แกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษ
สาระน่ารู้

เช็กด่วน! เหงื่อออกเยอะ เกิดจากอะไร เป็นสัญญาณของโรคร้ายหรือไม่?

4,317
1 ก.ค. 2566
เหงื่อออกเยอะ

          เหงื่อออกเยอะมาก อาจไม่ใช่แค่ขี้ร้อน แต่อาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายแรง เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามและควรหมั่นสังเกตุตัวเองอยู่เสมอ หากมีอาการเหงื่อออกเยอะที่หน้า เหงื่อออกมือออกเท้าเยอะ แนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยทันที แต่ถ้าใครกำลังกังวลว่าอาการเหงื่อออกเยอะของตัวเองผิดปกติหรือไม่ *Cosmenet จะพามาเช็กอาการ พร้อมหาสาเหตุและวิธีรักษาภาวะเหงื่อออกเยอะไปพร้อมกันค่ะ


ภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติ เกิดจากอะไร


         สาเหตุที่ทำให้เหงื่อออกเยอะ นอกจากการออกกำลังกายและสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวแล้ว ยังมีสาเหตุมาจากปัจจัยอื่น ๆ ด้วยน้า โดยสามารถแบ่งแบ่งตามลักษณะอาการได้เป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

ภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติ เกิดจากอะไร

  • กลุ่มที่ไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน (Primary Hyperhydrosis)
          อาการของคนกลุ่มนี้คือ เหงื่อออกเยอะโดยไม่มีสิ่งกระตุ้น หรือไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด และในขณะเดียวกันก็ไม่ได้มีอาการอื่นร่วมด้วย ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย

  • กลุ่มที่มีสาเหตุจากภาวะความผิดปกติในร่างกาย (Secondary Hyperhydrosis)
          อาการของคนเหงื่อออกเยอะจากภาวะความผิดปกติในร่างกาย จะมีเหงื่อออกในปริมาณมาก โดยเหงื่อจะออกทั่วร่างกาย ไม่เว้นแม้แต่ตอนนอน ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากผลข้างเคียงของโรคอื่น ๆ 


อาการของภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติ


อาการของภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติ

  • กลุ่มที่ไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน (Primary Hyperhydrosis)
          - มีเหงื่อออกเยอะบริเวณรักแร้ ศีรษะ ใบหน้า หน้า มือ และเท้า
          - โดยเหงื่อจะออกตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทั้งด้านซ้ายและด้านขวาในปริมาณเท่า ๆ กันต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไป
          - อาการเหงื่อออกเยอะอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
          - มักมีเหงื่อออกในช่วงกลางวันแต่จะไม่มีเหงื่อออกขณะนอนหลับ

  • กลุ่มที่มีสาเหตุจากภาวะความผิดปกติในร่างกาย (Secondary Hyperhydrosis)
          - ปวดศีรษะ มีไข้
          - คลื่นไส้ น้ำหนักลด
          - หายใจไม่อิ่ม หัวใจเต้นเร็ว เจ็บหรือแน่นหน้าอก
          - มีอาการซึมเศร้า และหลีกหนีสังคม


เหงื่อออกเยอะผิดปกติเสี่ยงเป็นโรคอะไรได้บ้าง


          สำหรับภาวะเหงื่อออกเยอะกลุ่มที่มีสาเหตุจากภาวะความผิดปกติในร่างกาย (Secondary Hyperhydrosis) อาจเป็นสัญญาณเตือนว่ากำลังป่วยด้วยโรคร้าย หรือมีสาเหตุมาจากผลข้างเคียงของโรคเหล่านี้

เหงื่อออกเยอะผิดปกติเสี่ยงเป็นโรคอะไรได้บ้าง

  • ภาวะอ้วน
  • วัยทองที่อยู่ในช่วงหมดประจำเดือน โดยมักจะมีอาการร้อนวูบวาบร่วมด้วย
  • ต่อมไร้ท่อทำงานผิดปกติ
  • เบาหวาน
  • น้ำตาลในเลือดต่ำ
  • โรคติดเชื้อบางชนิด
  • หัวใจขาดเลือด
  • โรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งต่อมน้ำเหลือง
  • หลอดเลือดสมองอุดตัน
  • โรคปอด
  • ต่อมหมวกไตทำงานผิดปกติ
  • ไทรอยด์เป็นพิษ

