เตรียมพบกันเร็ว ๆ นี้! Cosmenet สะสมคะแนน เล่นกิจกรรมได้ทุกวัน แลกรับของรางวัลตลอดปี ~
สาระน่ารู้

8 ชาสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ดื่มแล้วผิวสวย หน้าใส แถมสิวหายเกลี้ยง!

184
19 ก.ย. 2567
ชาสมุนไพร

ชาสมุนไพร กลายเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่กำลังฮอตฮิตที่สุดในนาทีนี้ โดยได้จากพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์สุขภาพ ผ่านกระบวนการแปรรูปด้วยการทำให้แห้ง วิธีชงดื่มก็ง่ายนิดเดียว เพียงแค่นำไปต้มหรือชงกับน้ำร้อน นอกจากจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว การดื่มชาบางชนิดยังช่วยลดสิวและบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งจากภายในด้วย ซึ่งในวันนี้ *Cosmenet ก็ได้รวบรวมชาเพื่อสุขภาพและชาบำรุงผิวมาไว้ที่นี่แล้วค่าา~


-----------------------
*Cosmenet Smart Beauty รีวิวดีบอกต่อ
ค้นหารีวิวเครื่องสำอาง สกินแคร์ แบบจริงใจได้ที่นี่ www.cosmenet.in.th
-----------------------


แนะนำ 8 ชาบำรุงผิว


1. ชาเขียว (Green Tea)


ชาเขียว

ชาเขียวอุดมไปด้วยโพลีฟีนอล โดยเฉพาะอีพิกัลโลคาเทชินกัลเลต (Epigallocatechin gallate) หรือ EGCG ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยลดการอักเสบของผิว ลดสิว พร้อมป้องกันการเสื่อมของเซลล์ผิว ทำให้ผิวพรรณดูสดใส อ่อนเยาว์อยู่เสมอ อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคบางชนิด เช่น โรคมะเร็ง, โรคหัวใจและหลอดเลือด และลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะสมองเสื่อมได้

  • Tips : ชงใบชาเขียว 1 - 2 ช้อนชาในน้ำร้อน วันละ 3 ถ้วย ในระหว่างมื้ออาหาร


2. ชาสเปียร์มินต์ (Spearmint Tea)


ชาสเปียร์มินต์

หากพูดถึงชาที่กำลังได้รับความสนใจมากที่สุดในตอนนี้ก็คงจะหนีไม่พ้น “ชาสเปียร์มินต์” ซึ่งคนมักเข้าในผิดว่าเป็นชาตัวเดียวกับเปปเปอร์มินต์ แต่ความจริงแล้วสเปียร์มินต์ เป็นพืชตระกูลมินต์ มีลักษณะใบคล้ายกับปลายหอกตามชื่อ เส้นใบเป็นร่างแห และขอบใบมีลักษณะคล้ายฟันเลื่อย อีกทั้งยังมีกลิ่นหอมน้อยกว่าเปปเปอร์มินต์ ดื่มแล้วจะรู้สึกหอมเย็นสดชื่น กะปรี้กะเปร่า มีสรรพคุณช่วยลดการผลิตความมันส่วนเกินของผิวที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว
 
นอกจากนี้ชาสเปียร์มินต์ยังมีส่วนช่วยลดฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) หรือฮอร์โมนเพศชาย จึงมีส่วนช่วยให้อาการของภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบหรือ PCOS ( Polycystic ovarian syndrome) ดีขึ้นได้นั่นเองค่ะ

  • Tips : การดื่มชาสเปียร์มินต์ 2 ถ้วยต่อวัน ช่วยให้อาการ PCOS ดีขึ้นได้


3. ชาดอกคาโมมายล์ (Chamomile Tea)


ชาดอกคาโมมายล์

สำหรับสาว ๆ คนไหนที่เพิ่งเข้าวงการชาสมุนไพร ขอแนะนำให้เริ่มต้นด้วยชาดอกไม้อย่าง “ชาดอกคาโมมายล์” ที่มีรสชาติหวานอ่อน ๆ หอมละมุน ไม่ขม และไม่เฝื่อน ทำให้ดื่มง่าย เหมาะสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้น โดยในดอกคาโมมายล์อุดมด้วยสารอะพิจีนีน มีฤทธิ์ช่วยคลายความกังวลทำให้สมองผ่อนคลาย ส่งผลให้การนอนหลับดีขึ้น ด้านประโยชน์ต่อผิวพรรณก็จึ้งไม่แพ้กันเลยค่ะ เพราะเค้ามีมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองของผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • Tips : ดื่มชาคาโมมายล์ ก่อนนอน 30 นาที ช่วยให้หลับสนิทและหลับสบายขึ้น


4. ชาหอมหมื่นลี้ (Osmanthus Oolong Tea)


ชาหอมหมื่นลี้

ชาหอมหมื่นลี้เป็นชาสมุนไพรที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน จัดอยู่ในหมวดชาดอกไม้ โดดเด่นด้วยกลิ่นหอมละมุน รสชาติหวานอ่อน ๆ ดื่มง่าย เมื่อดื่มแล้วจะรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย พร้อมช่วยลดคลอเรสเตอรอลและละลายไขมันส่วนเกิน จึงเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภพที่นิยมทานในช่วงลดน้ำหนัก สำหรับประโยชน์ของชาหอมหมื่นลี้ต่อผิวพรรณคือ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการเกิดริ้วรอย พร้อมบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นดูสุขภาพดีอยู่เสมอ

  • Tips : หากดื่มหลังอาหารจะช่วยย่อยอาหารได้ดียิ่งขึ้น


5. ชากุหลาบ (Rose Tea)


ชากุหลาบ

เป็นอีกหนึ่งชาเพื่อสุขภาพที่ได้รับความนิยม นั่นก็คือ “ชากุหลาบ” ชาสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์จากดอกกุหลาบ นอกจากจะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายแล้ว ยังช่วยลดการอักเสบ สมานแผลให้หายเร็วขึ้น บำรุงผิวเรียนนุ่มชุ่มชื้น และยังช่วยบรรเทาอาการของโรคผิวหนังบางประเภทด้วย

  • Tips : แนะนำให้ชงดื่มก่อนเข้านอนประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับสบายและหลับง่ายขึ้น


6. ชามะลิ (Jasmine Tea)


ชามะลิ

ถัดมาเป็นชาดอกไม้ที่เหมาะสำหรับมือใหม่ นั่นก็คือ “ชามะลิ” มีลักษณะเป็นใบชาแห้งผสมกับดอกมะลิแห้ง ทำให้มีกลิ่นหอมละมุนของดอกมะลิ รสชาติหวาน ดื่มง่าย โดยเป็นชาบำรุงผิวที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส เรียบเนียน กระชับ และดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ

  • Tips : สามารถดื่มได้ทุกวัน ไม่เว้นแม้แต่ก่อนนอน โดยไม่ต้องกลัวว่าจะนอนไม่หลับ


7. ชาขาว (White Tea)


ชาขาว

ชาขาวเป็นชาสมุนไพรที่ผลิตจากตูมและยอดอ่อนของต้นชา มีกลิ่นอ่อนและมีปริมาณคาเฟอีนที่น้อยกว่าชาชนิดอื่น เนื่องจากชาขาวอุดมด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์ จึงช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของเซลล์ผิวหนัง เพิ่มยืดหยุ่นให้กับผิว พร้อมปกป้องผิวและฟื้นบำรุงผิวพรรณที่ถูกทำลายร้ายจากมลพิษได้เป็นอย่างดี

  • Tips : การดื่มชาขาว 2-3 ชั่วโมง หลังทานอาหาร สามารถช่วยกระตุ้นการย่อยอาหารได้เป็นอย่างดี


8. ชาอู่หลง (Oolong Tea)


ชาอู่หลง

ชาอู่หลง เป็นชาที่ผ่านกระบวนการหมักยอดใบชาสดเพียงบางส่วน จัดเป็นชาสมุนไพรประเภทชากึ่งหมัก มีกลิ่นและรสชาติเป็นเอกลักษณ์ โดยในชาอู่หลงอุดมไปด้วยสารโพลีฟีนอล ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการเกิดริ้วรอย เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวหนัง แถมยังช่วยจัดการปัญหาจุดด่างดำต่าง ๆ ได้อีกด้วย ทำให้ผิวพรรณสดใส เรียบเนียน และเต่งตึงยิ่งขึ้น

  • Tips : ดื่มชาตอนเช้าเพื่อความสดชื่น กะปรี้กะเปร่า หรือดื่มตอนบ่ายเพื่อกระตุ้นสมองให้พร้อมทำงาน


มาถึงตรงนี้เชื่อว่าความรู้เหล่านี้จะมีประโยชน์ต่อคนที่มีแพลนจะเข้าวงการชาสมุนไพร หรือมือใหม่หัดดื่มชาไม่มากก็น้อยนะคะ สำหรับสาว ๆ คนไหนที่ไม่ชอบดื่มกาแฟ แนนำให้ลองเปิดใจให้กับชาเพื่อสุขภาพกันดูน้าา นอกจากจะช่วยให้รู้สึกสดชื่น กะปรี้กะเปร่าแล้ว ยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งจากภายในสู่ภายนอกอีกด้วย


-----------------------
*Cosmenet Smart Beauty รีวิวดีบอกต่อ
ค้นหารีวิวเครื่องสำอาง สกินแคร์ แบบจริงใจได้ที่นี่ www.cosmenet.in.th
-----------------------
What's new
รวบตึง สรุป 4 สูตรกันแดดเนื้อเจล ALLIE ต่างกันอย่างไร เลือกสูตรไหนดี? (แจกฟรี! ทดลองใช้ 50 รางวัล)รีวิวออยล์บำรุงผม L'Oreal Paris Extraordinary Oil 3 สูตร ใช้ตัวไหนดี ? ผมสวยแข็งแรง กู้ผมแห้งแตกปลาย รีวิวแป้งผสมรองพื้นตัวใหม่ Cute Press คุมมันนาน แมทซ์ทุกเฉดผิวFIIT Cosmetics เปิดตัวผลิตภัณฑ์ลิปบาล์มครั้งแรกที่จะทำให้คุณสวยขึ้นภายใน 3 วิ8 ชาสมุนไพรเพื่อสุขภาพ ดื่มแล้วผิวสวย หน้าใส แถมสิวหายเกลี้ยง!บอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นคัดเน้น ๆ 20 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 15 - 21 ก.ย. 67 (ทุกราศี) ชมพูดูดวง by *Cosmenet :: เช็กดวงรายวัน 20/09/2024 เป๊ะปังทุกวันจันทร์ - อาทิตย์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Promise Shampoo สูตร Soft & Strong แชมพูสูตรผมสวยแข็งแรงนุ่มลื่น ขึ้น 2 เท่า  จำนวน 150 รางวัล
COMMENTS
7 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
Thanks
20 ก.ย. 2567 เวลา 0:23 น.
ความคิดเห็นที่ 6
ชอบดื่มชามากแต่ไม่รู้ประโยชน์เลย คงต้องดื่มต่อไปสินะคะแบบนี้5555555
19 ก.ย. 2567 เวลา 21:44 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ต้องลอง
19 ก.ย. 2567 เวลา 17:50 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณค่ะ
19 ก.ย. 2567 เวลา 16:22 น.
ความคิดเห็นที่ 3
สายชาชอบทุกตัวเลยค่ะ
19 ก.ย. 2567 เวลา 15:58 น.
ความคิดเห็นที่ 2
น่าสนใจมาก
19 ก.ย. 2567 เวลา 15:51 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ฝนตกจิบชาน่าสนใจมาก
19 ก.ย. 2567 เวลา 14:38 น.