How to สะสมคะแนน Cosmenet เก็บคะแนนให้ครบทุกวัน ต้องทำยังไงบ้าง?
สาระน่ารู้

เช็กลิสต์! 6 อาหารที่คนมีภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ PCOS ควรหลีกเลี่ยง

259
11 ต.ค. 2567
 pcos อาหาร

กลายเป็นโรคยอดฮิตของสาว ๆ ในยุคนี้ไปแล้ว! สำหรับ ภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “PCOS” โดยเป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากความผิดปกติของหลาย ๆ ระบบในร่างกาย ทำให้เกิดการตกไข่ที่ไม่สม่ำเสมอ หรือไม่ตกไข่ และพบซีสต์ หรือถุงน้ำในรังไข่หลายใบ วันนี้ *Cosmenet เลยถือโอกาสพาทุกคนมาทำความรู้จักกับภาวะนี้ให้มากขึ้น พร้อมรวม 8 อาหารที่คนมีภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ PCOS ควรหลีกเลี่ยงมาแนะนำกัน


PCOS อาการ


PCOS อาการ

  • ประจำเดือนมาไม่ปกติ : ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ประจำเดือนมานาน หรือไม่มาติดต่อกันนานหลายเดือน นอกจากนี้คนที่ประจำเดือนมามากหรือน้อยผิดปกติก็เข้าข่ายอาการภาวะ PCOS เช่นกันค่ะ
  • น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น : สำหรับผู้ที่มีภาวะ PCOS มักจะประสบปัญหาน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีลักษณะของการอ้วนลงพุง
  • ผิวมัน เป็นสิว : PCOS เป็นภาวะที่มีฮอร์โมนแอนโดรเจน (ฮอร์โมนเพศชาย) สูง ทำให้มีการผลิตไขมันที่ผิวหนังเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผิวมันและเป็นสิวได้ง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ
  • มีขนขึ้นเยอะผิดปกติ : มีขนขึ้นตามร่างกายเยอะผิดปกติ โดยเฉพาะบริเวณแขน ขา ลำตัว และหนวด ซึ่งมีสาเหตุมาจากฮอร์โมนแอนโดรเจน (ฮอร์โมนเพศชาย) สูง
  • ผมร่วง : อีกหนึ่งปัญหาที่มีสาเหตุมาจากฮอร์โมนเพศชายสูง นั่นก็คือ “ผมร่วง” หรือ “ผมบาง” ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนอาจทำให้ผมร่วงได้ชั่วคราว


PCOS อันตรายมั้ย?


PCOS เป็นอีกหนึ่งภาวะที่สาว ๆ ทุกคนไม่ควรมองข้าม เพราะอันตรายกว่าที่คิด ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่อไปนี้

PCOS อันตรายมั้ย?

  • ภาวะมีบุตรยาก : เนื่องจากมีความไม่สมดุลของฮอร์โมนเพศ และประจำเดือนไม่สม่ำเสมอ จึงส่งผลให้เกิดภาวะมีบุตรยาก
  • มะเร็งมดลูก และมะเร็งเต้านม : เมื่อเยื่อบุมดลูกและเต้านมถูกกระตุ้นด้วยเอสโตรเจนจำนวนมากเป็นระยะเวลานาน อาจมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งมดลูก และมะเร็งเต้านมตามมาได้
  • เบาหวาน : สำหรับผู้ที่มีภาวะ PCOS อาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนตามมาได้ หนึ่งในนั้นคือ “โรคเบาหวาน” เกิดจากภาวะดื้อต่ออินซูลิน (Insulin resistance) หรืออินซูลินทำงานได้ไม่ดีนั่นเอง


6 อาหารที่คนมีภาวะ PCOS ควรหลีกเลี่ยง


1. อาหารประเภทแป้งที่ผ่านการขัดสี 


อาหารประเภทแป้งที่ผ่านการขัดสี

อาหารประเภทแป้งที่ผ่านการขัดสี ได้แก่ ข้าวขาว, ขนมปังขาว, แป้งพิซซ่า และเส้นพาสต้า เป็นต้น ซึ่งอาหารเหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดสิว ผิวมัน และขนดก อีกทั้งการลดอาหารกลุ่มนี้ยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้ดียิ่งขึ้นด้วยค่ะ


2. อาหารที่มีน้ำตาลสูง


อาหารที่มีน้ำตาลสูง

อย่างที่รู้กันดีค่ะว่าผู้ที่มีภาวะ PCOS มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนตามมาได้ และหนึ่งในนั้นคือ โรคเบาหวาน ด้วยเหตุนี้จึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น ขนมหวาน, เบเกอร์รี่ และน้ำหวานต่าง ๆ เพื่อควบคุมระดับอินซูลิน น้ำตาลในเลือด และน้ำหนักตัว


3. อาหารที่มีกลูเตน


อาหารที่มีกลูเตน

อาหารที่มีกลูเตนเป็นหนึ่งในอาหารกระตุ้นซีสต์ในรังไข่ หรือถุงน้ำรังไข่ โดยกลูเตนมักพบในอาหารประเภท แป้งสาลี ข้าวบาร์เลย์ และข้าวโพด เพราะฉะนั้นหากใครไม่อยากให้ภาวะ PCOS แย่ลงควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทนี้ด่วนเลยค่ะ


4. อาหารที่มีไขมันทรานส์


อาหารที่มีไขมันทรานส์

คนที่มีภาวะ PCOS อาหารที่ควรเลี่ยงคือ อาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีไขมันทรานส์ หรือของมัน ของทอดที่เป็นอาหารจานโปรดของใครหลาย ๆ คน นอกจากจะเป็นต้นเหตุของโรคอ้วนแล้ว ยังเป็นอาหารกระตุ้นซีสต์รังไข่ด้วย ดังนั้นคนที่มีภาวะ PCOS จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารในกลุ่มนี้เพื่อลดกระบวนการอักเสบในร่างกาย และรักษาสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้


5. แอลกอฮอล์


แอลกอฮอล์

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำไม่เพียงแค่ส่งผลเสียต่อร่างกายเท่านั้น แต่ยังมีการวิจัยพบว่าเป็นอันตรายต่อผู้ที่มีภาวะ PCOS อีกด้วย เนื่องจากเสี่ยงต่อไขมันพอกตับสูง และเป็นตัวกระตุ้นให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้อาการ PCOS แย่ลงได้


6. นมวัว


นมวัว

นมวัว และผลิตภัณฑ์จากนมวัวบางประเภท เช่น ชีส และโยเกิร์ต มีส่วนกระตุ้นให้เกิดการอักเสบในร่างกาย และทำให้น้ำตาลกับไขมันในเลือดสูง อีกทั้งยังอาจส่งผลกระทบกับผู้ที่มีระบบจุลินทรีย์ในลำไส้ไม่สมดุลด้วย


สำหรับสาว ๆ คนไหนที่อยู่ในช่วงรักษาภาวะ PCOS ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต โดยเฉพาะการเลือกรับประมานอาหาร ควรหลีกเลี่ยงอาหารกระตุ้นซีสต์รังไข่ เพื่อปรับปรับฮอร์โมนในร่างกายอยู่ในสภาวะสมดุลได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง


-----------------------
*Cosmenet Smart Beauty รีวิวดีบอกต่อ
ค้นหารีวิวเครื่องสำอาง สกินแคร์ แบบจริงใจได้ที่นี่ www.cosmenet.in.th
-----------------------


