บอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้น
สาระน่ารู้

8 ส่วนผสมในสกินแคร์และเครื่องสำอางที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง

251
9 ก.ย. 2567
ส่วนผสมในสกินแคร์

คนท้อง ห้ามใช้ครีมอะไร? เป็นคำถามที่คุณแม่มือใหม่ทุกคนอยากรู้ เนื่องจากในช่วงตั้งครรภ์นอกจากผิวของคุณแม่จะเซนซิทีฟมากเป็นพิเศษแล้ว ยังต้องคำนึงถึงส่วนผสมสกินแคร์ที่อาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในท้องด้วย แต่ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะวันนี้ *Cosmenet ได้รวบรวม 8 ส่วนผสมที่คนท้องห้ามใช้ทั้งในสกินแคร์และเครื่องสำอางมาไว้ที่นี่แล้ววว

8 ส่วนผสมที่คนท้องห้ามใช้


1. วิตามินเอ หรือเรตินอยด์ (Retinoids)


วิตามินเอ หรือเรตินอยด์

ถึงแม้จะเป็นส่วนผสมที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ แต่คุณแม่ที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์ควรเก็บสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ หรือเรตินอยด์ ไม่ว่าจะเป็น Retinyl Palmitate, Retinol, Retinaldehyde, Adapalene, Tretinoin, Isotretinoin และ Tazarotene เข้ากรุไปก่อนนะคะ เพราะมีการวิจัยค้นพบว่าเรตินอยด์ส่งผลเสียต่อพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ ซึ่งอาจทำให้การเจริญเติบโตล่าช้า หรือเกิดความผิดปกติกับระบบประสาทและหัวใจได้ค่ะ

พบได้ในผลิตภัณฑ์ประเภท : ยาแต้มสิว ผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอย และยารักษาโรคสะเก็ดเงิน



2. กรดซาลิซิลิก (Salicylic Acid)


กรดซาลิซิลิก 

กรดซาลิไซลิก หรือที่รู้จักกันดีในนาม BHA เป็นกรดที่ได้จากเปลือกของต้นหลิว นิยมนำมาเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่ช่วยในการลดสิว หรือกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว ซึ่งผิวของคุณแม่ตั้งครรภ์จะค่อนข้างบอบบางและแพ้ง่ายกว่าปกติ ดังนั้น การใช้สกินแคร์และเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของกรดซาลิซิลิกอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ นอกจากนี้หากได้รับในปริมาณที่มากเกินไป ก็อาจส่งผลเสียต่อลูกน้อยในครรภ์ได้

พบได้ในผลิตภัณฑ์ประเภท : เครื่องสำอาง ยารักษาสิว สกินแคร์ที่มีฤทธิ์ผลัดเซลล์ผิว และแชมพูขจัดรังแค
  

3. เบนโซอิลเพอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxide)


เบนโซอิลเพอร์ออกไซด์

หนึ่งในปัญหาที่คุณแม่มือใหม่หลายคนต้องเจอระหว่างตั้งครรภ์คือ “สิว” ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งหากใครพบปัญหานี้และกำลังมองหายาแต้มสิว แนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่ไม่มีส่วนผสมของเบนโซอิลเพอร์ออกไซด์ หรือยาทาสำหรับรักษาสิวที่ออกฤทธิ์รุนแรง เพราะในช่วงตั้งครรภ์ผิวของคุณแม่จะค่อนข้างเซนซิทีฟง่ายกว่าปกติ อาจทำให้ผิวแห้ง ลอกเป็นขุย และเกิดการระคายเคืองตามมาได้ อีกทั้งยังอาจถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายและเป็นอันตรายต่อเบบี๋ในท้องด้วย ทางที่ดีแนะนำให้คุณแม่เลือกใช้สกินแคร์คนท้องสูตรอ่อนโยน ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองจะดีกว่านะคะ

พบได้ในผลิตภัณฑ์ประเภท : สกินแคร์ลดสิว และยารักษาสิว



4. พาราเบน (Parabens)


พาราเบน

พาราเบน คือ สารเคมีกันบูดที่ช่วยยืดอายุผลิตภัณฑ์ โดยสารกันบูดที่นิยมใช้ในเครื่องสำอางหรือสกินแคร์จะมีอยู่หลัก ๆ 3 ตัว ได้แก่ Methylparaben, Ethylparaben และ Butyparaben ซึ่งเป็นหนึ่งในส่วนผสมที่คนท้องห้ามใช้ เนื่องจากสารตัวนี้อาจส่งผลให้เกิดความผิดปกติต่อลูกน้อยในครรภ์ถึงขั้นแท้งหรือพิการแต่กำเนิด และยังส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการผิดปกติได้ด้วย

พบได้ในผลิตภัณฑ์ประเภท : เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว แชมพู และครีมนวด



5. น้ำหอม (Perfume)


น้ำหอม

สำหรับสกินแคร์และเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำหอม ไม่เพียงแค่ทำให้คุณแม่เกิดการระคายเคืองผิวเท่านั้น แต่ยังส่งผลเสียต่อพัฒนาสมองของลูกน้อยในครรภ์ ทำให้เด็กมีมีพัฒนาการช้ากว่าปกติ ทางที่ดีคุณแม่ควรงดฉีดน้ำหอม และหลีกเลี่ยงสกินแคร์และเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำหอมทั้งในช่วงตั้งครรภ์และช่วงให้นมลูกไปก่อนจะดีกว่านะคะ

พบได้ในผลิตภัณฑ์ประเภท : น้ำหอม สกินแคร์ และเครื่องสำอาง



6. ผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อ (Antiperspirant)


ผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อ

คุณแม่ต้องครรภ์ หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร ควรหลีกเลี่ยงส่วนผสมในสกินแคร์และเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของ Aluminum, Chloride และ Hexahydrate เนื่องจากเป็นสารที่สามารถดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังและคงอยู่ในร่างกาย ซึ่งอาจถูกส่งต่อถึงลูกน้อยในครรภ์ ทำให้เกิดความผิดปกติและอาจเป็นอันตรายต่อเบบี๋ได้นั่นเองค่ะ

พบได้ในผลิตภัณฑ์ประเภท : เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อ


7. พาทาเลต (Phthalates)


พาทาเลต

พาทาเลต เป็นสารเคมีชนิดหนึ่งที่ใช้ในการผลิตทางอุตสากรรม โดยมีคุณสมบัติช่วยทำให้พลาสติกมีความยืดหยุ่น อ่อนตัว ทนทาน และมีอายุการใช้งานที่นานขึ้น สามารถพบได้ทั้งในพลาสติกไปจนถึงเครื่องสำอาง ซึ่งหากได้รับในปริมาณมากอาจทำให้ฮอร์โมนทำงานผิดปกติ และส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ได้

พบได้ในผลิตภัณฑ์ประเภท : เครื่องสำอาง ยาทาเล็บ สเปรย์ฉีดผม ผลิตภัณฑ์ใช้อาบน้ำ แชมพู



8. ครีมกันแดด (Chemical Sunscreen)


ครีมกันแดด

ครีมกันแดดจัดเป็นหนึ่งในไอเท็มที่ขาดไม่ได้ของสาว ๆ หลายคน โดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ผิวไวต่อแสงแดดเป็นพิเศษ ทำให้เกิดปัญหาผิวหมองคล้ำ ฝ้า กระ และจุดด่างดำได้ง่ายกว่าปกติ แต่ควรเลือกใช้ครีมกันแดดคนท้องสูตรอ่อนโยน ปราศจากสารเคมีในกลุ่มที่มักใช้ใน Chemical Sunscreen โดยเฉพาะ Oxybenzone ซึ่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ ด้วยเหตุนี้จึงแนะนำให้คุณแม่เลือกใช้กันแดดแบบ Physical Sunscreen หรือ Mineral Sunscreen แทนค่ะ

พบได้ในผลิตภัณฑ์ประเภท : ครีมกันแดด Chemical Sunscreen


คุณแม่ที่อยู่ให้ช่วงตั้งครรภ์และให้นมบุตร ควรระมัดระวังเรื่องการเลือกใช้สกินแคร์และเครื่องสำอางมากเป็นพิเศษ เพราะอาจส่งผลเสียต่อลูกน้อยในครภภ์ได้ โดยสามารถสังเกตได้จากฉลากส่วนผสม หากไม่มี 8 ส่วนผสมใน
สกินแคร์และเครื่องสำอางที่คนท้องควรหลีกเลี่ยงตามข้างต้นก็สามารถใช้ได้สบายมากค่าา


What's new
รวบตึง สรุป 4 สูตรกันแดดเนื้อเจล ALLIE ต่างกันอย่างไร เลือกสูตรไหนดี? (แจกฟรี! ทดลองใช้ 50 รางวัล)รีวิวออยล์บำรุงผม L'Oreal Paris Extraordinary Oil 3 สูตร ใช้ตัวไหนดี ? ผมสวยแข็งแรง กู้ผมแห้งแตกปลาย รีวิวแป้งผสมรองพื้นตัวใหม่ Cute Press คุมมันนาน แมทซ์ทุกเฉดผิวมาใหม่ MizuMi ลิปออยล์กันแดด ฟื้นบำรุงริมฝีปาก สวยฉ่ำ ดูชุ่มชื้นทันทีที่ทาส่องเทรนด์ Skin Streaming เคล็ดลับหน้าใสด้วย 4 สเต็ปสุดเรียบง่ายบอกต่อ 13 โลชั่นผิวขาวเร่งด่วน บำรุงผิวคล้ำเสียให้ดูเนียนใสขึ้นคัดเน้น ๆ 20 แชมพูลดผมร่วง 2024 บอกลาผมบาง ต้อนรับผมหนาอีกครั้ง!ดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 15 - 21 ก.ย. 67 (ทุกราศี) ชมพูดูดวง by *Cosmenet :: เช็กดวงรายวัน 19/09/2024 เป๊ะปังทุกวันจันทร์ - อาทิตย์กิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ Promise Shampoo สูตร Soft & Strong แชมพูสูตรผมสวยแข็งแรงนุ่มลื่น ขึ้น 2 เท่า  จำนวน 150 รางวัล
COMMENTS
1 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ขอบคุณค่ะ
10 ก.ย. 2567 เวลา 9:28 น.