เตรียมพบกันเร็ว ๆ นี้! Cosmenet สะสมคะแนน เล่นกิจกรรมได้ทุกวัน แลกรับของรางวัลตลอดปี ~
สาระน่ารู้

ผมร่วงเยอะมาก เกิดจากอะไร? กับ 6 พฤติกรรมที่ทำให้ผมร่วง

9,789
21 ก.ย. 2565
ผมร่วงเยอะมาก ผมร่วงเกิดจาก ผมร่วงสาเหตุ สาเหตุที่ผมร่วง ผมร่วงเพราะฮอร์โมน สาเหตุที่ผมร่วงเยอะ

ผมร่วง ปัญหากวนใจที่สาเหตุก็มีมากมายหลายข้อ แก้ยังไงก็แก้ไม่หาย เงินล้านไม่รู้จะมาเมื่อไหร่ แต่หัวล้านมันใกล้มาถึงแล้วแม่ ;—; วันนี้ *Cosmenet จะพาไปเจาะลึกสาเหตุที่ทำให้ผมร่วง พฤติกรรมที่ทำให้ผมร่วงไม่เลิกและวิธีแก้ผมร่วงจากธรรมชาติมาฝากกันจ้า ~*


ผมร่วง เกิดจากอะไร ?


ผมร่วงเยอะมาก ผมร่วงเกิดจาก ผมร่วงสาเหตุ สาเหตุที่ผมร่วง ผมร่วงเพราะฮอร์โมน สาเหตุที่ผมร่วงเยอะ

ผมร่วง ปัญหาที่แก้ไม่ตกไม่ว่าจะตอนสระผม ตอนกวาดห้อง ตอนดูดฝุ่น ปัดที่นอน เส้นผมที่ร่วงหล่นจะตามหลอกหลอนให้เครียดเสมอ ยิ่งอายุมากขึ้น ผมที่เคยหนาเป็นฟาร์มผมก็เริ่มบางลงจนใจเสีย และสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงก็มีให้เห็นชัด ๆ ได้ดังนี้ ~

1.ความเครียด จากการทำงานหนัก พักผ่อนไม่เพียงพอ และภาวะความเครียดทางจิตใจ
2. ความเจ็บป่วยหรือการผ่าตัด ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผมร่วงได้เช่นกัน
3. การมีไข้เป็นภาวะช็อกเวลานาน เมื่อมีไข้สูงเส้นผมจะเกิดอาการช็อก และร่างกายจะขาดสารอาหารทื่เส้นผมต้องการ ส่งผลให้ผมที่อ่อนแออยู่แล้วหลุดร่วงได้
4. ปัญหาเกี่ยวกับฮอร์โมน ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูงหรือต่ำเกินไป การตั้งครรภ์ และการคลอดบุตร เมื่อฮอร์โมนไม่คงที่ ก็เป็นปกติที่จะส่งผลกระทบกับร่างกายและก่อให้เกิดภาวะผมร่วงได้
5. ยาบางชนิด และ การฉายรังสี การทานยาบางชนิด รวมไปถึงการฉายรังสี ก็ส่งผลให้เกิดอาการข้างเคียงอย่างผมร่วงได้
6. การติดเชื้อ เช่น การติดเชื้อรา ซิฟิลิส เอชไอวี เริม มักมีอาการผมร่วงร่วมด้วยเป็นผลข้างเคียง
7. ระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ และโรคทางภูมิคุ้มกัน มีส่วนที่ทำลายรากผมโดยตรงจึงก่อให้เกิดภาวะผมร่วงได้
8. โรคทางผิวหนัง ก็มีส่วนที่ทำให้ผมร่วงได้ ไม่ว่าจะเป็นงูสวัด 
เซ็บเดิร์ม และภูมิแพ้ผิวหนัง
9. ภาวะโลหิตจาง ทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร และผมไม่ได้รับสารอาหารที่ต้องการจึงทำให้ผมร่วงได้
10. กรรมพันธ์ ส่งผลให้คนกลุ่มนี้มีเส้นผมที่บาง และค่อย ๆ เล็กลง รากผมไม่แข็งแรงและผมร่วงง่าย สุดท้ายจะทำให้รากผมฝ่อและขึ้นยากจนทำให้ผมร่วงและหัวล้านได้ในที่สุด


พฤติกรรมที่ทำให้ผมร่วงมีอะไรบ้าง ?


ผมร่วงเยอะมาก ผมร่วงเกิดจาก ผมร่วงสาเหตุ สาเหตุที่ผมร่วง ผมร่วงเพราะฮอร์โมน สาเหตุที่ผมร่วงเยอะ

1. การลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร และฮอร์โมนแปรปรวน เมื่อ 2 อย่างนี้มารวมตัวกันก็จะทำให้ร่างกายเกิดความเครียดและผมร่วงกราววได้นั่นเอง 

2. การจัดแต่งทรงผมด้วยการมัด ดึง รั้ง ถัก และม้วนผม แน่นเกินไป เป็นเสมือนการชักเย่อผม ออกจากรากผมเพื่อรอวันร่วงโรยย ควรหวีผม รัดผม ด้วยความเบามือกันน้าา

3. การใช้ผลิตภัณฑ์เคมีกับเส้นผมบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำสีผม ยืดผม ดัดผม รวมไปถึงการฟอกสีผม นับเป็นตัวการที่ทำร้ายเกราะปกป้องเส้นผม ทำให้ผมอ่อนแอหลุดร่วงได้จ้า

4. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ไม่ตรงกับสภาพผม แน่นอนว่าเมื่อเราไม่รู้สภาพเส้นผมและหนังศีรษะของตัวเอง ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เส้นผมจะได้รับการดูแลไม่ตรงจุดและหลุดร่วงนั่นเอง

5. ใช้ความร้อนกับเส้นผมบ่อย ๆ เพราะความร้อนไม่ว่าจะจากไดร์เป่าผม ที่หนีบผม หรือที่ม้วนผมนั้นทำลายเส้นผมได้ลึกถึงชั้นเซลส์เลย เส้นผมจึงอ่อนแอ ขาดง่าย และหลุดร่วงมากกว่าปกติ

6. สระผมถี่เกินไป แม้ความสะอาดของหนังศีรษะจะเป็นเรื่องสำคัญ แต่การสระผมบ่อยเกินไปจะชะล้างน้ำมันที่เคลือบหนังศีรษะและเส้นผมเอาไว้ สารเคมีในแชมพู และน้ำประปาจะทำลายเส้นผมให้แห้งเสีย เปราะบางจนขาดหลุดร่วงได้ ถ้าไม่ได้พบเจอฝุ่น ควัน หรือสิ่งสกปรกมาก แค่สระผมทุก ๆ 2 วันก็เพียงพอแล้วน้าาา


5 แนวทางแก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติ


ผมร่วงเยอะมาก ผมร่วงเกิดจาก ผมร่วงสาเหตุ สาเหตุที่ผมร่วง ผมร่วงเพราะฮอร์โมน สาเหตุที่ผมร่วงเยอะ

บอกเลยว่า 5 วิธีแก้ผมร่วงที่จะมาแนะนำนั้นเป็นวิธีธรรมชาติ ทำได้เอง แค่ปรับพฤติกรรมบางอย่างเท่านั้นน บอกเลยว่าไม่กี่สัปดาห์ก็เห็นผลว่าผมเราร่วงลดลงและสระผมสะอาดขึ้นจริง จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่าา

1. หมักผมด้วยไข่ไก่
แก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติอย่างแรกก็ต้องขอนำเสนอนี่เลยจ้าา หมักผมด้วยไข่ไก่ที่หาได้ในตู้เย็นบ้านเราา วิธีการก็ง่ายสุด ๆ ก่อนสระผมให้เราหมักผมก่อน โดยใช้ไข่ขาว (ไข่ขาวเท่านั้นนะจ๊ะ ไม่ต้องตีไข่แดงมาผสมนะสาวว) ผสมกับน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันบำรุงผมที่มี ใครมีน้ำผึ้งจะใส่เข้าไปด้วยก็ได้น้าา จากนั้นคนให้เข้ากันแล้วชะโลมให้ทั่วหนังศีรษะจนถึงปลายผมทิ้งไว้ 20 นาที แล้วค่อยสระผมตามปกติจ้า ไข่ไก่มีโปรตีนสูงแถมยังมีสารที่เส้นผมต้องการอย่าง ซัลเฟอร์ ฟอสฟอรัส เซเลเนียม ไอโอดีน และซิงค์ นอกจากจะช่วยให้ผมแข็งแรงไม่หลุดร่วงง่ายแล้ว ยังเป็นทางลัดเร่งผมยาวได้ด้วยน้า

2. ตีฟองแชมพูทุกครั้งก่อนสระผม
วิธีแก้ผมร่วงอันดับต้น ๆ ที่หลายคนไม่รู้ คือ การตีฟองแชมพูค่ะ หลายคนอาจจะสระผมด้วยการราดน้ำให้ผมเปียกและบีบแชมพูลงฝ่ามือไปขยี้ผมเลย บอกเลยว่าผิดสุด ๆ !! เพราะผมเราตอนเปียกนั้นอ่อนแอมาก การมาขยี้แชมพูกับผมให้เกิดฟองคือการทำร้ายผมให้เปราะ ขาดง่าย และหลุดร่วงเข้าไปอีก วิธีที่ควรทำคือบีบแชมพูและถูให้เกิดฟองก่อนทุกครั้งและจึงนำไปทำความสะอาดหนังศีรษะและเส้นผม ผมจะได้ไม่ขาดหลุดร่วงกันน้า ถ้าตีฟองด้วยมือมันยากก็ลองหาตาข่ายตีของหรือตัวปั๊มฟองช่วยด้วยก็ได้ค่าา

3. ล้างผมให้สะอาดเริ่มจากท้ายทอย
วิธีแก้ผมร่วงด้วยวิธีธรรมชาติและด้วยตัวเอง ต้องลองกลับไปที่ต้นตอว่า สาว ๆ หลายคน จะชอบยืนเงยหน้าสระผมกันใช่มั้ยคะ ? แต่จะบอกว่าการยืนเงยหน้าสระผมจะทำให้สระผมไม่สะอาดเท่าที่ควร เพราะแชมพู ครีมนวดต่าง ๆ อาจถูกน้ำชะล้างและไปตกค้างบริเวณท้ายทอยได้ จึงควรก้มหัวสระผมและล้างตั้งแต่ท้ายทอยไล่ลงมาจนปลายผม เพื่อที่จะได้ไม่เหลือสารตกค้างอะไรบนหนังศีรษะและไม่ก่อให้เกิดภาวะผมร่วงจ้าา

4. เป่าผมให้แห้งใน 5 นาที
วิธีแก้ผมร่วงแบบง่าย ๆ เริ่มได้ด้วยการเป่าผม จากแนะนำของคุณหมอชาวญี่ปุ่นแนะนำว่า Golden Time หรือเวลาที่เหมาะสมของการเป่าผมเพื่อให้หนังศีรษะสุขภาพดีอยู่ที่ “ 5 นาทีเท่านั้น” ค่ะ อาจจะใช้ไดร์เป่าลมแบบอุ่น ๆ ร่วมด้วยก็ได้ เพราะการปล่อยให้ผมแห้งเองหรือใช้เวลานานเกินไปในการเป่าผมจะทำให้แบคทีเรียบนหนังศีรษะเรา (ที่มีกันอยู่แล้วทุกคนไม่ต้องตกใจจ้า) ขยายเผ่าพันธ์กันเพิ่มขึ้นเพราะความชื้น ส่งผลให้หนังศีรษะอักเสบและผมร่วงเป็นกอบเป็นกำนั่นเอง

5. ลดอาหารที่ทำให้ผมร่วง
แก้ผมร่วงง่าย ๆ เริ่มจากอาหารเลยค่ะ แม้ผงชูรสจะใส่กับอะไรก็อร่อยนัว แต่ว่า Monosodium Glutamate ที่อยู่ทั้งในของทอด ของมัน อาหารรสจัด จะไปขัดขวางการดูดซึมวิตามินบี 6 ที่มีส่วนช่วยในการกระตุ้นการงอกของเส้นผมได้ กินอร่อยจนผมไม่เหลือมันไม่เริ่ดนะคะ พยามหลีกเลี่ยงและเลือกอาหารการกินให้มีประโยชน์กับร่างกายเรามากขึ้นกันดีกว่า จะได้สุขภาพดีผิวดี ผมสวยกันไปนาน ๆ จ้า ~


เรื่องผมร่วงเป็นปัญหาที่ต้องใจเย็น ๆ และค่อย ๆ แก้กันไปนะคะ หาต้นตอของปัญหาผมร่วงที่ร่างกายเราให้เจอ เพราะแต่ละคนก็มีสาเหตุที่แตกต่างกันเนาะะ ใครเคยลองวิธีไหนลองแล้วเวิร์คก็มาบอกต่อเพื่อน ๆ กันได้น้าา ♥

เรายังมีสูตรหมักผมจากธรรมชาติอีกน้าา ถ้าชอบก็ไปอ่านต่อที่นี่เลย
หมักผม แก้ผมขาดร่วง แก้ผมร่วงด้วยตัวเอง สูตรหมักผม
What's new
รวบตึง สรุป 4 สูตรกันแดดเนื้อเจล ALLIE ต่างกันอย่างไร เลือกสูตรไหนดี? (แจกฟรี! ทดลองใช้ 50 รางวัล)รีวิวแป้งผสมรองพื้นตัวใหม่ Cute Press คุมมันนาน แมทซ์ทุกเฉดผิวรีวิวคลีนซิ่งมิลค์ INGU ตัวใหม่ ผิวสะอาดหมดจด แบบไม่ง้อสำลีอัพเกรดเซรั่มสูตรใหม่ CLARINS Double Serum เพื่อจัดการสัญญาณแห่งวัยที่สมบูรณ์แบบทาครีมตอนไหนดีที่สุด? 3 วิธีทาครีมที่ถูกต้อง ซึมไว สบายผิว สิวไม่ขึ้น!คัดเน้น ๆ 20 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!10 มอยส์เจอร์ไรเซอร์ สำหรับผิวมัน เนื้อสัมผัสบางเบา ไม่อุดตันผิวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 8 - 14 ก.ย. 67 (ทุกราศี) ชมพูดูดวง by *Cosmenet :: เช็กดวงรายวัน  8/09/2024 เป๊ะปังทุกวันจันทร์ - อาทิตย์กิจกรรม : ชวนทดลองใช้ ResKiehl’s คู่หูกู้ผิวเครียด Calendula Toner & Calendula Emulsion จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
5 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณค่าา
1 ต.ค. 2565 เวลา 13:40 น.
ความคิดเห็นที่ 4
เป็นความรู้ที่ดีมากๆค่ะ
22 ก.ย. 2565 เวลา 13:13 น.
ความคิดเห็นที่ 3
คอนเทนต์ดีมากเลยค่า ขอบคุณนะคะ
22 ก.ย. 2565 เวลา 0:04 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ช่วงหลังผมร่วงหนักมากก กำลังตามหาสาเหตุอยู่เลยค่ะ หลังจากอ่านจบ สรุป มีแนวโน้มหลายสาเหตุมาก5555 ขอบคุณนะคะ
21 ก.ย. 2565 เวลา 22:09 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ต้องปรับพฤติกรรมการกินแล้ววววว
21 ก.ย. 2565 เวลา 14:38 น.