เตรียมพบกันเร็ว ๆ นี้! Cosmenet สะสมคะแนน เล่นกิจกรรมได้ทุกวัน แลกรับของรางวัลตลอดปี ~
ลดน้ำหนัก

6 วิธีลดน้ำหนักด้วยการทำ IF ทำตามง่าย แถมไม่ทรมานร่างกาย

303
14 ส.ค. 2567
วิธีลดน้ำหนัก

ถ้าเลือกได้สาว ๆ หลายคนก็คงอยากจะมีหุ่นสวยเป๊ะจริงมั้ยล่ะคะ แต่อย่างที่รู้กันดีค่ะว่าการกินมันง่ายกว่าการออกกำลังกายTT ทำให้การลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหารดูจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลาย ๆ คน แต่อย่าเพิ่งท้อ!! เพราะวันนี้ *Cosmenet มีวิธีลดน้ำหนักด้วยการทำ IF ที่ทำตามง่าย ไม่ทรมานร่างกาย แถมเห็นผลจริงมาบอกต่อกันแล้วว~


การทำ IF คืออะไร? 


การทำ IF คืออะไร?

คำว่า IF ย่อมาจาก Intermittent Fasting เป็นการจำกัดเวลาในการทานอาหาร หรือการอดอาหารเป็นช่วง ๆ โดยกำหนดช่วงเวลาในการอดอาหาร (Fasting) และรับประทานอาหาร (Feeding) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดน้ำหนัก และให้ร่างกายใช้ไขมันที่สะสมในร่างกายได้มากขึ้น


การทํา IF ลดน้ำหนักได้จริงมั้ย?


การทํา IF ลดน้ำหนักได้จริงมั้ย?

หลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่าการทํา IF สามารถลดน้ำหนักได้จริงมั้ย? ต้องขออธิบายว่าช่วงเวลาที่อดอาหาร (Fasting) ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) ลดลง ส่งผลให้การเปลี่ยนน้ำตาลในเลือดไปเป็นไขมันลดลง ทำให้การเปลี่ยนน้ำตาลในเลือดไปเป็นไขมันลดลงตามไปด้วย ส่งผลให้การกักเก็บไขมันใต้ผิวหนังลดลง อีกทั้งช่วงที่ระดับอินซูลินลดลง ยังมีการหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) และนอร์อีพิเนฟริน (Norepinephrine) เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยการะตุ้นการเผาผลาญไขมันและพลังงานให้สูงขึ้น เพราะฉะนั้นการจำกัดเวลาในการทานอาหารจึงช่วยลดปริมาณการกินอาหารและลดพลังงานจากอาหารที่ได้รับในแต่ละวันได้นั่นเอง


6 วิธีลดน้ำหนักด้วยการทำ IF


1. การทำ IF แบบ Lean Gains (สูตร 16/8)


ารทำ IF แบบ Lean Gains (สูตร 16/8)

การทำ IF แบบ Lean Gains หรือสูตร 16/8 เป็นสูตรที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยเป็นการรับประทานอาหารในช่วงเวลา 8 ชั่วโมง และอดอาหาร 16 ชั่วโมง ซึ่งเป็นสูตรที่ทำได้ง่าย และสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ทรมานและไม่กระทบชีวิตประจำวันเหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มเข้าวงการ IF



2. การทำ IF แบบ Fast 5 (สูตร 19/5)


 การทำ IF แบบ Fast 5

การทำ IF แบบ Fast 5 หรือ สูตร 19/5 เป็นการรับประทานอาหารเพียง 5 ชั่วโมง และอดอาหารอย่างต่อเนื่อง 19 ชั่วโมง เหมาะสำหรับคนที่เคยผ่านการการทำ IF สูตร 16/8 มาแล้ว เป็นสูตรที่ค่อนข้างยาก เพราะมีช่วงเวลางดอาหารที่ยาวนาน


3. การทำ IF แบบ Eat Stop Eat 


การทำ IF แบบ Eat Stop Eat

สำหรับการทำ IF แบบ Eat Stop Eat เป็นการอดอาหาร 24 ชั่วโมง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ส่วนวันที่ไม่อดก็สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ แต่ต้องรับประทานอาหารอย่างเหมาะสม และเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งเป็นสูตรที่ค่อนข้างหักโหม จึงไม่แนะนำสำหรับผู้ที่เพิ่มเริ่มลดน้ำหนักด้วยการทำ IF


4. การทำ IF แบบ 5:2


การทำ IF แบบ 5:2

วิธีทำ IF แบบ 5:2 เป็นการรับประทานอาหารตามปกติ 5 วัน และรับประทานอาหารแบบ Fasting 2 วัน โดยสามารถเลือกทำติดต่อกัน 2 วัน หรือห่างกันก็ได้ สำหรับสูตรนี้จะไม่ใช่การอดอาหารทั้งวัน แต่เป็นการลดปริมาณอาหารให้น้อยลงแทน


5. การทำ IF แบบ ADF (Alternate Day Fasting)


การทำ IF แบบ ADF (Alternate Day Fasting)

ถัดมาเป็นการทำ IF แบบ ADF ย่อมาจาก Alternate Day Fasting คือการอดอาหารแบบวันเว้นวัน โดยอดอาหาร 1 วัน และรับประทานอาหาร 1 วันสลับกันไปเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นสูตรที่ค่อนข้างยาก และหักโหม เหมาะสำหรับผู้ต้องการลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน หรือผ่านการทำ IF สูตรอื่น ๆ มาแล้ว แต่ไม่แนะนำสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นค่ะ


6. การทำ IF แบบ Warrior Diet


การทำ IF แบบ Warrior Diet

สุดท้ายเป็นการทำ IF แบบ Warrior Diet เป็นการอดอาหาร 20 ชั่วโมง และรับประทาน 4 ชั่วโมง ซึ่งสามารถดื่มได้แค่น้ำเปล่า และรับประทานอาหารมื้อค่ำเพียงมื้อเดียวเท่านั้น โดยอาหารที่เลือกรับประทานจะต้องมีประโยชน์และมีแคลอรี่มากเพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ


การทำ IF เหมาะ และไม่เหมาะกับใคร?


การทำ IF เหมาะ และไม่เหมาะกับใคร?

การทำ IF เหมาะกับ


  • คนที่ต้องการลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน
  • คนที่สามารถควบคุมการรับประทานอาหารได้
  • คนที่ไม่ได้ใช้แรงงานในแต่ละวันมากนัก


การทำ IF ไม่เหมาะกับ


  • เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี
  • ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ หรือคุณแม่อยู่ในช่วงให้นมบุตร
  • คนที่ใช้แรงงานในแต่ละวันค่อนข้างมาก
  • คนที่มีโรคประจำตัว


มาถึงตรงนี้ต้องยอมรับเลยค่ะว่าการทำ IF เป็นอีกหนึ่งวิธีลดน้ำหนักที่ทำตามง่าย เห็นผลไว และไม่ทรมานร่างกาย ตอบโจทย์สำหรับสาว ๆ ที่ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกายสุด ๆ


What's new
รวบตึง สรุป 4 สูตรกันแดดเนื้อเจล ALLIE ต่างกันอย่างไร เลือกสูตรไหนดี? (แจกฟรี! ทดลองใช้ 50 รางวัล)รีวิวออยล์บำรุงผม L'Oreal Paris Extraordinary Oil 3 สูตร ใช้ตัวไหนดี ? ผมสวยแข็งแรง กู้ผมแห้งแตกปลาย รีวิวแป้งผสมรองพื้นตัวใหม่ Cute Press คุมมันนาน แมทซ์ทุกเฉดผิวมาใหม่ MizuMi ลิปออยล์กันแดด ฟื้นบำรุงริมฝีปาก สวยฉ่ำ ดูชุ่มชื้นทันทีที่ทาส่องเทรนด์ Skin Streaming เคล็ดลับหน้าใสด้วย 4 สเต็ปสุดเรียบง่ายบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นคัดเน้น ๆ 20 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 15 - 21 ก.ย. 67 (ทุกราศี) ชมพูดูดวง by *Cosmenet :: เช็กดวงรายวัน 16/09/2024 เป๊ะปังทุกวันจันทร์ - อาทิตย์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Promise Shampoo สูตร Soft & Strong แชมพูสูตรผมสวยแข็งแรงนุ่มลื่น ขึ้น 2 เท่า  จำนวน 150 รางวัล
COMMENTS