เตรียมพบกันเร็ว ๆ นี้! Cosmenet สะสมคะแนน เล่นกิจกรรมได้ทุกวัน แลกรับของรางวัลตลอดปี ~
สาระน่ารู้

ชวนรู้! สิวฮอร์โมนเกิดจากอะไร ต้องรักษายังไงให้หายขาด

6,835
18 ต.ค. 2565
สิวฮอร์โมน รักษายังไง

สิวประจำเดือนมาเยือนบนหน้าได้ทู้กกกเดือน แถมอยู่ยาว ๆ ไปเป็นสัปดาห์ เอาง่าย ๆ เลยคือนอกจากเงินเดือนที่มาแบบเดือนชนเดือนแล้วก็ยังมีสิวฮอร์โมนเจ้าปัญหานี่แหละที่มาทักทายกันเป็นประจำ แบบว่าสิวเก่าสิวใหม่เซไฮกันรัว ๆ TT

จะพิชิตเจ้าสิวฮอร์โมนได้เราต้องรู้ไปถึงสาเหตุ พร้อมวิธีป้องกันจะได้จัดการได้อยู่หมัด และถ้าเป็น
สิวฮอร์โมนขึ้นมาแล้วต้องใช้อะไรดีถึงหาย จะรักษาสิวฮอร์โมนยังไงให้เวิร์ก เพราะสาเหตุการเกิดสิวแบบนี้มีหลากหลาย ไม่ได้จำกัดแค่ฮอร์โมนเพศอย่างสิวเมนส์เท่านั้นนะ


สิวฮอร์โมนเป็นยังไง?

สิวฮอร์โมนเกิดจากการแปรปรวนของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งจะทำให้เกิดการผลิตน้ำมันบนหน้ามากขึ้นจนทำให้เกิดสิวในลักษณะที่เรื้อรัง ซ้ำซาก เกิดในจุดเดิม ๆ เป็นวงจรประจำทุกเดือน หรือทุกช่วงที่เป็นปัจจัยกระตุ้นอย่างการนอนน้อย ความเครียด เป็นต้น

สิวฮอร์โมนไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นสิวไตแดง ๆ เท่านั้นนะคะ แต่สามารถเป็นได้ทั้ง
  • สิวอุดตัน จากการสะสมของน้ำมันในรูขุมขนผสมกับเซลล์ผิวที่ตายแล้วจนเกิดการอุดตัน
  • สิวอักเสบนูนแดง เพราะสิวเกิดการอักเสบอยู่ใต้ผิวและดันผิวหนังจนนูนขึ้น แต่จะไม่เห็นหัวสิวบนผิว มีเพียงอาการเจ็บ ๆ คัน ๆ
  • สิวอักเสบหัวหนอง มองเห็นหนองสีขาว ๆ หรือเหลืองอ่อน ๆ อยู่ด้านบนหัวสิวอีกทีจากการติดเชื้อแบคทีเรียนั่นเองค่ะ
  • สิวอักเสบหัวช้าง เป็นสิวที่เกิดการอักเสบรุนแรงลงไปในชั้นผิว เห็นเป็นสิวบวมแดงขนาดใหญ่ทำให้เกิดรอยและหลุมสิวทิ้งไว้บนผิวได้

ซึ่งตำแหน่งที่พบสิวฮอร์โมนได้บ่อยก็คือช่วงแก้ม กราม และคาง รวมไปถึงแผ่นหลังก็พบสิวฮอร์โมนได้เช่นกัน


สิวฮอร์โมนเกิดจากอะไร?


สิวฮอร์โมน เกิดจากอะไร

  • อาหาร ใครที่ชอบกินของทอด ของหวาน ของมัน หรือจำพวกแป้งบ่อย ๆ แล้วมีปัญหาสิวฮอร์โมนกวนใจก็ลองงดดูค่ะ เพราะอาหารพวกนี้นี่แหละเป็นตัวการสิวฮอร์โมนหรือกระตุ้นการเกิดสิวช่วงประจำเดือนได้
  • ความเครียด ช่วงไหนมีเรื่องให้คิดไม่ตก คร่ำเครียดอยู่บ่อย ๆ สิวฮอร์โมนก็อาจมาเยือนโดยไม่รู้ตัวได้เหมือนกันค่ะ
  • พักผ่อนไม่เพียงพอ การนอนเหมือนเป็นการชาร์จพลังให้ร่างกายฟื้นฟูตัวเอง แต่พอเรานอนดึกหรือนอนน้อยเป็นประจำก็ถือเป็นการรบกวนสมดุลของฮอร์โมนจนทำให้เกิดสิวได้เหมือนกัน
  • ช่วงมีประจำเดือน ที่เรียกว่าสิวเมนส์หรือสิวประจำเดือนก็เพราะเป็นสิวฮอร์โมนที่สัมพันธ์กับรอบเดือนของสาว ๆ นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นแบบเบา ๆ หายได้เอง หรือรุนแรงแบบสิวซีสต์ก็ได้นะ
  • อาการ PCOS อาการนี้คือภาวะมีถุงน้ำในรังไข่หลายใบซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อการเกิดสิว หน้ามัน ขนดก และอาจส่งผลกระทบสุขภาพอีกหลายอย่าง สาว ๆ คนไหนที่มีปัญหานี้หนัก ๆ ก็แนะนำให้พบแพทย์จะดีกว่าค่ะ
  • การตั้งครรภ์ สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์จะมีความแปรปรวนของฮอร์โมนค่อนข้างมาก ก็มีโอกาสเจอปัญหาสิวฮอร์โมนกวนใจได้เหมือนกันนะ

