13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้น
สาระน่ารู้

15 สัญญาณแฟนนอกใจตามหลักจิตวิทยา อาการคนนอกใจเป็นแบบนี้!

69,359
22 มิ.ย. 2566
สัญญาณแฟนนอกใจ จิตวิทยา

ทำไมคนเราถึงนอกใจ? เป็นคำถามที่น่าสงสัยและเจ็บปวดไม่น้อยเลยค่ะ เดาว่าคนที่กำลังอ่านอยู่อาจอยู่ในสภาวะที่รู้สึกเหมือนโดนนอกใจ หรืออาจเคยโดนนอกใจไปแล้วแต่ไม่รู้จะจัดการยังไง มองไม่ออกว่าอาการแบบไหนคือสัญญาณแฟนนอกใจที่กำลังเผชิญอยู่ วันนี้ *Cosmenet จะพาไปดูว่าอาการแฟนนอกใจ มีอะไรบ้าง แล้วเราจะจัดการแฟนนอกใจ และรักษาหัวใจตัวเองยังไงดีค่ะ ^^


รู้สึกเหมือนโดนนอกใจ


การโดนนอกใจ เป็นภาวะที่ไม่มีใครอยากสัมผัสแน่นอนค่ะ เพราะ มันหมายความว่าทุกอย่างที่เรามองว่าสำคัญ ความรู้สึก ความรัก ความห่วงใยที่เราได้ทุ่มเทไปนั้น มันไม่มีความหมายเลย และในขณะที่เรารักเขาคนเดียว เขากับแบ่งความรักที่ควรให้เรา ไปให้ใครก็ไม่รู้

ต้องบอกเลยว่า อาการสามีนอกใจ อาการเมียนอกใจ หรืออาการแฟนนอกใจ เนี่ย ช่วงแรกอาจจะยังปกปิดได้ เพราะความไว้ใจในความสัมพันธ์ค่ะ แต่ทันทีที่ระแคะระคาย หรือมีสัญญาณอะไรบางอย่างที่ทำให้อีกฝ่ายสงสัย การนอกใจที่เคยปกปิดไว้ดี มันจะเหมือนอาการท้องเสียเลยค่ะทุกคน คนเก็บความลับจะไม่สบายตัว และพอความลับมันหลุดมาแล้วครั้งนึง จะเก็บต่อไปก็เก็บไว้ไม่ได้ ทันทีที่ได้ปลดปล่อยมันออกมาแล้ว ทุก ๆ อย่างที่อดทนอดกลั้น ซ่อนมันเอาไว้ จะตามกันออกมาเป็นพรวน

ถ้ารู้สึกว่าความสัมพันธ์ของเรามันผิดปกติ รู้สึกเหมือนถูกนอกใจ อาจต้องคุยกันเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น และแก้ปัญหาไปทีละเปราะ ที่สำคัญคือต้องดึงสติตัวเองเอาไว้ด้วยนะคะ ไม่อย่างนั้นเราจะวนเวียนอยู่ใน Toxic Relationship นี้และออกไปไม่ได้ มีแต่ตัวเราที่เจ็บและโดนทำร้ายจิตใจไปวัน ๆ นะคะ



ทำไมคนเราถึงนอกใจกัน ?


สัญญาณแฟนนอกใจ จิตวิทยา

แล้ว ทำไมคนเราถึงนอกใจกัน ? มันก็มีสาเหตุอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น...
  • ความเบื่อหน่าย : แน่นอนว่าคบกันไปนาน ๆ ความอิ่มตัวเข้าแทรกเกิดความเบื่อเข้ามา จึงอยากหาสิ่งใหม่ให้มันกระชุ่มกระชวยหัวใจอีกครั้ง
  • ไม่เทคแคร์กันมากพอ : บางคู่ที่ไม่ค่อยหวาน อาจจะเกิดช่องโหว่ตรงกลางที่ทำให้ใครเข้ามาแทรกได้ง่าย ๆ เมื่อขาดการสื่อสาร ก็จะขาดความผูกพันและเห็นอกเห็นใจ ทำให้เกิดการนอกใจขึ้นได้
  • ไลฟ์สไตล์ไม่เข้ากัน : ไม่ว่าจะเป็นความคิด การพูดจา ชีวิตส่วนตัว รวมไปถึงเรื่อง sex อาจไม่เข้ากันจนทำให้เกิดความขัดแย้ง
  • รู้สึกถูกทอดทิ้ง ละเลย หรือถูกข่มเหง : เมื่อถูกทอดทิ้งและข่มเหงทั้งทางร่างกายและจิตใจบ่อย ๆ เมื่อมีคนที่ให้เกียรติกว่าเข้ามาก็อาจจะทำให้ปันใจไปที่อีกคนมากกว่าค่ะ
  • หมดแพชชั่น : แน่นอนว่ามันมีอยู่จริงค่ะ เพราะเมื่อเวลานานไปเราไม่อยากเรียนรู้และแก้ปัญหาเรื่องเดิม ๆ กับคนเดิมอีกต่อไปแล้ว ก็จะมีช่องว่างและมองหาอะไรใหม่ ๆ ให้ตัวเองไปโดยปริยาย
  • หวั่นไหวง่าย : ข้อนี้น่าตีสุด ๆ เลยค่ะ พวกไม่รู้จักควบคุมตัวเอง ปล่อยใจให้หวั่นไหวกับความใกล้ชิด จึงก่อให้เกิดปัญหานอกใจ โลก 2 ใบ 3 ใบ ขึ้นมาค่ะ
  • สถานการณ์พาไป : อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งส่วน ปัญหาการนอกใจเพราะสถานการณ์พาไปอย่างเช่น ความเมา หรือ ความเหงา อาจสร้างปัญหาอีกมากมายตามมาได้เช่นกัน
ถ้าจะหาเหตุผลของการนอกใจมันก็มีเยอะแยะไปหมด แต่ละคนแต่ละความสัมพันธ์ก็มีเหตุผลแตกต่างกันไป แต่ปัจจัยใหญ่ ๆ ที่ปนอยู่ในนั้นอาจเป็น “ความเห็นแก่ตัว” ค่ะ เลือกที่จะไม่แก้ปัญหาที่มีอยู่ก่อน ไปสร้างปัญหาใหม่แบบไม่รู้ตัว บางปัญหาอาจตัดสินใจไปแล้วว่าแก้ไม่ได้ หรือสะสางเรื่องต่าง ๆ ให้เรียบร้อย สุดท้ายก็จบลงด้วยการนำพาคนใหม่เข้ามาในความสัมพันธ์แทนซะอย่างนั้น

แล้วเราจะทำยังไงให้เรารู้เท่าทันกับคนที่กำลังนอกใจดี ? ก็ไปเช็กสัญญาณแฟนนอกใจตามหลักจิตวิทยากันค่ะ บอกเลยว่า 90 ใน 100 คนที่นอกใจ ต้องมีอาการและพฤติกรรมที่ผิดปกติเหล่านี้แน่นอน


15 สัญญาณแฟนนอกใจตามหลักจิตวิทยา


สัญญาณแฟนนอกใจ จิตวิทยา

  • ติดต่อไม่ค่อยได้ ไม่รับสาย มีธุระด่วนมากกว่าเดิม
  • เปลี่ยนรหัสมือถือ ติดมือถือ และหวงมือถือมากขึ้น
  • แอบตอบแชท หรือแอบคุยโทรศัพท์ตอนที่เราเผลอ
  • มักจะลบประวัติการโทร และข้อความต่าง ๆ ทิ้ง
  • กลับบ้านช้า บางทีก็ไม่กลับบ้านเลย บ่อยกว่าปกติ
  • ปฏิเสธนัดของเราบ่อย ๆ เหมือนมีนัดอื่นสำคัญกว่า
  • รสนิยมเปลี่ยนไป แต่งตัวดีขึ้น ฟังเพลงที่ไม่เคยชอบฟัง
  • มีเวลาอยู่ด้วยกันน้อยลง มีเหตุต้องไปต่างจังหวัดบ่อย ๆ
  • ต้องการพื้นที่ส่วนตัว ไม่อยากให้เราเข้าใกล้มาก
  • ใส่ใจน้อยลง ไม่ถามไถ่ ไม่สนใจว่าเรามีปัญหาอะไร
  • อารมณ์แปรปรวน โมโหง่าย และชวนทะเลาะ
  • ปฏิเสธการวางแผนอนาคตด้วยกัน อ้างว่าไม่พร้อมเสมอ
  • มักหลบสายตาเวลาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องสำคัญ
  • หาข้ออ้างไม่ตอบคำถาม และโกหกบ่ายเบี่ยงแบบไม่มีเหตุผล
  • มีปฏิสัมพันธ์น้อยลง ไม่จับมือ ไม่กอด ไม่ค่อยบอกรัก แถมเรื่องเซ็กส์ไม่เหมือนเดิม

