แกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษ
สาระน่ารู้

“ก้อนที่บ่า” อาการออฟฟิศซินโดรมที่ดูไม่อันตราย แต่ส่งผลกับสุขภาพระยะยาว

233
21 ต.ค. 2567
 “ก้อนที่บ่า” อาการออฟฟิศซินโดรม

ปัญหาสุขภาพจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน ไม่ลุกไปยืดเส้นยืดสาย หรือการประชุมที่กินระยะเวลานานจนไม่ได้เปลี่ยนอิริยาบถ นำมาซึ่งปัญหาที่พบมากในกลุ่มคนทำงานออฟฟิศคือ "ก้อนที่บ่า" ที่ใครหลาย ๆ คนอาจคิดว่าเกิดขึ้นเพราะอ้วนขึ้นก็ได้ แต่จริง ๆ และก้อนที่บ่าเนี่ยเขาเป็นอาการที่พบได้ใน Office Syndrome ที่มักมาพร้อมกับความปวด ตึง และเจ็บจี๊ดที่มาจากการนั่งทำงานนาน ๆ หรือนั่งทำงานผิดท่า

วันนี้ *Cosmenet เลยจะพาไปดูกันว่า “ก้อนที่บ่า” อาการมันเป็นยังไง เกิดจากอะไรได้บ้าง และเราจะรักษาให้เจ้าก้อนนี้ พร้อมอาการปวดตึงแสนทรมานนั้นจะหายไปได้ยังไงกันบ้างค่าาา

-----------------------
*Cosmenet Smart Beauty รีวิวดีบอกต่อ
ค้นหารีวิวเครื่องสำอาง สกินแคร์ แบบจริงใจได้ที่นี่ www.cosmenet.in.th
-----------------------

อาการของก้อนที่บ่า Office Syndrome เกิดจากอะไร?


 “ก้อนที่บ่า” เกิดจากอะไร?

อาการของก้อนที่บ่า เกิดจากการเกร็งกล้ามเนื้อที่สะสมในช่วงเวลาที่นานเกินไป ไม่ว่าจะยืนนาน นั่งนาน ซึ่งทำให้เกิดความแข็งตัวของกล้ามเนื้อจนเป็นก้อนที่สัมผัสได้เหมือนหลังเต่าบริเวณบ่า หรือระหว่างคอกับหัวไหล่นั่นเอง

โดยอาการก้อนที่บ่า มักจะเริ่มจากความรู้สึกตึงหรือเจ็บที่บริเวณบ่าและคอ เมื่อใช้กล้ามเนื้อในบริเวณนั้นเป็นเวลานานโดยไม่มีการยืดกล้ามเนื้อหรือพัก แถมก้อนที่บ่าอาจส่งผลให้เคลื่อนไหวลำบาก หรือติดขัดกว่าที่เคย โดยผู้ที่มีอาการนี้อาจรู้สึกว่าความยืดหยุ่นของบ่าลดลง มีการจำกัดการเคลื่อนไหว และเมื่อปล่อยทิ้งไว้อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดเรื้อรังขึ้นได้นั่นเองค่ะ

สาเหตุของก้อนที่บ่าใน Office Syndrome มีอะไรบ้าง?


 สาเหตุของก้อนที่บ่า

Office Syndrome เป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันในสภาพแวดล้อมการทำงานในออฟฟิศที่ไม่เหมาะสม ทั้งในเรื่องของท่าทางการนั่งทำงาน การจัดวางหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือการใช้เมาส์และคีย์บอร์ดเป็นเวลานาน ทำให้กล้ามเนื้อตึงเครียดมากกว่าปกติ

โดยสาเหตุหลักที่ทำให้เกิด ก้อนที่บ่า ก็ได้แก่
  • การนั่งทำงานนานเกินไป: สาเหตุหลักของทุกอาการ Office Syndrome รวมถึงสาเหตุหลักของก้อนที่บ่า เกิดจากการนั่งทำงานโดยไม่ขยับร่างกายหรือปรับเปลี่ยนท่าทางทำให้กล้ามเนื้อบ่าและไหล่เกิดการเกร็งและสะสมความตึงเครียดได้
  • ท่านั่งที่ไม่ถูกต้อง: การนั่งทำงานในท่าทางที่ผิดเช่น การนั่งหลังค่อม นั่งห่อไหล่ การก้มคอ หรือการยกบ่าสูงเกินไป รวมถึงการหักข้อมือในการพิมพ์งานเป็นเวลานาน ๆ หรือการนั่งไม่ชิดพนักพิง ก็ทำให้กล้ามเนื้อทำงานหนักมากกว่าที่ควรได้ค่ะ
  • การจัดวางโต๊ะทำงานที่ไม่เหมาะสม: แน่นอนว่าการใช้โต๊ะทำงานที่สูงหรือต่ำเกินไป หรือการวางหน้าจอในระดับที่ไม่พอดี การนั่งเก้าอี้ที่ไม่มีที่พักแขน หรือพนักพิงที่สูงพอจะซัพพอร์ตคอ บ่า ไหล่ ก็ส่งผลให้ร่างกายต้องปรับตัวในลักษณะที่ไม่เหมาะสมจนทำให้เกิดการเกร็งกล้ามเนื้อผิดปกติ และทำให้กล้ามเนื้อตึงเครียดตลอดทั้งวันได้ด้วย
  • ขาดการยืดกล้ามเนื้อ: การไม่ให้เวลากับการยืดหรือพักกล้ามเนื้อ ทำให้เกิดความแข็งตัวของกล้ามเนื้อได้ง่ายมาก ๆ ไม่ใช่แค่คนที่ออกกำลังกายนะคะที่ต้องยืดกล้ามเนื้อ พนักงานออฟฟิศอย่างเรา ๆ ที่นั่งทำงานทั้งวันก็ต้องหาเวลายืดเส้นยืดสายอย่างเหมาะสม เพราะเมื่อยืดกล้ามเนื้อไม่พอหรือไม่ยืดกล้ามเนื้อเลย ก็จะส่งผลให้อาการ officie syndrome รุนแรงขึ้น และอาจปวดกล้ามเนื้อเรื้อรังหรือหรือกล้ามเนื้อและเส้นประสาทบางส่วนอักเสบได้นั่นเอง

ผลกระทบของก้อนที่บ่าจาก Office Syndrome มีอะไรบ้าง?


ผลหระทบของก้อนที่บ่า

ผลกระทบที่ตามมาเมื่อเกิด ก้อนที่บ่า ขึ้น บอกเลยว่าแม้จะไม่ร้ายแรงถึงชีวิตแต่สร้างความรำคาญและสร้างความไม่สบายตัวได้ไม่น้อยเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น..
  • การปวดศีรษะ: ก้อนที่บ่า ที่เกิดจากการตึงเครียดจะส่งผลเกี่ยวข้องกับอาการปวดศีรษะได้ เพราะกล้ามเนื้อบริเวณคอและบ่าทำงานมากเกินไป ใครมีก้อนที่บ่าแล้วปวดหัวบ่อย ๆ ก็ไม่ต้องแปลกใจค่ะ เขาเกี่ยวข้องกันเป็นลูกโซ่
  • ความไม่สบายตัวและปวดเรื้อรัง: ตราบใดที่ก้อนที่บ่านี้ยังไม่หาย จะรู้สึกติดขัด ไม่สบายตัว และรู้สึกตัวตึงไม่ยืดหยุ่น ยิ่งทำให้ปวดกล้ามเนื้อได้บ่อยและนานกว่าเดิมด้วย บางทีคือปวดจนเป็นไมเกรนหรือปวดจนไม่อยากยกแขนทำอะไรเลยก็มีค่ะ
  • การนอนไม่หลับ: แม้จะไม่ได้มีส่วนโดยตรง แต่สำหรับผู้ที่มีก้อนที่บ่าเป็นระยะเวลานาน กล้ามเนื้อไม่ได้ยืดอย่างถูกต้อง อาจทำให้เกิดปัญหาปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง นอนท่าไหนก็ไม่สบาย จนสุดท้ายเกิดภาวะนอนไม่หลับได้อีกด้วย
  • บุคลิกภาพไม่ดี: ก้อนที่บ่าทำให้ ช่วงบ่า คอ และไหล่ของเรา ดูตันและดูงุ้มกว่าปกติ พอใส่เสื้อผ้าก็ทรงไม่สวย เห็นเป็นก้อน ๆ และดูเป็นคนหลังค่อมมากกว่าปกติเพราะกล้ามเนื้อที่ตึงเครียดจากทั้งคอ บ่า และหลังส่วนบนนั่นเอง

การป้องกันและบรรเทาอาการก้อนที่บ่า

แน่นอนว่า “ก้อนที่บ่า” สามารถบรรเทาอาการ และป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้ ดังนี้เลยค่าา

1. ปรับท่านั่งให้ถูกต้อง

จุดเริ่มต้นง่าย ๆ ของคนนั่งนาน จะต้องนั่งในท่าทางที่ถูกต้อง
  • หลังตรงพิงกับพนักเก้าอี้
  • วางเท้าให้สัมผัสพื้นทั้งสองข้าง
  • วางแขนบนโต๊ะในลักษณะที่สบาย
  • ปรับระดับหน้าจอให้อยู่ในระดับสายตา
ใครนั่งผิดไปจากนี้ปรับด่วนเลยนะคะ แก็ทเจตสำคัญอย่างหมอนรองก้น แท่นรองเท้า ที่รองโน๊ตบุ้คให้พอดีระดับสายตา หรือโต๊ะวางคอม เก้าอี้ใหม่ และแผ่นรองหลังต้องมาแล้วน้าาา

2. ยืดกล้ามเนื้อและพักเป็นระยะ

ท่ายืดกล้ามเนื้อง่าย ๆ ที่ทำได้ทุกพักเที่ยงและหลังเลิกงาน ได้แก่
  • ท่ายืดคอและบ่า
  • การหมุนไหล่ไปข้างหน้าและข้างหลัง
  • การเอียงศีรษะไปด้านข้างสลับทั้งสองข้าง
และแน่นอนว่า เพื่อป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้อบ่าเกิดการเกร็ง และเป็นก้อนที่บ่าซ้ำสอง ควรลุกขึ้นและยืดกล้ามเนื้อทุกๆ 1-2 ชั่วโมง และหมั่นทำท่ายืดเส้นด้านบน ใครกลัวลืม ตั้งนาฬิกาปลุกไว้เลยว่าต้องลุกมายืดเส้นยืดสายด้วยนะะ

3. การนวดบรรเทา

การนวดเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อบ่าและช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากก้อนที่บ่าได้ ไม่ว่าจะเป็น
  • การนวดบำบัดจากผู้เชี่ยวชาญ
  • การนวดด้วยคลื่นไฟฟ้า
  • การนวดกดจุด
  • การนวดแบบยืดกล้ามเนื้อ
  • การนวดแผนไทย
  • การกายภาพบำบัด
การนวดมีประโยชน์กับร่างกายพอสมควรเลย โดยเฉพาะชาวออฟฟิศ ทั้งได้คลายกล้ามเนื้อและยังทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นด้วย โดยการนวดแก้ก้อนที่บ่าก็มีหลายแบบ สามารถเลือกและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนนวดได้เลย เลือกที่ ๆ ได้รับการรับรองตามมาตรฐานกันด้วยน้าา จะได้นวดได้อย่างผ่อนคลายค่า

4. การฝังเข็ม

การฝังเข็มเป็นอีกศาสตร์ที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ด้วยการใช้เข็มเล็ก ๆ ฝังไปตามจุดพลังงานของร่างกาย (จุดเส้นลมปราณ) ที่มีความเกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อและเส้นประสาทบริเวณบ่าและไหล่ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของพลังงานและเลือด ทำให้การอักเสบ การเกร็งและตึง รวมถึงอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อจะได้ลดลง การฝังเข็มยังช่วยปรับสมดุลของระบบในร่างกายด้วย ใครที่มีก้อนที่บ่าแล้วรู้สึกว่านวดแล้วไม่ดีขึ้น การฝังเข็มก็เป็นอีกวิธีที่อาจจะตอบโจทย์ได้นะคะ

5. การออกกำลังกายเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

และวิธีสุดท้ายก็คือกลับมาสู่จุดสามัญอย่างการออกกำลังกายค่ะ บอกเลยว่าการออกกำลังกายที่เน้นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อบ่าและไหล่ เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยป้องกันการเกิดก้อนที่บ่าได้ ทั้งการยกดัมเบลเบา ๆ การทำท่าโยคะเพื่อยืดและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อ ทำให้สามารถรับน้ำหนักและแรงกดได้ดียิ่งขึ้น เกิดก้อนที่บ่าและอาการออฟฟิศซินโดรมได้ยากขึ้น แต่ข้อนี้ก็ต้องทำควบคู่ไปกับการนั่งอย่างถูกต้อง ไม่นั่งนาน และยืดเส้นยืดสายด้วยนะคะ ไม่อย่างนั้นเจ้าก้อนที่บ่าก็จะกลับมาเยือนได้อีกก

เป็นยังไงเอ่ย ก้อนที่บ่า อาการที่ไม่รุนแรงแต่สร้างความรำคาญ ความเจ็บปวด และทำให้ความมั่นใจในการแต่งตัวลดฮวบแบบนี้ รีบรักษาเพื่อสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีในระยะยาวจะดีกว่านะคะ เพราะการดูแลร่างกายให้แข็งแรงและทำงานในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันอาการ Office Syndrome และก้อนที่บ่าได้อย่างดีที่สุด ใครอ่านบทความนี้แล้วนั่งผิดท่าอยู่ หรือปวดคอปวดบ่า ลุกไปยืดเส้นยืดสายกันด่วน ๆ เลยน้าา เตือนด้วยความหวังดีและความเป็นห่วงจาก *Cosmenet ค่าา :D

-----------------------
*Cosmenet Smart Beauty รีวิวดีบอกต่อ
ค้นหารีวิวเครื่องสำอาง สกินแคร์ แบบจริงใจได้ที่นี่ www.cosmenet.in.th
-----------------------

ใครสงสัยว่าตัวเองจะเป็น Office Syndrome แบบไม่รู้ตัว ต้องอ่านนี่เพิ่ม!
What's new
รีวิว 5 รองพื้นผิวโกลว์ บางเบาแต่ปกปิดเนียนกริบ ติดทนตลอดวันCute Press จัดเต็มคอลใหม่! "Wave Up Make Up" 40 ชิ้น จุกๆ แมทช์สนุกสุดทุกสีสัน!แกะกล่อง! รองพื้น BSC ผิวโกลว์สวย เนื้อวาว เข้ากับผิวสาวไทยใหม่ลิปออยล์แท่งฟ้า Gala Camille ริมฝีปากชุ่มชื้น สีสวยชัด ฟินิช Glossy Glow“ก้อนที่บ่า” อาการออฟฟิศซินโดรมที่ดูไม่อันตราย แต่ส่งผลกับสุขภาพระยะยาว5 อันดับมาสคาร่า ขนตาโค้งงอน เรียงเส้นสวย ติดทนนาน จากรีวิวผู้ใช้จริง10 ครีมทาผิว แก้ผิวแห้งลอกเป็นขุย ใช้สกินแคร์อะไรบำรุงผิวดี? ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 20 - 26 ต.ค. 67 (ทุกราศี) แชร์ทริคย้อมผมสีสว่างแบบไม่กัด ไม่ฟอก ทำง่ายไม่ต้องง้อร้านกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ กันแดด BSC Expert White Spot Protect Sunscreen เผยผิวหน้ากระจ่างใสพร้อมท้าแดด จำนวน 250 รางวัล
COMMENTS
11 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีค่ะ
22 ต.ค. 2567 เวลา 22:47 น.
ความคิดเห็นที่ 10
ขอบคุณค่ะ
22 ต.ค. 2567 เวลา 19:21 น.
ความคิดเห็นที่ 9
ขอบคุณค่ะ
22 ต.ค. 2567 เวลา 17:03 น.
ความคิดเห็นที่ 8
ขอบคุณค่ะ
22 ต.ค. 2567 เวลา 16:50 น.
ความคิดเห็นที่ 7
ขอบคุณค่ะ
22 ต.ค. 2567 เวลา 16:46 น.
ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณค่ะ
22 ต.ค. 2567 เวลา 15:04 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ขอบคุณค่ะ
22 ต.ค. 2567 เวลา 15:04 น.
ความคิดเห็นที่ 4
บางครั้งก็เป็นค่ะ อันตราย
22 ต.ค. 2567 เวลา 9:31 น.
ความคิดเห็นที่ 3
น่ากลัวและต้องใส่ใจจริงๆค่ะ
21 ต.ค. 2567 เวลา 21:16 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอบคุณค่ะ
21 ต.ค. 2567 เวลา 21:15 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณนะคะ
21 ต.ค. 2567 เวลา 21:12 น.