คัดเน้น ๆ 20 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!
สาระน่ารู้

ปวดท้องประจําเดือนกินอะไรดี? รวม 10 อาหารแก้ปวดประจำเดือนที่สาว ๆ ทุกคนไม่ควรพลาด!

12,910
26 ส.ค. 2565
ปวดท้องประจำเดือน

          เคยมั้ย? เป็นวันนั้นของเดือนทีไรรู้สึกหงุดหงิดทุกสิ่งที่ขว้างหน้า แถมยังปวดท้องประจำเดือนจนอยากจะตัดมดลูกทิ้งให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย สำหรับสาว ๆ คนไหนที่กำลังเจอกับปัญหาเหล่านี้อยู่อย่างเพิ่งกังวลใจไปค่ะ เพราะวันนี้ *Cosmenet ได้รวบรวม 10 อาหารแก้ปวดประจำเดือนมาไว้ที่นี่แล้ว ถ้าอยากรู้ว่าปวดท้องประจําเดือนกินอะไรดีละก็ รีบตามมาดูกันเลยค่าา~


สาเหตุการปวดประจำเดือน


          สาว ๆ เคยสงสัยกันมั้ยคะว่าอาการปวดประจำเดือนเกิดจากสาเหตุใด? วันนี้เราจะมาอธิบายให้ฟังกัยค่าา สำหรับอาการปวดท้องประจำเดือนเกิดจากการบีบตัวของกล้ามเนื้อมดลูกเพื่อให้ร่างกายขับเนื้อเยื่อภายในมดลูกออกมา ซึ่งก็คือประจำเดือนนั่นเองค่ะ อีกทั้งในช่วงที่สาว ๆ มีประจำเดือนร่างกายยังผลิตสารที่มีชื่อว่า โพรสตาแกลนดิน (Prostaglandin) เป็นสารที่กระตุ้นให้กล้ามเนื้อมดลูกบีบตัวและหดเกร็งมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ


วิธีแก้ปวดท้องประจำเดือน


  • ประคบด้วยถุงน้ำร้อน
เป็นวิธีแก้ปวดท้องประจำเดือนที่สาว ๆ หลายคนคุ้นเคยกันดี สำหรับการประคบบริเวณท้องน้อยด้วยถุงน้ำร้อน โดยน้ำร้อนจะช่วยคลายกล้ามเนื้อที่เกร็งตึงอยู่ให้ผ่อนคลายและบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

  • จิบเครื่องดื่มอุ่น ๆ
สำหรับใครที่รู้สึกว่าการประคบร้อนไม่ค่อยเห็นผล แนะนำให้ลองหาเครื่องดื่มอุ่น ๆ เช่น น้ำอุ่น, นมอุ่น หรือน้ำขิงมาจิบระหว่างวันก็ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้เช่นเดียวกันค่ะ แต่ห้ามดื่มชาหรือกาแฟเด็ดขาดเลยนะคะ เพราะเครื่องดื่มประเภทคาเฟอีนจะทำให้ปวดท้องประจำเดือนมากยิ่งขึ้นค่า

  • ออกกำลังกายเบา ๆ
เชื่อว่ามีสาว ๆ จำนวนไม่น้อยคิดว่าขณะมีประจำเดือนห้ามอกกำลังกาย แต่ความจริงแล้วสามารถทำได้ค่า แต่ต้องเลือกกิจกรรมที่ไม่หนักมากจนเกินไป เช่น การเดินเร็ว หรือการเล่นโยคะ ซึ่งนอกจากจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายแล้ว ยังช่วยปรับอารมณ์หงุดหงิดในช่วงเป็นประจำเดือนได้อีกด้วย

  • รับประทานยาแก้ปวดประจำเดือน
ถ้าลองมาทุกวิธีแต่ยังไม่หายจากอาการปวดท้องประจำเดือนแนะนำให้เดือนไปที่ร้ายขายยาแล้วลองปรึกษาเพื่อให้เภสัชกรจ่ายยาแก้ปวดท้องประจำเดือนได้เลยค่ะ โดยยาที่ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน ได้แก่ ไอบูโพรเฟน นาโพรเซน และพาราเซตามอล เป็นต้น

