How to สะสมคะแนน Cosmenet เก็บคะแนนให้ครบทุกวัน ต้องทำยังไงบ้าง?
สาระน่ารู้

ร้อนในเกิดจากอะไร? เช็กเลย พร้อมวิธีแก้ร้อนในเร่งด่วน!

12,807
4 เม.ย. 2566
ร้อนในเกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ร้อนในเร่งด่วน

     ร้อนในอาการที่คนไม่เคยเป็นไม่เข้าใจ ว่าความรำคาญและความเจ็บปวดซ้ำ ๆ จากแผลในปากเป็นยังไง จะกินอะไรก็ไม่อร่อย ขยับปากทีก็เจ็บร้อนในจนน้ำตาคลอ เอาเป็นว่า #ทีมร้อนใน เข้าใจกันดีค่ะ //บีบมือ

     วันนี้เรามีบทความดี ๆ มาฝากเพื่อน ๆ กัน ใครไม่อยากเป็นร้อนในซ้ำซากไปดูสาเหตุและการรับมือกันค่ะว่าอาการ
ร้อนในเกิดจากอะไรได้บ้าง รวมไปถึงวิธีการดูแลตัวเองทั้งยาแก้ร้อนใน อาหารและการปรับพฤติกรรมเลยจ้าา ลุย!


ร้อนในเกิดจากอะไร?


ร้อนในเกิดจากอะไร

     ร้อนในเกิดจากสาเหตุที่ไม่แน่ชัดนัก แต่ถ้าช่วงไหนไม่ได้ดูแลตัวเองให้ดี ก็มักจะเกิดแผลในปากได้ เพราะการเกิดร้อนในมักจะสัมพันธ์กับการทำงานภายในร่างกายของเราด้วยสาเหตุเหล่านี้ค่ะ

  • พักผ่อนน้อย ร้อนในเกิดจากการนอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ เพราะร่างกายต้องการการพักผ่อนเพื่อซ่อมแซมตัวเอง การพักผ่อนน้อยก็เป็นหนึ่งสาเหตุใหญ่ที่มักจะทำให้เกิดอาการร้อนในหรือแผลในช่องปากได้ค่ะ
  • ความเครียด ร้อนในเกิดจากความเครียดได้เช่นกัน เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับระบบการทำงานของร่างกายหลายอย่าง สัมพันธ์กับการพักผ่อนอย่างไม่เพียงพอก็ยิ่งทำให้อาการร้อนในกำเริบได้ง่าย ๆ เลยละค่ะ
  • กรรมพันธุ์ ใครที่เป็นร้อนในบ่อย ๆ ลองสังเกตดูค่ะว่าคนในครอบครัวเป็นร้อนในกันบ้างหรือเปล่า เพราะอาการร้อนในนั้นสามารถเกิดจากการส่งต่อทางพันธุกรรมได้ด้วยนะ
  • เชื้อไวรัสและแบคทีเรียในช่องปาก หากไม่ดูแลช่องปากให้สะอาด จะยิ่งเป็นการสะสมแบคทีเรียสาเหตุการเกิดร้อนใน ซึ่งจะก่อให้เกิดแผลที่ลุกลามจนกลายเป็นแผลในปากนั่นเอง
  • ฮอร์โมน เหมือนจะไม่เกี่ยวกัน แต่การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนของสาว ๆ ช่วงมีรอบเดือน ก็มีส่วนทำให้เกิดอาการร้อนในได้ค่ะ
  • ดื่มน้ำน้อย น้ำจะช่วยระบายความร้อนและปรับสมดุลในร่างกายของเรา หากดื่มน้ำน้อยเกินไป จะส่งผลทำให้เกิดร้อนในและยิ่งทำให้แผลร้อนในแย่ลงได้ด้วยนะ
  • ขาดแร่ธาตุและวิตามินบางชนิด อาการร้อนในเกิดจากร่างกายขาดแร่ธาตุและวิตามินบางชนิดได้เหมือนกันค่ะ อย่างเช่นวิตามินบี 12 ธาตุเหล็ก และสังกะสี
  • การใส่เครื่องมือจัดฟัน ร้อนในจากเครื่องมือจัดฟันที่ใส่อยู่ภายในปากก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่พบได้บ่อยครั้งของการเกิดแผลร้อนในภายในช่องปาก ด้วยความแหลมคมของเครื่องมือที่ขูดกับกระพุ้งแก้มและลิ้นนั่นเองค่า

อาการร้อนในเป็นอย่างไร?

     อาการร้อนใน หรือแผลในช่องปากเกิดได้ทั้งริมฝีปากด้านใน เหงือก กระพุ้งแก้ม เพดานปาก และลิ้น จากการอักเสบของเยื่อบุอ่อนในปาก ทำให้เห็นเป็นรอยแผลสีขาวเหลืองและมีอาการบวมแดงสร้างความเจ็บปวดไม่น้อยเลยละค่ะ

     อาการของร้อนในไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายมากนัก แต่จะทำให้รู้สึกเจ็บปวดก่อให้เกิดความรำคาญใจเวลาขยับปากพูดคุย หรือเคี้ยวอาหารแล้วไปโดนบริเวณแผล รวมถึงกินอาหารรสจัดก็ยิ่งไปรบกวนแผลร้อนในด้วย


วิธีแก้ร้อนในเร่งด่วน


วิธีแก้ร้อนในเร่งด่วน

แม้ร้อนในจะเกิดจากสาเหตุได้หลากหลาย แต่หากเราลองสังเกตตัวเองดูแล้วลองแก้ไปทีละจุดก็จะช่วยให้แผลร้อนในหายไวขึ้นได้นะ แม้ว่าแผลร้อนในนั้นก็สามารถหายได้เอง แต่ก็ต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ระหว่างนี้ก็ให้หมั่นดูแลเรื่องความสะอาดช่องปาก เพื่อป้องกันไม่ให้แผลติดเชื้อ และอยากให้ร้อนในหายไว ๆ ก็ลองใช้วิธีแก้ร้อนในเร่งด่วน ด้านล่างนี้เลยจ้า

  • บ้วนปากด้วยน้ำเกลือ วิธีแก้ร้อนในเร่งด่วนที่ช่วยทำความสะอาดแผลในช่องปาก เพราะร้อนในเกิดจากการอักเสบของเยื่อบุผิวหนัง น้ำเกลือจะช่วยทำความสะอาดบาดแผลได้ดีเลยค่ะ แต่ใครที่เป็นสายแข็งใช้วิธีโปะเกลือลงที่แผลพักก่อนค่า แค่ใช้น้ำเกลือก็พอ โดยกลั้วทำความสะอาดช่องปากและแผลในปากหลังรับประทานอาหาร
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดช่องปากที่อ่อนโยน เลือกแปรงสีฟันที่มีขนแปรงนุ่ม ไม่บาดปาก ใช้ยาสีฟันของเด็กที่อ่อนโยนและมีฟลูออไรด์ไปก่อนจะได้ไม่แสบแผล และเลือกใช้น้ำยาบ้วนปากที่ไม่มีแอลกอฮอล์จะได้ไม่สร้างความระคายเคืองต่อแผลร้อนในและจ้า
  • ทานอาหารรสอ่อน หลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ดและอาหารรสจัดทั้งหลาย รวมถึงของมัน ของทอด ถ้าอยากหายไวก็งดไปก่อนเลยค่า
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ อย่างน้อยควรดื่มน้ำให้ได้ 8 แก้วต่อวัน เพื่อปรับอุณหภูมิให้ภายในร่างกายไม่ร้อนจนเกินไป ลดโอกาสเกิดแผลร้อนในและช่วยให้ร้อนในหายเร็วด้วย
  • พักผ่อนให้เพียงพอ การพักผ่อนดีต่อร่างกายที่สุด ใครกำลังเป็นร้อนในแล้วรู้ตัวว่านอนดึก นอนน้อยไม่ไหวแล้ว ก็ต้องพักด่วน ๆ เพราะอีกหนึ่งสาเหตุหลักเลยของร้อนในนั้นก็เกิดจากการนอนดึกพักผ่อนน้อยนี่แหละค่ะ และอย่าลืมหากิจกรรมผ่อนคลายความเครียดเสริมด้วย เป็นวิธีแก้ร้อนในเร่งด่วนที่ทำได้ไม่ยากเลยนะ
  • อมน้ำแข็งแก้ปวด อีกหนึ่งวิธีแก้ร้อนในเร่งด่วนสำหรับใครที่เป็นแผลร้อนในขนาดใหญ่และเจ็บแผลมาก ๆ ให้หาน้ำแข็งที่สะอาดมาอมไว้ตรงแผลเลยค่ะ จะช่วยบรรเทาการปวดบวมได้ดีเลยแหละ
  • ยาแก้ร้อนใน เป็นวิธีแก้ร้อนในเร่งด่วนที่หายไวที่เวิร์กสุบ ๆ ถ้าอยากหายไวต้องใช้ยาแก้ร้อนใน ซึ่งก็มีทั้งหมด 4 ประเภท ด้วยกัน
  1. ยาแก้ร้อนในแบบป้ายปาก เป็นยาทาแก้ร้อนในที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ลดการอักเสบของแผล ใช้ทาบาง ๆ เคลือบบริเวณแผลร้อนในได้เลย
  2. ยาแก้ร้อนในแบบแปะ มีลักษณะเป็นแผ่นกลม ๆ ใช้แปะลงบนแผลร้อนใน ช่วยไม่ให้แผลสัมผัสกับอาหารหรือโดนฟันของเราได้ดีเลยค่ะ
  3. ยาแก้ร้อนในแบบพ่น ใช้งานสะดวกแม้แผลอยู่ลึก หรือยากที่เราจะทายาได้ทั่วถึง เลือกใช้ยาแก้ร้อนในแบบพ่นก็ตอบโจทย์มาก ๆ
  4. ยาแก้ร้อนในแบบกิน แบบนี้จะจ่ายโดยคุณหมอเพื่อรักษาอาการร้อนในที่รุนแรง

แนะนำยาแก้ร้อนในช่วยแก้ร้อนในเร่งด่วน


ยาแก้ร้อนใน วิธีแก้ร้อนในเร่งด่วน

  • Trinolone 5 g. / ประมาณ 30 บาท
ยาทาร้อนในแบบป้ายปากที่ปราบร้อนในมานักต่อนัก ราคาไม่แพง ร้อนในหายแบบเร่งด่วน เพียงแตะยาที่นิ้วแล้วจิ้มค้างไว้บนแผลร้อนในที่แห้ง ตัวยาจะเคลือบแผลเอาไว้และติดแผลได้ดี หาซื้อได้ที่ร้านขายยาเลยค่ะ
  • Time Oral Ulcer Patch 6 ชิ้น / ประมาณ 120 บาท
แผ่นแปะร้อนในที่อยากให้ลอง ซื้อได้ในร้านขายยา แปะลงบนแผลร้อนในได้แบบง่าย ๆ กดทิ้งไว้ 10 วินาที ช่วงแรกที่แปะจะรู้สึกแสบแผลเล็กน้อย แต่ช่วยให้ร้อนในหายไวยิ่งขึ้น
  • Propoliz Mouth Spray 15 ml. / 199 บาท
สเปรย์สำหรับช่องปากและลำคอ มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติ ช่วยลดการอักเสบ ลดอาการเจ็บคอ และรักษาแผลในปากได้ดีเลยละค่ะ ช่วยระงับกลิ่นปากได้ด้วย ใช้เสริมกับยาทาร้อนในก็เวิร์กนะ


อาหารแก้ร้อนใน

   นอกจากยาแก้ร้อนในแล้ว มาดูกันค่ะว่าร้อนในกินอะไรหาย จะได้ช่วยเสริมให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเองได้ดี แผลหายไว และป้องกันการเกิดร้อนในซ้ำได้ด้วย

  • ดื่มน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็นอย่างใบบัวบก หรือทานแตงกวา เก๊กฮวย กีวี่ น้ำจับเลี้ยง น้ำกระเจี๊ยบ
  • อาหารที่มีส่วนประกอบของพืชฤทธิ์เย็น เช่น แกงจืดมะระ แตงกวาผัดไข่
  • อาหารธาตุเหล็กสูง เช่น ถั่ว ไข่
  • อาหารวิตามินบี 12 สูง อย่างเช่น ตับและอาหารทะเล

หลังจากรู้กันไปแล้วว่า
ร้อนในเกิดจากอะไร เป็นร้อนในกินอะไรหาย และต้องทำยังไงถึงจะจัดการแผลร้อนในให้หายเร็วแบบเร่งด่วน เพื่อน ๆ คนไหนลองไปทำตามแล้วร้อนในหายเร็วก็มาแชร์กันได้น้าา

และหากพบว่าแผลร้อนในลุกลามขนาดใหญ่มากขึ้น มีเลือดไหล หรือเป็นนานกว่า 2-3 สัปดาห์ ไม่หายสักที อันนี้ก็ควรหาหมอด่วนน เพื่อตรวจสอบว่ามีโรคร้ายแรงอะไรแอบแฝงหรือไม่และรักษาได้อย่างทันท่วงทีนั่นเองค่าา

รู้ว่าร้อนในเกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ร้อนในเร่งด่วนแบบนี้ พอร้อนในหายแล้วก็สครับริมฝีปากได้!
รวม 11 สครับริมฝีปากที่ดือ กู้ปากคล้ำให้อมชมพูน่าจูจุ๊บ

สครับปาก ยี่ห้อไหนดี
What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
5 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณสำหรับสาระดีค่ะ
ตอนเป็นแต่ละครั้งมันชั่งหงุดหงิดเหลือเกิน ระวังแผลร้อนในไม่พอยังจะเผลอกัดซ้ำไปอีก😫
14 พ.ค. 2566 เวลา 3:25 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณค่ะ
13 เม.ย. 2566 เวลา 11:38 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบคุณสำหรับสาระดีดีค่ะ
5 เม.ย. 2566 เวลา 8:56 น.
ความคิดเห็นที่ 2
หน้าร้อนนี่ร้อนในมาบ่อยมากก👸🏻⭐🎠🌺💚
5 เม.ย. 2566 เวลา 8:06 น.
ความคิดเห็นที่ 1
เป็นแล้วทรมาณมากก
4 เม.ย. 2566 เวลา 17:36 น.