เตรียมพบกันเร็ว ๆ นี้! Cosmenet สะสมคะแนน เล่นกิจกรรมได้ทุกวัน แลกรับของรางวัลตลอดปี ~
ทำเองได้

5 สูตรสครับกำจัดขนคุด ช่วยผลัดเซลล์ผิว พร้อมป้องกันขนคุดกวนใจ!

358
20 ส.ค. 2567
 ขนคุด

เคยมั้ย? ใช้มือลูบผิวแล้วรู้สึกผิวขรุขระไม่เรียบเนียน ทั้ง ๆ ที่ก็ไม่ได้เป็นสิว หรือผดผื่น นั่นอาจเป็นเพราะ “ขนคุด” ที่มีลักษณะเป็นตุ่มแข็ง ตุ่มอักเสบขึ้นบริเวณรูขุมขน สามารถเกิดได้ทั่วร่างกาย โดยเฉพาะต้นขา ก้น ใบหน้า และขนคุดที่แขน สำหรับใครที่เจอปัญหานี้อยู่ *Cosmenet มี 6 สูตรสครับกำจัดขนคุดมาแนะนำกันแล้วค่าาา~


ขนคุด คืออะไร?


ขนคุด คืออะไร?

ขนคุด คือ โรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่เกิดจากผิวหนังมีการอุดตันของรูขุมขน ทำให้มีลักษณะเป็นตุ่มแข็ง ตุ่มอักเสบขึ้นบริเวณรูขุมขน สามารถเกิดได้ทั่วร่างกาย โดยเฉพาะต้นขา ก้น ใบหน้า และขนคุดที่แขน บางรายอาจมีอาการอักเสบ เป็นตุ่มแดง คัน และมีอาการเจ็บร่วมด้วย


บริเวณที่มักเกิดขนคุด


บริเวณที่มักเกิดขนคุด

โดยส่วนมากปัญหาขนคุดมักจะเกิดในบริเวณที่มีผิวแห้ง ผิวหยาบกร้าน หรือบริเวณจุดอับตามข้อพับและมีความมันของผิวหนังมากเป็นพิเศษ เช่น

  • ใบหน้าบริเวณแก้ม
  • แขน โดยเฉพาะแขนส่วนบน
  • ต้นขา
  • หลัง
  • ลำตัว
  • ก้น


ขนคุดโกนได้มั้ย? 


ขนคุดโกนได้มั้ย?

ขนคุดเป็นขนที่ไม่สามารถโกนได้ เนื่องจากเส้นขนในบริเวณนั้นไม่สามารถขึ้นมาบนชั้นผิวหนังได้ตามปกติ ทำให้ไม่สามารถโกนได้ อีกทั้งยังไม่แนะนำให้แกะ เกา หรือบีบเค้นบริเวณตุ่มขนคุด รวมถึงแว๊กซ์ขน เพราะการแว๊กซ์เป็นแค่การดึงหนังกำพร้าออกมา ซึ่งนอกจากจะไม่สามารถกำจัดขนคุดได้แล้ว ยังอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บ เป็นแผล และกลายเป็นรอยดำตามมาได้


แนะนำ 6 สูตรสครับกำจัดขนคุด


1. เบกกิ้งโซดา + ผงจันทร์เทศ + น้ำผึ้ง


เบกกิ้งโซดา + ผงจันทร์เทศ + น้ำผึ้ง

นำเบกกิ้งโซดา และผงจันทน์เทศอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับน้ำผึ้ง 2-3 ช้อนโต๊ะ คนส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน จากนั้นนำมาขัดผิวเบา ๆ โดยถูกวนเป็นวงกลม เน้นปบริเวณที่มีปัญหาขนคุด สูตรนี้จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการผลัดเซลล์ผิว ลดการออุดตัน ทำให้ขนคุดหลุดออกมาและช่วยรักษาอาการอักเสบไปพร้อม ๆ กัน โดยไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิว


2. มะขามเปียก + น้ำผึ้ง + ขมิ้น


มะขามเปียก + น้ำผึ้ง + ขมิ้น

นำมะขามเปียก 1 กำมือ ผงขมิ้น 3 ช้อนโต๊ะ และน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ ผสมเข้าด้วยกัน หากรู้สึกว่าเนื้อหนืดหรือข้นจนเกินไปสามารถเพิ่มน้ำสะอาด หรือนมสดลงไปได้ นำส่วนผสมมาชโลมลงบนผิวทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที จากนั้นใช้มือขัดผิววนเป็นวงกลมเน้นบริเวณที่มีปัญหาขนคุด แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้นอกจากจะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออกด้วยส่วนผสมของมะขามเปียกแล้ว ยังมีน้ำผึ้งที่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรค ลดการอักเสบ และเสริมความชุ่มชื่นให้ผิว แถมยังช่วยบรรเทาอาการผดผื่น ผดคันจากขมิ้นด้วย


3. กากกาแฟ + มะขามเปียก + ผงขมิ้น + นมสด


กากกาแฟ + มะขามเปียก + ผงขมิ้น + นมสด

สาว ๆ คนไหนมีปัญหาผิวหมองคล้ำร่วมกับขนคุด ต้องการปรับผิวให้เรียบเนียนและขาวใสแบบเร่งด่วน ขอแนะนำสูตรสครับกำจัดขนคุดสูตรนี้เลยค่ะ เริ่มจากนำกากกาแฟ ½ ถ้วย มาผสมกับน้ำมะขามเปียก ⅔ ถ้วย ผงขมิ้น 2 ช้อนชา และนมสด 3 ช้อนโต๊ะ คนส่วนผสมทั้งหมดให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำมาสครับผิวแล้วทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด สูตรนี้จะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออกให้ผิวเปิดรับการบำรุงได้ดียิ่งขึ้น แถมยังช่วยลดและป้องกันปัญหาขนคุดได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ


4. ข้าวโอ๊ต + มะเขือเทศ + น้ำผึ้ง


 ข้าวโอ๊ต + มะเขือเทศ + น้ำผึ้ง

คนที่มีปัญหาขนคุดมักจะมีผิวที่ค่อนข้างบอบบางและเซนซิทีฟมากกว่าปกติ เพราะฉะนั้นจึงต้องเลือกสครับผิวสูตรอ่อนโยนต่อผิว อย่างสูตรสครับกำจัดขนคุดสูตรนี้ที่มีส่วนผสมของข้าวโอ๊ต มะเขือเทศ และน้ำผึ้ง เริ่มต้นด้วยการบดมะเขือเทศให้ละเอียด นำมาผสมกับข้าวโอ๊ตและน้ำผึ้ง จากนั้นขัดวนเบา ๆ ทั่วผิวกาย ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด โดยข้าวโอ๊ตเป็นเนื้อสครับที่อ่อนโยนต่อผิว ไม่ทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง ส่วนน้ำผึ้งมีส่วนช่วยในการลดการอักเสบของผิวนั่นเองค่ะ


5. ชาเขียว + น้ำตาลทราย + น้ำมันมะพร้าว


ชาเขียว + น้ำตาลทราย + น้ำมันมะพร้าว

นอกจากจะเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ชาเขียวยังช่วยลดและป้องกันการเกิดขนคุดได้เป็นอย่างดี ส่วนน้ำมันมะพร้าวจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวเนียนนุ่ม ไม่แห้งกร้าน โดยมีคุณสมบัติช่วยล้างสารพิษออกจากผิว สมานรอยแผลจากสิว และช่วยลดการอักเสบของผิว สูตรนี้เริ่มต้นด้วยการนำผงชาเขียว 2-3 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทรายขาว 1/2 ถ้วย และน้ำมันมะพร้าว1 ถ้วย ผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นนำส่วนผสมมาชโลมให้ทั่วผิว ขัดเบา ๆ เป็นวงกลม แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

สำหรับสาว ๆ คนไหนมีปัญหาขนคุด หรือผิวไม่เรียบเนียนก็ลองนำ 5 สูตรสครับกำจัดขนคุดไปทำตามกันได้เลยน้าา นอกจากจะช่วยลดและป้องกันการเกิดขนคุดแล้ว ยังช่วยผลัดเซลล์ผิวให้หลุดออก เผยผิวเรียบเนียนกระจ่างใสยิ่งขึ้นด้วย

*Cosmenet Smart Beauty รีวิวดีบอกต่อ
ค้นหารีวิวเครื่องสำอาง สกินแคร์ แบบจริงใจได้ที่นี่ www.cosmenet.in.th
What's new
รวบตึง สรุป 4 สูตรกันแดดเนื้อเจล ALLIE ต่างกันอย่างไร เลือกสูตรไหนดี? (แจกฟรี! ทดลองใช้ 50 รางวัล)รีวิวออยล์บำรุงผม L'Oreal Paris Extraordinary Oil 3 สูตร ใช้ตัวไหนดี ? ผมสวยแข็งแรง กู้ผมแห้งแตกปลาย รีวิวแป้งผสมรองพื้นตัวใหม่ Cute Press คุมมันนาน แมทซ์ทุกเฉดผิวมาใหม่ MizuMi ลิปออยล์กันแดด ฟื้นบำรุงริมฝีปาก สวยฉ่ำ ดูชุ่มชื้นทันทีที่ทาส่องเทรนด์ Skin Streaming เคล็ดลับหน้าใสด้วย 4 สเต็ปสุดเรียบง่ายบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นคัดเน้น ๆ 20 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 15 - 21 ก.ย. 67 (ทุกราศี) ชมพูดูดวง by *Cosmenet :: เช็กดวงรายวัน 16/09/2024 เป๊ะปังทุกวันจันทร์ - อาทิตย์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Promise Shampoo สูตร Soft & Strong แชมพูสูตรผมสวยแข็งแรงนุ่มลื่น ขึ้น 2 เท่า  จำนวน 150 รางวัล
COMMENTS