แกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษ
บทความแนะนำ

"Healthy Fats" แม้กำลังไดเอทก็ต้องทาน "ไขมัน"

5,753
21 มี.ค. 2558

healthy fats
cr photo : cleaneatingmealplan.com.au

     ขณะที่พวกเราหลายคนโดยเฉพาะมนุษย์ไดเอท กำลังพยายามลด ละ เลิก ไขมัน จนแทบจะไม่เอาเลยนั้น ทราบกันหรือไม่ว่า "จริงๆ แล้ว ร่างกายก็ต้องการไขมันบ้างนะ แต่จะยังไง แค่ไหน และไขมันจากอะไร มาดูกัน"

ไขมัน จากอะไรดี น้ำมันหมู VS น้ำมันพืช

     ระยะหลังมานี้ หลายๆ กระแสเริ่มกลับมาแนะนำให้หนีไขมันที่ผ่านการกลั่น ฟอกสี แต่งกลิ่น อย่างน้ำมันพืช มาเป็นน้ำมันหมู ที่ผ่านกรรมวิธีง่ายๆ เป็นธรรมชาติ เพียงแค่นำมาเจียว แล้วก็ยังหอม ทำกับข้าวได้อร่อยอีกด้วย แต่อีกฝ่ายยังยืนยันว่า น้ำมันจากพืชย่อมดีกว่า เพราะเป็นไขมันไม่อิ่มตัว มีคลอเลสเตอรอลน้อยกว่า

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการก็ยังยืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นไขมันอะไรก็ตาม ก็ต้องบริโภคแต่พอดี ไม่มากเกิน ขณะที่สถาบันอาหารก็แนะนำว่า อาหารที่ใช้น้ำมันแต่น้อยจะใช้น้ำมันอะไรก็ได้ เช่น พวกผัดต่างๆ แต่ถ้าน้ำมันทอดที่ต้องใช้น้ำมันเยอะมาก ก็ควรใช้น้ำมันที่มีกรดอิ่มตัวสูง เช่น น้ำมันปาล์ม หรือน้ำมันหมู เพราะถ้าไปใช้น้ำมันถั่วเหลือง หรือน้ำมันรำข้าว ก็จะทำให้เกิดควันและเกิดสารพิษ โพลีเมอร์ แต่ถ้านำน้ำมันไปทำสลัดก็ต้องใช้น้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงอย่างน้ำมันมะกอก จะได้ไม่เป็นไข

healthy fats

ร่างกายต้องการไขมันแค่ไหน

     สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำว่า เราควรรับประทานไขมันให้หลากหลาย แต่ไม่ควรเกิน 25-30% ต่อปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน (25-30% ของ 2,000 กิโลแคลอรี่)


แหล่งไขมันที่สำคัญอื่นๆ
  • น้ำมันปลา : แน่นอนว่าเราส่วนใหญ่ได้ไขมันจากน้ำมันปลาไม่บ่อยครั้งเท่าไหร่นัก ถ้าไมได้มีอาหารเสริมประเภทนี้ติดบ้านเอาไว้ ซึ่งแนะนำว่า ให้ทานปลาทะเลน้ำลึก โดยเฉพาะปลาแซลมอนบ้าง ทุกสัปดาห์ หรือจะเป็นปลาสวายบ้านเราก็ได้เหมือนกัน แต่ก็ต้องอยู่ในปริมาณไม่เกินที่ร่างกายต้องการต่อวัน

  • ถั่วต่างๆ : ในถั่วต่างๆ จะมีไขมันไม่อิ่มตัวประเภที่ไปช่วยลดไขมัน LDL ได้ แล้วยังมีโอเมกา 3 สูงอีกด้วย แต่ก็ต้องระวังเกลือที่คั่วมากับถั่ว เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับเกลือมากจนเกินไป

  • เมล็ดพืชต่างๆ : เช่นเดียวกับถั่วที่เมล็ดพืชบางชนิดจะมีกรดโอลิอิก ซึ่งไปช่วยลดไขมัน LDL และมีโอเมก้า 3,6 ซึ่งไปช่วยลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด 
     ดังนั้น ไขมันจึงยังเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการ จึงไม่ควรไปลดเสียทุกอย่าง เดี๋ยวจะไม่เพียงพอนะคะ ถึงเวลาต้องมาคิดดูสักนิดว่า การไดเอทที่ถูกต้องนั้น ก็ยังต้องได้รับสารอาหารให้ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ ด้วย เพราะสวยหุ่นดี สุขภาพแย่ก็ไม่ไหวหรอกเนอะ


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
ขอขอบคุณภาพจาก : womenshealthmag.com

What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS