เตรียมพบกันเร็ว ๆ นี้! Cosmenet สะสมคะแนน เล่นกิจกรรมได้ทุกวัน แลกรับของรางวัลตลอดปี ~
สาระน่ารู้

ผิวอ่อนแอชั่วคราว vs ผิวแพ้ง่าย ต่างกันอย่างไร? พร้อมวิธีฟื้นฟูผิวแบบเร่งด่วน

8,543
2 พ.ย. 2565
ผิวอ่อนแอ ผิวแพ้ง่าย ผิวอ่อนแอชั่วคราว สิวขึ้น ผื่นขึ้น

ผิวอ่อนแอชั่วคราวกับผิวแพ้ง่ายต่างกันอย่างไรรู้หรือเปล่าว่าจริง ๆ มันไม่เหมือนกัน! บางคนอาจจะผิวดีมาก ๆ มาก่อน อยู่ดี ๆ ก็เกิดอาการผิวแห้ง ไวต่อสิ่งสกปรกต่าง ๆ จนสิวบุก แต่บางคนก็เกิดมาไม่เคยพบกับคำว่าหน้าเรียบเนียนสักครั้ง เหมือนพระเจ้าลืมใส่ฟีเจอร์ผิวแข็งแรงมาให้!

วันนี้ *Cosmenet เลยจะพามาดูจ้าว่า ผิวอ่อนแอชั่วคราว vs ผิวแพ้ง่าย ต่างกันยังไง? แล้วจะทำยังไงให้ผิวแข็งแรงสุขภาพดีมากขึ้นได้บ้าง ก็มาดูกันเลยจ้า ~



ผิวอ่อนแอชั่วคราว เกิดจากอะไร?


ผิวอ่อนแอ ผิวแพ้ง่าย ผิวอ่อนแอชั่วคราว สิวขึ้น ผื่นขึ้น 

  • ดื่มน้ำไม่เพียงพอที่ร่างกายต้องการ
  • แบกความเครียดเอาไว้ทั้งวัน
  • พักผ่อนน้อยและนอนดึกจนเคยชิน
  • ไม่ทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้าน
  • สายปาร์ตี้ที่เน้นสุดไม่เน้นทรง
  • ใช้สารเคมีที่แรงเกินไปจนทำให้ผิวเสียสมดุล

ผิวอ่อนแอชั่วคราว เป็นยังไง?


ผิวอ่อนแอ ผิวแพ้ง่าย ผิวอ่อนแอชั่วคราว สิวขึ้น ผื่นขึ้น

ผิวอ่อนแอชั่วคราวนั้น ไม่เหมือนผิวแพ้ง่ายตรงที่ เมื่อก่อนผิวของคนเราก็ปกติ ทนทานอะไรได้ดี แต่จากพฤติกรรมต่าง ๆ ที่ร้ายผิว จึงทำให้ผิวอ่อนแอลงชั่วคราวและเกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นได้
  • ผิวแห้งผากหยาบกร้านไม่ชุ่มชื้น เนื่องจากผิวอ่อนแอ ขาดน้ำ และไม่สามารถกักเก็บน้ำได้เหมือนเดิม
  • สิวขึ้น เนื่องจากผิวเสียสมดุล ขาดความชุ่มชื้น ก็เหมือนภูมิคุ้มกันน้องตก อะไรก็ระคายเคืองไปหมดจนเกิดปัญหาผิวมากมาย
  • หน้าหมองคล้ำ เป็นธรรมดาที่ผิวเสียความชุ่มชื้น จะเกิดความหมองคล้ำและความอ่อนล้าอย่างเห็นได้ชัดเจนกว่าที่เคย
  • ผิวหย่อนคล้อยไม่กระชับ เพราะผิวขาดน้ำ สูญเสียคอลลาเจนและอีลาสตินในผิว ทำให้เกิดร่องแก้ม ใต้ตา ริ้วรอยก่อนวัยขึ้นได้
แน่นอนว่าผิวอ่อนแอนั้น เกิดขึ้นแค่ชั่วคราว หากได้รับการฟื้นฟูดูแลและปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตก็จะทำให้ผิวแข็งแรงได้อีกครั้งนึงจ้าา แต่อย่าสับสนกับผิวแพ้ง่ายนะ เพราะมันคนละเรื่องกันเลย ต่างกันยังไงก็ไปดูที่ข้อถัดไปเล้ย


ผิวหน้าแพ้ง่าย เกิดจากอะไร?