อ่านคอนเทนต์การบำรุงผมอื่น ๆ เพิ่มเติม

What's new
แกะกล่อง! รองพื้น BSC ผิวโกลว์สวย เนื้อวาว เข้ากับผิวสาวไทย5 สําลีเช็ดเครื่องสำอาง ยี่ห้อไหนดี เหนียวนุ่ม อุ้มน้ำดี ขจัดเครื่องสำอางหมดจดCute Press จัดเต็มคอลใหม่! "Wave Up Make Up" 40 ชิ้น จุกๆ แมทช์สนุกสุดทุกสีสัน!ใหม่ลิปออยล์แท่งฟ้า Gala Camille ริมฝีปากชุ่มชื้น สีสวยชัด ฟินิช Glossy Glowเช็กลิสต์! 6 อาหารที่คนมีภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ PCOS ควรหลีกเลี่ยง13 โลชั่นสำหรับผิวแห้งมาก แก้ผิวคัน ลอกเป็นขุย ให้กลับมาชุ่มชื้นแพ้ฝุ่นใช้อะไรดี? 10 สกินแคร์ ป้องกันผิวระคายเคือง กู้ผิวแดง ผิวแพ้ง่ายดูดวงความรัก การงาน การเรียน การเงิน ระหว่าง 13 - 19 ต.ค. 67 (ทุกราศี) แชร์ 6 วิธีเก็บสกินแคร์ที่ถูกต้อง เพื่อคงประสิทธิภาพให้เหมือนใหม่อยู่เสมอกิจกรรม :: ชวนทดลองใช้ BSC AUTHENTIQ BIO GLOW FLUID FOUNDATION SPF 50 PA++++ รองพื้นผิวโกลว์ เล่นแสง จำนวน 50 รางวัล
COMMENTS
16 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 16
ขอบคุณค่ะ เป็นความรู้เลยค่ะ
15 ต.ค. 2567 เวลา 15:29 น.
ความคิดเห็นที่ 15
ขอบคุณนะคะ
15 ต.ค. 2567 เวลา 11:41 น.
ความคิดเห็นที่ 14
ข้อมูลดีมากค่ะ
15 ต.ค. 2567 เวลา 8:43 น.
ความคิดเห็นที่ 13
ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค่ะ
14 ต.ค. 2567 เวลา 21:43 น.
ความคิดเห็นที่ 12
ขอบคุณนะคะ
14 ต.ค. 2567 เวลา 19:43 น.
ความคิดเห็นที่ 11
ขอบคุณข้อมูลดีๆที่นำมาแชร์นะคะ
14 ต.ค. 2567 เวลา 18:56 น.
ความคิดเห็นที่ 10
ขอบคุณค่ะ
14 ต.ค. 2567 เวลา 11:26 น.
ความคิดเห็นที่ 9
แง่..ของอร่อยทั้งนั้น
14 ต.ค. 2567 เวลา 9:17 น.
ความคิดเห็นที่ 8
ขอบคุณค่ะ
13 ต.ค. 2567 เวลา 22:45 น.
ความคิดเห็นที่ 7
ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ
13 ต.ค. 2567 เวลา 22:13 น.
ความคิดเห็นที่ 6
ขอบคุณมากๆนะคะ ข้อมูลสุขภาพ ดีมากๆเลยค่ะ
13 ต.ค. 2567 เวลา 21:04 น.
ความคิดเห็นที่ 5
ได้สาระดีๆ เพียบบบ
13 ต.ค. 2567 เวลา 16:38 น.
ความคิดเห็นที่ 4
ขอบคุณค่ะ
13 ต.ค. 2567 เวลา 0:41 น.
ความคิดเห็นที่ 3
ขอบชอบทั้งนั้นเลย ยกเว้นแอลกอฮอร์ฺ
12 ต.ค. 2567 เวลา 23:41 น.
ความคิดเห็นที่ 2
ข้อมูลนี้ดีมากๆ ค่ะ เป็นประโยชน์มาก เคยได้ยินคร่าวๆ ทางยูทูปเหมือนกัน
12 ต.ค. 2567 เวลา 21:58 น.
ความคิดเห็นที่ 1
ต้องลดลงบ้างแล้วค่ะ
12 ต.ค. 2567 เวลา 17:51 น.