ทำไมคนนอกใจถึงมีอาการเหล่านี้ เพราะสัญญาณของคนนอกใจตามหลักจิตวิทยานั้น มักจะพยายามปกปิดการนอกใจด้วยการโกหก บ่ายเบี่ยง หลบตา และ gaslighting เพื่อชี้นำเราไปในจุดอื่น ๆ ให้ทะเลาะกันและผลักให้เราเป็นคนผิด เพื่อที่สุดท้ายเราจะได้ไปพิจารณาตัวเองใหม่ และมาขอโทษเขาก็ถือว่าเข้าทางเลยเพราะเราได้กลายเป็นเราผิดที่ไม่ไว้ใจไปอย่างสมบูรณ์

อาการของคนนอกใจ อีกอย่างก็คือ การเริ่มเปลี่ยนรหัสต่าง ๆ และอาการหวงมือถือสุด ๆ แบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน บอกเลยว่านี่นับเป็นสัญญาณการนอกใจอันดับต้น ๆ เลยที่ 100 ใน 100 คนที่นอกใจจะต้องมีอาการนี้ เพราะถ้าโดนจับได้ก็เกมส์สิคะ ทุกอย่างก็อยู่ในมือถือทั้งนั้นแหละ

และอาการของคนนอกใจ ที่ต้องสังเกตอีกอย่าง ก็คือ การเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัว เปลี่ยนแนวเพลงที่ฟัง เปิดใจลองทานอาหารใหม่ ๆ ที่ปกติไม่กิน ส่วนนี้อาจเป็นเพราะเขาได้ไปใช้เวลากับใครอีกคน และได้รับอิทธิพลจากคน ๆ นั้น จนเกิดการอยากรู้อยากลอง หรือเกิดความเคยชิน จนพฤติกรรมเหล่านั้นมันมาเผยไต๋ตอนที่อยู่กับเราค่ะ

หนักหน่อยของคนที่นอกใจ ก็จะเริ่มมีการปลีกตัวออกห่าง ไม่มีเวลาให้เรา อยากมีพื้นที่ส่วนตัว เครียดอะไรมากมาย และปฏิเสธนัดเราบ่อยผิดปกติ พยายามหาข้ออ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องทางบ้าน หรือเรื่องการเงิน เพื่อให้เราไม่เข้าไปวุ่นวาย และพยายามเข้าใจเขาค่ะ แต่สำหรับคนนอกใจ ที่เขาต้องการบ่ายเบี่ยง ปลีกเวลา ปลีกวิเวก ก็เพื่อเอาเวลาส่วนนั้นไปเติมเต็มตัวเอง และสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ กับใครอีกคนนั่นเอง

แต่ใดใด ก็ไม่ได้มายุแยงให้คนสงสัยกันเองนะคะ ถ้าอยู่ในความสัมพันธ์ที่ตกลงกันว่าจะเชื่อใจและไว้ใจกัน หากไม่สบายใจขึ้นมาก็บอกเขาไปตรง ๆ เลยค่ะ ถ้าคุยกันได้ เข้าใจกันดีขึ้น เราก็จะได้แนวทางการแก้ไขเรื่องนี้และอยู่ด้วยกันต่อได้อย่างดีด้วยค่ะ แต่ถ้าคุยกันแล้วไม่จบ มีปัญหางอกเงยขึ้นมาอีก ก็อาจจะต้องมาทบทวนแล้วว่ามันเกิดอะไรผิดพลาดตรงไหนไปรึเปล่า ?


6 วิธีจัดการความคิดเมื่อถูกแฟนนอกใจ


สัญญาณแฟนนอกใจ จิตวิทยา

แฟน ภรรยา สามีนอกใจ ควรไปต่อหรือพอแค่นี้? เป็นเรื่องที่ถ้าใครได้เจอก็คงจะสงสัย เพราะกว่าจะรักกันมาถึงจุด ๆ หนึ่ง ก็ไม่ใช่ง่าย ๆ นี่เนาะ *Cosmenet ก็อยากจะขอแนะนำวิธีจัดการกับแฟนนอกใจที่พูดง่าย ทำยาก แต่ทำได้ ดังนี้ค่ะ

  • เปิดเผยความจริงให้ได้มากที่สุด : ให้เขาอธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเพราะอะไรถึงนอกใจ และมันเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ เคลียร์ให้ชัดเจน เราจะได้ไม่มีอะไรค้างคาค่ะ
  • ดึงสติให้ได้มากที่สุด : ถามตัวเองว่าเราต้องการอะไร อยากอยู่ต่อ หรือพอได้แล้ว ถ้าอยู่ต่อเราจะทนได้มั้ย ถ้าพอแล้วเราจะต้องทำยังไง และยอมรับความจริงให้ได้
  • ทบทวนทุกเรื่องที่ผ่านมา : ถ้าเราอยากให้โอกาสเขา ให้ลองทบทวนว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา เขาเปลี่ยนแปลงตัวเองได้บ้างมั้ย แล้วคำตอบมันจะชัดเจนค่ะว่าควรไปต่อหรือพอแค่นี้
  • อย่าโทษตัวเอง : เราอาจจะแค่เข้ากันไม่ได้ ไม่ได้หมายความว่าเราแย่ หรือไม่ดี ทุกความสัมพันธ์มีดีและร้ายผสมกันค่ะ แต่การนอกใจคือสิ่งที่ไม่ควรผสมโรงเข้าไปในนั้น
  • ก้าวไปข้างหน้า : ไม่ว่าจะเลือกไปต่อ หรือ พอแค่นี้ ทุกอย่างต้องมูฟต่อไปค่ะ ถ้าเลือกจะไปต่อ คบกับเขาต่อ เราก็ต้องละทิ้งอดีตให้ได้ทั้งหมด อย่าให้มันเป็นแผลมากวนใจเรา ถ้าเลือกจะพอก็ต้องมั่นใจตัวเองว่า เราทำได้ ก็แค่ตัดใจ ไม่ยากหรอก!
  • ดูแลตัวเองให้ดี : ในทุกสถานะของชีวิต ไม่ว่าจะโสด มีแฟน แม้ในช่วงเวลาที่มีใครอาสามาดูแลเรา เราก็ยังต้องดูแลตัวเองให้เป็น รู้ว่าความสุขของเราคืออะไรค่ะ วันหนึ่งที่ไม่มีใครดูแลเราแล้ว เราจะได้ไม่หลงทาง และยังคงดำรงชีวิตด้วยตัวเอง เป็นไอ่ต้าวคนเก่งและไอ่ต้าวความรักให้ตัวเองอยู่เสมอ


ให้โอกาสแฟนที่นอกใจดีมั้ย?


แน่นอนว่าเมื่อเผชิญภาวะแฟนนอกใจแรก ๆ ทุกคนจะมีความคิดว่า “เราควรให้โอกาสแฟนที่นอกใจดีมั้ย?” ลองคิดแบบนี้ดูค่ะ คนเราเมื่อได้ลองอะไรที่ไม่ควรไปแล้ว 1 ครั้ง ใครจะรับประกันว่ามันจะไม่มีครั้งที่ 2 3 4 5 …?

ต่ำสุดของความสัมพันธ์ ก็คือ การนอกใจ ใคร ๆ ก็รู้ค่ะ รู้ทั้งรู้ว่ามันเป็นสิ่งต้องห้ามก็ยังเลือกที่จะทำ ต้านทานและควบคุมตัวเองไม่ได้ ปล่อยใจแบบไม่มีสติไปกับทุกอย่างที่ผิด เพราะมันทำให้ใจเต้น เพราะใครอีกคนให้ความสุขแบบที่ไม่เคยมี จนทำให้เขาหลงลืมไปว่ามีเราที่จะต้องเจ็บปวดกับการกระทำของเขาแน่นอน

คนที่นอกใจ เขาได้เลือกที่จะเมินความถูกต้อง และความรู้สึกของเราไปแล้วครั้งนึง เราจะรอให้มันมีอีกครั้งนึง หรือเราจะพอแล้วเยียวยาหัวใจตัวเองเพื่อไปเจออะไร ๆ ที่ดีกว่ากันดีล่ะคะ? ส่วนนี้เพื่อน ๆ สมาชิก *Cosmenet ก็ต้องไปพิจารณาเอาตามความรู้สึกของตัวเองดูน้าา


ก็จบแล้วจ้า กับ สัญญาณแฟนนอกใจ และวิธีดูแลตัวเองหลังถูกนอกใจว่าจะต้องทำยังไงดี? ส่วนตัวคือ Move on เท่านั้น เราจะไม่อ่านหนังสือที่เรารู้จุดจบที่เจ็บเป็นครั้งที่ 2 ค่ะ ผิดเรื่องไหนก็ยอมได้ แต่เรื่องนี้เราทำใจยอมไม่ได้จริงจริงงง ใครมีความเห็นยังไงก็มาเม้นกันไว้ได้เลยค่า ~



ไปดูอีก 1 ความสัมพันธ์แย่ ๆ ที่ควรตั้งสติแล้วรีบเผ่นดีกว่า ~

Toxic Relationship ความสัมพันธ์เป็นพิษ
What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS