังจะหายไปจากหน้าบ้านเรื่อยๆ ทั้งที่รูปก็ทรงสวยงาม โดยเฉพาะเวลาออกลูกดกเต็มต้นล้นกิ่งก้าน นอกจากนี้ประโยชน์ยังล้นเหลือ จนมีการทำเป็นแยมส่งออกนอกด้วยนะ มะยมคือผลไม้ตระกูลเบอร์รี่แสนเปรี้ยวที่ประโยชน์มากมาย อย่างเช่นลดคลอเลสเตอรอล ป้องกันการเกิดมะเร็ง ลดการเกิดการอักเสบในร่างกาย และมีเส้นใยมากจึงลดการสะสมของเสียในร่างกายด้วย ดังนั้น รีบไปหาต้นมะยมมาปลูกเอาไว้หน้าบ้าน แล้วเอาลูกมาจิ้มพริกเกลือกินกันดีกว่า
มะยม
cr photo : thai-buyhome.com


  • ลูกหม่อน มัลเบอร์รี่
         ผลไม้หน้าตาแปลกๆที่ชอบขึ้นทางภาคเหนือ แต่จริงๆแล้วปลูกได้ในทุกภาคอย่างลูกหม่อน หรือ มัลเบอร์รี่ ที่นำไปทำไวน์ขายกันเปรี้ยวหวานอร่อย สร้างมูลค่าจากลูกหม่อนธรรมดากลายมาเป็นของมีราคา นอกจากจะเป็นไวน์แล้ว สามารถกินสดๆหรือนำมาทำน้ำผลไม้ได้ด้วย ซึ่งจะได้ประโยชน์จากสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่สูงมาก ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และมะเร็ง นอกจากนี้ยังมีวิตามินบี 6 ที่ช่วยลดการเกิดสิวและปวดประจำเดือน ไหนจะกรดโฟลิคและวิตามินซี วิตามินเอ ที่มีคุณค่าต่อร่างกายอีก

         ผลหม่อนไม่ใช่เป็นผลไม้ในบ้านเราเท่านั้น แต่ยังขึ้นได้ในประเทศที่มีอากาศค่อนข้างเย็นทั่วไป อย่างองค์กรเภสัชประเทศอังกฤษก็มีการนำผลหม่อนมาทำยาน้ำเชื่อมลดเสมหะ ลดการอักเสบในคอด้วย ใครอยากปลูกหม่อนเอาไว้ในบ้านก็หาซื้อได้ทั่วไปเหมือนกันตามร้านต้นไม้ใหญ่ๆ
ลูกหม่อน
cr photo : lovefigs.com


  • ลูกหว้า หวาน ฝาด มากคุณค่า
    สีสันม่วงเข้มของลูกหว้านั้นบอกว่า มีสารแอนโธไซยานินอยู่สูง ซึ่งก็มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระเหมือนผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทั้งหลาย ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าวิตามินซี และอีถึง2 เท่า ช่วยลดคลอเลสเตอรอล ลดการอักเสบ ปกป้องหลอดเลือด ป้องกันมะเร็งหลายชนิด และช่วยต้านไวรัสด้วย ใครที่ชอบทานลูกหว้าก็ถือได้ว่าลดอัตราเสี่ยงเหล่านี้มากกว่า นี่ก็ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ไทยๆอีกชนิดนะคะ เห็นหน้าตาบ้านๆแบบนี้ก็เถอะ
ลูกหว้า
cr photo : thaihealth.or.th


  • มะขามป้อม เปรี้ยว ฝาด
    มะขามป้อม หน้าตาบ้านที่สุดแล้วในตระกูลเบอร์รี่ที่เอามาฝาก แต่ขอโทษเถอะค่ะ วิตามินซีสูงปรี๊ด เพราะกินมะขามป้อมเพียงลูกเดียวจะได้วิตามินซีเท่ากับส้มถึง 2 ลูก แถมยังไม่ต้องปลอกเปลือกด้วยนะจ๊ะ นอกจากนี้ในมะขามป้อมยังมีสารกลุ่มที่ช่วยลดการอักเสบ ลดแบคทีเรีย และเชื้อรา ช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลและช่วยป้องกันโรคหัวใจหลอดเลือดอีกด้วย ใครไม่เคยชิมต้องลองไปหามาชิมกันดู
มะขามป้อม
cr photo : starten.co.th

     นอกจากผลไม้ไทยที่ยกตัวอย่างมานี้ ยังมีผลไม้อื่นๆที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักแต่จัดอยู่ในตระกูลเบอร์รี่ และมีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกัน ใครปลูกผลไม้เหล่านี้ไว้ที่บ้าน หรือไปเจอมาที่ไหน ก็เอามาแบ่งให้ทีมงาน cosme*net ทานบ้างนะคะ เหล่านี้คือ ผลโทงเทงฝรั่ง หรือเคพกูสเบอร์รี่ ผลมะเม่าหรือหมากเม่า ตะขบ รวมถึงเชอร์รี่ไทยสีแดงสดที่มีสารกลุ่มแอนโธไซยานินอยู่สูงมากเช่นกัน เอาเป็นว่าถ้าพบเจอผลไม้เหล่านี้ก็ควรหันมารับประทานกันอย่างเป็นล่ำเป็นสันให้มากขึ้นดีกว่า สุขภาพดี ราคาถูก อาจหาซื้อได้แถวข้างถนนนี่แหละค่ะ


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th



What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS