เตรียมพบกันเร็ว ๆ นี้! Cosmenet สะสมคะแนน เล่นกิจกรรมได้ทุกวัน แลกรับของรางวัลตลอดปี ~
สาระน่ารู้

Sad อย่างบ่อย! ภาวะใจสลาย อาการเจ็บจี๊ดตรงหัวใจ เกิดขึ้นได้ยังไงนะ?

448
23 ก.ค. 2567
 ภาวะใจสลาย อาการเจ็บจี๊ดตรงหัวใจ

เคยไหม? เวลาอกหัก เศร้า เสียใจ ร้องไห้ทั้งวันจนรู้สึกเจ็บจี๊ดตรงหัวใจ เหมือนใจจะแตกสลายเป็นเสี่ยง ๆ บอกเลยว่าที่รู้สึกแบบนี้ มันเกิดขึ้นได้จริง เพราะ “ภาวะใจสลาย” เกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ใช่แค่คนอกหัก อาการจะเป็นยังไงบ้าง ภาวะใจสลายอันตรายแค่ไหน รักษายังไง คำตอบอยู่ที่นี่แล้ว!

ภาวะใจสลาย คืออะไร?


 ภาวะใจสลาย คืออะไร

ภาวะใจสลาย หรือ Broken Heart Syndrome เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน และสามารถเกิดขึ้นในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนได้มากกว่ากลุ่มอื่น ๆ ด้วย
ซึ่งภาวะใจสลาย ยังไม่มีสาเหตุที่แน่ชัดเท่าไหร่นัก แต่จากผลสำรวจพบว่า ผู้ที่อยู่ในภาวะใจสลายมักมี ความเครียดอย่างรุนแรง ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เสมือนร่างกายปะทะความกดดันทางอารมณ์อย่างรุนแรง ทำให้เกิดสภาวะหัวใจบีบตัวเฉียบพลัน จึงทำให้เจ็บหน้าอกรุนแรง เสมือนอาการของภาวะหัวใจขาดเลือดนั่นเอง

อาการของภาวะใจสลาย


อาการของภาวะใจสลาย

  • เจ็บหน้าอกอย่างรุนแรง
  • หายใจลำบาก
  • คลื่นไส้
  • อาเจียน
  • เหงื่อออก
  • รู้สึกอ่อนเพลีย
  • วิงเวียนศีรษะ
  • ความดันเลือดต่ำ
  • หน้ามืด และอาจหมดสติชั่วคราวได้
อาการของภาวะใจสลาย จะคล้ายกับอาการหัวใจวายเฉียบพลัน แต่ไม่ได้เป็นอาการหัวใจวายจริง ๆ รวมถึงกล้ามเนื้อหัวใจก็ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ใช่ว่าจะปล่อยไปเรื่อย ๆ ให้หายเองได้ เพราะภาวะหัวใจสลายก็ต้องการการเยียวยาจากตัวเองและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเช่นกัน

ทำยังไงถึงจะเยียวยาภาวะใจสลายได้?


วิธีเยียวยาจิตใจจากภาวะใจสลาย

  • หากอาการรุนแรง ถึงขั้นหมดสติอยู่บ่อย ๆ ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อการวินิจฉัยกล้ามเนื้อหัวใจเพิ่มเติม หรือหาภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ค่ะ
  • แต่หากอาการไม่ได้รุนแรงมาก อาการภาวะใจสลาย สามารถหายเองได้ในไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าให้ปล่อยไว้เฉย ๆ แนะนำให้เข้ารับการบำบัดกับจิตแพทย์ เพื่อรับคำปรึกษา ควบคู่กับการหาหมอเฉพาะทางเพื่อรักษาอาการผิดปกติอื่น ๆ ของร่างกายให้กลับมาสู่สภาวะปกติให้ได้มากที่สุด
ที่สำคัญเลย คือ ต้องให้เวลากับตัวเองเยอะ ๆ ค่อย ๆ เยียวยาหัวใจของตัวเอง และออกไปหาประสบการณ์ใหม่ ๆ หางานอดิเรก ใช้เวลากับสิ่งที่ชอบ หรือพูดคุยกับคนที่เราสบายใจ อย่าง เพื่อน ครอบครัว หรือที่ปรึกษา เพื่อรับพลังดี ๆ จากคนอื่นให้สภาพจิตใจเราดีและแข็งแรงขึ้น

*Cosmenet ก็ขอให้ทุกคนที่กำลังอยู่ในสภาวะที่เกือบใจสลาย ได้ดูแลตัวเอง เยียวยาหัวใจ และก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างมั่นใจกันนะคะ อยากให้รู้ไว้ว่าคุณไม่ได้อยู่คนเดียว ท่ามกลางเรื่องราวแย่ ๆ มากมาย ยังมีคนที่พร้อมให้กำลังใจคุณอยู่เสมอ หรือโทรสายด่วนสุขภาพจิต 1667 เพื่อระบายสิ่งที่ติดอยู่ในใจ และค่อย ๆ เริ่มต้นใช้ชีวิตใหม่ ปล่อยให้เรื่องที่ไม่ดีผ่านไปด้วยดีกันนะคะ ^^


ใครอยากฮีลใจให้สุขภาพจิตดีขึ้น ต้องรู้เรื่องนี้!

What's new
รวบตึง สรุป 4 สูตรกันแดดเนื้อเจล ALLIE ต่างกันอย่างไร เลือกสูตรไหนดี? (แจกฟรี! ทดลองใช้ 50 รางวัล)รีวิวแป้งผสมรองพื้นตัวใหม่ Cute Press คุมมันนาน แมทซ์ทุกเฉดผิวรีวิวคลีนซิ่งมิลค์ INGU ตัวใหม่ ผิวสะอาดหมดจด แบบไม่ง้อสำลีอัพเกรดเซรั่มสูตรใหม่ CLARINS Double Serum เพื่อจัดการสัญญาณแห่งวัยที่สมบูรณ์แบบทาครีมตอนไหนดีที่สุด? 3 วิธีทาครีมที่ถูกต้อง ซึมไว สบายผิว สิวไม่ขึ้น!คัดเน้น ๆ 20 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!10 มอยส์เจอร์ไรเซอร์ สำหรับผิวมัน เนื้อสัมผัสบางเบา ไม่อุดตันผิวดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 8 - 14 ก.ย. 67 (ทุกราศี) ชมพูดูดวง by *Cosmenet :: เช็กดวงรายวัน  8/09/2024 เป๊ะปังทุกวันจันทร์ - อาทิตย์กิจกรรม : ชวนทดลองใช้ ResKiehl’s คู่หูกู้ผิวเครียด Calendula Toner & Calendula Emulsion จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS