How to สะสมคะแนน Cosmenet เก็บคะแนนให้ครบทุกวัน ต้องทำยังไงบ้าง?
สาระน่ารู้

"No พลาสติก" กี่นาทีที่ใช้งาน กี่ร้อยปีที่ย่อยสลาย

8,376
19 มิ.ย. 2561

    โลกเรามาถึงจุดนี้กันตั้งแต่เมื่อไหร่กัน จุดที่พลาสติกเต็มถังขยะที่บ้านและที่ทำงานทุกวัน ส่วนขยะพลาสติกในถังขยะสาธารณะที่อุตส่าห์แยกสีแยกประเภทตั้งอยู่ทุกหนทุกแห่งเนี่ย ทั้งล้น ทั้งมั่ว ปะปนไม่ต่างกันในทุกสี อ้าว!!! มันล้นจนถุงพลาสติกใส ๆ ปลิวลอยออกมาให้เห็นอยู่บนถนน

โลกแห่งขยะพลาสติกเริ่มมาจากไหน?



เริ่มจากโรงงานผลิตถุง เริ่มจากคนที่คิดค้น เริ่มจากแม่ค้าขายสินค้า ใช่ไหม?

    เอาจริง ๆ ตอนนั้นมันยังไม่เป็นขยะใช่ไหมล่ะ? มันกลายมาเป็นขยะตอนที่ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ หิ้วพวกมันมากองไว้บนโต๊ะกินข้าว บนโต๊ะทำงาน แล้วสุดท้ายมันก็กลายเป็นขยะอยู่ในถังเหล่านั้น จากนั้นเราก็เอาไปทำลายไปฝัง รู้ไหมว่าถุงพลาสติก 1 ถุง กว่าที่จะย่อยสลายได้ ใช้เวลาถึง 450 ปี ...ต้องเกิดใหม่อีกกี่ชาติกว่ามันจะสลายกลายเป็นดิน แล้วในอีก 450 ปีข้างหน้า ผืนดินที่เรากลับมาเกิดใหม่เหยียบยืนนี่มันอาจเป็นผืนดินเทียมที่ถมขึ้นโดยขยะพลาสติกก็ได้นะคะคุณ หากเราไม่แก้ปัญหาเสียตั้งแต่วันนี้!

    วันไหนลมแรง ๆ เคยเห็นไหมอะไรมักจะลอยว่อน ก็ถุงพลาสติกนี่แหละ เบาดีนัก อยู่ใกล้คลองก็บินลงคลอง ไหลไปแม่น้ำ แม่น้ำไหลไปไหน ไปทะเล ออกสู่มหาสมุทร แล้วไปไหนต่อรู้ไหม?…


    เฉลย ไปอยู่ในท้องน้องวาฬตัวล่าสุดที่มาตายเกยหาดนี่แหละ ที่คิดว่าอาหารมาแล้วจ้า แมงกระพรุนของโปรด หรือไม่ว่าจะเป็นเจ้าเต่า คิดว่าเป็นเนื้อปลาสีขาวน่าอร่อย ...ใช่ที่ไหน พลาสติกทั้งนั้น ย่อยไม่ได้ ตายกันหมด

    ใครอยากรู้ว่าทะเลมีถุงพลาสติกมากมายแค่ไหน ช่วงนี้เลยจ้ะ ไปทะเลฝั่งอันดามัน ที่เขาปิดกันเพราะมันมีมรสุม คลื่นลมจะพาขยะมหาศาลมาเกยหาด เก็บกวาดไม่หวาดไม่ไหว เพราะมาทุกวัน ทั้งวัน ทั้งคืน และจะหายไปอีกทีก็ช่วงเดือนพฤศจิกายน หายไปไหนกัน ก็ไปอยู่ในท้องวาฬ ท้องเต่า พวกนี้เหมือนเดิมแหละ ที่เหลือก็ลอยไปลอยมาอยู่กลางมหาสมุทร

    ประเทศทั่วโลกเขามีมาตรการลดใช้จนถึงงดใช้ถุงพลาสติกกันมานานแล้ว และที่โหดสุดคือพี่เคนย่าค่ะ คือถ้าคุณเดินถือถุงพลาสติกอยู่กลางถนน ก็โดนตำรวจจับได้นะจ๊ะ ผู้ผลิตนี่โดนหนัก ทั้งจำ ทั้งปรับสูงสุด 1.25 ล้านบาท ทั้งที่ประเทศนี้มีโรงงานผลิตถุงพลาสติกส่งออกรายใหญ่ในแอฟริกา

