แกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษ
บทความแนะนำ

แซ่บอีหลีเด้อ! top 5 เมนูอาหารคลีนแบบอีสาน

21,181
25 มี.ค. 2558

     อาหารในบ้านเราที่น่าจะเรียกได้ว่าอินเทรนด์ตลอดกาล ก็น่าจะเป็น "
อาหารอีสาน" แซบๆ นี่แหละ แม้บางช่วงเราจะอยากกินพิซซ่าชีสนอกชีสในเพิ่มชีสเสียยิ่งกว่าพิซซ่าหน้าสารพัดชีสต้นตำรับ แต่สุดท้ายก็ต้องขอแก้เลี่ยนกันด้วย ลาบ ส้มตำ ปิดท้ายกันในมื้อต่อไป มันเป็นอะไรที่เทรดิชั่นนอลสุดๆ แล้วสำหรับคนไทย
บอกเลยว่า ถ้าตัดผงชูรสกับความดิบของเนื้อสัตว์ออกไป อาหารอีสานนี่แหละ สุดยอดสุขภาพ ที่เราจะต้องไปตามหาร้านส้มตำอร่อยไม่พึ่งชูรสกันให้ได้ แล้วจัดมา 5 จานนี้ ของดีต่อสุขภาพจริงๆ


จานที่ 1 ส้มตำไทย

ส้มตำ
cr photo : news.tourshow.ru

     ส้มตำไทย ประกอบด้วยมะละกอดิบที่ช่วยขับลม ขับปัสสาวะและเป็นยาระบาย มีผักสีเขียวอย่างถั่วฝักยาวที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ฟอสฟอรัส แคลเซียม ทำให้อิ่มเร็วและอิ่มได้นาน มีมะเขือเทศ นอกจากจะมีวิตามินซี วิตามินเค วิตามินพี วิตามินบี 1,2 ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส แล้ว ยังมีกรดอะมิโน ที่พบว่าหากเราทานมะเขือเทศสัปดาห์ละ 10 ผล จะส่งผลที่ดีต่อสุขภาพ ส้มตำมีถั่วลิสงคั่วที่เป็นอาหารแนะนำเพื่อสุขภาพ มีน้ำมะขามเปียกและน้ำมะนาว สุดยอดวิตามินซี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ทั้งนี้ ผักในส้มตำจะต้องล้างให้สะอาด และถั่วลิสงก็ต้องไม่ค้างนานด้วย



จานที่ 2 ลาบปลาดุก

ลาบปลาดุก
cr photo : eastmeetswestplanet.files.wordpress.com

     ปลาดุกเป็นปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นผลดีต่อสมอง และเมื่อนำมาทำลาบ ที่มีสารพัดผักสมุนไพรอย่างต้นหอม ผักชีไทย ผักชีฝรั่ง หอมแดง พริกขี้หนู ข่า และใบสะระแหน่ ก็อุดมไปด้วยสารพัดวิตามิน และแร่ธาตุที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย



จานที่ 3 แกงอ่อม

แกงอ่อม
cr photo : aroi.com

     แกงอ่อมเป็นแกงแห่งสุขภาพของจริง เพราะจะใส่สารพัดผักใบเขียวที่ทางร้านหาได้ บางร้านมีผักโขมไทยที่สุดยอดประโยชน์ มีผักชีลาว ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ แคลเซียม ฟอสฟอรัส โปแตสเซียม ธาตุเหล็ก เบต้าแคโรทีน และวิตามินเอ วิตามินบี ส่วนเนื้อสัตว์ในแกงอ่อมก็แล้วแต่ชอบเลย แต่ถ้าเป็นเนื้อปลาจะยิ่งเป็นจานสุขภาพเข้าไปอีก



จานที่ 4 เนื้อลายลวกจิ้ม

เนื้อลายลวกจิ้ม

     อาหารสุขภาพสำหรับคนกลัวอ้วน เพราะเนื้อวัวตรงส่วนของเนื้อลายจะไม่มีไขมัน เป็นเอ็น กรุบกรับ ไม่เหนียว และอร่อย ร้านอาหารอีสานจะลวกเนื้อลายแบบมีน้ำซุปขลุกขลิกใส่พวกสมุนไพรอย่างข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เนื้อวัวเป็นเนื้อสัตว์ที่มีประโยชน์เพราะวิตามินสารพัดเยอะมากโดยเฉพาะวิตามินบี 12 และเป็นแหล่งโปรตีนที่มีค่าทางชีวภาพสูง มีกรดอะมิโนที่จำเป็นครบสำหรับการเจริญเติบโตของมนุษย์



จานที่ 5 ซุปมะเขือ

ซุปมะเขือ

     จานนี้อาจไม่ค่อยรู้จักกันเท่าไหร่ โดยมากจะมีขายตามร้านอาหารอีสานที่มีอาหารครบตำราแซ่บ แต่ประโยชน์ของซุปมะเขือ คือ มะเขือเปราะที่ใช้ทำซุปจะมี ไกลโคอัลคาลอยด์โซลามาร์จีน ที่ผลการทดสอบพบว่ามีฤทธิ์ต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งในตับและลำไส้ นอกจากนี้ในประเทศอินเดียยังสกัดน้ำมะเขือเปาะเพื่อดื่มรักษาโรคเบาหวานได้ด้วย การทานซุปมะเขือให้อร่อยคือทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ คนที่ไม่ชอบทานมะเขือเปราะก็น่าจะชอบซุปจานนี้ไม่ยาก เพราะปรุงคล้ายๆ กับซุปหน่อไม้ โดยต้องต้มให้มะเขือสุกก่อน

     แนะนำ 5 จาน แต่จานอื่นๆ อย่างจิ้มจุ่มหรือแจ่วฮ้อน ก็มีประโยชน์ด้วยผัก สมุนไพร และไข่ไก่ ส่วนผักแกล้มก็อุดมไปด้วยคุณค่าอย่างใบโหระพา ใบผักชีฝรั่ง ผักชีลาว ผักแพรว ลองเลือกทานเพื่อสุขภาพกันดู และที่สำคัญ เลือกร้านอาหารอีสานที่สะอาด ไม่ใช้ชูรสเยอะ หรือสามารถบอกได้ว่าไม่ใส่ผงชูรส ก็จะดีค่ะ


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th

What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS