7 รองพื้นเนื้อบางเบา ได้งานผิวเล่นแสง คุมมัน ไม่หยาไม่อุดตัน
สาระน่ารู้

ชวนรู้จัก ส่วนผสมในสกินแคร์ หน้าใส ลดริ้วรอย ฝ้ากระ ใช้ตัวไหนดี?

2,818
7 พ.ย. 2565
ส่วนผสมสกินแคร์

          เวลาซื้อสกินแคร์สาว ๆ เคยพลิกดูส่วนผสมที่ฉลากหลังกล่องกันมั้ยคะ? เชื่อว่าส่วนใหญ่จะต้องมองข้ามจุดนี้กันไปแน่ ๆ หลายคนมองว่าเสียเวลาและไม่จำเป็น แถมลิสต์ส่วนผสมยังยาวเหยียดจนน่าเวียนหัว แต่บอกเลยว่าเป็นส่วนที่สำคัญมาก ๆ เลยนะคะ โดยเฉพาะ Active Ingredients เพราะในสกินแคร์แต่ละตัวจะมีส่วนผสมไม่เหมือนกัน และส่วนผสมแต่ละตัวก็อาจจะไม่เหมาะกับผิวบางประเภท วันนี้ *Cosmenet เลยจะพาสาว ๆ ทุกคนไปทำความรู้จักกับส่วนผสมในสกินแคร์ให้มากขึ้นกัน ใครอยากผิวปังรีบตามมาดูเล้ยยย!!


Active Ingredients คืออะไร?

          เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า Active Ingredients คืออะไร และมีส่วนสำคัญอย่างไรในสกินแคร์ จะขออธิบายสั้น ๆ ง่าย ๆ ได้ใจความว่า Active Ingredients คือ ส่วนผสม หรือสารที่ออกฤทธิ์หลัก ซึ่งทำให้เกิดผลลัพธ์ในการใช้สกินแคร์และสามารถแก้ปัญหาผิวได้อย่างตรงจุดนั่นเองค่าา


1) Anti-Inflammatories สกินแคร์ช่วยปลอบประโลมผิว ลดการอักเสบ

 
มีส่วนผสมของสารสกัด ดังนี้

Anti-Inflammatories

  • Aloe Vera : สารสกัดจาก Aloe Vera มีส่วนช่วยในเรื่องเติมน้ำให้ผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้น ลดอาการอักเสบของผิว และยังช่วยยับยั้งการติดเชื้ออันเป็นสาเหตุของการเกิดสิวด้วยค่าา
  • Azelaic Acid : เป็นกรดที่ขึ้นชื่อเรื่องการรักษาสิว เพราะเค้ามีฤทธิ์ในการฆ่าเชื่อ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว นอกจากจะช่วยลดการอักเสบของผิวหนังแล้ว ปัจจุบันยังนำกรดชนิดนี้ไปรักษาฝ้าด้วยนะคะ
  • Chamomile : เป็นสารสกัดที่ได้จากดอกคาโมมายล์ มีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ช่วยปลอบประโลมผิว ลดการระคายเคืองและการอักเสบของปัญหาสิว พร้อมปรับผิวให้กระจ่างใส ลดรอยแดง รอยดำ
  • CoQ10 ( Coenzyme Q10 หรือ Ubiquinol ) : เจ้าตัวนี้เค้าจะโดดเด่นเรื่องการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลส์ในร่างกาย และเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง
  • Feverfew Extract : สารสกัดชนิดนี้ช่วยทำให้ผิวผ่อนคลาย และสามารถลดรอยดำ รอยแดงที่เกิดจากสิวได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ
  • Green Tea Extract : ต้องบอกเลยค่ะว่าสารสกัดจากใบชา ถือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยป้องกันเอนไซม์ที่ทำลายอิลาสตินและคอลลาเจนจึงช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยลดรอยดำ รอยแดง จุดด่างดำบนใบหน้า พร้อมปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ และลดการอักเสบของผิวหนังด้วยน้าา
  • Licorice Extract : เป็นสารสกัดที่ได้จากสมุนไพรไทยอย่าง “ชะเอม” นั่นเองค่ะ โดยมีคุณสมบัติช่วยปลอบประโลมผิว ลดการเกิดสิว ลดการอักเสบ ลดการระคายเคือง ลดรอยแดงจากสิว และช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า
  • Niacinamide : หรือวิตามินบี 3 มีคุณสมบัติช่วยลดอาการแดง อาการระคายเคืองผิว ช่วยลดริ้วรอย และรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการผลิตเซราไมด์ที่ช่วยให้ผิวกระชับและชุ่มชื้นขึ้นด้วยค่าา
  • Oats : ข้าวโอ๊ต นอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างการแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อผิวด้วยน้าา โดยเค้าจะช่วยฟื้นฟูผิวที่แห้งกร้านให้กลับมาชุ่มชื้น ช่วยปลอบประโลมผิวจากการอาการระคายเคือง ลดการเกิดสิว และบำรุงผิวให้เนียนนุ่มขึ้น
  • Pycnogenol : เป็นสารสกัดที่ได้จากเปลือกสน ช่วยลดความหมองคล้ำและจุดด่างดำบนใบหน้า พร้อมเพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของคอลลาเจน เรียกได้ว่าเป็นการช่วยลดเลือนริ้วรอยจากภายในสู่ภายนอกนั่นเองค่าา
  • Zinc : สารสกัดจากแร่ธาตุสังกะสี ช่วยลดการอักเสบ ต่อต้านอนุมูลอิสระ และสมานแผลที่เกิดจากสิว

สกินแคร์กลุ่ม Anti-Inflammatories

สกินแคร์กลุ่ม Anti-Inflammatories

เจ้าตัวนี้เป็นเจลว่านหางจระเข้ตัวเด็ดจากแบรนด์ Nature Republic ซึ่งแน่นอนว่ามีสารสกัดจาก Aloe Vera ถึง 92% มีส่วนช่วยในเรื่องเติมน้ำให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื่น ลดการระคายเคือง รวมถึงช่วยปลอบประโลมผิวแห้งที่เกิดจากแสงแดด ช่วยสมานผิว ลดอาการแสบร้อน ให้ความรู้สึกเย็นสบายผิว แถมยังสามารถมารถใช้ได้ทั้งผิวหน้าและผิวกายเลยค่าา

เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเค้าเป็นเซรั่มตัวดังจากอังกฤษที่เหล่าบิวตี้บล็อกเกอร์ทั้งไทยและต่างประเทศหยิบมารีวิวกันบ่อยม้ากกก โดยมีส่วนผสมของ Niacinamide ช่วยลดเลือนริ้วรอย ลดรอยดำ รอยแดงที่เกิดจากสิว พร้อมปรับผิวให้เรียบเนียน และชุ่มชื้นขึ้น มาพร้อม Zinc ที่ช่วยลดการเกิดสิว ลดการอักเสบ และควบคุมความมันบนใบหน้า


2) Antioxidants สกินแคร์ที่ช่วยชะลอวัย

 
มีส่วนผสมของสารสกัด ดังนี้

Antioxidants

  • Alpha-lipoic Acid : เป็นสารต้านอนุมูลอิสระภายในร่างกาย ช่วยปกป้องเซลล์ผิวจากการถูกทำลาย ช่วยชะลอความแก่ และลดริ้วรอย พร้อมกระตุ้นการสร้างกลูต้าไธโอน ช่วยทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ
  • CoQ10 : เป็นสารป้องกันอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย และเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงนั่นเอง
  • Green Tea Extract : สารสกัดจากใบชาเขียวเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยป้องกันเอนไซม์ที่ทำลายอิลาสตินและคอลลาเจนจึงช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยได้เป็นอย่างดีเลยค่าา
  • Resveratrol : เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่นิยมนำมาใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณท์บำรุงผิว เพราะเค้ามีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องของการชะลอวัย ชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว โดยไปกระตุ้นคอลลาเจนใต้เซลล์ผิว ทำให้ผิวเปล่งปลั่ง
  • Turmeric // Curcumin : เป็นสารสกัดจากขมิ้นชัน มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของผิว ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย และบำรุงผิวให้กระจ่างใส ไร้จุดด่างดำกวนใจ
  • Vitamin C : เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ และลดเลือนริ้วรอย อีกทั้งยังเป็นตัวสร้างคอลาเจน ทำให้ช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง กระจ่างใสนั่นเองค่าา
  • Vitamin E : ทำหน้าที่เป็นมอยส์เจอไรเซอร์ ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว พร้อมช่วยลดเลือนริ้วรอย จุดด่างดำ และรอยแผลเป็นให้ดูจางลง

สกินแคร์กลุ่ม Antioxidants

สกินแคร์กลุ่ม Antioxidants

สาว ๆ คนไหนมีปัญหาริ้วรอยกวนใจ แนะนำให้ลองครีมทาหน้าตัวนี้เลยค่าา เพราะเค้ามีส่วนผสมของ CoQ10 ช่วยลดเลือนริ้วรอย และยกกระชับผิวไปในตัว มาพร้อมวิตามินอี และเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวหน้าเต่งตึง และเรียบเนียนขึ้น แถมยังเป็นสูตรอ่อนโยน ไม่มีส่วนผสมของสารกันเสีย พาราเบน สี และน้ำหอม คนผิวแพ้ง่ายใช้ได้สบายมากค่าา

เจ้าตัวนี้เค้าเป็นวิตามินอีครีมเซรั่มบำรุงผิวสูตรเข้มข้นที่คิดค้นมาเพื่อผู้ที่มีปัญหาริ้วรอยและรอยแผลเป็นจากสิวโดยเฉพาะ โดยมีส่วนผสมของ Vitamin E ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยฟื้นฟูและบำรุงเซลล์ผิว กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ช่วยลบเลือนริ้วรอย พร้อมช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าด้วย BHA ซึ่งตอบโจทย์สำหรับคนที่มีปัญหาสิวอุดตัน สิวหัวดำ และผิวหมองคล้ำสุด ๆ เลยค่าา


3) Hydration สกินแคร์ที่ช่วยเติมน้ำให้ผิว


มีส่วนผสมของสารสกัด ดังนี้

Hydration

  • Glycerin : เป็นสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติที่อยู่ในผิวเรา ซึ่งสามารถเข้าได้กับทุกสภาพผิว ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว และช่วยรักษาน้ำหล่องเลี้ยงในผิว
  • Hyaluronic Acid : เชื่อว่าหลายคนคงจะคุ้นเคยกับกรดตัวนี้กันอย่างแน่นอน เพราะเป็นกรดที่นิยมใช้เป็นส่วนผสมในสกินแคร์ คุณสมบัติหลักของเค้าคือ ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น ให้ผิวูอ่อนเยาว์ เนียนนุ่ม และเรียบเนียนขึ้นค่าา
  • Squalane : น้ำมันธรรมชาติชนิดหนึ่งที่สกัดได้จากมะกอก รำข้าว จมูกข้าวสาลี ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ป้องกันการสูญเสียน้ำของผิว และสามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวได้เป็นอย่างดี โดยไม่ทิ้งความเหนอะหนะไว้บนผิวเหมือนน้ำมันชนิดอื่น ๆ
  • Urea : เป็นยาที่คุณหมอนิยมใช้เพื่อรักษาสภาวะผิวแห้งหรือหยาบ เพราะเค้ามีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว และช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออก ทำให้ผิวหนังกักเก็บน้ำได้มากขึ้นค่าา

สกินแคร์กลุ่ม Hydration

สกินแคร์กลุ่ม Hydration

ตัวนี้เป็นเซรั่มเข้มข้นจาก LA ROCHE-POSAY ที่มีส่วนผสมของไฮยาลูรอน ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นบนชั้นผิว ทำให้ผิวอิ่มฟู ดูสุขภาพดี มาพร้อมวิตามินบี 5 ช่วยเสริมเกราะป้องกันผิว ฟื้นฟูผิวโทรมให้กลับมาสดใส ดูมีชีวิตชีวาอีกครั้งเท่านั้นยังไม่พอนะคะ เค้ายังมีมาเดคาสโซไซต์ ที่ช่วยเสริมสร้างเซลล์ผิวใหม่ และน้ำแร่ ช่วยปลอบประโลมผิว ลดอาการระคายเคืองผิวด้วยค่าา

  • The Ordinary 100% Plant Derived Squalane
สาวผิวแห้งคนไหนกำลังมองหาสกินแคร์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอยู่ละก็ แนะนำเจ้าตัวนี้เลยค่าา เค้าเป็นออยล์บำรุงผิวที่ได้จากน้ำมันธรรมชาติสควาเลน สกัดจากพืช 100% ช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นให้อยู่ในผิวได้ยาวนาน ทำให้ผิวฟู นุ่มเด้ง แถมยังช่วยปลอบประโลมผิวที่แห้งกร้านอีกด้วยน้า และที่เลิฟสุด ๆ เลยคือเค้าเป็นออยล์เนื้อบางเบา ซึมไว ไม่เหนอะหนะ รวมถึงไม่ทำให้เกิดการอุดตันด้วยน้าา


4) Pigmentation Issue สกินแคร์ที่ช่วยเรื่องกระ จุดด่างดำ รอยคล้ำต่าง ๆ


มีส่วนผสมของสารสกัด ดังนี้

Pigmentation Issue

  • Hydroquinone : เป็นสารที่ทำให้หน้าขาวกระจ่างใส ช่วยยับยั้งกระบวนการเปลี่ยนแปลงของสีผิว นิยมนำมาใช้รักษาภาวะผิวหนังสร้างเม็ดสีมากผิดปกติจนกลายเป็นรอยดำ ฝ้า หรือกระ
  • Kojic Acid : กรดโกจิกสกัดจากการบ่มของข้าวมอลต์ ซึ่งเป็นสารสกัดจากธรรมชาติเพื่อผิวขาวใส มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสี ช่วยให้ผิวไม่หมองคล้ำ
  • Niacinamide : หรือที่ทุกคนรู้จักในชื่อ วิตามินบี 3 บอกเลยว่ามีประโยชน์ต่อผิวมากค่ะ เพราะเค้าสามารถฟื้นฟูและบำรุงผิวได้อย่างครอบคลุมหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น ช่วยปรับสมดุลน้ำมันในผิว กระชับรูขุมขน ลดอาการระคายเคือง ช่วยลดการเกิดสิว และลดเลือนจุดด่างดำให้จางลง พร้อมปรับให้สีผิวดูสม่ำเสมอยิ่งขึ้น
  • Vitamin C : ช่วยต้านเมลานิน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดจุดด่างดำ กระ ฝ้า และสีผิวเกิดความไม่สม่ำเสมอ พร้อมช่วยปรับผิวที่หมองคล้ำให้ดูกระจ่างใสเปล่งปลั่งมากขึ้นด้วยค่ะ

สกินแคร์กลุ่ม Pigmentation Issue

สกินแคร์กลุ่ม Pigmentation Issue

เซรั่มตัวนี้มีส่วนผสมของ Niacinamide (วิตามิน B3) และวิตามินซี ทำงานร่วมกันเพื่อช่วยปรับผิวให้ดูสม่ำเสมอและช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ผสานวิตามินอีที่ช่วยปกป้องผิวจากสารอนุมูลอิสระ โดยเป็นสูตรที่ไม่ทิ้งความมันไว้บนผิว แถมยังซึมซาบอย่างรวดเร็วและล้ำลึกถึง 10 ชั้นผิวเลยทีเดียว!!

ถัดมาเป็นเซรั่มสูตรเข้มข้นจาก GARNIER ช่วยบูสผิวให้กระจ่างใส ลดเลือนจุดด่างดำไวภายใน 3 วัน ด้วยวิตามินซี บูสเตอร์ สกัดเข้มข้นสูงกว่าเดิมถึง 30 เท่า พร้อมสารสกัดจากยูซุเลมอนจากญี่ปุ่น ถึงแม้เนื้อเซรั่มจะเข้มข้น แต่บอกเลยว่าซึมไว ไม่เหนอะหนะเลยค่ะ ใครที่มีปัญหาผิวหมองคล้ำ รอยสิว และจุดด่างดำตามราวี แนะนำให้ลองเซรั่มตัวนี้เลยค่าาา รับรองไม่ผิดหวัง!


5) Anti-Aging สกินแคร์ที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวแก่ก่อนวัย

 
มีส่วนผสมของสารสกัด ดังนี้

Anti-Aging

  • Peptides : ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวแลดูกระชับเต้งตึง ซึ่งช่วยซ่อมแซมผิวที่เสื่อมสภาพ ช่วยลดเลือนริ้วรอยให้แลดูจางลง ให้ผิวอิ่มฟูขึ้น ดูสุขภาพดีขึ้น
  • Vitamin A (Retinoids) : หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเรตินอลคืออนุพันธ์วิตามินเอ นอกจากจะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออก ทำให้ผิวเรียบเนียน และลดการอุดตันแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ผิวดูอ่อนเยาว์ด้วยน้าา
  • Vitamin C : เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ และลดเลือนริ้วรอย อีกทั้งยังเป็นตัวสร้างคอลาเจน ทำให้ช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง กระจ่างใสขึ้นด้วย

สกินแคร์กลุ่ม Anti-Aging

สกินแคร์กลุ่ม Anti-Aging

  • Estee Lauder Resilience Multi-Effect Tri-Peptide Firming/Lifting SPF 15
ครีมบำรุงผิวหน้าสูตรเข้มข้นกระปุกสีชมพูสดใสที่มาพร้อม Tri-Peptide Complex ช่วยให้ผิวดูเปล่งปลั่ง แข็งแรง และลดเลือนริ้วรอยให้ดูจางลง เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมี SPF 15 ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยน้าา สาว ๆ คนไหนที่เริ่มมีปัญหาริ้วรอยกวนใจบอกเลยว่าต้องลอง

  • DRUNK ELEPHANT A-Passioni™ Retinol Skincare Cream
ใครที่มีปัญหาริ้วรอยและต้องการปรับผิวให้กระจ่างใสไปพร้อม ๆ กัน แนะนำเจ้าตัวนี้เลยค่า เค้าเป็นครีมทาหน้าที่มีส่วนผสมของเรตินอล 1% พร้อมด้วยสารสกัดซุปเปอร์ฟู้ดที่ช่วยกระชับรูขุมขน ลดเลือนริ้วรอยให้ดูจางลง โดยเรตินอลและเปปไทด์ทำงานร่วมกันเพื่อฟื้นฟูผิวให้กระจ่างใส ปรับผิวให้เรียบเนียนสม่ำเสมอกัน โดยไม่ทำให้เกิดความระคายเคือง

          เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับความรู้เกี่ยวกับส่วนผสมในสกินแคร์ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หากสาว ๆ คนไหนมีปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำ เป็นสิว มีริ้วรอยรอย ฝ้ากระกวนใจ ก็สามารถเลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะกับปัญหาของตัวเองกันได้เลยนะคะ รับรองว่าหน้าใสไร้สิวและริ้วรอยแน่นอนค่าา
What's new
ResKiehl’s สิว! รีวิว NEW! Kiehl’s Blemish-Clearing Solution เซรั่มแต้มสิวแบบ SOS สยบสิวไวภายใน 24 ชม. แจกขนาดจริง 15 ml. จำนวน 50 รางวัลรีวิวรองพื้น BSC รองพื้นเนื้อเซรั่ม เสกผิวสวย ติดทนไม่มีดรอป!รีวิว KYLIE Cosmetics ยกทัพเหล่าไอเทมน่าช้อป เยือนไทยครั้งแรกใหม่! 3CE POP STAIN #ลิปสักปากเจเนอเรชั่นใหม่ พร้อมเติมสีสันความป๊อป ล็อคสีติดทนชัดตลอดทั้งวัน ป้ายยา 5 แชมพูลดผมร่วง บอกลาผมขาดหลุดร่วง ฟื้นฟูผมสวยสุขภาพดี7 รองพื้นเนื้อบางเบา ได้งานผิวเล่นแสง คุมมัน ไม่หยาไม่อุดตันพาส่องบลัชออน SHEENE Airy 2 รุ่น 2 สไตล์ สีสวยฉ่ำ แก้มนัว ติดทนนานดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 30 มิ.ย. - 6 ก.ค. 67 (ทุกราศี) ชมพูดูดวง by *Cosmenet :: เช็กดวงรายวัน 4/07/2024 เป๊ะปังทุกวันจันทร์ - อาทิตย์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ แชมพูขจัดรังแค VICHY DERCOS Anti-Dandruff Shampoo จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
2 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ได้ความรู้มากเลยค่ะ
8 พ.ย. 2565 เวลา 23:16 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณความรู้ดีๆค่า❣️???
8 พ.ย. 2565 เวลา 9:00 น.