    ประเทศไทยก็รณรงค์กันมายาวนานตั้งแต่รุ่นแม่ยังเป็นวัยรุ่น จนถึงทุกวันนี้ทำไปถึงแค่ ถุงหูหิ้วเป็นแบบย่อยสลายได้เร็วขึ้น แต่ขาดง่าย บางร้านไม่ชอบ ไม่เอา ลูกค้าบ่นอีกค่ะ หิ้วแล้วขาด เลยต้องซ้อนถุง นี่หรือคือการแก้ปัญหา แต่ถ้ามองในแง่ของพัฒนาคุณภาพและราคา เราเริ่มจากแพคเกจแพงมากในสมัยสิบกว่าปีที่แล้ว มาถึงวันนี้เรามีกล่องกระดาษชานอ้อยที่ราคาไม่แพงเท่าไหร่นะ

    แต่พี่ไทยก็อาการหนักไปกว่านั้นอีก เขาไปถึงลดปริมาณแพคเกจพลาสติกกันแล้ว เรายังใช้กล่องโฟมกันอยู่เลยจ้ะ แม้จะหันมาใช้กล่องชานอ้อยกันมากขึ้นก็ตาม พัฒนากันยาวนานมากเพราะว่าเราเป็นพวก ง่าย ๆ ชิล ๆ อะไรก็ได้ เราก็เลยกลายเป็นประเทศที่มีขยะพลาสติกในทะเลมากเป็นอันดับ 6 ของโลก ก็ไม่มากเท่าไหร่เนอะ ปีนึงเราผลิตขยะออกสู่ทะเลได้แค่ 750 ล้านชิ้นเท่านั้นเอง

    บางที่น้องวาฬตัวนั้นอาจเป็นหนึ่งในผู้สละชีพประท้วงคนไทยด้วยการกินถุงพลาสติกฆ่าตัวตายให้ได้เห็น ได้ตระหนักกันเสียทีว่า เริ่มได้แล้วนะ เพื่อทะเลของโลก ใช่แล้วค่ะ ทะเลเป็นของโลกทั้งใบ มันอาจอยู่ในประเทศไทย แต่สิ่งมีชีวิตในทะเลหลายอย่างเขาว่ายไปมาข้ามมหาสมุทรกันทั้งนั้น อย่างเต่าทะเลที่อาจมาวางไข่บนชายหาดในประเทศไทย แต่วางเสร็จแล้วป้าเขาก็ว่ายข้ามโลกไปเที่ยวยุโรปต่อนะ รู้ไหม

บ้านเราก็มี No ถุงพลาสติกแล้วนะ รู้ยัง



    คือในที่สุด หลังจากพยายามกันมายาวนาน ปีนี้คนไทยเราจะเอาจริงกันแล้วนะคะ ใครยังไม่รู้เตรียมตัวเลยหละ เราสามารถพบเห็นในบางร้านค้า บางซูเปอร์มาร์เก็ตเขาเริ่มแล้ว อย่างร้านค้าสวัสดิการทหาร ใครอยู่ใกล้ ๆ ลองเข้าไปดู ไม่มีถุงให้แล้วนะ เอาไปเองนะ ถ้าไม่รู้เดินเซ่อซ่าเข้าไปแบบไม่มีถุงแล้วไม่ได้เอารถมานี่ ไปไม่ถูกกันเลย

    หรืออย่างในภาพจะเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ห้างสรรพสินค้าเครือเซ็นทรัล ไม่รับถุงพลาสติก จะได้ Point พิเศษสำหรับสะสมแต้มใน The 1 Card ด้วยนะ ซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งก็เริ่มรณรงค์ไม่รับถุงพลาสติกกันแล้ว มีทั้งออกโปรโมชั่นสะสมแต้ม หรือถุงผ้าให้ยืมก็มีนะ

    คือจะบอกว่าเขาเริ่มกันแล้วจ้ะ ใครไม่รู้ว่าจะทำยังไงกับชีวิตต่อดี เพราะเสพติดถุงพลาสติก ไม่เคยพกถุงผ้าไปไหนเลย ซื้ออะไรทีต้องแยกถุง แบบว่าอันนี้ของสูงใส่อีกถุง อันนี้ของต่ำไว้อีกถุงเพราะแม่สั่งไว้ กกน. ห้ามเอาไว้ถุงเดียวกับขวดน้ำปลา ปลาร้าห้ามใส่ถุงน้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น คือแยกหนักมากหอบกลับบ้าน 10 ถุงใหญ่ ไม่นับรวมถุงเฉพาะสินค้าแต่ละตัวข้างในอีก

    ลองจดไหม ว่าแต่ละวันเราสะสมถุงพลาสติกจากนอกบ้านเข้ามาไว้ในบ้านกันกี่ถุง นับแต่นี้ให้ลองดู แล้วเราอาจจะรู้ เราอาจจะตระหนัก ว่าเรามีส่วนร่วมในการทำลายโลกสวยใบนี้กันมากน้อยแค่ไหน

รึจะไม่จดเพราะได้ตระหนักกันแล้ว เริ่ม Mission สำคัญ No พลาสติก กันเสียตั้งแต่บัดนี้ ด้วยการ



  • “พกถุงผ้าสวยเก๋” ใครบอกแพง แนะนำถุงผ้ามือสองญี่ปุ่น สภาพสวยเกินห้ามใจ ราคาถูกมาก ตามตลาดนัด หรือไม่รู้ตลาดไหนแนะนำตลาดกลางวันตรงแยกรัชดา ข้าง ๆ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินฝั่งตึกภัทร 3 ใบ 50 บาท ใหม่เวอร์ สภาพดี บางทีเจอแบรนด์ดี ๆ ซื้อมาแจกเพื่อนด้วยนะ จะดีมาก เรื่องพกนี่พกกันไว้ทุกวันเถอะ มันเบา แนะนำให้พกไซส์กลาง ๆ ติดกระเป๋าไว้สัก 2 ใบ ถ้าใครขับรถก็พกไว้เยอะ ๆ เลย จะเดินไปช้อปทีถือไปด้วยนะ ไม่ใช่ใส่รถไว้แต่ไม่ใช้ ก็ไม่ใช่นะจ๊ะ
  • ลองมองหาอะไรที่บรรจุอาหารได้ ถือไปซื้ออาหาร เอาที่มีไปใช้ก่อน จนกว่าบ้านเราจะมีนวัตรกรรมใหม่ออกมาให้ใช้ได้สะดวกมากขึ้น การถือปิ่นโตหรือกล่องจากบ้านไปซื้ออาหารจะช่วยให้แม่ค้าพ่อค้าได้ตระหนักกันด้วยว่า เขาเริ่มกันแล้วนะ รักษ์โลกด่วน
  • พกช้อน นี่ก็อีกสิ่งที่มีอยู่ในบ้านเรา คือช้อนพลาสติกอันเล็กที่ตักอาหารกินทีก็บาดปาก! คือมันไม่ได้แย่แค่บาดปาก แต่มันคือพลาสติกที่ร้านอาหารตามสั่งชอบใช้กัน คุณคะ พกช้อนกันไว้เลย เบาจะตาย ถ้าจำเป็นต้องไปนั่งกินข้าวกล่องนอกบ้าน เอ้อ พกกล่องด้วยนะคะ
  • พกกระติกน้ำมาจากบ้าน หรือเลือกซื้อน้ำที่เป็นขวดพลาสติกย่อยสลายได้ 
  • พยายามเลือกซื้อสินค้าจากแพคเกจที่ไม่ใช่พลาสติก เช่น เปลี่ยนจากดื่มนมขวดเป็นนมกล่องกระดาษ เป็นต้น ยิ่งถ้าเป็นนมกล่องใหญ่ เทใส่แก้วดื่ม ช่วยลดการใช้หลอดด้วยนะ
  • นั่งกินอาหารที่ร้านดีกว่าซื้อกลับมา เพราะมันร้อน ๆ น่ากินกว่าแล้วไม่ต้องใช้ถุงพลาสติกหรือกล่องโฟมห่อกลับมาด้วย ทำอาหารรับประทานเองให้บ่อยขึ้น จะได้ไม่ต้องหิ้วกลับเข้ามา
  • ไม่ใช้หลอดพลาสติก ใช้หลอดสแตนเลสแทน หรือดื่มน้ำจากแก้ว คือถ้ากลัวสกปรกเวลาดื่มน้ำในร้านอาหารก็เช็ดให้สะอาดก่อนก็ได้ แต่ถ้ากลัวมากควรพกแก้วไปเอง แล้วเดี่ยวนี้มีหลอดสแตนเลสด้วยนะ มีหลายขนาดดูดได้อร่อยทั้งน้ำปั่นไปจนถึงชาไข่มุก แต่ต้องระวังเรื่องความสะอาด หมั่นล้างเป็นประจำค่า

    และเครื่องอัดขวดพลาสติก เครื่องอัดกระป๋อง ที่น่าลองมาก ใครมีขยะขวดพลาสติกที่อยากเอาไปลองอัดเพื่อสะสมแต้มไว้แลกไอเทมรักษ์โลก ก็เอาไปอัดได้หน้าตึก Sun Plaza 2 ข้างตึก Sun วิภาวดี อัดเสร็จมีแสกนบาร์โค้ดสะสมแต้มตามที่บอก แล้วงานนี้ยังไปไกลถึงการสะสมแต้มกับร้านขายของริมทางหลายร้าน เมื่อเราซื้อสินค้าแล้วไม่เอาถุงพลาสติก เราก็จะได้แสกน ได้แต้มในทันที ไม่น่าเชื่อเนอะที่นี่ประเทศไทย แต่มันได้เกิดขึ้นแล้วจริง ๆ จ้ะ

    ส่วนใครที่ไปช้อปอิเกีย รู้รึยังว่า อิเกียเขาประกาศออกมาแล้วว่าอิเกียจะยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกประเภทใช้แล้วทิ้ง มุ่งมั่นรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ว่า จะเป็นองค์กรที่สรรค์สร้างแต่สิ่งดีแก่ผู้คนและสิ่งแวดล้อมให้ได้ภายในปี 2573 อิเกียจะสร้างมาตรฐานใหม่ให้แก่การใช้ชีวิตอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


    พวกร้านกาแฟหลายร้านก็มีโปรโมชั่น พกแก้วไปเอง ได้ส่วนลดค่ากาแฟ ด้วยนะ กาแฟหรือเครื่องดื่มที่เราต้องซื้อกันทุกวัน หากเราทุก ๆ คนนำแก้วมาเอง แถมถ้าใช้หลอดแสตนเลสด้วยอีกยิ่งช่วยลดการใช้พลาสติกอีกต่อ แล้วแก้วน้ำเดี๋ยวนี้มีหลายแบบให้เลือก สวย ๆ เก๋ ๆ น่าพกทั้งนั้นเลยล่ะ

-----------------------------------------------------------------------

" ง่าย ๆ ในการช่วยโลกของเรา คือ เริ่มที่ตัวเราก่อน ลดการใช้พลาสติกวันละชิ้นสองชิ้น
และถ้าทุก ๆ คนช่วยกัน ปริมาณขยะจะลดลงจากหลักหมื่น หลักแสน ไปจนถึงหลักล้าน "

-----------------------------------------------------------------------

แต่ถ้าเราไม่เริ่ม ปริมาณขยะก็มีแต่จะเพิ่มขึ้นต่อไป ประเทศไทยก็จะครองอันดับ
มีขยะพลาสติกในทะเลมากเป็นอันดับ 6 ของโลกเหมือนเดิม


    เอาหละ อ่านจบมาถึงตรงนี้แล้วทำยังไงต่อ ก็มาช่วยส่งต่อความรู้เหล่านี้ต่อเพื่อนและคนในครอบครัวดีไหม คุณอาจดูเป็นคนเรื่องมากในสายตาของพวกเขา แต่คุณได้ช่วยกอบกู้โลก ช่วยชีวิตน้องเต่า น้องวาฬ และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ในท้องทะเลเชียวนะ เอาเถอะ เรามาสู้ไปด้วยกัน ใครจะมามองว่าเราเยอะเกิน อะไรกันมาพกถุงผ้า พกปิ่นโตมาทำงานทุกวัน แต่เรากำลังทำสิ่งที่ถูกต้องไงเธอ เขาทำกันทั้งโลกแล้วจ้ะ รีบ ๆ ตระหนักกันให้ด่วนเลย ก่อนที่จะมีวาฬตัวต่อไปออกมาประท้วงพลีชีพแบบนี้อีก


เนื้อหาโดย : เว็บรีวิวเครื่องสำอาง cosmenet.in.th
What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
4 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
พยายามลดใช้เหมือนกันค่ะ
23 พ.ย. 2561 เวลา 21:26 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ลดได้ก็ลดเถอะนะ บางทีก็สงสารน้องวาฬ น้องโลมา บางทีมันอาจจะง่ายเรา แต่มันทำร้ายคนอื่นจริๆ นะ โรงพยาบาลก็ลดการแจกถุงพลาสติก มีเยอะนะ หลายโรงบาลและ อยากให้ช่วยๆ กันอ่ะ คนละนิด คนละหน่อย เดี๋ยวปริมาณมันก็ลดเอง
31 ส.ค. 2561 เวลา 16:23 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
6 ก.ค. 2561 เวลา 11:06 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ใช้เวลานานมากกค่ะ
20 มิ.ย. 2561 เวลา 8:49 น.