ผิวอ่อนแอ ผิวแพ้ง่าย ผิวอ่อนแอชั่วคราว สิวขึ้น ผื่นขึ้น

ผิวหน้าแพ้ง่าย เกิดจากการที่ร่างกายตอบสนองต่อสิ่งแปลกปลอมทั้งภายใน และภายนอกได้ไวกว่าคนอื่นมาก ๆ ซึ่งสาเหตุหลักที่มักทำให้คนผิวแพ้ง่ายใช้อะไรก็แพ้ ก็เป็นเพราะปัจจัยเหล่านี้จ้า
  • พันธุกรรม หากคุณพ่อคุณแม่เป็นคนผิวแพ้ง่ายอยู่แล้ว แน่นอนว่าเราก็มีแนวโน้มผิวแพ้ง่ายตามคุณพ่อคุณแม่ของเราอย่างเลี่ยงไม่ได้
  • ฮอร์โมนแปรปรวน คนที่มีปัญหาฮอร์โมนก็จะมีปัญหาผิวตามกันมาติด ๆ เป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้พอ ๆ กับพันธุกรรมเลยย สังเกตได้อย่างคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เมื่อฮอร์โมนเปลี่ยน ผิว ผม และร่างกายจะค่อย ๆ ปรับสภาพไปจากเดิม
  • โรคทางผิวหนัง คนที่เป็นโรคทางผิวหนัง อย่างเช่น โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ จะทำให้ผิวหนังมีปฏิกริยากับอากาศที่ร้อน เย็น ชื้นไวกว่าคนอื่น, โรคผื่นระคายสัมผัส จะเกิดผื่นแพ้จากการแพ้สารบางอย่าง, โรคผื่นแดงที่หน้า เพราะผิวไวต่อเหงื่อ แสงแดด และสารเคมีในสกินแคร์/เครื่องสำอาง
  • ผิวขาดเซราไมด์ กรดไขมันที่ร่างกายสร้างขึ้น ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันผิวหนังชั้นนอก กักเก็บความชุ่มชื้น และปกป้องผิวจากมลภาวะ เมื่อผิวขาดเซราไมด์จากการถูกแสงแดดและมลภาวะทำร้ายได้ง่ายกว่าคนอื่น ก็ทำให้ความแข็งแรงของผิวลดลงนั่นเอง

ผิวแพ้ง่าย เป็นยังไง ?


ผิวอ่อนแอ ผิวแพ้ง่าย ผิวอ่อนแอชั่วคราว สิวขึ้น ผื่นขึ้น

ผิวแพ้ง่าย บอบบาง ใช้อะไรก็แพ้ ต่างกับผิวอ่อนแอชั่วคราวตรงที่การฟื้นฟูจะใช้เวลามากกว่า และมักจะเกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ได้ซ้ำ เพราะผิว Sensitive กว่าคนทั่วไป จนทำให้เกิดปัญหาผิวเหล่านี้ได้ง่ายกว่าคนอื่น
  • เกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบ จากการที่ผิวถูกรบกวนจากปัจจัยภายนอกทั้งมลภาวะ การใส่หน้ากากอนามัย เหงื่อ และการใช้สกินแคร์/เครื่องสำอางที่ไม่เหมาะกับผิว
  • ผดผื่น จากการที่ผิวตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของอากาศได้ไว จะร้อน เย็น ชื้น ผื่นก็ขึ้นได้หมดด แต่ถ้าใครอยากรักษาสิวผด จิ้มที่นี่ :D
  • ผิวแดงง่าย จากการถูกกระตุ้นด้วยอะไรก็ตามที่มาสัมผัสผิวโดยตรง เช่น โฟมล้างหน้า ครีม ลม หรือละอองสิ่งสกปรกต่าง ๆ บางคนอาจเป็นโรคผื่นผิวหนังอักเสบชนิดโรซาเซีย (Rosacea) ก็จะหน้าแดงร่วมกับมีตุ่มเล็ก ๆ ตามคาง แก้ม และจมูก จากการที่หลอดเลือดฝอยบริเวณใบหน้าแตก
  • มีอาการแสบผิว ผิวพุพอง และระคายเคืองไวกว่าคนอื่น โดยเฉพาะการใช้สารทำความสะอาดอย่างคลีนซิ่ง หรือผลิตภัณฑ์ผลัดเซลส์ผิว
  • อาการคัน จากการที่ผิวไม่แข็งแรงและขาดความสามารถในการกักเก็บชุ่มชื้นจนทำให้ผิวแห้งกร้าน คัน และระคายเคืองได้

6 วิธีฟื้นฟูผิวให้แข็งแรงแบบเร่งด่วน


ผิวอ่อนแอ ผิวแพ้ง่าย ผิวอ่อนแอชั่วคราว สิวขึ้น ผื่นขึ้น

วิธีฟื้นฟูทําให้ผิวแข็งแรงไม่แพ้ง่ายแถมฟื้นฟูผิวที่อ่อนแอ คือการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการแพ้เพิ่มเติม ถ้าใครอยากมีผิวแข็งแรงแต่ไม่รู้ต้องทำไง ก็ห้ามข้ามส่วนนี้เด็ดขาด!

  • ปรับพฤติกรรมการนอน การนอนคือวิธีซ่อมแซมร่างกายที่ดีที่สุดที่ธรรมชาติสร้างมาให้เราแล้ว เมื่อเราพักผ่อนเพียงพอ ฮอร์โมนต่าง ๆ ก็จะปรับสมดุลขึ้นด้วยจ้า จะทาครีมแพงหลักพันหลักหมื่นแต่นอนตี 3 มันก็ไม่ช่วยกอบกู้ผิวพังได้เด้ออ
  • ทานอาหารและวิตามินที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระจะทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น และซ่อมแซมส่วนที่พังได้ไวขึ้นด้วย อันนี้ก็ต้องทำควบคู่กับการพักผ่อนให้เพียงพอน้าา
  • บำรุงผิวสม่ำเสมอเพื่อกู้หน้าพังให้ผิวแข็งแรง ด้วยการเลือกใช้สกินแคร์ที่ผ่านการทดสอบว่าไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ มีค่า pH เหมาะสม และไม่ผสมน้ำหอมหรือสารเคมีต่าง ๆ ให้ผิวอ่อนแอจ้า
  • ทาครีมกันแดดทุกวัน ถ้าจะต้องไปนอกบ้าน หรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง ไม่ว่าจะตากผ้า รดน้ำต้นไม้ ก็ควรทาครีมกันแดดน้าา นอกจากจะปกป้องรังสียูวีแล้ว ยังช่วยปกป้องผิวจากกันมลภาวะต่าง ๆ ได้ด้วยย เลือกสูตรที่บางเบา อ่อนโยนเข้ากับผิวเราได้ดีด้วยล่ะจะได้ไม่ระคายเคืองผิวว ลิสต์ครีมกันแดดสำหรับผิวแพ้ง่าย จิ้มที่นี่ ♥
  • ทดสอบการแพ้ทุกครั้งก่อนใช้จริง ด้วยการป้ายผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ทิ้งไว้ 48 ชั่วโมงและหลีกเลี่ยงไม่ให้ผิวบริเวณนั้นโดนน้ำ เพราะเก่งมาจากไหน แต่ถ้าไม่ระมัดระวังในการเลือกใช้สกินแคร์ ก็จะทำให้ผิวแข็งแรงนั้นอ่อนแอ แพ้พ่าย และระคายเคืองได้นะจ๊ะ เลือกผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายที่น่าเชื่อถือนั้นเวิร์คสุด!
  • ถ้าผิวอ่อนแออยู่ งดการผลัดเซลส์ผิวไปก่อนน้าา เน้นบำรุงจากภายใน เพื่อไม่ให้ผิวถูกรบกวนมากไป ผิวแพ้ง่ายก็ต้องงดเช่นกันจ้า

และนี่ก็เป็นวิธีแยกแยะระหว่างผิวอ่อนแอชั่วคราว และผิวแพ้ง่าย ที่ดูคล้าย แต่ไม่เหมือนกันน้าา ผิวอ่อนแอยังกลับมาแข็งแรงได้ ผิวแพ้ง่ายนั้นต้องระวังในการใช้สกินแคร์และเครื่องสำอางมาก ๆ จ้าา สมาชิก *Cosmenet คนไหนมีวิธีกอบกู้ผิวอ่อนแอ ผิวแพ้ง่ายที่น่าสนใจอีกก็มาแชร์กันได้น้า เค้ารอจดโพยอยู่วว ~

ใครผิวแพ้ง่าย มาอ่านเรื่องน่าสนใจเพิ่มได้ที่นี่เลย

ผิวแพ้ง่ายควรเลี่ยง
What's new
รวบตึง สรุป 4 สูตรกันแดดเนื้อเจล ALLIE ต่างกันอย่างไร เลือกสูตรไหนดี? (แจกฟรี! ทดลองใช้ 50 รางวัล)รีวิวออยล์บำรุงผม L'Oreal Paris Extraordinary Oil 3 สูตร ใช้ตัวไหนดี ? ผมสวยแข็งแรง กู้ผมแห้งแตกปลาย รีวิวแป้งผสมรองพื้นตัวใหม่ Cute Press คุมมันนาน แมทซ์ทุกเฉดผิวมาใหม่ MizuMi ลิปออยล์กันแดด ฟื้นบำรุงริมฝีปาก สวยฉ่ำ ดูชุ่มชื้นทันทีที่ทาส่องเทรนด์ Skin Streaming เคล็ดลับหน้าใสด้วย 4 สเต็ปสุดเรียบง่ายบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นคัดเน้น ๆ 20 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 15 - 21 ก.ย. 67 (ทุกราศี) ชมพูดูดวง by *Cosmenet :: เช็กดวงรายวัน 16/09/2024 เป๊ะปังทุกวันจันทร์ - อาทิตย์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Promise Shampoo สูตร Soft & Strong แชมพูสูตรผมสวยแข็งแรงนุ่มลื่น ขึ้น 2 เท่า  จำนวน 150 รางวัล
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณสำหรับสาระดีดีค่า
5 พ.ย. 2565 เวลา 12:33 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ทางนี้อยู่ในหมวดผิวแพ้ง่ายเลย งืออ??☁️??
3 พ.ย. 2565 เวลา 8:46 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
3 พ.ย. 2565 เวลา 7:49 น.