How to สะสมคะแนน Cosmenet เก็บคะแนนให้ครบทุกวัน ต้องทำยังไงบ้าง?
สาระน่ารู้

โรคลิ่มเลือดอุดตันในปอด ภัยเงียบสุดอันตราย ถึงตายเฉียบพลัน

12,027
23 ม.ค. 2562
โรคลิ่มเลือดอุดตันในปอด Pulmonary Embolism

     ภัยร้ายที่สามารถคร่าชีวิตเราได้ภายในไม่กี่นาที โดยที่เราอาจไม่ทันได้รู้ตัวว่าเกิดโรคด้วยซ้ำ… และยังเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้แต่การไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ ก็ยังไม่สามารถบ่งชี้อาการได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคน ๆ นั้นกำลังอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ฟังดูน่ากลัวใช่ไหมคะ ชื่อของโรคนั้นก็คือ “โรคลิ่มเลือดอุดตันในปอด” หรือโรค PE

เพชรฆาตเงียบ ที่คร่าชีวิตเราได้อย่างรวดเร็ว แม้จะมีร่างกายที่แข็งแรงก็ตาม

    โดยสถิติระบุว่า มีอัตราผู้เสียชีวิตจากโรคนี้มากเป็น อันดับ 3 รองจากโรคหัวใจและโรคมะเร็ง!! ดังนั้น เราจึงควรมาทำความรู้จักกับอันตรายของโรคนี้ก่อนที่เรื่องร้าย ๆ จะมาถึงตัวเราและคนรอบข้างค่ะ

ใครคือกลุ่มเสี่ยง ที่จะเป็นโรคลิ่มเลือดอุดตันในปอด


โรคลิ่มเลือดอุดตันในปอด สาเหตุ

  1. คนที่ต้องเดินทางไกล ไม่ว่าจะนั่งรถหรือเครื่องบินเป็นเวลานาน ๆ (เพียง 4-5 ชั่วโมงก็ถือว่ามีความเสี่ยงแล้ว)
  2. คนที่ต้องทำอะไรแบบติดพัน นั่งติดโต๊ะเป็นเวลานาน เช่น เด็กติดเกมส์ เล่นเกมส์จนไม่ยอมลุก หรือพนักงานออฟฟิศที่ต้องนั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ
  3. คนที่มีปัญหาสุขภาพ ร่างกายมีภาวะเลือดแข็งตัวได้ง่าย เช่น โรคความดัน, เข้าสู่วัยทอง, ตั้งครรภ์ และโรคอ้วน
  4. คนที่มีสภาวะร่างกายเคลื่อนไหวเองไม่ได้ เช่น ผู้ป่วยติดเตียง
    นอกจากสาเหตุดังที่กล่าวมานี้แล้ว ก็ยังเคยมีอีกตัวอย่างหนึ่ง คือ ร่างกายมีการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย จนเกิดการห้อเลือด แล้วไปนวด ก็ก่อให้เกิดความเสี่ยงโรคลิ่มเลือดอุดตันได้ ดังเช่น ข่าวที่ชายหนุ่มคนหนึ่งไปนวดแผนไทย แล้วช็อคเสียชีวิตกระทันหัน โดยทราบในภายหลังว่าชายคนนั้นบาดเจ็บจากเตะฟุตบอลมาก่อน ซึ่งในการนวดจะมีข้อควรระวังไว้อยู่แล้ว คือ หากมีการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ หรือกระดูก ปวดเมื่อยเนื่องจากอาการบาดเจ็บจะไม่สามารถรับการนวดได้ ดังนั้น ในการรักษาอะไรก็ตามไม่ว่าจะแพทย์แผนไหน หรือกระทั่งการออกกำลังกาย ทำกิจกรรมต่าง ๆ ควรศึกษาถึงข้อควรระวังให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายอย่างไม่คาดคิดค่ะ

โรคลิ่มเลือดอุดตันในปอด


โรคลิ่มเลือดอุดตันในปอด อาการ

    โรคลิ่มเลือดอุดตันในปอด มีสาเหตุเกิดจากการไหลเวียนเลือดที่ผิดปกติ เนื่องจากการไม่ขยับร่างกายเป็นเวลานาน รวมถึงปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ที่ส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดช้าลง จนก่อให้เกิดลิ่มเลือดโดยไม่รู้ตัว ซึ่งการอุดตันมักจะเกิดที่เส้นเลือดดำบริเวณขา เมื่อการไหลเวียนเลือดไม่เป็นปกติ ส่งผลให้ลิ่มเลือดหลุดจากผนังหลอดเลือดและไหลไปตามหลอดเลือดดำ และหากก้อนลิ่มเลือดไหลไปอุดตันที่ปอด ก็จะส่งผลให้เลือดไม่สามารถแลกเปลี่ยนออกซิเจนภายในปอดได้ มีผลทำให้ร่างกายขาดเลือดไปเลี้ยงเนื้อเยื่อส่วนต่าง ๆ ชีพจรก็จะเต้นช้าลง ความดันต่ำลง

    โดยอาการเบื้องต้นที่เห็นได้ชัดที่สุด คือ ขาบวมข้างเดียว รู้สึกเจ็บที่ผิวบริเวณที่มีการอุดตัน เจ็บหน้าอก ไอเป็นเลือด วิงเวียนศีรษะ หายใจถี่ ไปถึงขั้นช็อคหมดสติ ซึ่งถือเป็นอาการร้ายแรงที่ต้องพบแพทย์โดยด่วน แต่ความจริงที่น่าเศร้า คือ ผู้ที่เกิดโรคลิ่มเลือดไปอุดตันในปอดมักเสียชีวิตลงอย่างรวดเร็ว หากไม่พบอาการในโรงพยาบาล น้อยรายที่จะรอดชีวิต…

เกร็ดความรู้ โรคลิ่มเลือดอุดตันในปอด

    ในปีพ.ศ. 2561 มีการประเมินว่า คนอเมริกันจำนวนกว่า 900,000 คน ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำ และมีผู้เสียชีวิตจากภาวะนี้มากถึงกว่า 100,000 คนต่อปี!

    ดังนั้น การตระหนักถึงภัยเงียบนี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง เพราะเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนทุกเมื่อ หากเราไม่ดูแลสุขภาพตัวเองไว้แต่เนิ่น ๆ หรือหาทางป้องกันไม่ให้ตัวเองต้องตกอยู่ในกลุ่มที่มีพฤติกรรมเสี่ยง เพราะเมื่อเกิดโรคขึ้นแล้ว ทุกอย่างก็จะสายเกินไป

ปัจจัยเสี่ยง ที่ก่อให้เกิดโรคลิ่มเลือดอุดตันในปอด

    Check List หากตัวเราหรือคนใกล้ชิดมีอาการเหล่านี้ ให้คิดได้แล้วว่า มีความเสี่ยงจะเป็นโรคลิ่มเลือดอุดตันในปอดนะ

โรคลิ่มเลือดอุดตันในปอด สาเหตุ

  • เวลาเดินทางนาน ๆ ชอบนั่งนิ่งนาน ๆ โดยไม่ลุกเดิน หรือ ขยับขาอย่างสม่ำเสมอ
  • มีสภาวะเลือดข้น อันเกิดจาก การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกฮอล์ และดื่มน้ำน้อย
  • มีปัญหาสุขภาพ ที่ส่งผลต่อระบบการไหลเวียนของเลือด เช่น โรคความดัน และโรคอ้วน

วิธีลดความเสี่ยง การเกิดโรคลิ่มเลือดอุดตันในปอด

    โรคนี้สามารถลดความเสี่ยงได้ โดยการใส่ใจสุขภาพของตนเอง

โรคลิ่มเลือดอุดตันในปอด ลดความเสี่ยง

  • ไม่นั่งแช่ท่าเดิมนาน ๆ หมั่นขยับขาบ้าง จะเห็นได้ว่าไฟล์ทบินยาว ๆ นักท่องเที่ยวต่างชาติมักจะลุกขึ้นเดินในเครื่องบินกันเลย
  • ดื่มน้ำให้มาก ๆ โดยเฉพาะเวลาเดินทาง แนะนำให้ดื่มน้ำเยอะ ๆ พยายามดื่มน้ำให้มากกว่าปกติ 2 เท่า หากมีการดื่มแอลกอฮอล์ยิ่งควรเพิ่มเป็น 3-4 เท่าจะยิ่งดี
  • รักษาสุขภาพของตนเอง เช่น ลด ละ เลิก แอลกอฮอล์ และบุหรี่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนัก ทานอาหารที่มีประโยชน์


    “โรคลิ่มเลือดอุดตันในปอด” เป็นอีกโรคที่น่ากลัวและคร่าชีวิตได้ในเวลาที่รวดเร็ว โรคนี้ใครก็สามารถเป็นได้ แม้ว่าสุขภาพร่างกายจะแข็งแรงก็ตาม แต่เราก็สามารถป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโรคนี้ได้ เพียงแค่ดูแลร่างกายที่เรารักให้ดี ไม่ให้เกิดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรค หมั่นสังเกตร่างกายตัวเอง ขยับร่างกายเป็นประจำ ดื่มน้ำมาก ๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เท่านี้ก็ช่วยป้องกันตัวเราจากโรคร้ายนี้ได้แล้ว


กด Like และกด Share บทความนี้เพื่อให้ใครอีกหลายคนรวมถึงคนที่เรารัก ได้รู้จัก "โรคลิ่มเลือดอุดตันในปอด" และตระหนักถึงโรคร้ายที่คร่าชีวิตอย่างเฉียบพลัน


เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
What's new
5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดแกะกล่อง Oilatum ฟื้นฟูผิวแห้งกร้านและริ้วรอย! แบรนด์เวชสำอางจากอังกฤษรีวิวลิปทินท์ออยล์ซ้อก้าดจาก LOVEPOTION สีสวยฉ่ำวาว ทิ้งสเตนเผยผิวสวยโกลว์ในแบบที่เป็นคุณ! บิวตี้แบรนด์ Y.O.U ร่วม Paris Fashion Week ครั้งแรก5 เมนูมื้อเช้าสำหรับคนอยากลดน้ำตาลในเลือด อร่อย ทำง่าย ทานได้ทุกวัน13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 29 ก.ย. - 5 ต.ค. 67 (ทุกราศี) INGU ยืนยัน! #StopSkincareOverdose ใช้น้อยแต่ผิวดี มีแค่ 3 ขั้นตอนก็พอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Oilatum Intense Hydrating Essence ฟื้นบำรุงผิวมีริ้วรอยแห้งกร้าน ให้เซอร์ไพรส์ ผิวใหม่ในทุกวัน จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
7 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ใกล้ตัวมากจริงๆ ขอบคุณค่ะ
4 ก.พ. 2562 เวลา 15:53 น.
ความคิดเห็นที่ 6
แชร์ต่อค่ะ
28 ม.ค. 2562 เวลา 8:05 น.
ความคิดเห็นที่ 5
น่ากลัว
28 ม.ค. 2562 เวลา 7:59 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณมากค่ะ
26 ม.ค. 2562 เวลา 19:51 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ฮือ ขอบคุณนะคะ  ไม่คิดว่าจะมีคนใจดีเขียนบทความแบบนี้ให้เลย ขอเสริมอีกอย่างนะคะ การทานฮอร์โมนชนิดต่างๆ โดยเฉพาะเอสโตรเจนเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดลิ่มเลือดในปอดนะคะ  ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ เลี่ยงยาคุม ยาพวกนี้ดีกว่าเนาะ จะได้ไม่เป็นอันตรายกันนะคะ
26 ม.ค. 2562 เวลา 11:11 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ขอแชร์ต่อค่ะ
23 ม.ค. 2562 เวลา 15:19 น.
ความคิดเห็นที่ 1
น่ากลัวจริงๆ
23 ม.ค. 2562 เวลา 15:07 น.