วิธีรักษาภาวะเหงื่อออกเยอะผิดปกติ


1. ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อ


ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อ

          ใครที่มีเหงื่อออกเยอะจนตามมาด้วยปัญหาเรื่องกลิ่นตัว แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายที่ผสมสารลดเหงื่อจำพวกอะลูมิเนียมคลอไรด์ที่มีคุณสมบัติลดการขับเหงื่อ โดยการทำงานของสารตัวนี้คือ เค้าจะละลายตัวบนความชื้นของผิวแล้วเปลี่ยนเป็นเจลเพื่อเคลือบต่อมเหงื่อ ทำให้ช่วยลดการขับเหงื่อได้เป็นอย่างดี แถมยังมาพร้อมกลิ่นหอมสดชื่น ช่วยเพิ่มความมั่นใจตลอดวัน เรียกได้ว่าทั้งช่วยลดเหงื่อและระงับกลิ่นกายในครั้งเดียวเลยค่าา


2. ทายาระงับเหงื่อ


ทายาระงับเหงื่อ

           สำหรับทายาระงับเหงื่อเป็นยาชนิดทาภายนอกที่มีส่วนผสมของอลูมิเนียมคลอไรด์ ซึ่งเป็นสารที่ทำให้โปรตีนในผิวหนังตกตะกอน จากนั้นสารจะซึมเข้าไปและเกาะติดในรูต่อมเหงื่อจนทำให้รูอุดตันชั่วคราว และปิดกั้นทางออกของเหงื่อไว้ จึงช่วยลดเหงื่อได้นั่นเองค่ะ โดยสามารถทาได้ทั้งบริเวณไรผม รักแร้ ฝ่ามือ และฝ่าเท้า เป็นต้น


3. สวมเสื้อผ้าที่สามารถระบายอากาศได้ดี


สวมเสื้อผ้าที่สามารถระบายอากาศได้ดี

          หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะเหงื่อออกเยอะอาจเกิดจากการสวมใส่เสื้อผ้าคับหรือรัดรูปจนเกินไป รวมถึงการเลือกเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าหนา แนะนำให้เปลี่ยนมาสวมใส่เสื้อผ้าที่ผลิตจากใยธรรมชาติ เนื้อบางเบา ระบายอากาศได้ดีอย่าง “ผ้าฝ้าย” และ “ผ้าคอตตอน” ก็จะช่วยระบายเหงื่อได้ดียิ่งขึ้นค่ะ


4. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มร้อน แอลกอฮอล์ และอาหารรสเผ็ด


หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มร้อน แอลกอฮอล์ และอาหารรสเผ็ด

          คนที่มีปัญหาเหงื่อออกเยอะ ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มร้อน โดยเฉพาะชาและกาแฟ แอลกอฮอล์ รวมถึงอาหารรสเผ็ดร้อน เพราะอาหารเหล่านี้มีฤทธิ์กระตุ้นการหลั่งเหงื่อนั่นเองค่าา


5. การฉีดโบท็อกซ์ลดเหงื่อ


การฉีดโบท็อกซ์ลดเหงื่อ

           การฉีดโบท็อกซ์ลดเหงื่อ ถือเป็นวิธีรักษาภาวะเหงื่อออกเยอะผิดปกติที่กำลังได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน โดยคุณหมอจะทำการฉีดโบท็อกซ์ หรือสารโบทูลินั่ม ท็อกซิน เอ เพื่อควบคุมระบบประสาทที่ทำให้เกิดการหลั่งของเหงื่อ ซึ่งจะเริ่มเห็นผลการรักษาภายใน 2-4 สัปดาห์หลังฉีด


          ปัญหาเหงื่อออกเยอะที่อาจจะดูเป็นเรื่องปกติ แต่ขอบอกเลยค่ะว่าไม่ควรไว้วางใจเด็ดขาด เพราะอาจจะเป็นสัญญาณของโรคร้าย ทางที่ดีควรหมั่นสังเกตตัวเองอยู่เสมอ หากอยู่ ๆ มีภาวะเหงื่อออกเยอะผิดปกติ ครวรีบไปพบแพทย์ทันที


ยิ่งเหงื่อออก ยิ่งเสี่ยงทำให้เกิดการสะสมสิ่งอุดตันและทำให้เกิดสิวได้ โดยเฉพาะบริเวณรักแร้ ใครกำลังเริ่มมีอาการเหมือนเป็นสิวที่รักแร้ รีบตามมาดู 5 สาเหตุสิวที่รักแร้ และวิธีรักษาสิวที่รักแร้ที่ถูกต้องกันได้เลยย

สิวที่รักแร้

 



What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
3 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณค่า
7 ก.ค. 2566 เวลา 8:12 น.
ความคิดเห็นที่ 2
เพิ่งรู้ว่าสังเกตโรคจากเหงื่อออกเยอะได้ด้วย ขอบคุณสำหรับสาระดีดีค่ะ
6 ก.ค. 2566 เวลา 18:22 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ข้อมูลแน่นมากค่ะ
6 ก.ค. 2566 เวลา 8:43 น.