วิธีป้องกันสิวฮอร์โมน


สิวฮอร์โมน

  • ทำความสะอาดผิวเช้าเย็น การล้างหน้าให้สะอาดเช้า-เย็นจะช่วยล้างความมันบนใบหน้า ช่วยลดโอกาสการเกิดสิวได้
  • ลดอาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล ไขมัน อย่างที่บอกไปเลยค่ะว่าอาหารพวกนี้น่ะเป็นตัวการสิวฮอร์โมน ถ้าลดหรืองดได้เลยก็จะดีมาก ๆ
  • กินอาหารมีประโยชน์ ใครที่มีปัญหาสิวฮอร์โมนหรือสิวประจำเดือน ควรเลือกกินสักนิดดีกว่าด้วยการเพิ่มปริมาณการกินผักผลไม้และไขมันดีให้กับร่างกาย
  • ไม่จับหน้าบ่อย ถ้าไม่อยากให้สิวมาเยือนก็อย่าเอามือสกปรกไปสัมผัสหน้า ทั้งสิ่งสกปรกและการรบกวนผิวบ่อย ๆ จะยิ่งกระตุ้นให้สิวขึ้นได้ง่ายนะ
  • ไม่เครียด ทำใจให้สบาย หากิจกรรมผ่อนคลายทำเพื่อลดความเครียดให้กับตัวเอง จะได้ช่วยลดการเกิดสิวฮอร์โมนได้อีกทางค่า
  • พักผ่อนให้เพียงพอ ข้อนี้ก็สำคัญควบคู่กันมากับการลดความเครียดเลยค่ะ ควรพักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละวันและเลี่ยงการนอนดึก โดยเฉพาะช่วงประจำเดือนจะช่วยลดสิวประจำเดือนได้
  • ดูส่วนผสมสกินแคร์ก่อนใช้ ควรงดใช้ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ซิลิโคน น้ำมันแร่ เพราะเสี่ยงก่อให้เกิดการอุดตันได้ง่ายนั่นเองจ้า

สิวฮอร์โมน รักษายังไง?


สิวฮอร์โมน รักษายังไง

  • ไม่แกะ แคะ หรือบีบสิว เพราะจะทำให้สิวที่เป็นลุกลามรุนแรงขึ้นได้ และอาจทิ้งรอยสิว หรือหลุมสิวเอาไว้ให้เราเจ็บใจเล่นได้
  • สกินแคร์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ถ้าถามว่าสิวฮอร์โมนใช้อะไรดีถึงหาย? แนะนำเป็นทรีทีออย ชาเขียว และสกินแคร์ที่มีซาลิไซลิกสามารถช่วยลดการอุดตัน ลดความมันบนผิวหน้าได้อย่างอ่อนโยน
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์จัดการสิว เพื่อช่วยรักษาสิวโดยตรงเพื่อแก้ปัญหาสิวอย่างตรงจุด เช่น ยากลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอ หรือลดสิวอักเสบด้วย Benzoyl Peroxide เป็นต้นค่า
  • กินยาคุมกำเนิด อีกหนึ่งวิธีจัดการสิวประจำเดือนคือการกินยาคุมกำเนิดเพื่อปรับฮอร์โมนให้สมดุล ซึ่งก็ต้องบอกก่อนเลยค่ะว่าควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ และศึกษาผลข้างเคียงในการใช้ยาอย่างรอบคอบด้วย
  • พบหมอ สิวฮอร์โมนใช้อะไรก็ไม่หายวิธีสุดท้ายก็ต้องพบแพทย์เท่านั้นคือคำตอบค่ะ หากอาการรุนแรง หรือเป็นสิวเรื้อรังนาน ๆ แก้ยังไงก็ไม่หาย ก็หาหมอเพื่อตรวจระดับฮอร์โมนและรักษาโดยผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด

บอกเลยว่าสิวฮอร์โมนนี่แหละที่สุดของสิวที่แท้ทรู เพราะมันมาเรื่อย ๆ มาแบบไม่ให้หน้าเราได้หยุดพัก รักษาก็ค่อนข้างยาก นอกจากการดูแลผิวภายนอกแล้วก็ต้องเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์รวมถึงดูแลจิตใจให้แจ่มใสควบคู่กันไปอะเนอะ


เป็นสิวแล้วทิ้งรอยสิวกวนใจต้องใช้อะไรถึงหาย? ไปหาคำตอบพร้อมกันที่ด้านล่างเลย

What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS