แกะกล่อง! รองพื้น BSC ผิวโกลว์สวย เนื้อวาว เข้ากับผิวสาวไทย
ผม

เทรนด์ใหม่ จัดตารางสระผม 7 วัน เคล็ดลับผมสวย นุ่มลื่นที่ไม่รู้มาก่อน

4,961
7 ต.ค. 2567
ตารางสระผม

นอกเหนือจากตารางการปรนนิบัติผิวแล้ว เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าตอนนี้มีเทรนด์การจัดตางรางสะผมสำหรับสาว ๆ ด้วย ซึ่งบอกเลยว่ากำลังเป็นไวรัลได้รับความนิยมมากใน TikTok สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่า ตารางสระผมคืออะไร และมีข้อดีอย่างไร? วันนี้ *Cosmenet จะพามาหาคำตอบ พร้อมแนะนำวิธีสระผมที่ถูกต้องกันค่ะ


ตารางสระผม คืออะไร?


ตารางสระผม คืออะไร?

ชื่อว่าตอนที่ได้ยินคำว่า “ตารางสระผม” ครั้งแรกหลายคนอาจจะงงว่าสระผมต้องจัดตารางด้วยหรอ?? ซึ่งเราขออธิบายถึงเทรนด์นี้ให้ฟังง่าย ๆ ว่า ตารางสระผม คือ ตารางการสระผมของแต่ละคน ซึ่งก็อาจจะมีตารางที่แตกต่างกันออกไปตามความถี่ หรือลำดับในการดูแลเส้นผม เช่น A สระผมวันเว้นวัน, B สระผมทุกวัน และ C สระผม 2 วัน 1 ครั้ง โดยในหนึ่งสัปดาห์จะมีการบำรุงเส้นผมแบบจัดเต็ม 1 วัน เป็นต้น


ข้อดีของการจัดตารางสระผม


ข้อดีของการจัดตารางสระผม

การจัดตารางสระผมมีความคล้ายคลึงกับการจัดตารางสกินแคร์อย่าง Skin Cycling โดยเป็นการกำหนดกิจวัตรในการดูแลเส้นผมเพื่อให้มีความเป็นระบบ ซึ่งเมื่อทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่องก็จะช่วยรักษาระดับน้ำมันและความชุ่มชื้นของหนังศีรษะให้สมดุล เสริมความแข็งแรงให้หนังศีรษะและเส้นผม พร้อมลดปัญหาผมร่วง ผมมัน และรังแค


สระผมทุกวันดีไหม?


สระผมทุกวันดีไหม?

สาว ๆ หลายคนมีปัญหาผมมันง่าย บางคนเป็นหนักถึงขั้นสระผมตอนเช้าพอตกบ่ายผมมันเยิ้มเหมือนไม่ได้สระผมมาหลายวัน ทำให้จำเป็นต้องสระผมทุกวัน แต่ในความจริงแล้วการสระผมบ่อยจนเกินไป เป็นการชะล้างน้ำมันธรรมชาติบนหนังศีรษะออกไป ทำให้ความมันบนหนังศีรษะเสียสมดุล และต่อมไขมันมีการผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ส่งผลให้เกิดปัญหาผมมันง่าย ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการจัดตารางสระผมใน 1 สัปดาห์นั่นเองค่ะ


วิธีสระผมที่ถูกต้อง


วิธีสระผมที่ถูกต้อง

  • ล้างผมด้วยน้ำเปล่าก่อน : เริ่มต้นด้วยการล้างผมด้วยน้ำเปล่าเพื่อทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่อาจเกาะอยู่บนเส้นผมและหนังศีรษะ ก่อนที่จะลงแชมพูสระผม โดยเทแชมพูลงบนฝ่ามือ ผสมน้ำ และถูให้เกิดฟองก่อนลงบนหนังศีรษะ ไม่ควรเทแชมพูลงบนเส้นผมหรือหนังศีรษะโดยตรง เพราะอาจจะทำให้แชมพูบางส่วนไม่ละลายน้ำ ส่งผลให้เกิดการตกค้างบนหนังศีรษะและเส้นผม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหารังแคตามมานั่นเอง
  • สระผมด้วยแชมพูอย่างน้อย 2 ครั้ง : ในแต่ละวันหนังศีรษะและเส้นผมของเราต้องเจอกับความมัน ฝุ่นละออง และสิ่งสกปรกที่มองไม่เห็น บวกกับประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ด้วยเหตุนี้จึงควรสระผมด้วยแชมพูอย่างน้อย 2 ครั้งเป็นอย่างต่ำ เพื่อทำความสะอาดความมัน คราบเหงื่อ ฝุ่น และสิ่งสกปรกได้หมดจด ไร้สิ่งตกค้าง
  • ก้มหัวสระผม : การก้มหัวสระผม หรือก้มหน้าสระผม เป็นการเอาผมทั้งหมดมาไว้ด้านหน้าก่อนจะสระผม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบอกว่าการสระผมด้วยวิธีการนี้นอกจะช่วยให้เส้นผมแข็งแรงแล้ว ยังช่วยลดผมชี้ฟู และเพิ่มวอลลุ่มให้กับเส้นผมได้อีกด้วย
  • ใช้ครีมนวดที่ปลายผม 15 ซม. : บีบครีมนวดผมลงบนฝ่ามือแล้วชะโลมครีมนวดให้ทั่วบริเวณปลายผม 15 ซม. หมักทิ้งไว้ 2-3 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด วิธีนี้จะช่วยบำรุงเส้นผม และปิดเกล็ดผมให้เรียบสนิท ทำให้เส้นผมเรียบลื่นและเงางามหลังสระผมนั่นเองค่ะ

ขั้นตอนการสระผมตามตารางสระผมผู้หญิง


ขั้นตอนการสระผมตามตารางสระผมผู้หญิง

  • สระผมด้วยทรีทเมนต์ : เริ่มต้นด้วยการสระผมด้วยทรีทเมนต์แทนแชมพู เพราะทรีทเมนต์มีความเข้มข้น อัดแน่นด้วยสารบำรุง และสามารถบำรุงเส้นผมได้อย่างล้ำลึกตั้งแต่เกล็ดผมชั้นนอกไปจนถึงเนื้อผมชั้นใน โดยสระผมสามารถล้างออกได้ทันที ไม่ต้องหมักผมทิ้งไว้
  • สระผมด้วยแชมพู 3 รอบ : ขั้นตอนถัดมาเป็นการสระผมด้วยแชมพู 3 รอบ เพื่อชำระล้างความมันและสิ่งสกปรกให้หลุดออก นอกจากจะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะสะอาดหมดจด ปราศจากสิ่งตกค้างแล้ว วิธีนี้ยังช่วยให้ผมหอมฟุ้งตลอดวันด้วยน้าา
  • หมักผมด้วยทรีทเมนต์ 3-5 นาที : หลังจากสระผมเรียบร้อยก็ชโลมทรีทเมนต์ให้ทั่วเส้นผมขณะเปียกหมาด หมักทิ้งไว้ 3-5 นาที โดยทรีทเมนต์จะมีความเข้มข้นและอัดแน่นด้วยสารบำรุงหลากหลายชนิด ซึ่งช่วยฟื้นบำรุงให้เส้นผมที่ถูกทำร้ายจากความร้อน มลภาวะ และการทำเคมี กลับมาชุ่มชื้น เงามงาม และดูสุขภาพดีแบบเร่งด่วน
  • เป่าไดร์ห่างจากเส้นผม 15 ซม. : ความร้อนเป็นศัตรูตัวร้ายที่ทำให้ผมแห้งเสีย ด้วยเหตุนี้จึงต้องเป่าไดร์ห่างจากเส้นผม 15 ซม. เพื่อป้องกันไม่ให้ผมโดนความร้อนมากเกินไป และไม่ควรจ่อไดร์บริเวณใดบริเวณหนึ่งเป็นเวลานาน เพราะอาจจะทำให้ผมแห้งเสียนั่นเองค่ะ
  • ลงเซรั่มบำรุงผมตอนผมแห้ง : หลังจากไดร์ผมจนแห้งสนิทแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายเป็นการลงเซรั่มบำรุงผม ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ผมเปล่งประกายเงางามแล้ว ยังช่วยเคลือบเปลือกนอกของเส้นผม เพื่อปกป้องเส้นผมจากความร้อนทั้งจากแสงแดดและอุปกรณ์จัดแต่งทรงผม แต่ควรหลีกเลี่ยงการลงเซรั่มบริเวณโคนผม เพราะอาจทำให้เกิดความมันส่วนเกินและเกิดปัญหาผมมันเยิ้มได้ง่าย


