รีวิว 5 รองพื้นผิวโกลว์ บางเบาแต่ปกปิดเนียนกริบ ติดทนตลอดวัน
สาระน่ารู้

5 วิธี ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ยังไงให้ปัง! เริ่มต้นจากการสร้าง Brand Awareness

965
1 ม.ค. 2564


การสร้าง Brand Awareness เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ๆ และเป็นคำที่คุ้นชินกันเป็นอย่างดีในวงการนักการตลาด และเชื่อว่าอาจเป็นคำที่ไม่ใช่เฉพาะนักการตลาดเท่านั้นจะได้ยิน แต่สำหรับใครที่กำลังจะเริ่มคิดทำแบรนด์เป็นของตัวเองก็คงจะต้องหาวิธีทำอย่างไรในการสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดและเป็นที่รู้จัก แต่ก่อนจะเข้าสู่ วิธีการสร้าง Brand Awareness เรามารู้จักกับความหมายของคำนี้กันก่อนดีกว่าค่ะ

Brand Awareness คือการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก โดยต้องใช้วิธีการสื่อสารให้ไปถึงยังกลุ่มเป้าหมาย เป็นวิธีที่นักการตลาดจะต้องวางกลยุทธ์ว่าจะต้องทำอย่างไรให้ผู้บริโภคนั้นจดจำแบรนด์หรือธุรกิจของคุณได้ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ชื่อแบรนด์เท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงภาพลักษณ์ที่ดีและการสร้างความน่าเชื่อถือเพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก จนสามารถดึงดูดความสนใจให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาเป็นลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการของคุณในที่สุด 

นอกจากนี้ Brand Awareness ยังรวมถึงการทำให้ลูกค้านึกถึงสินค้าหรือบริการของแบรนด์อยู่เสมอด้วย บางคนอาจจะสงสัยว่า Brand Awareness เป็นเรื่องเดียวกับการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดหรือไม่ ความจริงคือการสร้างแบรนด์เป็นส่วนหนึ่งในในการสร้างกลยุทธ์ของแบรนด์

source : www.freepik.com

Brand Awareness มีความสำคัญอย่างไร?

การสร้าง Brand Awareness มีประโยชน์กับการทำธุรกิจทุกประเภทเลยล่ะค่ะ เพราะเป็นการสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติ จุดเด่น การใช้งาน จุดนี้รวมถึงความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ด้วยค่ะ มาดูกันดีกว่า Brand Awareness มีความสำคัญต่อแบรนด์ในมุมมองใดบ้าง
  • เกิดการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ ในธุรกิจทุกประเภทที่เพิ่งเริ่มต้นในการทำแบรนด์ Brand Awareness เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะจุดนี้จะทำให้ลูกค้ารู้จักรับรู้ตัวตนของแบรนด์ เป็นการทำให้สินค้าเป็นหนึ่งในตัวเลือกของลูกค้า
  • ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในแบรนด์ การสร้าง Brand Awareness ที่ดี ก็จะยิ่งสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ซึ่งจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าของเราได้ง่ายขึ้น รวมถึงการกลับมาซื้อสินค้าซ้ำใหม่อีกครั้งด้วย เพราะลูกค้ารู้สึกมั่นใจ เชื่อถือในแบรนด์
  • สร้างมูลค่าให้กับแบรนด์ (Brand Equity) เมื่อแบรนด์สร้างการรับรู้จนเป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้ว แบรนด์ก็สามารถต่อยอดธุรกิจได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่ม Products ใหม่เพื่อตอบโจทย์มิติต่าง ๆ ให้กับผู้บริโภค เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สูงขึ้นแก่บริษัท
  • ได้เปรียบทางการแข่งขัน แน่นอนว่าสินค่าที่เราทำขายนั้นก็จะต้องมีแบรนด์อื่นขายสินค้าชนิดเดียวกับเรา แต่ถ้าแบรนด์ได้ทำ Brand Awareness อย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่จดจำของลูกค้าในวงกว้าง ก็จะยิ่งได้เปรียบทางการแข่งขันมากกว่า ทำให้เกิดโอกาสในการขายเพิ่มมาขึ้นไปด้วย

5 ไอเดียวางกลยุทธ์สร้าง Brand Awareness ให้ตรงใจผู้บริโภค

1. เริ่มวางแผนกำหนดเป้าหมาย


source : www.freepik.com

แน่นอนว่าการทำการตลาดต้องมีแผนเพื่อช่วยกำหนดทิศทางได้อย่างถูกต้อง และสิ่งสำคัญของการสร้าง Brand Awareness คือการที่จะต้องรู้เป้าหมายของแบนรด์ รู้ว่าใครคือกลุ่มเป้าหมาย และเลือกช่องทางในการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ได้ถูกต้อง เรียกง่าย ๆ คือเราจะใช้เครื่องมือใดในการสื่อสารกับว่าที่ลูกค้าของเรา


