13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้น
บทความแนะนำ

ในไข่ใบเล็กๆ นี้มีอะไรดี?

10,196
27 ม.ค. 2558


benefits of egg
cr photo : nutrition.anamai.moph.go.th

     ปีใหม่ที่ผ่านมา ไข่ไก่ขายดีเป็นที่สุด เพราะถือได้ว่าเป็นของขวัญล้ำค่าเพื่อสุขภาพในยุคที่ไข่ไก่มีราคาแพงแต่ก็ขาดกันไม่ได้ เพราะเราใส่ไข่ลงไปในอาหารมื่อหลักและขนมหวานหลายชนิดด้วย ขณะเดียวกันก็ยังสับสนกันอยู่ว่า เราควรกินไข่วันละกี่ฟองดี ในกรณีที่ห่วงว่าจะมีปัญหาเรื่องคลอเลสเตอรอล

     กรณีการศึกษาจาก ฟรามิ่งแฮม สตั๊ดดี้ และจากการศึกษาครั้งอื่นๆ อีกหลายครั้งพบว่า ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างการกินอาหารที่มีคลอเลสเตอรอลกับระดับคลอเลสเตอรอลในเลือ และไม่มีความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างระดับคลอเลสเตอรอลในเลือดกับโรคหัวใจ 
และอีกหลายสำนักยังแนะนำว่า ผู้ใหญ่วัยทำงานปกติทานไข่ได้มากกว่าสัปดาห์ละ 1 ฟอง หรือ สัปดาห์ละ 3-4 ฟอง ส่วนเด็กๆ และหนุ่ม-สาว วัยรุ่น สามารถทานไข่ได้วันละ 1 ฟอง ส่วนคนป่วยที่คุณหมอไม่แนะนำให้ทานไข่เกินสัปดาห์ละฟอง ก็ปฏิบัติตามกันไปก่อนดีที่สุด


ในไข่ใบเล็กๆ นี้มีอะไรดี?

     ไข่ไก่ 1 ฟอง น้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 50 กรัม ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี โปรตีน 7 กรัม และ FAO ได้จัดให้โปรตีนในไข่เป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดีที่สุด โดยมีค่า Biological Value = 100 แปลว่าเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพในการดูดซึมสูงกว่าโปรตีนชนิดอื่น 
นอกจากนี้ยังให้วิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญมีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินบี 1, บี 2, บี 3, บี 6 และ บี 12 ธาตุเหล็ก lecithin เป็นต้น โดยคุณค่าทางโภชนาการของไข่ไก่และไข่เป็ด จะใกล้เคียงกัน
  • ไข่แดง คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของไข่ทั้งฟอง ให้พลังงาน 3 ใน 4 
  • ไข่ขาว จะให้ปริมาณโปรตีนและไรโบฟลาวิน มากกว่าครึ่งจากไข่ทั้งฟอง
  • ลูทีนและซีแซนทีน ช่วยป้องกันการเสื่อมของประสาทตา จากการวิจัยพบว่า สารอาหารเหล่านี้จากไข่แดงจะสามารถดูดซึม นำไปใช้งานได้ดี 
  • โคลีนในไข่ พิสูจน์แล้วว่ามีความสำคัญต่อพัฒนาการที่เหมาะสมของสมองขณะเป็นตัวอ่อน และแรกเกิด รวมถึงกระบวนการความจำตลอดชีวิตของเรา 
  • จุดเลือด หรือจุดเนื้อ (Blood Spots) บางครั้งเราจะพบเหมือนจุดเลือดในไข่ที่ตอกออกมา และเข้าใจผิดว่าเป็นไข่ที่ได้รับการผสมแล้ว จริงๆแล้วมันเกิดจากเส้นเลือดที่ผิวไข่แดงแยกออกจากกันในกระบวนการสร้างไข่ หรือมีเลือดออกที่ผนังรังไข่ก็ได้ 
     แล้วทราบหรือไม่ว่า คนไทยเรากินไข่น้อยมากเมื่อเทียบกับญี่ปุ่นและจีน หรือแม้แต่ยุโรป เพราะความเข้าใจผิดเรื่องคลอเลสเตอรอลนี่แหละ ดังนั้นรีบตุนไข่ไว้ในตู้เย็น และจัดเอาไว้อย่าได้ลืมว่า สัปดาห์นี้คุณกินไข่กันไปกี่ฟองแล้ว ถ้ายังน้อยเกินไป ก็จัดเมนูให้ตัวเองด่วนเลย

เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th


What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS