5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจด
สาระน่ารู้

"อัลไซเมอร์" ไม่ใช่แค่โรคของคนสูงวัยอีกต่อไป!

1,173
22 ก.พ. 2566
อัลไซเมอร์ คืออะไร อัลไซเมอร์มีกี่ระยะ วิธีดูแลตัวเองหลีกเลี่ยงอัลไซเมอร์

อัลไซเมอร์ ภัยเงียบที่อาจไม่ใช่แค่โรคของคนสูงวัยอีกต่อไป เพราะล่าสุดมีผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์อายุเพียง 19 ปีเท่านั้น แล้วเราจะป้องกันตัวเองยังไงได้บ้าง ไปดูกัน!

เมื่อไม่นานมานี้ มีกระแสข่าวคนจีนอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น มีอาการป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์และเริ่มมีความผิดปกติเกี่ยวกับความทรงจำตั้งแต่อายุ 17 บอกเลยว่ายังหาสาเหตุไม่ได้ด้วยนะ วันนี้ *Cosmenet เลยจะพาทุกคนมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์ และวิธีดูแลสุขภาพเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรคอัลไซเมอร์กันค่าา ~



สมองเสื่อมกับอัลไซเมอร์ ต่างกันอย่างไร ?


อัลไซเมอร์ คืออะไร อัลไซเมอร์มีกี่ระยะ วิธีดูแลตัวเองหลีกเลี่ยงอัลไซเมอร์

สมองเสื่อม กับ อัลไซเมอร์ ต่างกันตรงที่อาการสมองเสื่อมเกิดขึ้นได้เมื่ออายุมากขึ้น มีความหลงลืมและเสื่อมถอยของสมองไปตามวัย ทำให้ความคิดช้าลงและความแม่นยำของการตัดสินใจน้อยลงไปด้วย แม้จะหลงลืมไปบ้าง แต่หากมีคนบอกใบ้เล็กน้อย ก็จะนึกขึ้นได้ โดยเรื่องที่ลืมก็เป็นเรื่องง่าย ๆ เช่น ลืมว่าวางของไว้ที่ไหน ลืมว่าจอดรถไว้ตรงไหน แต่สุดท้ายก็จะนึกออกได้

ในขณะที่อัลไซเมอร์จะมีอาการหลงลืมเหมือนกัน แต่เป็นการลืมแล้วลืมเลย นึกไม่ออก ทั้งในเรื่องสำคัญและเรื่องพื้นฐานในการใช้ชีวิต อย่างเช่นลืมชื่อคนในครอบครัว ลืมว่าบ้านอยู่ที่ไหน ลืมวิธีทานอาหาร หรือแม้กระทั่งลืมวิธีการปลดล็อคกลอนประตู โดยการเสื่อมของสมองที่เป็นอัลไซเมอร์ จะค่อยเป็นค่อยไปและเป็นไป แต่เป็นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ใช้ชีวิตประจำวันได้ยากลำบากมาก


สาเหตุของโรคอัลไซเมอร์


  • สมองเสื่อมและฝ่อลงจากการสะสมของ เบต้า-อะไมลอยด์ที่ไปจับเซลส์สมอง และส่งผลให้การสื่อสารระหว่างเซลล์สมองเสียหายจากการลดลงของสารอะซีติลโคลีน (acetylcholine) ที่เป็นสารสื่อประสาทและส่งผลโดยตรงกับส่วนของความทรงจำล้วน ๆ
  • อายุ ยิ่งอายุมากขึ้น ร่างกายเกิดความเสื่อมถอยและมีความเสี่ยงที่จะทำให้ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ โดยเฉพาะในผู้สูงวัยตั้งแต่ 65 - 85 ปี พบผู้ป่วยอัลไซเมอร์อยู่ที่ 5 - 15 %
  • พันธุกรรม สามารถถ่ายทอดกันจากพ่อแม่สู่ลูก ได้แต่พบเป็นส่วนน้อย คือประมาณ 5 % แต่กว่าจะเห็นอาการระยะแรกก็อยู่ที่อายุประมาณ 50 - 60 ปีขึ้นไป
ในส่วนของสาเหตุอื่น ๆ ยังไม่พบมากนัก และในเคสของเด็กจีนที่อายุ 19 ก็ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร ทำไมน้องถึงมีอาการสมองฝ่อก่อนวัยขนาดนี้ ถ้าใครสงสัยหรืออยากอ่านข่าวเพิ่มเติมก็ - จิ้มที่นี่ - ได้เลย

อาการของโรคอัลไซเมอร์


อัลไซเมอร์ คืออะไร อัลไซเมอร์มีกี่ระยะ วิธีดูแลตัวเองหลีกเลี่ยงอัลไซเมอร์

อาการของโรคอัลไซเมอร์ มีอยู่หลากหลายอาการ เนื่องจากอัลไซเมอร์มีทั้งหมด 3 ระยะ ได้แก่
  • ระยะแรกของโรคอัลไซเมอร์ จะมีอาการหลงลืมบ่อยครั้งจนรู้สึกได้ จะถามคำถามเดิม ๆ ซ้ำ ๆ และพูดเรื่องเดิมซ้ำ ๆ หลงทิศหลงทางและทำให้เกิดความเครียด หงุดหงิด ร่วมกับอาการซึมเศร้าได้
  • ระยะกลางของโรคอัลไซเมอร์ จะมีอาการหลงลืมรุนแรงมากกว่าเดิม เริ่มหลงลืมว่าจะทำอะไร จะไปไหน เดินออกจากบ้านแบบไร้จุดหมาย ส่งผลให้เกิดความเครียดสูงและพฤติกรรมเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด ถ้าเคยสุภาพ ใจเย็น ก็จะใจร้อนขึ้นมากทำให้มีปัญหากับครอบครัวและคนรอบข้างได้
  • ระยะสุดท้ายของโรคอัลไซเมอร์ ถือว่าเป็นระยะรุนแรงที่สุด การตอบสนองกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวจะน้อยลงและสุขภาพทรุดโทรมลงอย่างเห็นได้ชัด มีปัญหาเรื่องการกินและการเป็นอยู่ทำให้กระทบกับชีวิตประจำวันและคนรอบตัวอย่างมาก ร้ายแรงที่สุดคือการที่ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง จนเป็นเหตุให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้ และหากร่างกายอ่อนแอมาก ๆ อาจทำให้เกิดภาวะการติดเชื้อที่ทำให้เสียชีวิตได้นั่นเอง

เช็กลิสต์คนขี้ลืม แค่หลงลืมหรือเป็นอัลไซเมอร์ ?


อัลไซเมอร์ คืออะไร อัลไซเมอร์มีกี่ระยะ วิธีดูแลตัวเองหลีกเลี่ยงอัลไซเมอร์

  • ลืมเหตุการณ์ที่เพิ่งจะเกิดขึ้นไม่นาน เช่น คำพูดที่เพิ่งพูดออกไป คนที่เพิ่งเจอ รวมถึงลืมวันสำคัญต่าง ๆ
  • สับสนเรื่องเวลา ทำให้นอนและตื่นไม่เป็นไปตามเวลาปกติ
  • หลงทิศทาง กลับบ้านไม่ถูก ไปสถานที่ที่เคยไปไม่ได้แล้ว
  • คิดว่าคนรู้จักเป็นคนแปลกหน้า รวมถึงจำเพื่อนและครอบครัวไม่ได้
  • พูดคุยลำบาก นึกคำไม่ออก พูดประโยคเดิมซ้ำ ๆ
  • พฤติกรรมเปลี่ยนไป ก้าวร้าว ฉุนเฉียวรุนแรงมากกว่าปกติ
  • มีปัญหาเรื่องชีวิตประจำวัน แปรงฟัน อาบน้ำไม่เป็น
  • ภาวะเครียด ซึมเศร้า อยู่ดี ๆ ก็ร้องไห้ออกมาแบบไม่มีสาเหตุ

6 วิธีดูแลสุขภาพเพื่อหลีกเลี่ยงโรคอัลไซเมอร์


อัลไซเมอร์ คืออะไร อัลไซเมอร์มีกี่ระยะ วิธีดูแลตัวเองหลีกเลี่ยงอัลไซเมอร์

เนื่องจากยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ การป้องกันโรคจึงเป็นการลดปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดโรคดังนี้
  • ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อรับสารอาหารที่ร่างกายต้องการได้ครบ
  • หลีกเลี่ยงของทอด ของมัน อาหารสำเร็จรูปที่มีไขมันอิ่มตัว และคอลเลสโตรอลสูง
  • ออกกำลังกาย และรักษาน้ำหนักตัวไม่ให้เกินเกณฑ์
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และการอยู่ในพื้นที่ที่มีควันเยอะ
  • ระวังการเกิดอุบัติเหตุที่กระทบกระเทือนสมอง
  • หมั่นตรวจสุขภาพประจำปี และติดตามอาการโรคประจำตัวอยู่เสมอ

นอกจากการดูแลตัวเองอย่างรอบด้านแล้ว ควรหากิจกรรมที่ได้ฝึกสมอง อย่างเช่น อ่านหนังสือ คิดเลข เล่นเกมส์ พบปะสังสรรค์และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน จะทำให้สมองเสื่อมช้าลง และยังทำให้สุขภาพจิตดีอีกด้วยน้าา ~

เป็นยังไงบ้างคะกับ “โรคอัลไซเมอร์” ภัยเงียบที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนแล้ว ยิ่งเดี๋ยวนี้มีปัจจัยมากมายที่ทำให้คนเราป่วยง่ายขึ้น ทั้งการปนเปื้อนของอาหาร มลภาวะ ที่ส่งผลให้สุขภาพเสื่อมถอย เราต้องหมั่นเช็กสุขภาพและดูแลตัวเองอยู่เสมอจะได้มีร่างกายที่แข็งแรงกันนะคะทู้กคนน ❤️
What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ทางนี้ก็เริ่มหลงๆลืมๆละค่ะ T-T
23 ก.พ. 2566 เวลา 8:27 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ใช่เลย ไม่ต้องรออายุเยอะ บางทียังหลงๆลืมๆเลยค่ะ??✨??
23 ก.พ. 2566 เวลา 8:17 น.