ตารางสระผม 7 วันสำหรับผู้หญิง


สำหรับสาว ๆ คนไหนที่ยังสระผมทุกวันอยู่แล้วรู้สึกว่าผมมันง่ายกว่าเดิม แนะนำให้ลองทำตามตารางสระผมวันเว้นวัน, สระผม 2 วันครั้ง และสระผม 3 วันครั้ง ดังนี้

ตารางสระผม 7 วันสำหรับผู้หญิง


การจัดตารางสระผมเป็นขั้นตอนการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะที่เหมาะกับทุกคน โดยเฉพาะสาว ๆ ที่มีปัญหาผมมันง่าย ผมแห้งกร้าน และผมชี้ฟูจัดทรงยาก เพราะฉะนั้นใครอยากผมสวยปังก็ลองจัดตารางสระผมให้เหมาะกับปัญหาและสภาพเส้นผมของตัวเองดูน้าา


-----------------------
*Cosmenet Smart Beauty รีวิวดีบอกต่อ
ค้นหารีวิวเครื่องสำอาง สกินแคร์ แบบจริงใจได้ที่นี่ www.cosmenet.in.th
-----------------------


อ่านคอนเทนต์การบำรุงผมอื่น ๆ เพิ่มเติม


What's new
แกะกล่อง! รองพื้น BSC ผิวโกลว์สวย เนื้อวาว เข้ากับผิวสาวไทย5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้น10 มาส์กไฮโดรเจล ยี่ห้อไหนดี ลดเลือนริ้วรอย ผิวนุ่มชุ่มชื้น ดูสุขภาพดีดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 6 - 12 ต.ค. 67 (ทุกราศี) เทรนด์ใหม่ จัดตารางสระผม 7 วัน เคล็ดลับผมสวย นุ่มลื่นที่ไม่รู้มาก่อนกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ BSC AUTHENTIQ BIO GLOW FLUID FOUNDATION SPF 50 PA++++ รองพื้นผิวโกลว์ เล่นแสง จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
12 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
ขอบคุณค่ะ
8 ต.ค. 2567 เวลา 23:24 น.
ความคิดเห็นที่ 11
สระผม 2 วันครั้ง ต้องลองบ้างแล้ว
8 ต.ค. 2567 เวลา 17:05 น.
ความคิดเห็นที่ 10
ไม่ได้ เราทำไม่ได้จริงๆ เคยพยายามแล้ว แต่แค่ไม่สระ 1 อันก็รู้สึกคันหัวแล้วค่ะ
8 ต.ค. 2567 เวลา 15:56 น.
ความคิดเห็นที่ 9
เดี๋ยวลองทำตามบ้างดีกว่า
8 ต.ค. 2567 เวลา 15:44 น.
ความคิดเห็นที่ 8
ขอบคุณเทคนิคดีๆค่ะ
8 ต.ค. 2567 เวลา 12:12 น.
ความคิดเห็นที่ 7
เป็นคำแนะนำที่ดีมากๆค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
8 ต.ค. 2567 เวลา 11:38 น.
ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณค่ะ
8 ต.ค. 2567 เวลา 10:53 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณมากค่าา
8 ต.ค. 2567 เวลา 6:51 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณค่า
7 ต.ค. 2567 เวลา 22:29 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่ะ
7 ต.ค. 2567 เวลา 21:00 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
7 ต.ค. 2567 เวลา 18:11 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ต้องลองดูบ้าง
7 ต.ค. 2567 เวลา 18:08 น.