คัดเน้น ๆ 20 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!
สาระน่ารู้

5 ประโยชน์ของ “นมโอ๊ต” นมพืชสุดฮิต ทางเลือกใหม่ของสายเฮลตี้

681
19 ก.ค. 2567
นมโอ๊ต

นมโอ๊ต หรือ นมข้าวโอ๊ต (Oat milk) เป็นนมพืชที่กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในตอนนี้ ซึ่งนอกจากจะตอบโจทย์สำหรับสายเฮลตี้ สายกินเจ สายวีแกน รวมถึงสายมังสวิรัติ แล้ว ยังเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะกับคนที่มีอาการแพ้นมวัว แพ้ถั่วเหลือง และถั่วอื่น ๆ ด้วย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ วันนี้ *Cosmenet เลยจะพาทุกมาทำความรู้จักกับนมพืชประเภทนี้ให้มากขึ้นกันค่าาา~


นมโอ๊ต คือ


นมโอ๊ต คือ

นมโอ๊ต หรือนมข้าวโอ๊ต (Oat milk) คือ ผลิตภัณฑ์นมจากพืช (Plant-Based Milk) อย่าง “ข้าวโอ๊ต” ซึ่งเป็นธัญพืชชนิดหนึ่งที่อุดมไปเบต้ากลูแคน (Beta Glucan) ใยอาหารชนิดละลายน้ำที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย และลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) ในเลือด อีกทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ พร้อมด้วยแร่ธาตุอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น แมงกานีส ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม และสังกะสี เป็นต้น


6 ประโยชน์ของนมโอ๊ต


1. ไขมันต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอล


ไขมันต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอล

นมโอ๊ตจัดเป็นนมที่มีไขมันต่ำ และปราศจากคอเลสเตอรอล โดยมีโดยมีปริมาณไขมันต่ำเพียง 0.5 กรัม ต่อ 100 มิลลิลิตร ซึ่งน้อยกว่านมวัวและนมจากถั่วชนิดอื่น ๆ นอกจากนี้ยังไม่มีไขมันอิ่มตัวด้วย ตอบโจทย์สำหรับสาว ๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ต้องการควบคุมปริมาณคอเลสเตอรอหรือควบคุมอาหาร แต่ในขณเดียวกันนมโอ๊ตบางยี่ห้ออาจมีการเพิ่มน้ำตาลธรรมชาติหรือเพิ่มปริมาณแคลอรีและคาร์โบไฮเดรต เพราะฉะนั้นแนะนำให้บริโภคในปริมาณที่เหมาะสมจะดีกว่านะคะ


2. ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน


ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

ใน “นมโอ๊ต” ไม่เพียงแค่มีแคลเซียมและวิตามินหลายชนิดเท่านั้นนะคะ แต่ยังอุมดมไปด้วยเบต้ากลูแคน (Beta-Glucan) ที่พบได้ในธัญพืช อย่าง ข้าวโอ๊ตและข้าวบาร์เล่ย์ หรือเชื้อรา อย่างเห็ดและยีสต์ ช่วยปรับสมดุลภูมิคุ้มกันของร่างกาย กระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว และช่วยปรับระดับคอเลสเตอรอลในเลือด พร้อมช่วยฟื้นฟูร่างกายจากการอักเสบและความเหนื่อยล้าได้เป็นอย่างดี


3. ขับถ่ายดี


ขับถ่ายดี

นมโอ๊ตอุดมไปด้วยใยอาหารที่ช่วยเพิ่มกากใยในลำไส้ ทำให้ขับถ่ายได้ดี ลดอาการท้องผูก อีกทั้งใยอาหารบางชนิดยังทำหน้าที่เป็น พรีไบโอติก (Prebiotic) หรืออาหารของจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้ จึงช่วยปรับสมดุลระบบทางเดินอาหาร พร้อมบรรเทาอาการเกี่ยวกับภาวะในลำไส้ได้


4. ช่วยลดคอเลสเตอรอล


ช่วยลดคอเลสเตอรอล

มีผลวิจัยพบว่าเบต้ากลูแคนที่พบในนมโอ๊ต มีส่วนช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด รวมถึงระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีที่ทำปฏิกิริยากับอนุมูลอิสระและทำลายเส้นเลือดแดง ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ อีกทั้งนมโอ๊ตยังมีโอเมก้า 3 และ 6 ช่วยลดการอักเสบของหลอดเลือดแดงได้อีกด้วยน้าา


