เตรียมพบกันเร็ว ๆ นี้! Cosmenet สะสมคะแนน เล่นกิจกรรมได้ทุกวัน แลกรับของรางวัลตลอดปี ~
สาระน่ารู้

ท้องผูกเรื่อรัง อันตรายขนาดไหน? พร้อม 5 วิธีแก้ท้องผูกได้ด้วยตัวเอง

384
22 ส.ค. 2567
ท้องผูกเรื่อรัง

ท้องผูก อาการที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย แต่ทุกคนรู้มั้ยว่า “อาการท้องผูกเรื้อรัง” ส่งผลเสียต่อร่างกายแถมอันตรายกว่าที่คิด! ทั้งเสี่ยงก่อให้เกิดภาวะอึเต็มท้อง สิวบุก แถมมีพุงหมาน้อย รวมทั้งทำให้เกิดกลิ่นตัวแรงอีกด้วย

*Cosmenet จะพาไปดูว่าท้องผูกเรื้อรังอันตรายขนาดไหน และวิธีแก้ท้องผูกแบบเร่งด่วนและระยะยาวมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่าา ~


ท้องผูกเรื้อรัง คืออะไร?


ท้องผูกเรื้อรัง คืออะไร

ท้องผูกเรื้อรัง คือภาวะที่ร่างกายขับถ่ายอุจจาระลำบาก ไม่รู้สึกอยากถ่าย และไม่สามารถถ่ายได้มากกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งอาจจะทำให้มีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น อุจจาระแข็งและมีขนาดใหญ่ ทำให้ต้องใช้แรงเบ่งมากเวลาถ่าย หรือรู้สึกว่าถ่ายไม่สุดสักที ซึ่งอาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นเป็นเวลานานหลายสัปดาห์ หรือหลายเดือนก็ได้ แน่นอนว่าหากเกิดขึ้นนานหลายเดือน จะก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้อีกมากมาย


-------------------
*Cosmenet Smart Beauty รีวิวดีบอกต่อ
ค้นหารีวิวเครื่องสำอาง สกินแคร์ แบบจริงใจได้ที่นี่ www.cosmenet.in.th
-------------------


ท้องผูกปกติ vs. ท้องผูกเรื้อรัง ต่างกันยังไง?


ท้องผูกเรื้อรัง คืออะไร

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าท้องผูกมี 2 ประเภทที่ต่างกัน ได้แก่

1. ท้องผูกปกติ

เกิดขึ้นชั่วคราว: สามารถเกิดได้จากปัจจัยที่หลากหลาย เช่น การเดินทาง การนอนหลับที่เปลี่ยนไป การทานอาหารที่ย่อยยาก และความเครียด
หายได้เอง: สามารถกลับมาขับถ่ายได้ปกติในระยะเวลาไม่นาน เมื่อปัจจัยที่ทำให้ท้องผูกหายไป

2. ท้องผูกเรื้อรัง

ระยะเวลานาน: มีอาการท้องผูกเกิดขึ้นบ่อย และไม่ขับถ่ายเป็นปกติยาวนานกว่า 3 เดือน
สาเหตุที่หลากหลาย: อาจเกิดจากโรคในระบบทางเดินอาหาร บาดเจ็บ หรือผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางประเภท
ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ: การขับถ่ายไม่ปกติระยะเวลานาน อาจก่อให้เกิดอึตกค้าง หรือมีช่วงเวลาที่เกิดอาการอึเต็มท้อง ซึ่งสามารถนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่น ๆ เช่น ริดสีดวงทวาร หรือการอักเสบของลำไส้ได้ด้วย

อันตรายจากท้องผูกเรื้อรัง


สำหรับคนที่มีอาการท้องผูกเรื้อรังเป็นระยะเวลานานควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษานะคะเพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพมากมาย ดังนี้

  • ท้องอืด ท้องเฟ้อ: อาหารที่คงค้างในลำไส้ ทำให้เกิดแก๊สเยอะมาก ส่งผลให้เกิดอาการพุงหมาน้อย ท้องอืดท้องเฟ้อ ซึ่งไม่สบายตัวสุด ๆ
  • ริดสีดวงทวาร: การเบ่งอึบ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องดี เพราะจะทำให้เส้นเลือดในทวารหนักโป่งพอง เกิดเป็นริดสีดวงได้
  • แผลที่ทวารหนัก: อึที่แข็งและการเบ่งที่รุนแรงคือสาเหตุหลักที่ทำให้ทวารหนักเป็นแผลเพราะอุจจาระแข็งนั้นบาดก้นได้ค่ะ T^T
  • ลำไส้อักเสบ: เมื่อไม่ถ่ายเป็นระยะเวลานาน อึที่ตกค้างในลำไส้จะเริ่มเน่า และส่งผลให้ลำไส้อักเสบ หากรุนแรงก็จะทำให้เกิดอาการถ่ายเป็นเลือดได้อีกด้วย
  • มะเร็งลำไส้ใหญ่: กรณีที่รุนแรงที่สุดก็คงไม่พ้นมะเร็ง เพราะถึงแม้จะยังไม่มีหลักฐานโดยตรง แต่การศึกษาบางชิ้นพบว่าผู้ที่มีอาการท้องผูกเรื้อรัง อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้สูงขึ้นเนื่องจากมีของเสียตกค้างในลำไส้เยอะมากกว่าคนทั่วไปนั่นเอง

วิธีแก้ท้องผูกเร่งด่วน

แก้ท้องผูกเร่งด่วน

สำหรับใครที่อ่านแล้วอยากแก้ท้องผูกอย่างเร่งด่วน ไม่อยากท้องผูกระยะยาว สามารถทำได้ ดังนี้
  • ดื่มน้ำทันทีที่ตื่นนอน : การดื่มน้ำในตอนเช้า จะช่วยปลุกลำไส้ใหญ่ให้บีบตัว และส่งเจ้าอึให้เคลื่อนตัวลงมาสู่ปากทางได้ง่ายขึ้น แถมการดื่มน้ำเยอะ ๆ ให้เพียงพอ จะช่วยให้อึนิ่มและถ่ายง่ายขึ้นด้วยนะ
  • หาเก้าอี้รองเท้า : หากบ้านไหนยังเข้าห้องน้ำแบบ old school นั่งยอง ก็อาจจะไม่มีปัญหาเรื่องท่าทางในการขับถ่าย แต่ถ้าหากนั่งชักโครกก็จะต้องหาเก้าอี้วางเท้า เพื่อยกเข่าให้สูงขึ้น และจะช่วยให้ลำไส้ใหญ่ส่วนปลายอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ทำให้การถ่ายง่าย ถ่ายไว ถ่ายคล่องขึ้นนั่นเอง
  • นวดกระตุ้นการขับถ่าย : เป็นวิธีที่ช่วยให้ลำไส้ขยับและตื่นตัวในตอนเช้า โดยวิธีนวดลำไส้อย่างละเอียดก็สามารถดูได้ที่นี่เล้ยย >> 2 ท่านวดกระตุ้นอึ ถ่ายคล่อง สบายพุงตั้งแต่เช้า
  • เพิ่มปริมาณใยอาหาร: อยากอึให้หมดพุง ก็ต้องเพิ่มผักและผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง และธัญพืชต่าง ๆ ที่มีกากใยเยอะมากพอที่จะเหนี่ยวรั้งและเกาะตัวให้อาหารอื่น ๆ รวมเป็นก้อนและขับถ่ายออกมาได้โดยง่าย อย่าลืมดื่มน้ำเยอะ ๆ จะได้ไม่ท้องผูกเพราะทานกากใยเยอะเกินด้วยล่ะ ;)
  • ออกกำลังกาย: การเดิน วิ่ง โยคะ ยืดเส้นยืดสาย จะช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้ขยับและขับถ่ายได้บ่อยมากขึ้น

จะเห็นได้ว่าภาวะท้องผูกเกิดขึ้นได้ในหลายปัจจัย แต่ก็สามารถปรับแก้ได้ด้วยการปรับพฤติกรรมง่าย ๆ ไม่กี่อย่างเท่านั้นเอง เป็นกำลังใจให้ชาวท้องผูกกลับมาขับถ่ายดีได้โดยไวจะได้ไม่อึดอัดพุงกันจนเกินไปน้าาา :D

ท้องผูกแก้ยากแต่แก้ได้ ใครท้องผูกมาอ่านสิ่งนี้เพิ่มเติมกันได้เลยย ~

What's new
รวบตึง สรุป 4 สูตรกันแดดเนื้อเจล ALLIE ต่างกันอย่างไร เลือกสูตรไหนดี? (แจกฟรี! ทดลองใช้ 50 รางวัล)รีวิวออยล์บำรุงผม L'Oreal Paris Extraordinary Oil 3 สูตร ใช้ตัวไหนดี ? ผมสวยแข็งแรง กู้ผมแห้งแตกปลาย รีวิวแป้งผสมรองพื้นตัวใหม่ Cute Press คุมมันนาน แมทซ์ทุกเฉดผิวมาใหม่ MizuMi ลิปออยล์กันแดด ฟื้นบำรุงริมฝีปาก สวยฉ่ำ ดูชุ่มชื้นทันทีที่ทาส่องเทรนด์ Skin Streaming เคล็ดลับหน้าใสด้วย 4 สเต็ปสุดเรียบง่ายบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นคัดเน้น ๆ 20 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 15 - 21 ก.ย. 67 (ทุกราศี) ชมพูดูดวง by *Cosmenet :: เช็กดวงรายวัน 16/09/2024 เป๊ะปังทุกวันจันทร์ - อาทิตย์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Promise Shampoo สูตร Soft & Strong แชมพูสูตรผมสวยแข็งแรงนุ่มลื่น ขึ้น 2 เท่า  จำนวน 150 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
23 ส.ค. 2567 เวลา 9:08 น.