ผู้บริโภคยุคใหม่ ให้ความสำคัญกับการตัดสินใจที่มาจากประสบการณ์จริง
ต้องยอมรับว่าหนึ่งในความท้าทายของแบรนด์คือ ผู้บริโภคในยุคนี้มีความสามารถในการแยกแยะ “รีวิวที่อวยเกินจริง” กับ “รีวิวที่สะท้อนผลลัพธ์การใช้จริงของผลิตภัณฑ์” นั่นเป็นเพราะว่าผู้บริโภคยุคใหม่ไม่ได้ตัดสินใจเชื่อจากการดูคะแนนรีวิวหรือจำนวนดาวเท่านั้น แต่ผู้บริโภคยุคนี้ยังพิจารณาไปถึงรายละเอียดของการรีวิวด้วย
ข้อมูลจากงาน Beauty & Wellness ปี 2025 ที่จัดขึ้นโดย Nielsen Thailand พบว่า 3 ปัจจัยหลักในการเลือกซื้อสินค้าในทุก Generation คือเรื่องของคุณภาพ แบรนด์ และราคา
นอกจากนี้ ข้อมูลจากผลสำรวจยังพบว่า 57% ของผู้บริโภคในกลุ่ม Beauty & Wellness จะให้ความสำคัญกับ การศึกษาข้อมูลเชิงลึก (Extended Research) ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ทั้งการอ่านรีวิวสินค้า เปรียบเทียบราคา รวมถึงศึกษาส่วนผสมและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้มั่นใจว่าสินค้าตรงกับความต้องการมากที่สุด

การมองหารีวิวที่ไม่อวย และสะท้อนผลลัพธ์การใช้สินค้าในชีวิตจริง
ในขณะเดียวกันก็ต้องบอกว่าหนึ่งในปัญหาสำคัญของผู้บริโภคในยุคนี้คือ การมีข้อมูลที่เยอะเกินไป จากหลากหลายช่องทาง หรือเรียกง่าย ๆ “ข้อมูลล้นมือ”
โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมความงามและสุขภาพที่มีการแข่งขันสูง เฉพาะในปี 2024 อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและการดูแลร่างกายในประเทศไทย มีการใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงถึง 15,227 ล้านบาท ตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นถึงการแข่งขันที่ดุเดือดของอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งหมายความว่าแบรนด์ต่าง ๆ พร้อมลงทุนมหาศาลเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค
แต่ในยุคที่ผู้บริโภคมีวิจารณญาณมากขึ้นและสามารถเข้าถึงตัวเลือกที่หลากหลาย คำถามสำคัญคือ อะไรทำให้พวกเขาเชื่อถือข้อมูล ? คำตอบของเรื่องนี้คงหนีไม่พ้น "Real Reviews” หรือ “รีวิวจากผู้ใช้จริง"
เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน และพวกเขาไม่ได้ต้องการแค่โฆษณาที่สวยหรูหรือคำโปรโมตจากแบรนด์เพียงอย่างเดียว แต่ให้ความสำคัญกับ "ประสบการณ์จริง" จากผู้บริโภคคนอื่น ๆ ที่เคยใช้สินค้าหรือบริการมาก่อน โดยพวกเขาจะค้นหารีวิว อ่านคอมเมนต์ ดูภาพและวิดีโอที่สะท้อนผลลัพธ์จริงก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า
จากการแข่งขันที่เข้มข้นของอุตสาหกรรมความงามในปัจจุบัน บวกกับการมองหารีวิวที่โปร่งใสและน่าเชื่อถือของผู้บริโภค ทำให้การมีรีวิวที่น่าเชื่อถือและโปร่งใส กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้แบรนด์โดดเด่นและได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภค

แบรนด์จะใช้ Real Reviews ในการทำการตลาดได้อย่างไรบ้าง ?
ในยุคนี้เรียกได้ว่า หากแบรนด์ไหนที่มีรีวิวจริงจากผู้ใช้จริงจะสามารถสร้าง Brand Trust และช่วยปิดการขายได้ง่ายขึ้น เพราะผู้บริโภคยุคใหม่ไม่ได้มองหาแค่โฆษณา แต่พวกเขาต้องการ “ข้อมูลจริง” ก่อนตัดสินใจซื้อด้วยนั่นเอง
และในยุคที่ "Real Reviews" มีอิทธิพลสูง แบรนด์ควรปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างความน่าเชื่อถือและการมีส่วนร่วมของลูกค้าอย่างแท้จริง ซึ่งวันนี้ Cosmenet ได้รวบรวม 4 ไอเดียในการนำรีวิวจากผู้ใช้จริงมาทำการตลาด ให้แบรนด์ได้อ่านกัน
1. แบรนด์ต้องเข้าไปอยู่ใน Community ของผู้ใช้จริง แต่ต้องไม่ควบคุมการรีวิว
การทำการตลาดแบบเดิม เช่น การจ้างดาราหรืออินฟลูเอนเซอร์มารีวิวสินค้า อาจช่วยสร้างกระแสได้ในระยะสั้น แต่ในยุคที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับ "ความจริงใจ" และ "ประสบการณ์จากผู้ใช้จริง" แบรนด์ที่สามารถสร้าง Community ของลูกค้า ได้อย่างแท้จริงจะได้เปรียบกว่า
แต่แทนที่จะให้แบรนด์เป็นผู้เล่าเรื่องเพียงฝ่ายเดียว ลองเปิดพื้นที่ให้ลูกค้าได้แชร์ประสบการณ์เอง ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหรือเว็บไซต์รีวิวที่น่าเชื่อถือ วิธีนี้จะช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแบบเปิดกว้างในหมู่ผู้บริโภค ซึ่งมีน้ำหนักและความน่าเชื่อถือมากกว่าคอนเทนต์ที่แบรนด์สร้างเอง
ตัวอย่างเช่น แบรนด์เครื่องสำอางสามารถใช้แพลตฟอร์มรีวิวอิสระ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้แชร์ประสบการณ์จริง รีวิวผลลัพธ์ และให้คำแนะนำกันเอง ซึ่งข้อดีของการใช้แพลตฟอร์มกลางแทนที่จะเปิด Community เอง คือ ข้อมูลจะดู "เรียล" และเป็นธรรมชาติมากขึ้น เพราะไม่ได้ถูกควบคุมโดยแบรนด์โดยตรง
ทีนี้เมื่อผู้บริโภครู้สึกว่า แบรนด์เป็นส่วนหนึ่งของคอมมูนิตี้ ไม่ใช่แค่ผู้ขายสินค้า พวกเขาจะมีแนวโน้มที่จะแชร์ประสบการณ์ของตัวเองมากขึ้น เกิดการบอกต่อแบบ Organic และช่วยให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าใหม่ได้โดยไม่ต้องพึ่งโฆษณาเพียงอย่างเดียว
2. สนับสนุนให้เกิด User-Generated Content (UGC) และนำรีวิวจากลูกค้าจริง กลับมาทำการตลาดเพิ่ม
User-Generated Content (UGC) หรือ คอนเทนต์จากผู้ใช้จริง กำลังกลายเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ เพราะผู้บริโภคยุคนี้เชื่อถือคำพูดของคนที่ใช้สินค้าจริงมากกว่าคำโปรโมตที่มาจากแบรนด์เอง
สิ่งที่แบรนด์สามารถทำได้คือ การดึงรีวิวที่มีคุณภาพจากแพลตฟอร์มรีวิวอิสระ มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การตลาด แต่สิ่งสำคัญคือ ไม่ใช่แค่หยิบเฉพาะคำชมมาโปรโมตเท่านั้น เพราะรีวิวที่มีแต่ข้อดีอาจดูไม่น่าเชื่อถือ ดังนั้นแบรนด์ควรเลือกรีวิวที่สะท้อนทั้งข้อดีและข้อจำกัดของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถประเมินสินค้าด้วยข้อมูลที่รอบด้าน
นอกจากนี้ แบรนด์สามารถนำคอนเทนต์จากผู้ใช้จริงมาทำการตลาดเพิ่มเติมได้ เช่น หากแบรนด์พบว่า ผู้บริโภคบางกลุ่มใช้งานผลิตภัณฑ์ผิดวิธีทำให้เกิดการอุดตัน เนื่องจากครีมบางตัวต้องวอร์มที่มือก่อนลงผิวหน้าเพื่อป้องกันการอุดตัน แบรนด์ก็สามารถใช้ข้อมูลจากรีวิวเหล่านี้มาสร้างคอนเทนต์เพื่อให้ความรู้ (Educate) ลูกค้าต่อได้ ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์ดูมีความโปร่งใสและใส่ใจผู้บริโภคมากขึ้น
เพราะบางครั้ง UGC ไม่ได้เป็นแค่คอนเทนต์จากลูกค้าเพียงอย่างเดียว แต่เป็นโอกาสที่แบรนด์จะใช้เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคในระยะยาวได้ด้วย และแบรนด์ที่เปิดรับความคิดเห็นจากลูกค้าและใช้ข้อมูลเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์ ย่อมได้ใจผู้บริโภคไปเต็ม ๆ
3. ให้ข้อมูลที่โปร่งใส ตอบกลับรีวิวอย่างมืออาชีพ ช่วยสร้าง Brand Trust และได้ใจลูกค้าในระยะยาว
ในยุคที่ข้อมูลทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้ง่าย ความโปร่งใสของแบรนด์จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกค้าเชื่อถือ และการมีแต่รีวิวเชิงบวกหรือการลบรีวิวเชิงลบออกไป อาจทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าแบรนด์ไม่น่าไว้ใจ แล้วแบรนด์จะทำอย่างไรให้โปร่งใส ?
- เปิดเผยทั้งข้อดีและข้อจำกัดของสินค้า เนื่องจากลูกค้าไม่ได้ต้องการแค่คำชม แต่ต้องการข้อมูลที่ช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้ดีที่สุด เช่น สกินแคร์บางตัวอาจให้ผลลัพธ์ดีมากกับคนผิวแห้ง แต่ไม่เหมาะกับคนผิวมัน การแจ้งข้อมูลเหล่านี้อย่างตรงไปตรงมาจะช่วยสร้าง Brand Trust ได้
- ตอบกลับรีวิวทุกประเภทอย่างมืออาชีพ แบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับการสื่อสารกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นรีวิวเชิงบวกหรือเชิงลบ จะถูกมองว่าเป็นแบรนด์ที่ใส่ใจลูกค้า และช่วยให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์แข็งแกร่งขึ้น
- ใช้รีวิวลบให้เป็นประโยชน์ หากมีลูกค้าระบุข้อเสียของสินค้า เช่น ครีมกันแดดที่ทำให้หน้ามันเกินไปสำหรับคนผิวมัน แทนที่จะมองว่าเป็นปัญหา แบรนด์สามารถนำรีวิวเหล่านี้ไปพัฒนา Product Line ใหม่ หรือปรับปรุงสูตรให้ตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละกลุ่มมากขึ้น
4. เลือกแพลตฟอร์มที่มีความน่าเชื่อถือ ช่วยให้แบรนด์น่าไว้ใจในสายตาผู้บริโภคมากขึ้น
ในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มรีวิวสินค้าและบริการมากมาย แต่ไม่ใช่ทุกแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้ แบรนด์ควรเลือกใช้แพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับรีวิวคุณภาพ และข้อมูลจริง
โดยแพลตฟอร์มประเภทนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่ายขึ้น แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้า และนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาด อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ให้แบรนด์เข้าไปทำแคมเปญหรือโปรโมตสินค้าได้ดีอีกด้วย
คำถามคือแล้วแพลตฟอร์มที่มีความน่าเชื่อถือและมีข้อมูลที่ดี
ให้แบรนด์นำไปใช้ต่อได้ ควรมีอะไรบ้าง ?
จากประสบการณ์ของ Cosmenet* ในการเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้บริโภคได้ข้อมูลที่โปร่งใสและเป็นประโยชน์ ทำให้เราสรุปออกมาได้ว่า "ข้อมูลที่ดี" ที่แบรนด์สามารถนำไปใช้ต่อได้นั้น ควรมีคุณสมบัติดังนี้
- ความโปร่งใส เช่น รีวิวต้องเป็นกลาง มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นมุมมองที่ครบถ้วน
- ความสมจริง เช่น มีภาพหรือวิดีโอที่แสดงผลลัพธ์จริงของผู้ใช้
- ความหลากหลาย เช่น มีรีวิวจากผู้ใช้ที่มีสภาพผิวหรือไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน เพื่อให้ข้อมูลครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย
- ความคิดเห็นที่อิงกับประสบการณ์ ที่ไม่ใช่แค่คำอวย “ดีค่ะ ชอบมาก” แต่ต้องเป็นรีวิวที่อธิบายผลลัพธ์ที่ได้จริง ๆ พร้อมข้อดี-ข้อจำกัดที่สมดุล
ซึ่งทั้งหมดนี้เราเองก็นำไปปรับใช้กับเว็บไซต์ Cosmenet* มาแล้วเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น
- ระบบให้คะแนนสินค้าตามความประทับใจ โดยแบ่งระดับความพึงพอใจออกเป็น 5 ระดับ ตั้งแต่ "อยากบอกต่อ" ไปจนถึง "ไม่ประทับใจ" เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถ เปรียบเทียบสินค้าได้ง่ายขึ้น
- ข้อมูลการใช้งานจริงของผู้บริโภค ตั้งแต่พฤติกรรมการใช้ผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภค เช่น ใช้เป็นประจำหรือแค่บางช่วง, ใช้แล้วซื้อต่อหรือไม่ ไปจนถึงช่องทางการซื้อสินค้าของคนที่มารีวิว ซึ่งช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเลือกสินค้าที่ตรงใจได้ง่ายขึ้น และยังช่วยให้แบรนด์สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้พัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด
- ระบบรีวิวที่ให้แสดงความคิดเห็น พร้อมโชว์ผลลัพธ์การใช้จริง เช่น รูปภาพ ตั้งแต่แพ็คเกจจิ้ง เนื้อผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงผลลัพธ์หลังใช้ทันทีและผลลัพธ์ระยะยาว
ทำให้ผู้บริโภคที่เข้ามาอ่านเห็นผลลัพธ์จริงก่อนตัดสินใจซื้อ รวมถึงแบรนด์เองก็จะได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนาแต่ละส่วนของสินค้าได้ดีขึ้นกว่าเดิม อีกจุดที่สำคัญก็คือ Cosmenet* มีระบบกำหนดสิทธิ์การใช้รีวิว ที่ให้ผู้บริโภคสามารถเลือกได้ว่า ต้องการให้แบรนด์นำรีวิวไปใช้หรือไม่ ซึ่งช่วยให้การรีวิวมีความโปร่งใสและเป็นธรรมชาติมากขึ้น เพราะเป็นความคิดเห็นจากผู้ใช้จริง ไม่ใช่แค่คอนเทนต์ที่ถูกควบคุมโดยแบรนด์
เนื่องจากเราเชื่อว่า ในปี 2025 แพลตฟอร์มที่ให้พื้นที่สำหรับรีวิวที่ตรงไปตรงมาจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออย่างมาก เพราะผู้บริโภคต้องการข้อมูลที่ช่วยให้พวกเขามั่นใจในการเลือกซื้อสินค้า
ไม่ใช่เพียงข้อมูลที่ “ขายของ” ให้พวกเขาเท่านั้น
สุดท้ายแล้ว แบรนด์ที่ต้องการเติบโตในยุคที่ "Real Reviews" มีอิทธิพลสูง จำเป็นต้องสร้างความน่าเชื่อถือผ่านประสบการณ์จริงของผู้ใช้ ไม่ใช่เพียงแค่การทำโฆษณาเพียงอย่างเดียว...
-----------------------
Cosmenet* Smart Beauty รีวิวดีบอกต่อ
-----------------------
อ่านบทความด้านการตลาดเครื่องสำอางอื่น ๆ คลิก