2. ให้ความสำคัญกับการทำ Content Marketing


source : www.freepik.com

Content is king เป็นเรื่องจริงเสมอ โดยเฉพาะการทำการตลาดบนออนไลน์แบบในปัจจุบัน การทำ Content Marketing เรียกว่าเป็นหัวใจสำคัญ ในยุคที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป การค้นหาข้อมูลก่อนการตัดสินใจซื้อเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักทำกัน การค้นหาผลิตภัณฑ์ในแบบเดียวกันเปรียบเทียบว่า ยี่ห้อไหนดี หรือการอ่านรีวิวจากผู้มีประสบการณ์ใช้จริง กลายเป็นเรื่องพื้นฐานของผู้บริโภคไปเสียแล้ว หากแบรนด์ยังไม่ทำ Content Marketing ก็จะต้องเสียงบประมาณไปกับการซื้อโฆษณาที่นับวันยิ่งจะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นสวนทางกับผลลัพธ์ การทำโฆษณาจะมีประโยชน์อย่างไรถ้าหากในโลกของ Search Engines ยังไม่มีผู้ใช้งานจริงพูดถึงสินค้าของเรา
 

3. เลือกช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายเข้าถึงผู้บริโภค


source : www.freepik.com

การจะสร้าง Brand Awareness ควรจะมีการสื่อสารผ่านช่องทางที่หลากหลาย เพราะผู้บริโภคแต่ละชาแนลจะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป ถ้าเราเลือกเพียงช่องทางใดช่องทางหนึ่งจะเป็นการเสียโอกาสในการที่จะให้ผู้บริโภครู้จักตัวตนของเรา ฉะนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภค แบรนด์ควรศึกษาข้อแตกต่างแต่ละช่องทางและปรับคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ต่อพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย สำหรับแบรนด์ที่เพิ่งเริ่มต้นอาจจะเริ่มจากโฟกัสเฉพาะช่องทางที่ตรงกลุ่มเป้าหมายอย่างค่อยเป็นค่อยไปก่อนก็ได้เช่นกัน
 

4. สร้าง Brand Loyalty ความภักดีในแบรนด์


source : www.freepik.com

การจะทำธุรกิจให้เติบโตได้ในระยะยาวแบรนด์ควรสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ให้ได้รู้สึกผูกพันธ์และภักดีต่อแบรนด์อย่างเหนียวแน่น ซึ่งการสร้าง Community ให้ลูกค้าได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากการใช้งานไม่ว่าจะเป็นลูกค้ากับลูกค้าด้วยกันเอง หรือ ลูกค้ากับแบรนด์เป็นวิธีที่จะสร้าง Brand Loyalty ช่วยให้รู้สึกแน่นแฟ้น และรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของแบรนด์ร่วมกันของลูกค้าอีกด้วย
 

5. ทำให้เกิดคอนเทนต์จากผู้ใช้จริง (User-generated content)


source : www.freepik.com

การทำให้แบรนด์น่าเชื่อถือจะช่วยทำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ของเราได้ง่าย และสิ่งที่เราเห็นกันทุกวันนี้คือ ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะเชื่อเพื่อนฝูงหรือจากรีวิวผู้ที่มีประสบการณ์การใช้จริงมากกว่าการบอกเล่าจากแบรนด์โดยตรงการทำให้ผู้ใช้จริงเป็นคนสร้างคอนเทนต์ โดยพูดถึงแบรนด์หรือสินค้าขึ้นมาจะสร้างประโยชน์ให้กับแบรนด์มากกว่าการทำการตลาดเสียอีก เพราะผู้บริโภคสามารถเลือกอ่านรีวิวจากคนที่มีลักษณะใกล้เคียงกับตัวเอง ทำให้ได้ข้อมูลที่ตรงประเด็นในข้อสงสัยหรือปัญหาก่อนตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นั้น ๆ
และในยุคนี้การทำการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องที่จำเป็นหากแบรนด์สามารถผลักดันให้เกิดเนื้อหาการรีวิวหรือเกิดโพสต์บนโซเชียลมีเดียที่พูดถึงแบรนด์ของเราได้ สิ่งนี้จะกลายเป็นแหล่งของคอนเทนต์ชั้นดี ทำให้ผู้อ่านจะรู้สนใจและอยากลองใช้สินค้าของเรา
 
การสร้างการรับรู้ของแบรนด์เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากเลยล่ะค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้สินค้าของเราโดดเด่นเหนือคู่แข่งแล้ว ยังเป็นการสื่อสารตัวตนของแบรนด์ให้กลุ่มเป้าหมายได้ทราบเป็นการสร้างโอกาสในการขายได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ Content Marketing เพื่อการทำ Brand Awareness ที่จะเป็นประตูในการทำแบรนด์ที่ยั่งยืนเข้าถึงผู้บริโภคได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์

www.cosmenet.in.th เราเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลและจัดอันดับเครื่องสำอางสกินแคร์ จากแบรนด์ต่าง ๆ มากมาย จนเกิดเป็น Beauty Community ที่รวบรวมความคิดเห็นกว่า 1 แสนรีวิวจากสมาชิกผู้ใช้จริง…

เราพร้อมให้คำปรึกษาและบริการด้าน Content Marketing ที่รีวิวโดยผู้ใช้งานจริงและในรูปแบบ Advertorial พร้อมการวางกลยุทธ์ SEO

-----------------------------

สนใจให้เราเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสร้าง Brand Awarness ให้กับแบรนด์ของคุณ
กรอกรายละเอียดเพื่อให้ทางเราติดต่อกลับ >> คลิก <<

What's new
รีวิว 5 รองพื้นผิวโกลว์ บางเบาแต่ปกปิดเนียนกริบ ติดทนตลอดวันรีวิวมาสคาร่าขนตาพลุ ตัวใหม่จาก Maybelline ขนตาพุ่งกระจาย มีวอลลุ่มแบบ 360 องศาCute Press จัดเต็มคอลใหม่! "Wave Up Make Up" 40 ชิ้น จุกๆ แมทช์สนุกสุดทุกสีสัน!ป้ายยาลิควิดบลัชตัวใหม่จาก Gentle Colors เนื้อละมุน เบลนด์ง่าย สีชัดติดทนนานอาการชาปลายนิ้ว บอกอะไรได้บ้าง? สัญญาณจากปลายนิ้วที่ต้องรู้!8 รองพื้นเนื้อบางเบา ได้งานผิวเล่นแสง คุมมัน ไม่หยาไม่อุดตัน10 เจลล้างหน้า ผิวแพ้ง่าย ลดสิว ผิวสะอาดไม่ระคายเคือง หน้ามันก็ใช้ได้ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 3 - 9 พ.ย. 67 (ทุกราศี) แต่งหน้ายังไงให้ติดทน? แจก 8 วิธีแต่งหน้าติดทน ไม่เป็นคราบ ฉบับโมเมพาเพลินกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen เผยผิวหน้ากระจ่างใสพร้อมท้าแดด จำนวน 250 รางวัล
COMMENTS
5 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
วิธีสูตรต่างๆ มันมีเยอะมากๆ แต่มันก็ต้องมีประสบการณ์การทำแบรนด์พอสมควร ทฤษฎีกับปฎิบัติต่างกันเยอะอยู่นะบอกเลย
7 ธ.ค. 2565 เวลา 17:31 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ยังคงฝันต่อไป ตอนนี้เป็นตัวแทนขายให้แบรนด์ดังอยู่ แต่ก็มีฐานลูกค้าเดิมๆ ที่ซื้อเรา เรื่อยๆ เชียร์เราทำแบรนด์ตัวเองอยู่เหมือนกัน ว่าจะค่อยๆ ลงทุนเป็นก้อนเล็กๆ แล้วใช้วิธีต่อยอดจากกำไรเอาจ้า
3 ธ.ค. 2565 เวลา 19:30 น.
ความคิดเห็นที่ 3
เคยมีประสบการณ์ทำแบรนด์ด้วยตัวเองตั้งแต่ขั้นตอนแรก ไปจนถึงการขาย ทำการตลาด ซึ่งยากมาก แต่ล่าสุด ทำแบรนด์อีกแบรนด์แต่รอบนี้จ้างทางโรงงานพรีมาแคร์ทำให้เราหมดเลย ก็สบายไปอีกแบบแต่ด้วยประสบการณ์การบริหารจัดการต่างๆ มันก็ง่ายขึ้น เป็นกำลังใจให้หลายๆ คนที่กำลังอยากจะทำแบรนด์จ้า
24 พ.ย. 2565 เวลา 16:16 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณที่แบ่งบันเนื้อหาดีๆให้ค่ะ เป็นข้อมูลพื้นฐานที่เจ้าของแบรนด์ควรทราบ คืออ่านแล้วเลยว่าต้องทำอะไรก่อน ทำอะไรทีหลัง
17 พ.ย. 2565 เวลา 21:28 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ถือว่าเป็นข้อมูลที่ดีค่ะ เป็นประโยชน์กับคนที่กำลังสร้างแบรนด์ แต่ส่วนตัวเราทำแบรนด์กับ Prema Care เค้าจัดการให้แทบทุกอย่างเลย ตั้งคิดค้นสูตร ออกแบบแพคเกจจิ้ง จดทะเบียน อย. ช่วยดูเรื่องการตลาดให้ เรียกได้ว่าเป็น One Stop Service เลย
13 พ.ย. 2565 เวลา 0:19 น.