เตรียมพบกันเร็ว ๆ นี้! Cosmenet สะสมคะแนน เล่นกิจกรรมได้ทุกวัน แลกรับของรางวัลตลอดปี ~
บทความแนะนำ

8 วิธีฟื้นฟูสมองไม่ให้เสื่อม

18,981
3 มี.ค. 2558

วิธีฟื้นฟูสมอง

     ใครที่อายุเริ่มเข้าสู่ปลายสามสิบ แล้วเริ่มรู้สึกตัวว่า "ความจำแย่ลง ฉันจะเป็นอัลไซเมอร์รึเปล่าเนี่ย?" ก็ไม่ต้องแปลกใจ หลายๆ คนก็เป็นกัน มันจะเริ่มแย่ลงทีละนิดทีละนิด จนคุณเองอาจลืมชื่อตั้งแต่ดาราดัง ไปจนถึงเพื่อนที่ค่อนข้างสนิทบางคนได้ด้วยซ้ำ! น่ากลัวใช่ไหมล่ะ! โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใครที่ตั้งพาสเวิร์ดแปลกประหลาดไม่ซ้ำกันในแต่ละแอคเคาท์ที่มากมาย โดยไม่ได้จดเอาไว้ คุณอาจต้องทำการ Reset password บ่อยๆ แทบจะทุกครั้งที่เข้าใช้ มันเศร้านะ เพราะฉะนั้น วิธีที่ดีที่สุดนอกจากอาหารเสริม ก็คือ การฟื้นฟูสมองให้กลับมาทรงพลังให้ได้ แบบง่ายๆ ระหว่างวัน
  1. Water ดื่มน้ำให้เพียงพอ สมองต้องการใช้อ๊อกซิเจน 20% ของอ๊อกซิเจนทั้งหมดที่ร่างกายได้รับ การดื่มน้ำบ่อยๆ จึงเป็นการเติมอ๊อกซิเจนให้กับร่างกายและสมอง

  2. Listing ทำลิสท์สิ่งที่ต้องทำในแต่ละสัปดาห์ หรือในแต่ละวันออกมา เป็นการฝึกสมองซีกซ้าย โดยต้องจัดลำดับความสำคัญก่อน-หลัง ใส่รายละเอียดลงไป จากนั้นบริหารเวลาให้ได้ อาจแยกประเด็นจัดเป็นหมวดหมู่ด้วย

  3. ฝึกสมาธิด้วยการทำอะไรช้าๆ บ้าง ถ้าบอกให้ฝึกนั่งสมาธินี่ รับรองได้ว่าเกินครึ่งไม่ค่อยเอาจริงเอาจังกันเท่าไหร่ ซึ่งถ้าทำได้ก็จะดีมากมายต่อสมอง ก็เลยขอแนะนำว่า กิจกรรมบางอย่างในชีวิตก็เป็นการฝึกสมาธิได้เหมือนกัน เช่น การฝึกทำอะไรช้าๆ แบบไม่ต้องเร่งรีบ ถ้าคุณไม่จำเป็นต้องรีบ ยกตัวอย่าง การรื้อชั้นหนังสือหรือโต๊ะหนังสือ ตู้เสื้อผ้าออกมา แล้วค่อยๆ จัดเก็บ แม้จะเป็นงานที่น่าเบื่อสำหรับหลายๆ คน ลองมีความสุขกับมันด้วยการค่อยๆ นั่งทำไปเรื่อยๆ จดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ จัดลำดับความยุ่งเหยิงเบื้องหน้า หายใจเข้า-ออกช้าๆ เปิดดนตรีเบาๆผ่อนคลายไปด้วย 

  4. อ่านหนังสือที่ยากกำลังพอดี ลองรื้อฟื้นความรู้เก่าๆ สมัยเรียน มองหาในวิกิพีเดียก็ได้ เปิดอ่านแล้วดูสิว่าคุณจำอะไรได้บ้าง 

  5. ตะโกนก้องร้องเพลงพัฒนาสมอง มีการศึกษาพบว่าการตะโกนร้องเพลงคลาสสิคในหนังเรื่อง เดอะ ซาวด์ ออฟ มิวสิค นั้นช่วยกระตุ้นสมองของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ได้ ดังนั้น อย่าได้รอช้า โทรจองห้องคาราโอเกะด่วนเลย 

  6. ทำตัวเป็นนักสืบ ไม่ใช่ให้ไปส่องเรื่องชาวบ้านนะ แต่ให้ฝึกสังเกตุสิ่งต่างๆรอบตัวพร้อมตั้งคำถาม หาคำตอบบ้าง นอกจากจะช่วยฝึกสมองแล้ว ยังเพิ่มความรู้รอบตัวให้กับตัวคุณเองอีกด้วย

  7. เลือกดูรายการทีวีที่มีสาระ ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนช่องอันคุ้นเคยประเภทเล่าข่าวทั้งหลายไปสู่ช่องสารคดีต่างๆ ที่อุดมไปด้วยความรู้และการตั้งคำถามโดยอัตโนมัติขึ้นในสมองของเรา นี่ก็คือการฝึกสมองง่ายๆ ระหว่างวันเช่นกัน

  8. หัวเราะให้มากๆ และเลือกคิดบวก ความสุขทำให้เราไม่เครียด และความเครียดก็เป็นตัวร้ายทำลายสมองด้วย ดังนั้นมายิ้ม หัวเราะ และมีความสุขกับชีวิตกันดีกว่า
      ยังมีวิธีฝึกสมองอีกมากมาย แต่เหล่านี้คือสิ่งที่คุณทำได้ในชีวิตประจำวันทุกๆอย่างแบบไม่ยากอะไรเลย หันมาดูแลสมองกันบ้าง แล้วรับทานปลาน้ำลึกให้เยอะๆ จะได้สูงวัยขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพยังไงคะ



เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th


What's new
รวบตึง สรุป 4 สูตรกันแดดเนื้อเจล ALLIE ต่างกันอย่างไร เลือกสูตรไหนดี? (แจกฟรี! ทดลองใช้ 50 รางวัล)รีวิวออยล์บำรุงผม L'Oreal Paris Extraordinary Oil 3 สูตร ใช้ตัวไหนดี ? ผมสวยแข็งแรง กู้ผมแห้งแตกปลาย รีวิวแป้งผสมรองพื้นตัวใหม่ Cute Press คุมมันนาน แมทซ์ทุกเฉดผิวFIIT Cosmetics เปิดตัวผลิตภัณฑ์ลิปบาล์มครั้งแรกที่จะทำให้คุณสวยขึ้นภายใน 3 วิ8 ชาสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ดื่มแล้วผิวสวย หน้าใส แถมสิวหายเกลี้ยง!บอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นคัดเน้น ๆ 20 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 22 - 28 ก.ย. 67 (ทุกราศี) ชมพูดูดวง by *Cosmenet :: เช็กดวงรายวัน 22/09/2024 เป๊ะปังทุกวันจันทร์ - อาทิตย์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Promise Shampoo สูตร Soft & Strong แชมพูสูตรผมสวยแข็งแรงนุ่มลื่น ขึ้น 2 เท่า  จำนวน 150 รางวัล
COMMENTS