  • รับประทานอาหารแก้ปวดประจำเดือน
หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีอาการบางประเภทช่วยแก้แก้ปวดท้องประจำเดือนได้ด้วย ถ้าใครอยากรู้ว่าปวดท้องประจําเดือนกินอะไรดี วันนี้เราได้คัด 10 อาหารแก้ปวดประจำเดือนที่สาว ๆ ทุกคนไม่ควรพลาด! มาฝากกันแล้วค่าา


10 อาหารแก้ปวดประจำเดือน



1. น้ำอุ่น


ปวดท้องประจำเดือน

แม้จะน้ำอุ่นจะดูเป็นอะไรที่เบสิค แต่ขอบอกเลยค่ะว่าการจิบน้ำอุ่นระหว่างวันขณะเป็นประจำเดือนสามารถช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้จริง ๆ โดยน้ำอุ่นเป็นตัวช่วยที่ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดียิ่งขึ้น ช่วยลดอาการบีบตัวและหดเกร็งของมดลูก ทำให้อาการปวดบรรเทาลง


2. กล้วยหอม


ปวดท้องประจำเดือน

นอกจากจะทำให้อิ่มท้องแล้ว กล้วยหอมยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียม วิตามินบี 6 และเมกนีเซียม ซึ่งช่วยลดอาการปวดบริเวณท้องน้อยและหน้าอก ช่วยปรับอารมณ์ให้คงที่ อีกทั้งยังลดอาการบวมน้ำได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ


3. ปลาแซลมอน


ปวดท้องประจำเดือน

ถ้าพูดถึงอาหารสุดโปรดของใครหลาย ๆ คน เชื่อว่าจะต้องมี “ปลาแซลมอน” รวมอยู่ในลิสต์ด้วยอย่างแน่นอนเลยค่ะ ซึ่งนอกจากรสชาติที่อร่อยแล้ว ปลาแซลมอนยังช่วยลดอาการปวดประจำเดือนด้วยนะคะ เพราะในปลาแซลมอนอุดมไปด้วยโปรตีนและกรดไขมันโอเมก้า 3 วิตามินบี 6 และวิตามินดี ช่วยช่วยลดอาการปวดเกร็งภายในช่องท้องซึ่งเกิดจากการบีบตัวของมดลูกนั้นเองค่าา


4. โยเกิร์ต


ปวดท้องประจำเดือน

อย่างที่รู้กันดีค่ะว่าโยเกิร์ตมีโปรตีนสูงและมีแบคทีเรียชนิดดีผสมอยู่ ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้นและช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้เป็นอย่างดี แถมยังทานแล้วไม่อ้วนด้วยนะคะ สาว ๆ คนไหนที่กำลังอยู่ในช่วงไดเอตแนะนำเลยค่าา


5. สับปะรด


ปวดท้องประจำเดือน

สับปะรดมีเอนไซม์โบรมีเลนที่ช่วยผลัดเยื่อบุโพรงมดลูกให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ อีกทั้งยังแมงกานีสที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ซึ่งช่วยลดอาการปวดเกร็งในช่องท้องได้ สาว ๆ คนไหนกำลังมองหาผลไม้สำหรับรับประทานในช่วงมีประจำเดือนอยู่ละก็ บอกเลยว่าสับปะรดตอบโจทย์แน่นอนค่ะ


6. ถั่ว


ปวดท้องประจำเดือน

ถั่วอุดมไปด้วยแมกนีเซียมเป็นสารที่ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ทำให้อาการปวดท้องประจำเดือนบรรเทาลง แถมยังมีธาตุเหล็กเป็นองค์ประกอบสำคัญของฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นสารสีแดงในเม็ดเลือดแดง ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้นด้วยค่ะ


7. น้ำขิง


ปวดท้องประจำเดือน

การจิบน้ำขิงร้อน ๆ ขณะมีประจำเดือน ไม่เพียงแค่ช่วยให้สาว ๆ รู้สึกผ่อนคลายเท่านั้น แต่ยังแก้ปวดท้องประจำเดือนได้อีกด้วย เพราะขิงเป็นสมุนไพรไทยที่มีรสชาติเผ็ดร้อน ซึ่งช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น และช่วยลดอาการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ ส่งผลให้อาการปวดท้องประจำเดือนบรรเทาลงนั่นเองค่ะ


8. น้ำเต้าหู้


ปวดท้องประจำเดือน

ใครไม่ชอบดื่มน้ำขิงก็สามารถดื่มน้ำเต้าหู้แทนได้นะคะ เนื่องจากในน้ำเต้าหู้มีสารไฟโตเอสโตรเจนซึ่งคล้ายกับฮอร์โมนของเพศหญิง ซึ่งช่วยให้ประจำเดือนมาปกติและลดอาการปวดประจำเดือนได้ด้วยค่ะ ใครชอบปวดท้องประจำเดือนลองไปซื้อน้ำเต้าหู้ร้อน ๆ มาดื่มกันนะคะ


9. มะละกอ


ปวดท้องประจำเดือน

ถือเป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ไม่ว่าจะเป็น แคโรทีน, แคลเซียม, วิตามิน A, วิตามิน C และธาตุเหล็ก ซึ่งช่วยบำรุงร่างกายในช่วงเป็นประจำเดือนที่สูญเสียธาตุเหล็กไป แถมยังมีไฟเบอร์สูง ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดียิ่งขึ้นด้วยน้าา


10. อาหารกลุ่มที่มีแมกนีเซียม


ปวดท้องประจำเดือน

แมกนีเซียมมีส่วนช่วยคลายกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดเกรงในช่องท้อง ซึ่งทำให้สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนได้ค่ะ โดยกลุ่มอาหารที่มีแมกนีเซียม ได้แก่ ผักโขม ผักปวยเล้ง ตำลึง และกล้วย เป็นต้น


          สาว ๆ คนไหนมักจะมีอาการปวดประจำเดือนและกำลังมองหาวิธีแก้ปวดท้องประจำเดือนอยู่ละก็ ลองหาซื้อ 10 อาหารแก้ปวดประจำเดือนมารับประทานกันดูนะคะ รับรองว่าช่วยทำให้อาการปวดท้องทุเลาลงได้อย่างแน่นอนเลยค่าา~






What's new
รวบตึง สรุป 4 สูตรกันแดดเนื้อเจล ALLIE ต่างกันอย่างไร เลือกสูตรไหนดี? (แจกฟรี! ทดลองใช้ 50 รางวัล)รีวิวแป้งผสมรองพื้นตัวใหม่ Cute Press คุมมันนาน แมทซ์ทุกเฉดผิวรีวิวคลีนซิ่งมิลค์ INGU ตัวใหม่ ผิวสะอาดหมดจด แบบไม่ง้อสำลีอัพเกรดเซรั่มสูตรใหม่ CLARINS Double Serum เพื่อจัดการสัญญาณแห่งวัยที่สมบูรณ์แบบทาครีมตอนไหนดีที่สุด? 3 วิธีทาครีมที่ถูกต้อง ซึมไว สบายผิว สิวไม่ขึ้น!คัดเน้น ๆ 20 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!10 มอยส์เจอร์ไรเซอร์ สำหรับผิวมัน เนื้อสัมผัสบางเบา ไม่อุดตันผิวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 8 - 14 ก.ย. 67 (ทุกราศี) ชมพูดูดวง by *Cosmenet :: เช็กดวงรายวัน  8/09/2024 เป๊ะปังทุกวันจันทร์ - อาทิตย์กิจกรรม : ชวนทดลองใช้ ResKiehl’s คู่หูกู้ผิวเครียด Calendula Toner & Calendula Emulsion จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
จดเลยไว้กิน??️☂️?
29 ส.ค. 2565 เวลา 9:36 น.