5. ปราศจากสารก่อภูมิแพ้


ปราศจากสารก่อภูมิแพ้

เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยมีประสบการณ์ดื่มนมวัวแล้วรู้สึกปวดท้อง ท้องอืด แะลท้องเสีย ซึ่งเป็นอาการแพ้น้ำตาลแลคโตส เกิดจากการย่อยน้ำตาลในนมไม่ได้ เช่นเดียวกับคนที่แพ้ถั่วก็จะไม่สามารถดื่มนมถั่วเหลืองหรือนมอัลมอนด์ได้ แต่นมโอ๊ตไม่มีสารก่อภูมิแพ้ เพราะฉะนั้นคนที่แพ้แลคโตส แพ้ถั่ว หรือแพ้กลูเตนจึงสามารถดื่มได้นั่นเองค่ะ


แนะนำ 3 เมนูข้าวโอ๊ตทำง่ายสำหรับสายเฮลตี้ 


แนะนำ 3 เมนูข้าวโอ๊ตทำง่ายสำหรับสายเฮลตี้

  • โจ๊กข้าวโอ๊ต
เริ่มจากการเทน้ำใส่หม้อตั้งไฟ แล้วใส่ซุปก้อนลงไป พอน้ำเริ่มเดือดก็ใส่ข้าวโอ๊ตลงไป คนไปเรื่อย ๆ จนข้าวโอ๊ตเริ่มพอง จากนั้นจึงใส่ไก่สับลงไป เมื่อไก่เริ่มสุกก็ปรุงรสตามชอบ ตักใส่ชามเสิร์ฟ โรยผัก หรือใส่ไข่ลวกตามต้องการ

  • พุดดิ้งเมล็ดเชีย
ถัดมาเป็นของทานเล่นของคนรักสุขภาพ เริ่มต้นด้วยการนำเมล็ดเชียและข้าวโอ๊ตแช่รวมกันในนมสด จากนั้นนำเข้าตู้เย็นแช่ทิ้งไว้ข้ามคืน สาว ๆ สามารถเพิ่มท็อปปิ้งเป็นผลไม้สด หรือผลไม้อบแห้งต่าง ๆ ตามชอบ โดยเมล็ดเชียเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนัก เนื่องจากมีไฟเบอร์ที่ค่อนข้างสูง มาพร้อมโอเมก้า-3 เมื่อทานแล้วจะช่วยให้รู้สึกอิ่ม และอยู่ท้องนาน ทำให้ไม่หิวจุกจิกระหว่างวันนั่นเองค่ะ

  • ไข่ตุ๋นนมสดข้าวโอ๊ต
เมนูอาหารเช้าง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ทถกวัน เริ่มจากนำไข่ไก่ 1 ฟอง มาผสมกับนม 150 ml เพิ่มน้ำผึ้ง 1 ช้อน และใส่ข้าวโอ๊ตตามปริมาณที่ต้องการ จากนั้นนำเข้าไมโครเวฟไฟแรงประมาณ 2-3 นาที เพียงเท่านี้ก็จะได้ไข่ตุ๋นนมสดข้าวโอ๊ตอร่อย ๆ สำหรับมื้อเช้ากันแล้วค่าา


มาถึงตรงนี้ต้องยอมรับเลยค่ะว่า “ข้าวโอ๊ต” เป็นธัญพืชที่มีประโยชน์รอบด้านจริง ๆ หากใครเป็นสายเฮลตี้ หรือสาว ๆ คนไหนที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก แนะนำให้ลองเปลี่ยนมาดื่มนมข้าวโอ๊ตกันดูนะคะ รับรองเลยว่านอกจากหุ่นจะสวยเป๊ะแล้ว ยังดีต่อสุขภาพด้วย


อ่านคอนเทนต์เกี่ยวกับสุขภาพอื่น ๆ เพิ่มเติม


What's new
รวบตึง สรุป 4 สูตรกันแดดเนื้อเจล ALLIE ต่างกันอย่างไร เลือกสูตรไหนดี? (แจกฟรี! ทดลองใช้ 50 รางวัล)รีวิวแป้งผสมรองพื้นตัวใหม่ Cute Press คุมมันนาน แมทซ์ทุกเฉดผิวรีวิวคลีนซิ่งมิลค์ INGU ตัวใหม่ ผิวสะอาดหมดจด แบบไม่ง้อสำลีอัพเกรดเซรั่มสูตรใหม่ CLARINS Double Serum เพื่อจัดการสัญญาณแห่งวัยที่สมบูรณ์แบบทาครีมตอนไหนดีที่สุด? 3 วิธีทาครีมที่ถูกต้อง ซึมไว สบายผิว สิวไม่ขึ้น!คัดเน้น ๆ 20 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!10 มอยส์เจอร์ไรเซอร์ สำหรับผิวมัน เนื้อสัมผัสบางเบา ไม่อุดตันผิวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 8 - 14 ก.ย. 67 (ทุกราศี) ชมพูดูดวง by *Cosmenet :: เช็กดวงรายวัน  8/09/2024 เป๊ะปังทุกวันจันทร์ - อาทิตย์กิจกรรม : ชวนทดลองใช้ ResKiehl’s คู่หูกู้ผิวเครียด Calendula Toner & Calendula Emulsion จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS